Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Phúc Âm Nhật Ký
CHIÊN CON GIỮA BẦY SÓI

 

(Lc 10:1-12, 17-20) 

viết ngày: 08.07.2007

Từ thế kỷ VII, Tin Mừng đã được loan báo tại Trung Hoa.  Trải qua hơn chục thế kỷ, các thừa sai không ngớt tìm cách rao giảng Tin Mừng cho nước đông dân nhất thế giới này.   Trong nhiều thế kỷ, cuộc truyền giáo bị khựng lại vì những thử thách và bách hại.  Có thể nói lịch sử Giáo Hội Trung Hoa (GHTH) trải qua năm giai đoạn.  Từ thập niên 1980, cuộc loan báo Tin Mừng lần thứ năm khởi sự. Tới nay GHTH vẫn bị bách hại. 

Giữa lúc GHTH đang gặp thử thách lớn lao vì những bách hại của nhà cầm quyền, ÐGH Bênêđictô XVI viết một lá thư cho dân tộc Trung Hoa.  Theo linh mục  Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, lá thư đó cho thấy tình yêu Đức Kitô  “làm cho con người đi vào một chiều kích mới, nơi lòng khoan dung và tình yêu mến đối với cả kẻ thù địch có thể làm chứng tá cho sự thắng thế của Thập giá trên mọi yếu đuối và bất hạnh của con người.  Càng trở thành thuần Trung Hoa, GH càng thực sự là chính mình.  Đó chính là cốt lõi thông điệp tuyệt diệu, trung thực và cao cả của ÐGH .”[1]  

Lá thư của ÐGH quả thực là một Tin Mừng cho người Trung Hoa.  Dù bị cấm đoán và bưng bít, giáo dân Trung Hoa cũng vẫn bắt kịp nhịp sống Tin Mừng.  Từ xưa tới nay, đã gặp bao nhiêu trở ngại, GHTH vẫn kiên cường.  Tin Mừng vẫn tìm mọi cách lọt đến lòng người. 

Cuộc truyền giáo ở Trung Hoa đã có một lịch sử lâu dài hơn Việt nam rất nhiều.  Tin Mừng đến với họ sớm hơn chúng ta gần 10 thế kỷ.  Vậy mà tới nay, giáo dân Trung Hoa cũng chỉ mới khoảng 15 triệu trong số gần 1.5 tỉ dân số.  Phải chăng Tin Mừng bất lực ?  Bao giờ Nước Thiên Chúa (NTC) mới đến với dân tộc Trung Hoa ? 

CÔNG TRÌNH THIÊN CHÚA 

Ðứng trước cánh đồng truyền giáo bao la là Á châu, nhất là Trung Hoa, ÐGH Gioan Phaolô II  đã hướng tầm nhìn GH Hoàn vũ về miền đất linh thiêng trù phú đó.  Nhưng suốt hơn 13 thế kỷ qua, vẫn chưa thấy mùa lúa chín trên cánh đồng truyền giáo Trung Hoa.  Phải chăng thực tế không xảy ra như Ðức Giêsu tiên báo ? 

Thực ra, “lúa chín đầy đồng” là công trình của Thiên Chúa, chứ không phải của con người. Thiên Chúa mới là chủ sai thợ đến gặt lúa (x. Lc 10:3).  Ngay từ thời Chúa Giêsu, GH đã sinh ra trong tình trạng thiếu thốn. Chính Chúa đã phải cảnh giác các môn đệ : “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít.” (Lc 10:2)  Ðó là thân phận GH.  Lúc nào GH cũng nghèo túng và thiếu phương tiện thi hành bổn phận.  Nhưng càng thiếu thốn và nghèo túng, GH càng được mời gọi đặt tất cả niềm tin nơi Chúa.  Cánh đồng không thiếu lúa chín, nhưng chỉ thiếu những người thợ tin Thiên Chúa làm chủ cánh đồng.  Chỉ tin như thế, họ mới không phản bội sứ mệnh khi xử dụng quyền lực và phương tiện trần gian.   Nhờ niềm tin đó, họ dễ dàng sống khiêm tốn và vâng nghe Chúa Thánh Linh.  Khiêm tốn chắc chắn là bí quyết làm cho công cuộc rao giảng Tin Mừng sinh hoa kết quả dồi dào.  Chỉ nơi những người có lòng tin, Thiên Chúa mới thi thố tất cả quyền năng tuyệt đối.  Người khiêm tốn biết nhường bước và đón chào ông chủ là Thiên Chúa vào vườn nho hay cánh đồng đầy lúa chín. 

Cả về phương diện tập thể lẫn cá nhân, vật chất cũng như tinh thần, họ hoàn toàn bị tước đoạt vì NTC.  Chúa nói : “Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường.” (Lc 10:3)   Còn gì nữa đâu mà kiêu ngạo ?  Tất cả mọi phương tiện và tương quan xã hội đều phải trở thành xa lạ đối với họ.  Chỉ còn một mình họ với Chúa trong công cuộc xây dựng và chiến đấu cho NTC.  Như vậy chưa đủ sao ?   Khi nghe lời Chúa căn dặn : “Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói,” (Lc 10:3) người môn đệ nào chẳng run sợ ?    Run sợ vì lực lượng không cân xứng.  Cuộc đối đầu vượt quá tầm sức chiên con.  Sao Chúa không sai họ vào giữa đoàn chiên có phải tốt hơn không ? Làm sao chiến thắng lực lượng sự ác lớn như thế ?  Nhưng kết quả lại về phần chiên con.  Thật bất ngờ !  Rõ ràng sức mạnh không từ môn đệ, nhưng từ Thày.  Nếu Thày không là Thiên Chúa, làm sao chiến thắng lớn lao như thế ?!

Chiến thắng lớn lao đó phát xuất từ thánh giá.  Trước đây các môn đệ đã từng coi thập giá là biểu tượng cho sự thất bại và là gương mù cho dân ngoại.  Nhưng “Thiên Chúa đã tôn vinh Người trên mọi sự …” vì Ðức Giêsu đã “vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá.”(Pl 2:8-9)   Khi tuyệt đối vâng phục thánh ý Chúa Cha, Người đã khám phá tất cả sức mạnh tình yêu và sự thật cần thiết cho công cuộc giải thoát nhân loại. Bởi đấy, Người đã tìm được niềm vui và cũng trở thành nguồn vui cho mọi người. Khi gặp khổ đau, thập giá và cái chết, Ðức Giêsu đã kiên nhẫn biết chừng nào.  Người kiên nhẫn vì tin rằng đó là thánh ý Chúa Cha.  Tình yêu Chúa Cha đã khiến Người có sức mạnh phi thường.  Không đối lực nào có thể thắng nổi.

Tin tưởng nơi Chúa, người môn đệ sẽ nhận ra tất cả những giới hạn của mình, nhưng đồng thời nhìn thấy những hoa trái lạ lùng do bàn tay Thiên Chúa hành động qua những phương tiện nghèo nàn.  Sau một ngày mệt nhọc trong cánh đồng của Chúa, “nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: ‘Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con.’” (Lc 10:17)    Tất cả đều nhờ sức mạnh Chúa.    

SỨ ÐIỆP DUY NHẤT 

Dù chỉ là chiên con bị tước lột trần trụi giữa bầy lang sói, người môn đệ vẫn hiên ngang bước theo Ðức Kitô.  Không phải lúc nào cuộc hành trình cũng trải đầy hoa hồng.  Có nhiều lúc không êm ả chút nào.  Những biến cố lớn nhỏ như sóng gió ập đến.  Khi gặp thử thách như thế, có những người môn đệ quên cả việc rao giảng Tin Mừng và bẻ cong Tin Mừng theo thời đại và hoàn cảnh, mong thỏa mãn những nhu cầu trần tục.  Họ tin vào sức mạnh phương tiện như các tổ chức trần thế.  Cố gây sức mạnh bằng cách tăng cường nhân sự, phương tiện, của cải, quyền lực, danh vọng v.v. 

Nhưng sức mạnh NTC không đến từ những phương tiện trần thế.  NTC không thể biến đổi đến nỗi đánh mất bản chất.  Người môn đệ phải có lập trường dứt khoát và rõ rệt.  Chính Ðức Giêsu đã minh xác với các môn đệ như thế.  Dù được đón tiếp hay không, họ phải nhất quyết rao giảng cho mọi người : “Triều Ðại Thiên Chúa đã đến gần.” (Lc 10:9.11)  Không phải vì bầy sói đông quá mà khiếp đảm đến nỗi không dám mở miệng rao giảng NTC nữa.  Không thể vì những lực lượng bất hảo hay bất chính đang siết gọng kìm mà không dám tranh đấu để xây dựng NTC.   NTC không thể dựa trên bất công, vì bản chất và nền tảng của NTC là công lý.  Chính lập trường này làm cho người môn đệ đứng vững và ngẩng đầu hãnh diện trước những thách thức của kẻ thù.  Lập trường đó chính Chúa đề ra và củng cố bằng sức mạnh Thánh Linh.  Không có Thánh Linh không thể giữ nổi lập trường và sứ điệp duy nhất đó trong mọi hoàn cảnh.  Hoàn cảnh rất phức tạp và khắc nghiệt.  Hỏa mù vô cùng dầy đặc.  Nếu Chúa không đưa ra nguyên tắc và sứ mệnh đó, chắc chắn không ai có thể phá vỡ cơn hỏa mù.

Khi hoạt động trong GH, người môn đệ nhắm biến đổi toàn thể thế giới.  Là phần tử GH, họ có sứ mệnh phục vụ NTC, tức là tranh đấu cho công lý, hòa bình, tự do và mọi người biết tôn trọng nhân quyền.  Tất cả đều nằm trong kế hoạch Thiên Chúa tối cao nhằm cứu độ muôn dân.  Nhiều người muốn đánh lạc hướng khi chủ trương NTC vượt trên trần thế và nhằm xây dựng trời mới đất mới, chứ không phải trần gian.  Bởi vậy, họ muốn biến sứ điệp của Ðức Giêsu thành chuyện tư riêng hay cá nhân.  Chiều cạnh xã hội của NTC hoàn toàn bị coi thường và quên lãng. 

Ngày nay, dù sống trong hoàn cảnh nào, Kitô hữu cần phải nỗ lực cứu Chúa Giêsu khỏi ngục tù cá nhân chủ nghĩa và đem Người trở lại đời sống xã hội.[2]  Nếu đặt Chúa Giêsu vào hoàn cảnh văn hóa xã hội thời Người và nhìn sứ mệnh Người trong bối cảnh phục hồi Israel và loan báo “năm đại hồng ân” cho dân Người, chúng ta sẽ thấy rõ sứ điệp Ðức Giêsu hàm ý chính trị.  Người muốn triệt để tái cấu trúc mọi cơ cấu xã hội hiện hành trên nền tảng giao ước.[3]  Ðể thực hiện công cuộc đó, Người muốn mọi quyền lực trên đời phải mang tính tương đối và nhường bước cho những đòi hỏi của NTC.  Có một số người muốn sứ điệp Ðức Giêsu về NTC chỉ thuần túy mang tính tôn giáo và không liên quan tới các cơ cấu chính trị xã hội.  Thực ra, Tin Mừng liên quan tới những thực tại sâu xa của trần thế.  Bởi vậy, sứ điệp của Chúa Giêsu có một phản ứng rõ rệt đối với một thế giới đầy áp bức và những cơ chế của một trật tự xã hội bất công.[4]

CƠ HỘI PHỤC VỤ

Giáo hội được thành lập để phục vụ NTC, chứ không phải để chiếm chỗ của NTC.  Nếu không phục vụ NTC, GH sinh ra để làm gì ?  Phục vụ NTC nghĩa là tranh đấu cho xã hội ngày càng “công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.” (Rm 14:17) 

Chúng ta cần lắng nghe vị Ðại Diện Chúa Kitô nói với GHTH : “Giáo Hội không thể và không được tự đảm nhận chính trường để đem lại một xã hội công bình nhất. Giáo Hội không thể và không được thay thế chính quyền. Tuy nhiên đồng thời Giáo Hội không thể và không đươc ở bên lề cuộc đấu tranh cho công bình. Qua lý chứng, Giáo Hội phải tham gia và phải thức tỉnh năng lực thiêng liêng cần thiết cho công lý ngự trị và thành công.  Bao giờ công lý cũng đòi phải hy sinh.  Một xã hội công bình phải là thành quả của chính trị, chứ không phải của Giáo Hội. Tuy nhiên cổ võ cho công bình qua những nỗ lực nhằm giúp cởi mở tâm trí và ý chí theo những đòi hỏi của công ích, là điều can hệ đến Giáo Hội cách sâu xa.

Dưới ánh sáng những nguyên tắc không thể đảo ngược này, các vấn đề hiện nay không thể giải quyết qua sự xung đột với các nhà cầm quyền dân sự hợp hiến.  Nhưng đồng thời không thể tùng phục những nhà cầm quyền ấy khi họ can thiệp vô lý vào những vấn đề liên quan đến đức tin và kỷ luật của Giáo Hội. Các nhà chức trách dân sự cần nhận thức rõ Giáo Hội luôn dạy các tín hữu trở nên những công dân tốt, tôn trọng và đóng góp tích cực cho công ích của đất nước.  Nhưng rõ ràng Giáo Hội cũng đòi hỏi Nhà Nước phải tôn trọng quyền tự do tôn giáo chân chính và bảo đảm cho những người dân Công Giáo được thi hành đầy đủ niềm tin của mình.”[5]  

Hoàn cảnh GHVN cũng tương tự GHTH …Hẳn GHVN thấy rõ tại sao Chúa quan phòng cho GHVN hiện diện trong lòng dân tộc.  Thái độ im lặng của HÐGMVN đối với vụ lm Nguyễn văn Lý đã được Nguyễn Minh Triết giải thích :  “Việc xét xử ông ta (LM Lý) được Hội đồng Giám mục Việt Nam và Tòa thánh Vatican cũng đồng tình với chúng tôi.”[6]   Những người xu nịnh các GMVN đã trắng mắt ra chưa ?  Thái độ im lặng của HÐGMVN có phải là một chứng từ cho NTC như họ vẫn rêu rao không  ?  Dĩ nhiên, khác với HÐGMVN, Tòa thánh Vatican “bầy tỏ sự bất bình về bản án tù 8 năm với những sự kiện bất thường trong tiến trình xét xử kéo dài không tới một ngày.”[7] 

Không những lm Nguyễn văn Lý bị bịt miệng, nhưng cả nước đều bị bịt tai, bịt miệng, bịt mắt.  Bằng chứng cuộc biểu tình rầm rộ của đồng bào Tiền Giang suốt hơn 2 tuần lễ qua, có báo nào trong nước dám thông tin cho dân chúng không ?  Ngay cả hình ảnh cha Lý bị bịt miệng và tượng Mẹ Sầu Bi bị đập phá cũng chẳng được thông tin cho giáo dân trong nước. 

Trước tình trạng thiếu phương tiện truyền thông trong GHVN hiện nay, có người đổ thừa cho Thiên Chúa.  Chúa muốn như vậy hay tại con người nhát sợ không dám đứng lên đòi hỏi quyền làm người ?    Tình trạng đó do thế lực tước đoạt nhân quyền.  Nhân quyền không phải là một thứ ân huệ của nhà nước, nên không thể trình văn thư hay kiến nghị theo chế độ “xin cho.”   Nhân quyền là một hồng ân Thiên Chúa ban cho con người.   Chính quyền chỉ có bổn phận bảo vệ quyền ấy.  Khi biến nhân quyền thành một ân huệ, nhà nước đã tiếm đoạt địa vị Thiên Chúa.  “Của Xêda, trả về Xêda, của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” (Mt 22:21; Mc 12:17; Lc 20:25)

  

Lạy Chúa, xin cho GHVN biết can đảm phục vụ NTC, để công lý mau ngự trị trên quê hương chúng con. Amen.

 

đỗ lực  08.07.2007

 


[1] VietCatholic 03/07/2007.

[2] x. Hollenbach 1898:11-22.

[3] Dictionary of Fundamental Theology  1995:589.

[4] x. Hollenbach 1898:37-48.

[7] VietCatholicNews 19/06/2007. 

Tác giả:  Phúc Âm Nhật Ký, Lm. Đỗ Vân Lực, op.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!