Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
TỪ BỎ MÌNH HAY TỪ BỎ NGƯỜI ?!

Đọc Thánh kinh, ta thường gặp nhiều câu nói của Chúa Giêsu đôi khi rất khó nghe, khó hiểu và khó thể ứng dụng trong đời sống vì những câu nói ấy đi ngược với quy luật ứng xử bình thường tự nhiên. Nào là “….ai tát má phải hãy giơ cả má trái…”, những là “….chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời….” Hoặc là “…ta đến để gây chia rẽ giữa cha với con trai, giữa mẹ với con gái…Ta chỉ mang gươm giáo đến ….”

Nhiều lắm, những câu tương tự như thế, nhưng một câu quen thuộc nhất mà nếu đã là người Công giáo, thì ai cũng nhớ nằm lòng : “…Ai muốn theo làm môn đệ tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mỗi ngày mà theo tôi…

Làm môn đệ Chúa thì được cái gì, mà sao điều kiện có vẻ gay gắt và quyết liệt khó khăn đến thế ? Chúa chẳng khéo nói để chiêu dụ, Ngài cũng không cứng cỏi để áp đặt và nếu cho rằng đây là một lời mời gọi, thì quả thật, đó là những lời mời gọi rất khó lọt tai và khác thường. Câu nói của Chúa là một mệnh đề ngắn chỉ gồm chưa tới 20 từ, nhưng đã mở ra cả một trời suy nghĩ mà nếu thiếu quan tâm, ta sẽ chẳng thể có được một đời sống đạo ý thức và bình an, để chỉ còn là những gì hời hợt dễ dãi, rập khuôn theo lối mòn đóng khung của đời sống thiếu sinh khí.

Biết mình ư ?! Quá khó.

Con mắt nhìn được mọi vật gần xa, trừ ra chính nó. Lông mày, lông mi ở gần mắt nhất nhưng mắt không thể tự thấy, nếu không có sự phản quang nhìn lại bằng một tấm gương.

Không ai gần mình hơn chính mình, nhưng biết mình luôn không phải là việc dễ, Benjamin Franklin viết: “Có ba điều khó khăn nhất là, thép, kim cương, và biết chính mình.” Bốn trăm năm trước công nguyên, Socrates đã để lại hai từ bất tử, vang vọng suốt mấy ngàn năm lịch sử triết lý Tây phương: “Biết mình” (gnōthi seauton, know thyself). Biết về chính mình tức là biết về con người, tức là biết vể đời sống và ý nghĩa của nó. Binh pháp Tôn gia nói “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng.” Nếu ta thực sự biết rõ về ta, thì có lẽ là ta cũng đã biết gần hết về người rồi, vì người với ta có lẽ giống nhau khoảng 90 phần trăm và chỉ 10 phần trăm là khác nhau

Thật vậy, đôi khi ta có cảm tưởng là ta biết rất rõ về chính mình, nhưng tiếc thay, nhiều khi đó chỉ là những ảo tưởng được minh chứng qua không ít lần từ thực tế. “Biết” có nghĩa là kiểm soát và làm chủ. Nếu ta biết chú trộm sẽ suy nghĩ và hành động như thế nào, đương nhiên là ta không thể bị trộm.

Đã bao nhiêu lần gã hàng xóm khó ưa chỉ nói một câu nghe có vẻ hơi gai góc một chút, là đầu ta đã bốc hỏa trước khi kịp suy nghĩ “Nên nổi giận hay không?” Đã bao nhiêu lần ta biết là nên làm hòa với hắn, nhưng hễ thấy mặt hắn thì ta lại chỉ muốn tát cho hắn một cái, thế là ta lại bước sang hướng khác mất rồi ? Đã bao nhiêu lần dù biết rõ khoe khoang tự mãn là điều chẳng hay ho gì, nhưng sao ta vẫn tiếp tục khoe khoang?

Khoa tâm lý đã chỉ ra rất rõ rằng, hệ thần kinh, hệ suy tưởng của chúng ta, được lập trình theo những thói quen. Cứ thế mà vận hành, không cần ta điều khiển, mà thường thì cũng không cho ta điều khiển. Một số thói quen có thể thấy được, nhưng nhiều số thói quen khác, nhất là thói quen về cảm tính, ta chỉ làm theo một cách vô thức mà không tự nhận ra. Chẳng hạn, khi nói láo thì tim đập khác đi một chút, hoăc nghe điều gì làm ta lo lắng thì lại tái mặt, đổ mồ hôi. Hoặc là, nói về mình thì thường tự nhiên thêm thắt một chút theo hướng có lợi và tự đề cao mình.

Mặt khác, cung cách suy nghĩ và hành động của mỗi người đã được lập trình bằng quá nhiều điều: Hệ thống tâm sinh lý tự nhiên, di truyền, thói quen được tích lũy từ bố mẹ anh em, giáo dục, kinh nghiệm, v.v… Tất cả những điều này tạo nên cá tính. Cá tính chính là tổng hợp của tất cả các thói quen ta có. Và các thói quen này vừa tạo nên cá tính, nhưng cũng vừa là những bức màn che ta trong bóng tối của chính mình.

Biết được chính mình tức là biết được tất cả những thói quen nào đang xảy ra trong mình, đang hành động trong mình, và tìm cách điều khiển chúng, không để cho chúng điều khiển mình. Biết mình tức là làm chủ được chính mình.

Nhưng làm thế nào để biết mình?

Các pháp môn tu tập của mọi tôn giáo lớn đều chỉ ra, cách tự nhiên nhất là phải lặng yên để quan sát chính mình. Yên lặng là điều kiện cần thiết để quan sát. Nhưng yên lặng lại quá hiếm hoi trong thời đại chạy đua ồn ào vội vã hiện nay, quan sát chính mình đã trở nên quá khó khăn , vì vậy, nhiều người chúng ta đã không có cơ hội thấy được chính mình một cách rõ ràng. Đây là điều mà nhà Phật gọi là vô minh, và môt số triết gia và nhà xã hội học Tây phương gọi là “vong thân” (alienation), là đánh mất mình.

Do đó, điều đầu tiên mà tôi phải làm, là tìm một khoảng yên lặng mỗi ngày để quan sát mình. Ngồi yên trong một góc công viên thanh vắng, hoặc ngồi một chỗ trước nhà chầu Thánh thể, hoặc đóng cửa phòng ngủ rồi tắt nhạc, như thế, đương nhiên là bớt đi được một tí ồn ào, nhưng dù vậy, vẫn chưa chắc đã là yên lặng. Bởi vì trong đầu tôi thường có nhiều “tiếng động”, như là các bận rộn suy tính công việc, hoặc lo lắng, tức giận ai đó, bực mình điều gì đó. Chỉ khi nào các “tiếng động” này lắng xuống, lúc đó ta mới thực sự có được yên lặng, sự yên lặng nội tâm, một thứ yên lặng tuyệt vời đáng mơ ước và luôn được chúc phúc.

Thứ yên lặng ấy có thể đến từ việc liên lỷ lần chuỗi Mân côi bằng môi miệng, hoặc niệm thầm trong lòng những lời nguyện tắt : “Giêsu, Maria, Giuse con mến yêu, xin cứu các linh hồn”. Dù đọc ra miệng hoặc nguyện thầm trong lòng, đều vẫn là sự tĩnh lặng trong cầu nguyện. Đó là những cách hết sức hiệu quả mà ai cũng có thể nếm hưởng và đã được minh chứng qua đời sống cầu nguyện nội tâm của mình. Và đó cũng chính là điều kiện đầu tiên cơ bản giúp để “biết mình” nhờ ơn phúc và sức mạnh từ trời cao.

Từ bỏ mình, vác thập giá mình ?! Chẳng dễ chút nào

Từ bỏ đã được Đức Giêsu nêu gương thật hoàn hảo và đã để lại muôn ngàn cung bậc cảm xúc, Ngài đã hy sinh ý riêng để chỉ thực hiện ý của Chúa Cha, và đỉnh cao nhất của sự từ bỏ ấy là đã hiến tế thân mình qua cái chết đẫm máu nơi đồi Calvê trên Thập giá năm nào.

Nói từ bỏ thì dễ, thực hiện từ bỏ khó vô cùng.

Vì từ bỏ là tự lột xác, là mất đi con người cũ với các đam mê tục lụy để mặc lấy con người mới thanh thoát siêu nhiên theo gương Chúa. Lột xác, lột da có bao giờ là chuyện êm ái nhẹ nhàng ? Từ bỏ là chọn lựa giữa tốt xấu, trắng đen của thiện ác mà ở đó các ranh giới không luôn rõ ràng, nhiều khi lại mong manh nhập nhằng trộn lẫn rất khó nhận ra. Nhà đạo thường nhắc đến 3 thù là Ma quỷ, thế gian và xác thịt. Ma quỷ có thể thắng lướt, thế gian có thể rời xa, nhưng thân xác thì luôn gắn bó đến hơi thở cuối đời, cùng với nhu cầu và những đòi hỏi không ngừng của nó. Nhà Phật đã chỉ ra tam độc của Tham, Sân Si. Cồn các đạo sư vẫn thường nói về Danh, Lợi, Tình. Những cách nói ấy tuy khác nhau với ý nghĩa chẳng giống nhau, nhưng đều cùng chung mục đích nhằm cảnh báo và nhắc nhở con người về tinh thần từ bỏ. Danh vọng, quyền lực, sắc dục luôn là những vấn nạn của muôn thuở nhân sinh. Và hiện nay, đồng tiền đang phô diễn sức mạnh gần như vạn năng của nó. Đồng tiền đang ngạo nghễ lên ngôi Thượng Đế tại nhiều nơi, ngay ở lòng người như thách đố, gây ra những xáo trộn đảo điên, với biết bao lẫn lộn thật giả vàng thau chẳng thể nhận ra.

Vượt qua được những thách đố ấy là đã tiến lên một bậc cao của sự từ bỏ mình, nhưng bậc cao nhất cuối cùng, chính là sự hủy mình ra không vì hạnh phúc tha nhân để không còn bóng dáng cái TÔI hiện diện, chính là mẫu gương tuyệt hảo nơi Đức Giêsu, Ngài chẳng cần nói thêm điều gì nữa về từ bỏ mình.

Có nhiều kẻ thích nói về từ bỏ và thường nói rất hay, nhưng thực tế lại không từ bỏ mình, song chỉ nhằm loại trừ, hạ bệ và từ bỏ người khác. Họ chỉ giả vờ từ bỏ, nhưng giả vờ rất khéo và sắm vai rất đạt, nên không ít kẻ đã ngộ nhận tin lầm. Ngày ấy, Chúa Giêsu đã chết treo trên Thập giá rất cô đơn, và cho đến hôm nay, lời kêu gọi từ bỏ mình của Ngài dường như, cũng đang trở nên lạc lõng lẻ loi như một cánh chim lạc bầy bơ vơ trong chiều giông bão.

Từ bỏ mình đã là một nan đề như thế, thì vác thập giá mình làm sao nói được là chuyện dễ dàng ? Thập giá chỉ là cây giá gỗ bình thường như mọi cái giá gỗ khác, song được tôn vinh là Thánh giá, chính vì có Đấng Thánh đã được treo trên đó. Thập giá chính là các bổn phận hàng ngày mỗi người phải chu toàn, mà ở đó, người ta thường phải đối mặt với những cung bậc bất như ý, buồn nhiều hơn vui, đau khổ nhiều hơn hạnh phúc, nên phát sinh khuynh hướng né tránh, lẫn lộn hoặc chạy trốn là điều hiểu được. Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã viết về điều này như sau :

Có người không vác Thánh giá mình hoặc của người khác, song lại tưởng tượng Thánh giá mình quá nặng. Có người vác Thánh giá cả làng mà không vác Thánh giá mình. Có người vác thánh giá cả làng và gán Thánh giá bắt kẻ khác vác.

Lạy Chúa Giêsu !

Đã có lúc, con nghĩ, theo làm môn đệ Chúa thì để được gì, khi các điều kiện lại khó khăn và nhiêu khê đến thế như một sự khiêu khích, nhưng là khiêu khích chính con, vì thấy mình cứ mãi lẹt đẹt sa lầy. Nếu từ bỏ mình, vác thập giá mình là một bậc thang nhiều nấc, con thấy mình cứ trượt chân ngã mãi ở các bậc thang đầu, đường nhân đức dường như xa xôi quá.

Nhưng khi nhắm mắt, con lại nhìn ra Chúa thật rõ trong tâm, mà Thiên Chúa là Tình Yêu. Tình yêu đích thực thì chẳng bao giờ có sự loại trừ ruồng bỏ, dù con cái mình có tật nguyền, kém cỏi và tệ hại ra sao đi nữa.

Con tin chắc, không, con không tin nữa, nhưng con thấy rất rõ, Chúa đã nâng đỡ con trước đây và sẽ còn nâng đỡ con luôn mãi cho đến hơi thở sau cùng, vì con biết, Chúa chẳng bao giờ ghi điểm tính công về các nhân đức hoặc công trạng như thông lệ trần gian thường thấy.

Chúa chỉ cần ở con một phần trăm thiện chí, phần còn lại Chúa sẽ bao sân vì Chúa cũng là Cha của con. Tạ ơn Cha bây giờ và mãi mãi. Amen.

 

Xuân Thái.

 

Tác giả:  Xuân Thái

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!