Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
LINH MỤC PHẠM TỘI CÔNG KHAI

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh , M.D.

 

 

Nhân đọc để học hỏi về các phép bí tích trong đạo, người viết thấy câu chuyện linh mục phạm tội trọng công khai xin được chia sẻ với độc giả. Dưới đây là giải đáp của linh mục Edward McNamara, giáo sư về phụng vụ tại đại học Regina Apostolorum University.[1] về trường hợp một linh mục phạm tội công khai.

 

Một độc giả ở K.G, Sudan  hỏi cha McNamara câu hỏi như sau:

 

Xin cha giải đáp cho con câu hỏi khá tế nhị này: Khi một linh mục ở trong tình trạng phạm tội trọng mà mọi người đều biết, chẳng hạn thường xuyên say rượu hoặc có liện hệ với đàn bà…mà Giám mục vẫn cho phép làm lễ công khai. Xin cha cho biết điều luật nào của Hội Thánh cho phép như vậy? Hoặc nếu một linh mục đã làm một người đàn bà có thai rồi khuyến khích bà ta phá thai; đáng lẽ linh mục đó phải bị trừng phạt chứ đâu có thể vẫn công khai làm lễ trước công chúng được? Nếu đức giám mục nói rằng ngài không phải là quan tòa để phán xét linh mục đó, vậy thì ai có quyền phán định về tình trạng của linh mục này?

 

Trả lời của cha McNamara:

 

Đây quả là những vấn nại rất tế nhị và cũng rất buồn lòng nhưng cần được giải đáp. Tôi không phải là chuyên viên về giáo luật nên không thể trả lời những khúc mắc liên quan đến tiến trình của luật lệ, nhưng tôi có thể nêu lên một vài tiêu chuẩn luân lý cần phải có đối với các phép bí tích.

 

Một linh mục đã phạm tội trọng, như bất cứ một giáo dân nào, đều phải đi xưng tội càng sớm càng tốt. Nhưng khi chưa xưng tội thì phải tránh “càng xa càng tốt” việc cử hành các phép bí tích trong đó có thánh lễ.

 

Càng Xa Càng Tốt” nghĩa là trường hợp bất khả kháng linh mục đó không thể đi xưng tội ngay được nhưng vì nhu cầu bí tích của giáo dân, ông vẫn có thể cử hành các phép bí tích / thánh lễ với điều kiện ông ta phải có hành vi thực lòng ăn năn thống hối. Hành vi Xám Hối ám chỉ hai (2) việc: Có ý đi xưng tội càng sớm càng tốt và có ý muốn thực lòng quyết không phạm tội nữa. Đây là nguyên tắc luân lý, dĩ nhiên, có thể áp dụng cho những trường hợp sa ngã nhất thời (và thường là kín đáo).

 

Trường hợp độc giả nêu ra ở đây ám chỉ ông linh mục này ở trong tình trạng khá trầm trọng, ông đã công khai sống trong tình trạng vô luân một cách khách quan rõ ràng mà không có một dấu hiệu nào chứng tỏ ông muốn cải đổi. Mặc dù chỉ có Chúa biết lòng dạ ông, nhưng phạm tội công khai như vậy đòi hỏi phải có một hình thức nào đó xa lìa cuộc sống tội lỗi. Một linh mục không có lòng ăn năn thống hối mà cử hành các phép bí tích và thánh lễ thì đã phạm thánh một cách trầm trọng. Các bí tích đó có thể thành nhưng bất hợp pháp.

 

Một linh mục mà xúi dục hoặc đồng lõa phá thai thì ngay lập tức bị rút phép thông công và đồng thời cũng bị cấm chỉ thi hành mục vụ. (Canon 1398, 1041.4; 1043). Ông ta không thể cử hành bất cứ một bí tích nào cũng như chính ông cũng không được nhận bí tích xá tội cho đến khi sự rút phép thông công được chính thức xóa bỏ. Nếu ông tiếp tục hành sử như là linh mục thì không những các hành vi tế tự ông làm là phạm thánh mà các bí tích giải tội và hôn phối ông làm đều không có giá trị.

 

Trường hợp tình trạng rút phép thông công đã được công khai hóa, thì giáo dân không được tham dự bất cứ một thánh lễ nào ông làm cũng như bất cứ một phép lành nào ông ban trừ trường hợp khẩn cấp cấp kỳ sắp chết. Ngay cả trường hợp ông ta là linh mục duy nhất trong vùng thì giáo dân cũng không được xem lễ Chúa Nhật hay lễ thường do ông làm.

 

Trong những trường hợp như vậy, giám mục “không thể cho phép” một linh mục thi hành nhiệm vụ một cách bình thường được. Giám mục có trách nhiệm rất nặng về sự thiên thánh của các phép bí tích.  Một giám mục mà khẳng định cho phép những hành động phạm thánh thì chính giám mục cũng không tránh khỏi tội phạm thánh được. Nếu giám mục biết mình mờ mắt (nhắm mắt làm ngơ), thì ngài cũng phải chịu trách nhiệm luân lý do tội thờ ơ, cẩu thả và phải đối đầu với những câu hỏi trầm trọng trước mặt Chúa trong ngày phán xét.

 

Đồng thời giáo dân cũng không nên cứ nghĩ rằng giám mục biết hết mọi sự đang xẩy ra trong giáo phận. Nếu có được chứng cớ rõ ràng và chắc chắn, không phải chỉ là nghe nói, về một linh mục có tư cách vô luân công khai thì buộc phải trình cho giám mục biết. Nếu bằng cớ hiển nhiên, giám mục phải theo những thủ tục luật lệ đã định mà thi hành. Trước nhất phải đình chỉ chức vụ linh mục rồi quyết định những bước kế tiếp. Nếu giám mục từ chối không hành động thì phải đưa lên sứ thần tòa thánh hoặc trực tiếp lên Đức Thánh Cha.

 

Trong trường hợp thứ nhất của câu hỏi, vì không có lạm dụng những lỗi nhỏ thì giám mục nên xem xét linh mục đó có hy vọng gì hối cải thực sự không để cho phép ông ta lập lại cuộc đời một lần nữa ở những nơi mà những yếu đuối trước kia của ông ta không có ai biết đến. Tôi đã biết có nhiều trường hợp ăn năn trở lại như vậy. Chúa đã dùng những lỗi lầm rất nặng để cứu chữa một linh mục của một xứ đạo đã tan hoang thối nát đươc hồi phục trở về đường ngay nẻo chính đúng với ý nghĩa sứ mệnh và cuộc sống của một linh mục. Nhiều năm sau đó, và hiện nay ông là một linh mục, mục tử gương mẫu rao truyền Tin Mừng Phúc Âm Chúa.

 

Nếu bất khả chuyển đổi hoặc đã lạm dụng những điều nhỏ thì ông ta phải bị cách chức không cho thi hành mục vụ. Nếu ông ta đã có con cái thì trách nhiệm làm cha mẹ của ông ta phải ưu tiên hơn và trên những gì còn lại của chức năng linh mục của ông ta.

 

Trường hơp linh mục bị rút phép thông công ngay lập tức do xúi dục hoặc đồng lõa phá thai thì ông cần phải ngừng chỉ thi hành chức năng linh mục. Người ta hy vọng ông ta có thể ăn năn trở lại và phép thông công được tái lập, nhưng ông không còn có thể thi hành trách vụ của một đại diện Chúa Kitô. Cách chức ông khỏi công tác mục vụ chỉ là một hình phạt nhỏ tối thiểu vì ông đã là khí cụ lấy đi một mạng sống con người vô tội.

 

KẾT LUẬN

 

Tất cả những trường hợp buồn thảm và đau lòng như vậy thúc đẩy tất cả mọi người chúng ta luôn luôn cầu nguyện cho thánh chức của các linh mục và để các ngài quyết tâm sửa đổi những tội lỗi lầm lạc ở quá khứ.

 

Xin Chúa Giêsu Kito là linh mục tiên khởi ban sức mạnh cho các linh mục là Chúa Kito thứ hai (Alter Christus).

 

Fleming Island, Florida

12-10-2010

NTC


 

[1] Độc giả/quí vị nào muốn đặt những câu hỏi về phụng vụ xin gửi về liturgy@zenit.org. Xin đề chữ “LITURGY” trên chủ đề câu hỏi  và đề Tên, thành phố, Tiểu bang hoặc Tỉnh và Nước mình cư  ngụ. Cha McNamara chỉ có thể trả lời một số ít câu hỏi đặc biệt trong muôn vàn câu hỏi gửi tới.

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!