Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI

 

NGUYỄN HỌC TẬP 

1 - Công cuộc cứu rổi của Chúa Giêsu là giải thoát con người.

Công cuộc cứu rỗi của Chúa Giêsu, tự bản tính của mình, là tác động để giải thoát con người,

   - không phải chỉ giải thoát con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết,

   - mà còn giải thoát con người khỏi những gì ràng buộc, đê tiện hóa và nô lệ hóa con người,

   - khỏi chủ thuyết lệch lạc, hành động sai trái cũng như hoàn cảnh xã hội thiếu thốn bất hạnh do con người và do thiên nhiên gây ra.

Chúa Giêsu làm gương cho chúng ta trong khoảng đời trần thế của Ngài, không những mạc khải Thiên Chúa cho con người và con người cho con người với địa vị cao cả của mình trong Phúc Âm, Ngài còn can thiệp vào những bất hạnh thường nhật của con người để nâng đỡ họ.

   - Ngài biến nước thành rượu ở tiệc cưới Canaan khi họ hết rượu ( Jn 2, 1-12).

   - Hoá bánh ra nhiều để nuôi dân chúng đói khát ( Mt 14, 13-21; 16, 32-39).

  - Và chữa lành các bệnh tật cho kẻ tật nguyền, đau yếu: “ người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” ( Mt 11, 5).

Như vậy sứ mạng cứu rỗi của Chúa Giêsu không phải chỉ rao giảng Phúc Âm cho con người, mạc khải tình thương Thiên Chúa cho con người và dẫn dắt họ đến Thiên Chúa, nguồn hạnh phúc viên mãn và bất diệt, mà còn có mục đích thiết lập lại trật tự trần thế, hướng dẫn mọi sự, chung quy về một nguyên thủ duy nhứt là chính Chúa Ki Tô: 

   - “ Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử, nhờ Chúa Giêsu Ki Tô, để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu…Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý nầy là kế hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Chúa Ki Tô. Đó là đưa thời gian tới thời viên mãn, để quy tựu muôn loài trên trời đất, dưới quyền một thủ lãnh là Chúa Ki Tô ” (Eph 1, 5-6.9-10).   

Giáo Hội nhận lãnh sứ mạng đó của Chúa Giêsu. Do đó sứ mạng của Giáo Hội cũng không phải chỉ mang sứ điệp cứu rỗi  và ân sủng của Người cho con người, mà còn thấm nhuần và hoàn hảo hóa lãnh vực trần thế bằng tinh thần Phúc Âm.

Nói cách khác, Giáo Hội có bổn phận hành xử thế nào để làm cho con người có kả năng xây dựng và thiết định các lãnh vực trần thế theo chương trình an bài của Thiên Chúa, quy về Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu. 

2 - Bổn phận người tín hữu giáo dân và môi trường trần thế.

Là thành phần của Giáo Hội và với đặc tính trần thế của mình, như Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân của Công Đồng Vatican II xác nhận ( LG, 4)  người tín hữu giáo dân có bổn phận đem tinh thần Ki Tô giáo đến cho tâm thức, tập quán, luật lệ, cấu trúc và môi trường cộng đồng xã hội.

Bổn phận đó, họ không thể giao cho ai được.

Môi trường trần thế là môi trường của họ!

Người tín hữu giáo dân chu toàn sứ mạng nầy của Giáo Hội bằng:

- *đời sống trung thực với đức tin, chiếu dọi lãnh vực trần thế bằng ánh sáng đức tin của họ, bởi lẽ qua phép Rửa Tội họ được kêu gọi trở thành “ muối và ánh sáng thế gian ”, khi vị linh mục cho nếm muối và trao ngọn đèn thắp sáng trong tay: 

Chính anh em là ánh sáng cho thế gian. Một thành xây trên núi không tài nào giấu được. Cũng không ai thắp đèn rồi lại để dưới đáy thùng, nhưng để trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà” ( Mt 5, 14-15),

- *bằng đức tính liêm chính trong bất cứ việc giao tế nào, nhờ đó họ có thể thu hút mọi người đến với lòng yêu chuộng chân lý và thiện hảo, nói cho cùng là đến với Chúa Ki Tô và Giáo Hội,

- * bằng tình bác ái huynh đệ, qua đó họ chia xẻ hoàn cảnh sống, các điều kiện làm việc, những nỗi đau khỗ và ước vọng với anh em, dần dần chinh phục được tâm hồn mọi người rộng mở cho tác động ơn cứu rỗi của Thiên Chúa,

- * bằng ý thức được chính vai trò của mình trong việc xây dựng xã hội với lý tưởng Ki Tô giáo về con người và về xã hội, họ cố gắng chu toàn bổn phận của mình trong gia đình, ngoài xã hội, trong chức vụ nghề nghiệp (Apostolicam Actuositatem, n. 13). 

3 - Xây dựng xã hội theo tinh thần Phúc Âm là bổn phận đặc thù của người tín hữu giáo dân.

Người tín hữu giáo dân phải nhận lãnh trách nhiệm xây dựng xã hội trần thế như là bổn phận đặc thù của chính mình với tinh thần Ki Tô giáo.

Trong khi thi hành phận vụ đó, phận vụ được giao phó ngày nhận phép Rửa Tội, được hướng dẫn bằng ánh sáng Phúc Âm và theo Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội.

Và để  thực hiện đức bác ái Ki Tô giáo, người tín hữu giáo dân được mời gọi hãy hành xử trực tiếp và với những hành động thiết thực. Cùng  hợp tác với những người công dân khác tùy khả năng chuyên môn và dưới trách nhiệm của mình, bất cứ ở đâu và đối với bất cứ vấn đề gì, họ hành động để đem lại công lý và lẽ phải của Nước Trời, ( Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng , Gaudium et spes, 43).

Các lãnh vực trần thế cần phải được thiết định thế nào, trong khi tôn trọng phương thức và luật lệ riêng của mỗi lãnh vực, để có thể phù hợp với các nguyên tắc đời sống Ki Tô giáo và phù hợp với nhiều điều kiện khác nhau tùy theo hoàn cảnh, thời gian và sắc thái của mỗi dân tộc.

Các hoạt động tông đồ với những đặc tính như vừa kể, Công Đồng Vatican II ao ước được người tín hữu giáo dân trải rộng ra liên hệ đến mọi lãnh vực, kể cả lãnh vực văn hóa, làm thế nào để bất cứ nơi đâu và ở bất cứ thời đại nào, mỗi cá nhân đều  có quyền được hưởng một nền văn hóa nhân bản và văn minh phù hợp với nhân phẩm của mình, không phân biệt phái giống, chủng tộc, ngôn ngữ, tôn giáo, chính kiến hay điều kiện xã hội:  

   - “ Bởi vì hiện nay chúng ta có thể giải thoát phần lớn nhân loại khỏi tai họa dốt nát, bổn phận cao cả nhứt của thời đại chúng ta, nhứt là đối với các Ki Tô hữu,  đó là cần phải nỗ lực làm việc tối đa, trong lãnh vực kinh tế cũng như chính trị, trong khuôn viên quốc gia cũng như trên bình diện quốc tế, để đạt được những quyết định căn bản, trong đó  bất cứ ở đâu và bất cứ ai cũng có quyền được có  một nền văn hóa phủ hợp với nhân phẩm con người và được bảo đảm để thực hiện, không phân biệt chủng tộc, phái giống, quốc gia, tôn giáo hay điều kiện xã hội” (Gaudium et Spes, n. 60). 

4 - Người tín hữu giáo dân tác động để thực hiện công ích dưới ánh sáng Phúc Âm.

Người tín hữu giáo dân được mời gọi hãy nỗ lực hoạt động và cộng tác thực hiện công ích phù hợp với các nguyên tắc luân lý, trong khuôn viên quốc gia cũng như trên bình diện quốc tế.

Họ được mời gọi và khuyến khích, nếu là những người có kinh nghiệm, hãy đảm nhận lấy những chức vụ công cộng, để có thể chăm lo cho công ích hữu hiệu hơn và đồng thời mở đường cho Phúc Âm.

Ngoài ra họ cũng phải chăm lo cộng tác với mọi người thiện chí khác, bằng đối thoại và phán đoán liên quan đến các định chế và cơ chế xã hội, định chế và cơ chế Quốc Gia, làm thế nào để hoàn hảo hóa các định chế và cơ chế đó theo tinh thần Phúc Âm.

Trên bình diện quốc tế, người tín hữu giáo dân cũng được mời gọi để cộng tác trong lãnh vực kinh tế - xã hội, nhứt là đối với các dân tộc trên đà phát triển hay còn đang chậm tiến.

Họ được mời gọi và khuyến khích cộng tác với các anh em Ki Tô giáo khác, với những anh em không Ki Tô giáo và nhứt là với các thành viên của những hiệp hội quốc tế, luôn đề nghị với họ tạo nên  một xã hội trần thế, đặt nền tảng trên Thiên Chúa và luôn luôn dưới sự hướng dẫn của Ngài. 

Muốn chu toàn được những bổn phận vừa kể, người tín hữu giáo dân cần được:

   - đào tạo về kiến thức chuyên môn

   - và đời sống thiêng liêng, để có đủ vốn liếng chu toàn bổn phận xã hội của mình.

Số vốn chuyên môn và thiêng liêng đó,

   * các họ đạo, các giáo phận,

   * các học viện Ki Tô giáo,

   * hay ít nhứt những lớp đào tạo của hiệp hội, tổ chức Ki Tô giáo phải  ý thức đến trách nhiệm trọng đại của mình, chăm lo cung cấp cho họ.

Các hiệp hội, đoàn thể, phong trào, tổ chức Ki Tô giáo cần ý thức đến Ban Giảng Huấn cần phải có,

   * để đào tạo

   * và cập nhật hóa kiến thức chuyên môn và thiêng liêng của các thành viên, khả năng để cho họ hoạt động hữu hiệu.

Người tín hữu giáo dân được soi sáng và hướng dẫn bằng ánh sáng Phúc Âm, với khả năng mà họ được đào tạo, luôn luôn hành động trong lãnh vực xã hội theo tinh thần của Thánh Phaolồ: 

- “ Vậy, dù khi ăn, dù khi uống hay làm bất cứ việc gì khác, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa…, cũng như chính tôi , trong mọi hoàn cảnh, tôi cố gắng làm đẹp lòng mọi người, không tìm ích lợi cho riêng tôi, nhưng cho nhiều người, để họ được cứu độ ” ( 1 Cor 10, 31.33). 

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!