Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
THẾ NÀO LÀ MỘT GIÁO HỘI SỐNG ĐỘNG?

  

Vài tháng nay, vì bận rộn nhiều, tôi tự hứa tạm ngừng việc viết hay dịch bài vở mà mình vốn thường làm trước đây. Nhưng mới đây, tình cờ mượn tờ nguyệt san PANORAMA của anh bạn, số tháng 9/2010; và rồi, một cột báo rất nhỏ trong đó đã bắt tôi phải vi phạm lời hứa.  

Đó là mục “Thắc Mắc Của Bạn Đọc”. Một độc giả tên là Huguette, ở Lyon, nêu thắc mắc như sau: 

Tôi thấy dường như tại giáo xứ mình, sức sống năng động của các tín hữu ngày càng bị nuốt chửng bởi đời sống bên trong của Giáo Hội.” 

Và đây là thư phúc đáp của người phụ trách cột báo, Cha Dominique Fontaine,  thuộc Hội Thừa Sai Pháp (Mission de France) - tôi xin dịch toàn văn, kèm theo vài chú thích: 

“Bạn thân mến, 

“Tôi tưởng rằng không nên tách rời đời sống bên trong của Giáo Hội ra khỏi cuộc sống hằng ngày của các tín hữu. Một giáo xứ sống động khi giáo xứ ấy đảm nhận những mối lo toan và thao thức của bà con giáo dân mình, cũng như của các anh chị em khác trong cộng đồng làng, xã, khu phố mà mình hiện diện. Tôi biết nhiều giáo xứ sống động như vậy. Chẳng hạn, nhân dịp tổ chức các lớp giáo lý cho trẻ em, người ta đề nghị các cha mẹ ly dị hình  thành những nhóm chia sẻ, hoặc vận động hỗ trợ cho các gia đình “không giấy tờ” có điều kiện đưa con em đến trường [1]. Tại một thành phố mà tôi từng sống, có một gia đình Rom được một nữ tu giúp đỡ, trong khuôn khổ của một hiệp hội [2]. Gia đình ấy đã đến giáo xứ xin rửa tội cho tất cả con cái của mình. Sau thời gian chuẩn bị thích đáng, nghi thức Phép Rửa được cử hành trong một Thánh Lễ Chúa Nhật. Bà con giáo dân đã cho phép gia đình ấy tạm trú trong bãi đậu xe của giáo xứ, và đồng thời giúp xúc tiến việc tìm kiếm nhà ở. Cả gia đình đi lễ nhà thờ đều đặn, và được đón nhận vào cộng đoàn. Thế là trong các lời nguyện tín hữu, người ta không còn nhắc đến những người Rom và những người nghèo khổ theo kiểu ‘động lòng trắc ẩn từ xa’ nữa, đơn giản bởi vì họ đang ở đây, ngay giữa cộng đoàn này! 

“Một giáo xứ chỉ sống động khi các thành viên của giáo xứ cảm thấy những thao thức về đời sống, về xã hội của mình được nhận hiểu, cảm thấy những lo toan về sức khỏe, về công ăn việc làm, về tương lai của mình được hội nhập vào lời cầu nguyện chung. Đời sống của Giáo Hội phải cho phép chúng ta đạt tới cốt lõi của đức tin. Thế nhưng, chúng ta chỉ thực sự đạt tới cốt lõi của đức tin khi chúng ta đi đến gặp gỡ bao anh chị em xung quanh mình đang phải sống trong tình cảnh bần cùng, đau khổ và bị lãng quên.  

“Bạn Huguette thân mến, bạn hãy hành động sao cho đời sống của giáo xứ bạn ‘bị nuốt chửng bởi những niềm vui và những nỗi ưu sầu của con người hôm nay’, như Công Đồng Vatican II từng tuyên bố.” 

Chú thích của người dịch 

[1] Những người “không giấy tờ” là những người nhập cư bất hợp pháp, hoặc đã hết hạn cư trú hợp pháp nhưng vẫn không rời khỏi nước Pháp.  

[2]  Rất nhiều người “không giấy tờ” là những người “Rom,” tức những người đến từ Ru-ma-ni. Tổng Thống Nicolas Sarkozy vừa mới đề ra biện pháp trục xuất những người này, nhưng lập tức có nhiều sự phản đối, trong đó có tiếng nói phản đối công khai của Đức Hồng Y André Vingtrois, Tổng Giáo Phận Paris.

 

Lời bàn 

Thế nào là một kitô hữu, một cộng đoàn, một giáo xứ, một Giáo Hội địa phương sống động? Dấu hỏi này thật lớn và thật nền tảng. Tùy theo câu trả lời của mình mà người ta sẽ có những chọn lựa ưu tiên cụ thể trong cuộc sống đạo / đời, trong mục vụ... 

Điều đáng nói, đó là nếu thăm dò rộng rãi bằng câu hỏi trên, hầu chắc rất khó gặp thấy những câu trả lời sai cách hiển nhiên thô thiển, nhưng xem chừng rất dễ gặp những câu trả lời tuy đúng mà xa - đôi khi rất xa - trọng tâm.  

Và rất nhiều - nếu không muốn nói là tất cả - những bất đồng (đôi khi gây ồn ào) giữa chúng ta đều bắt nguồn từ sự bất đồng trong cách trả lời câu hỏi nền tảng trên. 

Vấn đề của chúng ta hẳn không phải là vấn đề đúng / sai, mà là vấn đề chính / phụ: ta nhập nhằng lấy những cái phụ làm chính! Và nói cho cùng, những sự nhập nhằng này không hề ít nguy hiểm hơn là nghĩ / nói / làm sai cách thô thiển, hiển nhiên.  

Mà đừng quên, các bậc thầy linh đạo xưa nay nhắc chúng ta rằng ma quỉ thường đạt được mục đích của nó bằng cách kéo người ta từ từ lạc xa trọng tâm, hơn là bằng cách thuyết phục người ta trực tiếp làm điều xấu. 

Tôi bị “quấy rầy” bởi bài báo này, vì tuy tác giả là một người Pháp trả lời cho một người Pháp, nhưng tôi tin rằng đây cũng là câu trả lời cần được chia sẻ cho bao anh chị em đồng đạo ở đất nước tôi. 

THIÊN PHONG (12.9.2010)

Tác giả:  Thiên Phong

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!