Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
ÁNH MẮT...

 

Hiền Lâm

… Nếu Thiên Chúa là Tình Yêu thì tình yêu đã có từ đời đời, nghĩa là có trước cả vũ trụ. Nếu Thiên Chúa là Tình Yêu thì tình yêu không lệ thuộc một không gian nào, nghĩa là tình yêu ở khắp mọi nơi. Thế mà nhiều người vẫn hát: tình yêu có từ nơi đâu, để rồi đi tìm tình yêu ở một khúc sông cầu nào đó. Tình yêu rất trừu tượng nhưng cũng rất thực tế, ngọt mà đắng, bùi mà cay, gần mà xa… Tình yêu được ví như căn bệnh ngặt nghèo của hai con tim lành mạnh. Tình yêu là sự bay bổng của hai con người không có cánh. Tình yêu là sự bùng nổ động cơ đốt trong của hai tâm hồn. Tình yêu là điều tốt đẹp lan tỏa khắp thế giới… Tình yêu nếu thêm một sẽ bằng tất cả nhưng trừ đi một sẽ chẳng còn gì hết. Tình yêu còn được thi vị hóa như làn gió thoảng, như ánh trăng chiếu qua cửa sổ…vv và vv…

Nếu định nghĩa về tình yêu sẽ không bao giờ hết, và như đã nói ở trên, tình yêu ở khắp mọi nơi nên đâu phải dày công đi tìm nó, nhưng tình yêu sẽ đến và ra đi tùy tâm hồn của mỗi người. Vì thế, không phải đi tìm nhưng là hãy phá bức rào chắn của tâm hồn để đón nhận tình yêu và trao ban nó cho đối tượng mình yêu.

 

1. NHÌN NHAU

Tình yêu có từ khởi thủy, phát xuất từ cái nhìn đầu tiên khi Chúa Cha - Chúa Con chiêm ngắm và yêu mến nhau vô cùng, đã phát xuất ra Thánh Thần Tình Yêu. Tuy trái tim là nơi phát xuất tình yêu, nhưng nó lại được biểu lộ đầu tiên qua ánh mắt, rồi mới đến các cơ quan khác của thân thể. Thế mới có câu hát: “Anh đã yêu em từ cái nhìn đầu tiên”. Cái nhìn đầu tiên đó, là tín hiệu mạnh nhất được phát đi, là thông điệp không lời của hai người yêu nhau, mà người đầu tiên nhận ra ánh mắt “đưa tình” đó lại chính là ông bà nguyên tổ của chúng ta. Chúng ta chẳng lạ gì khi cặp tình nhân cứ nhìn nhau say đắm, nhìn nhau không biết chán, nhìn nhau đến mức như chỉ còn hai người hiện hữu, nhìn nhau cho vạn vật biến tan, cho vũ trụ quay cuồng, cho thỏa lòng nhung nhớ... Một cái nhìn của cô gái có thể thiêu cháy trái tim bao chàng trai trẻ, đến nỗi:

Mắt em đốt cháy trái tim,

hồn anh gục ngã chết chìm biển mơ.

Vâng, có thể một đại tướng xưng hùng bách chiến bách thắng, nhưng lại ngã gục bởi một cái nhìn của cô thôn nữ xuân thì. Một trận cuồng phong có thể không lay động nổi con tim, nhưng chỉ một cơn gió thoảng nhẹ nhàng lại cuốn phăng cả ngục tù băng giá của tâm hồn.

Ánh mắt “đưa tình” tạo nên một sự mời gọi, một sự quyến rũ “mê hồn trận”, đến lúc đối tượng phải ra ngẩn vào ngơ, và nỗi nhớ còn vượt quá khả năng đề kháng của nghị lực con người, để rồi:

“Nhớ ai, ra ngẩn vào ngơ?

Nhớ ai, ai nhớ bây giờ nhớ ai?”

(Ca dao).

Như đã nói, thông điệp của ánh mắt là ngôn ngữ không lời, nó diễn tả ngôn ngữ của trái tim và từ trái tim này trả lời cho cả những mầu nhiệm mà lý trí không bao giờ với tới được. Ánh mắt còn hàm chứa và biểu lộ những vui buồn, yêu thích, hờn giận, thất vọng, chán chường…. Gặp một ánh mắt long lanh của thiếu nữ có thể chắc nàng đang yêu, gặp ánh mắt buồn biết rằng họ đang còn đau khổ, gặp ánh mắt sáng ngời chắc họ đang vô tư và hạnh phúc, và nếu gặp một ánh mắt trừng trừng thì chắc chắn họ đang hằn học giận dữ…

Ánh mắt tràn trề yêu thương thì luôn gởi đi những thông điệp yêu thương và biểu lộ một sự tràn ngập yêu thương từ đáy tâm hồn. Đức Giêsu đã nhìn Phêrô bằng cái nhìn yêu thương mà không nói một lời nào, ấy thế mà Phêrô đã nhận ra thông điệp của Ngài để hối cải ăn năn và tin tưởng vào lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa.

… Ánh mắt yêu thương dành cho Phêrô ngày nào vẫn nhìn bạn nơi Bí Tích Thánh Thể, ánh mắt yêu thương ấy vẫn mòn mỏi trông bạn, như người cha cứ hướng mắt ra đường nhìn đăm đăm về phía đứa con hoang đàng ra đi và mong nó trở về.

 

2. CÙNG NHÌN VỀ MỘT HƯỚNG

Sau cái nhìn đưa tình đầu tiên ấy là một lời mời gọi bạn tình hướng đến một chân trời mới. Chính vì vậy mà Exupéry nói: “Yêu nhau là cùng nhìn về một hướng”. Vâng, cùng nhìn về một hướng để xây dựng tương lai. Sự thành công hay thất bại trong tình yêu đôi lứa, tình yêu vợ chồng lệ thuộc vào hướng đi của hai người. Nếu hai người cứ theo hướng riêng của mình, không thống nhất với nhau thì dễ tan vỡ hạnh phúc.

Chúa Giêsu luôn hướng về Chúa Cha, để nói tiếng “xin vâng”, sẵn sàng chọn thánh giá, chọn đường hy sinh cứu độ, hướng về Chúa Cha để cầu xin ơn lành cho nhân thế. Đức Kitô cũng cùng với Chúa Cha hướng về con người và cùng một hướng yêu thương và cứu độ con người. Các tu sĩ, cách riêng các đan sĩ chúng ta cũng được mời gọi đồng hướng với Chúa Giêsu, là luôn hướng về Chúa Cha để tìm Thiên Ý và cùng hướng về con người để hiệp thông cứu độ. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn không thiếu những lần chúng ta đi theo hướng ngược lại, để chạy theo thú vui như người con hoang đàng, không thiếu những lần theo hướng đi của sự toan tính lừa gạt như Giuđa để rồi không ngại bán đứng tha nhân, không thiếu những lần luồn cúi như Hêrôđê bù nhìn, hoặc Philatô chỉ vì cái ghế….

 

Tóm lại, Ánh mắt đầy yêu thương của Chúa Giêsu Thánh Thể đang mời gọi ta cùng đồng hành và đồng hướng với Ngài, hãy học với Ngài để trao cho nhau những cái nhìn thân thiện và hãy cùng nhau tiến bước trong một hướng duy nhất là làm vinh danh Chúa và phần rỗi các linh hồn.

Tác giả:  Hiền Lâm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!