Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
TRANH ĐẤU BẢO VỆ NIỀM TIN

(Tôn Giáo chiến đấu chống lại hận thù và bạo động)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

Trong mấy tuần lễ nghỉ hè thư giãn, có dịp đọc được quyển sách nói về Niềm Tin và Tôn Giáo của David Brog. Thấy sách rất quan trọng và hữu ích, nên xin được chia sẻ với mọi người.

 

Tôn Giáo và Niềm Tin luôn luôn vẫn là vấn đề muôn thuở. Niềm Tin là hy vọng, là sự sống để con người sống còn. Không có nó con người không thể có đạo đức, tồn tại và phát triển cũng như đoàn kết và hiệp nhất. Căn bản của Niềm Tin chính là Tình Yêu..

 

Ít năm gần đây nhiều người chủ trưong vô thần đã kịch liệt đả phá Thiên Chúa và tôn giáo. Họ cho rằng tôn giáo không chỉ điên khùng mà còn tồi tệ. Nhiều người tố cáo tôn giáo cổ võ chia rẽ, hận thù và bạo động.

 

-         Không phải vậy, David Brog đã trả lời như thế trong cuốn sách của ông nhan đề “BẢO VỆ NIỀM TIN: Tư tưởng Do-Thái-Kitô-giáo và cuộc phấn đấu cho Nhân Loại”.[1]

 

Brog là một tác giả Do Thái và là Giám Đốc Tổ Chức Những Người Kitô Giáo Hiệp Nhất Cho Israel. Ông dẫn chứng: Truyền thống Do-Thái-Kitô-Giáo đã một thời là lá chắn rất hiệu quả ở Tây Phương ngăn chặn khuynh hướng bạo động của con người.

 

TÔN GIÁO VÀ NIỀM TIN

 

Thực vậy, trong quá khứ đã có những thời kỳ mà niềm tin mãnh liệt đến chỗ không thể chấp nhận bất cứ ai khác. Nhưng chúng ta phải đặt mình vào vị trí của thời điểm lúc đó để thấy cái bất toàn của truyền thống tôn giáo của chúng ta và nhận biết ta đã lãnh nhận được nhiều lợi ích và điều tốt là do thừa hưởng cái gia sản tinh thần ấy. Chúng ta không đơn thuần là con người “nhân chi sơ tính bản thiện” mà là do học hỏi và giáo dục tôn giáo. Trong quá khứ nhiều dân tộc cũng đã phân chia ra từng bộ lạc, sắc dân, quốc gia…..và phe này chống lại phe kia đấy sao.

 

Brog đã dẫn chứng, một sự thay đổi tận gốc rễ đã có được do truyền thống Do-Thái-Kitô-Giáo chính là tư tưởng “Con người được sinh ra giống hình ảnh Thiên Chúa(Kn1:26) và chúng ta được kêu gọi, khuyến khích hãy thương yêu nhau như anh em một nhà không ngoại trừ một ai” (Ga13:34-35; Mt 22:39; Rm13:8-10; Gl 5:14) đúng tinh thần “tứ hải giai huynh đệ”.

 

Brog gọi đó là tư tưởng Do-Thái-Kito-Giáo và đó không phải chỉ là một đổi mới ở Tây phương nhưng nó còn tiếp tục là nguồn linh hứng đạo đức cao vời lan truyền cho đến thời đại hiện nay của chúng ta.

 

Niềm cảm thông mà chúng ta có được đối với những nạn nhận động đất mới đây ở Haiti hay nạn nhân bệnh AIDS ở Phi Châu, người dân nghèo đói, cơ cực, khổ sở, lầm than, bị chính quyền hành hạ ức hiếp, bị cướp đất cướp nhà ở Việt Nam là một đức tính vị tha đặc biệt, ngoại lệ trong lịch sử nhân loại. Chúng ta có được như vậy chính là nhờ truyền thống Do-Thái-Kitô-Giáo.

 

Chúng ta thử lược qua những luận đề mà David Brog trình bày trong sách của ông.

 

THẬP TỰ CHIẾN VÀ TÒA ÁN LẠC GIÁO

 

Một chương trong cuốn sách nói về những hành động ác độc mà Brog coi như chỉ là những huyền thoại. Phần này chính thức nói về Thánh Chiến và Tòa Án Lạc Giáo ở Y Pha Nho. Đây là những vấn đề được nêu ra hầu như không thể tránh được khi mà Kitô giáo bị tấn công tới tấp. Thực  vậy, cả hai hiện tượng trong những giai đoạn lịch sử này đều đã phạm phải những tội ác độc hại tày trời, nhưng chúng ta cần phải để ý -như Brog đã nhận xét- đến bối cảnh đã đưa đẩy những điều đó xẩy ra.

 

Thánh chiến đã xẩy ra trong một kỷ nguyên chinh chiến ròng rã giữa Kitô giáo và Hồi giáo. Giữa những xung đột bất hòa đó thì Hồi Giáo luôn luôn là kẻ xâm lăng lấn kích trước, và cũng thường là kẻ chiến thắng. Vậy thì, theo như Brog, coi thánh chiến, người Kitô giáo là những kẻ khát máu không chấp nhận ai hết là một sai lầm và không chính xác. Ngoài ra Thánh Chiến chỉ là một trong những vòng xung đột giữa hai nền văn minh. Brog lý luận: lúc bấy giờ dĩ nhiên thánh chiến cũng đã gây ra nhiều tang thương chết chóc, nhưng Đức Giáo Hoàng, vị lãnh đạo Giáo Hội đã là người trước nhất cố gắng ngăn chặn lại những bạo động bất chính.

 

Còn về tòa án lạc giáo, Brog đã cắt nghĩa: Không thể có chuyện Giáo Hội là quyền lực đứng sau lưng lèo lái những truy nã ác độc được, trái lại Giáo Hội lúc bấy giờ đã luôn luôn là lá chắn và cái thắng ngăn cản những cực đoan thái quá.                                        

Thực vậy, vào năm 1478 Đức GH Sixtus đã ra một sắc chỉ cho phép tòa án lac giáo Y Pha Nho hoạt động, nhưng Brog vẫn biện hộ tiếp tục cho rằng chừng nào Vatican nhận thấy có điều gì quá đáng xẩy ra thì liền can thiệp buộc phải ngưng lại. Những năm sau đó, một số Giáo Hoàng cũng vẫn tiếp tục Tòa án lạc giáo với phương thức ấy.

 

Kết thúc chương sách này, Brog quả quyết rằng Giáo Hội Công Giáo lúc bấy giờ không phải là kẻ cầm đầu chủ mưu đứng sau lưng cổ võ bạo động chống Do Thái của thập tự chiến hoặc của tòa án lạc giáo mà trái lại Giáo Hội còn luôn luôn tìm cách ngăn cản, giới hạn những bạo động ấy. Vậy thì hai giai đoạn này không thể chứng minh được tôn giáo là nguồn gốc của xung đột giữa người với người. Tuy nhiên, ông vẫn thận trọng cảnh báo là nhờ những hiện tượng đó mà chúng ta phải luôn luôn tỉnh thức để niềm tin của chúng ta không bị mất hoặc bị tha hóa vì bản tính bất toàn của con người mình.

 

MẠNG SỐNG CON NGƯỜI

 

Ở một chương khác, Brog đã bàn về vấn đề mạng sống con người là thánh thiêng. Ông

lấy thí dụ và so sánh việc giết trẻ nít thời đế quốc La Mã. Luất pháp của La Mã lúc bấy giờ cho phép giết những đứa con trai bị tật nguyền hoặc yếu đuối và bất cứ đứa trẻ gái nào bất kể nó khỏe mạnh hay bệnh hoạn. Ngược lại, cả hai phía Do Thái giáo và Kitô giáo đều quả quyết và cấm không được sát nhân, giết kẻ vô tội. Brog đã lý luận là ở Tây phương ngày nay người ta nhận biết và coi mạng sống con người là thánh thiêng và mọi người đều bình đẳng chính là do được hấp thụ, thừa hưởng cái gia sản cao quí Do-Thái-Kitô-Giáo vậy.

 

Ông cho rằng từ xưa đến giờ xuyên suốt hầu hết các nền văn minh của nhân loại, chưa nơi nào đạt tới cái viễn tượng này. Nếu có một vài triết gia có được quan niệm đó và theo đuổi thì họ cũng không thể là người tiên khởi nghĩ ra được tư tưởng đó mà thực ra họ đã cóp nhặt được trong chính Kinh Thánh mà đa số họ đã đọc. Cái nguy hiểm là ngày nay –ông quả quyết- khoa học đang bóp méo, lẫn lộn giữa hai thế giới loài người và súc vật. Họ đối sử con người như là con vật. Họ cho rằng tôn giáo rất nguy hiểm và tôn giáo đã xâm nhập vào những địa hạt không phải của mình, nhưng thực ra nói đến luân lý đạo đức thì khoa học cần phải hiểu rằng quả thực mình thiếu cái chuyên môn đó.

 

Brog cảnh báo:

-         Khi khoa học phiêu lưu ra ngoài phạm vị khả năng chuyên môn của mình đi vào địa hạt luân lý thì thường để lại những thất bại đổ nát rải rắc trên lối đi của mình.

-         Cũng tương tự như vậy đối với khoa triết học –Brog tiếp tục giải thích- Khi chúng ta được lợi ích do truyền thống cổ điển và những triết gia theo học thuyết giác ngộ thì những điều mà triết lý dạy chúng ta lại bị giới hạn.

 

Truyền thống Do-Thái-Kito-Giáo cống hiến cho con người một giá trị vượt mức cá nhân đóng góp tài năng. Buồn thay -Brog biện luận- khoa triết hoc thế tục lại tìm cách phá vỡ cái tình trạng này và đưa chúng ta vào những hệ thống giá trị quá kém cỏi.

 

Một tronh những nguy hiểm khác là khoa ưu sinh học (eugenics) khá phổ quát ở những thập niên 1920 và 30. Họ chủ trương diệt sản những kẻ gọi là thấp hèn ngu dốt và ra luật trừng phạt người ta cũng không kém gì tối cao pháp viện Hoa Kỳ vậy. Để cho chúng ta khỏi nghĩ rằng đó chỉ là những chuyện kỳ quái trong lịch sử ở quá khứ, Brog còn đưa ra cho thấy rằng ngày nay cũng có những ông triết gia như Peter Singer đã từng chủ trương giết hài nhi, phá thai và an tử (euthanasia)[2].

 

TÍNH VỊ KỶ

 

Một chương đặc biệt với tiêu đề “Vượt thắng bản tính Vị Kỷ của chúng ta”[3] được đề tặng để chứng tỏ Do Thái Giáo và Kitô Giáo đã đặt Tình Yêu tha nhân vào một vị trí quan trọng thế nào. Để chứng minh điều đó, ta thấy Tình Yêu được ghi trong chương đầu của quyển sách thứ nhất của bộ Kinh Thánh, sách Sáng Thế Ký. Sách ghi rằng “Thiên Chúa tạo dựng nên loài người giống như hình ảnh Ngài” (Kn1: 26). Đây là tư tưởng cách mạng tuyệt đỉnh và độc nhất trong lịch sử nhân loại, Brog quả quyết như vậy.

 

Tin tưởng như thế có nghĩa là chúng ta công nhận mình được thấm nhuần cái giá trị cao cả ấy trên hết mọi loài thụ tạo và nó là nền tảng của mọi nhân quyền. Nó không chỉ kiến tạo một giá trị tuyệt vời về đời sống của mỗi người chúng ta mà còn khẳng định mọi người không phân biệt màu da, tiếng nói, địa phương, tôn giáo... đều bình đẳng như nhau.

 

Trong một đoạn đặc biệt và lý thú, Brog đã cắt nghĩa tình yêu tha nhận là trung tâm điểm của truyền thống Do Thái Giáo. Ông không chấp nhận tư tưởng cho rằng vào thời Chúa Giêsu, Do Thái Giáo chỉ thu gọn vào việc tuân giữ luật cựu ước và những nghi thức tế lễ.

 

Tuy nhiên ông cũng công nhận có sự khác biệt rõ ràng giữa Kitô giáo và Do Thái giáo. Nhưng nếu bỏ qua bên cạnh những vấn đề thần học ngăn cách hai bên, khi nói đến vấn đề luân lý đạo đức thì hiển nhiên Do Thái giáo và Kitô giáo có một tương đồng anh em rất rõ nét. Giống như Do Thái giáo, giáo huấn Kitô giáo luôn luôn nhấn mạnh là làm bất cứ việc gì chúng ta cũng phải nhân danh tình yêu và tình yêu cần phải đi đôi với việc làm. Tình yêu không có hành động là tình yêu chết. Tác giả đưa thí dụ đặc biệt về tình yêu sống động tuyệt vời là Chúa Giêsu chịu chết trên thập giá vì yêu thương nhân loại.

 

Ngày nay – Brog cũng nhấn mạnh- thông điệp đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI cũng nói về Tình Yêu. Thiên Chúa là Tình Yêu / Deus Caritas est / God is Love.

 

LỜI KẾT

 

Brog cho rằng chúng ta có thể không đồng ý với nhau về việc có Thiên Chúa hay không nhưng chúng ta không thể không công nhận rằng căn bản và ý nghĩa của truyền thống Do-Thái-Kito-Giáo là nguyên thủy và trước nhất, nhờ đó chúng ta mới có thể biến cải một nền đạo đức đến chỗ tiến bộ được.

 

Để sáng tỏ vấn đề hơn, tôi mượn lời phê bình của Dennis Prager về cuốn sách. Dù khoa thần học của Do Thái giáo và Kitô giáo có khác nhau, nhưng hệ thống giá trị của Do-Thái-Kitô-Giáo quả là vĩ đại và không thể ngăn cách được. Là một người đã từng tranh biện trong nhiều thập niên, tôi có thể nói chắc chắn, không chút ngập ngừng, rằng David Brog đã hoàn thành một số vấn đề rất to lớn trong cuốn sách của ông. Tôi tin rằng ông đã đưa ra được một luận đề, không thể chối cãi được, là chối bỏ tư tưởng Do-Thái-Kitô-Giáo thì lại một lần nữa chỉ đưa con người đến đau khổ và tội lỗi, đổ nát triền miên mà thôi.

 

Hơn là một cuốn sách quan trong và tuyệt vời, sách In Defense of Faith: The Judeo-Christian Idea and the Struggle for Humanity của David Brog còn là một hướng dẫn cần thiết, không thể thiếu để đạt tới một thế giới tốt đẹp hơn.

 

 

Fleming Island, Florida

August 6, 2010

NTC

 

 


Chú Thích:

[1] In Defense of Faith: The Judeo-Christian Idea and the Struggle for Humanity (Encounter Books)

[2]  Infanticide: Giết hài nhi, trẻ nít. Euthanasia: An tử, làm cho bệnh nhân chết một cách êm ái không đau đớn vì tội nghiệp nhằm chấm dứt kiếp sống nặng nề cho họ. Giáo Hội CG nghiêm cấm giết người kiểu này.

[3] Transcending Our Selfish Genes: Vượt thắng Bản Tính Vị Kỷ của chúng ta

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!