Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tin Vui Thời Điểm
VĂN HÓA & NIỀM TIN: CHỮA BỆNH BẰNG NHÂN ĐIỆN HAY THẦN LỰC?

 

Dòng sinh lực đất trời vẫn ngày đêm tuôn chảy. Nhiều truyền thống đã để lại những phương cách rất phổ thông nhằm khơi dòng lực này để đạt nội lực. Từ huyệt đan điền trong công phu của Tàu đến mạch rắn lửa bên Ấn Độ, hay huyệt khí hải theo kiểu Nhật. Kìa một người bị điểm huyệt mà được giải huyệt lấy lại công lực; một người đang mất tinh thần mà tìm lại được sinh khí sau những giờ tĩnh niệm. Nội lực hay nhân điện vẫn luôn là một đề tài ăn khách kéo theo bao cuộc khảo cứu. 

THỜI ĐIỂM BẨY MẠCH NỘI LỰC 

Chuyện rắn lửa Kundalini từ Ấn Độ đã trở thành khá phổ thông. Người Âu Mỹ đã khai thác đủ mọi mặt, nghiêm chỉnh cũng có mà bóp méo lệch lạc lung tung như kiểu kama-sutra cũng nhiều. Rồi mạnh ai nấy sáng chế ra thêm các phương thức như nhân điện, yoga, chữa bệnh theo phương pháp điều hòa thân tâm rất nổi tiếng như của bác sĩ Deepak Chopra với nhóm nghiên cứu thuốc kiểu mới của đại học Harvard, hay của bác sĩ Dean Ornish vùng Vịnh San Francisco. Chữa bệnh bằng phương pháp nhân điện như một số người Việt đang nói tới cũng không ngoài chiều hướng này. Có điều lạm dụng hay hiệu quả tới cỡ nào cũng tùy ở tầm nắm bắt hiểu biết và áp dụng đúng đắn hay không. 

Từ căn bản, bẩy huyệt trên cơ thể theo dọc đường xương sống tiến cấp từ dưới lên trên chỉ là một chuỗi hình ảnh tượng trưng. Bẩy huyệt diễn tả khả năng vô hạn của con người còn bị chôn vùi phủ lấp ở ngay trong lòng mình. Nhiều áp dụng tâm lý thực nghiệm ngày nay như  chương trình cuối tuần "Khơi Nguồn Nội Lực" (Unleash the Power Within) của Anthony Robbins đã cho thấy những kết quả rất cụ thể trong mấy ngày, điều mà nhiều nhà tu luyện đã xử dụng từ xa xưa như thế luyện gTummo mất nhiều thời gian bên Tây Tạng.  

Theo phương pháp thực nghiệm của Anthony Robbins, nội lực phát sinh do hai yếu tố:  

1. Giữ một hình ảnh hay một biểu tượng về chính mình, trong tâm tưởng hay vẽ ra được (inner image).  

2. Thực hành tan biến mình đi mà hòa nhập với chính hình ảnh đó, hóa thân trở thành hình ảnh đó (physiology), với tác phong, thái độ, cứ chỉ, tâm tình... 

 

HUYỆT RỒNG LỬA, MẠCH CHIM TIÊN 

Hình ảnh ở truyền thống Ấn Độ là con rắn lửa phát sinh nội lực. Hình ảnh của Việt tộc là rồng chuyển lửa và chim tiên cũng trong chiều hướng này, là hình ảnh của chính mình vươn tới. Từ tâm lý bây giờ gọi là self-image. Cần thấy được và hòa nhập với biểu tượng là con rồng lửa và chim tiên, theo bẩy nấc tiến lên. So với tâm lý thời mới thì bẩy huyệt đạo lại chính là bẩy nấc nhu cầu phát triển của con người. Từ của nhà tâm lý Karl Jung là thực hiện toàn mãn (individuation) cũng chính là từ sadhana của Tagore bên xứ Ấn đã xử dụng. 

Huyệt số 1, muladhara: là huyệt cuối cùng trong nấc thang với hình ảnh con rắn. Theo truyền thống Đông phương, rắn hay rồng là biểu trưng của sức sống, vốn tiềm ẩn, dưới sông dưới nước, trong tận sâu mạch máu, là nhu cầu gốc rễ của con người. Ai mà chả phải ăn uống để sống. Đó là nhu cầu vật chất số một. Nhưng nhiều khi miếng ăn trở thành mục đích đời sống giống như lý tưởng cộng sản Karl Marx: người là con vật đi rình mồi, và cho đó là bước tiến tất yếu của lịch sử khi phát hiện ra cái bụng là chúa tể để tôn thờ! Bước tiến này thời người Canaan trước khi dân Do Thái vào đất Israel đã khám phá ra. Họ thờ thần Baal là thần rắn trao ban sức sống. Rắn chỉ lột xác mà lớn lên chứ xem ra không chết, là biểu tượng của trường sinh bất tử. Dấu vết thờ rắn này còn lại ở những hành lang quanh hồ Bethesda phía bắc Giêrusalem, nơi Chúa Giêsu làm phép lạ chữa người tê liệt đã 38 năm. Trước kia, đây là ngôi đền thờ thần Ran, nơi hy vọng được chữa bệnh mỗi khi có rắn làm cho nước động. Ngày nay dấu tích hai con rắn cuốn biểu tượng của hồi phục sức khỏe vẫn còn thấy nơi cửa phòng các bác sĩ. 

Huyệt số 2, svadhisthana: biểu trưng nhu cầu truyền sinh, bản năng tính dục với hình ảnh mặt trăng. Huyệt này được ông tổ của ngành tâm lý miền sâu là Sigmund Freud khai triển mạnh và cho rằng mọi cử chỉ hành vi của con người đều do huyệt số 2 điều khiển!  

Huyệt số 3, manipura: biểu trưng nhu cầu quyền lực. Từ mức ăn no mặc ấm đến độ ăn ngon mặc đẹp, để le lói hơn người. Nhà tâm lý Adler chứng minh rằng huyệt này mạnh nhất trong con người. Mọi nỗ lực cũng chỉ nhằm ăn thua đủ với đời, bon chen hơn thiệt, như con gà gay nhau tiếng gáy. 

Nhìn kỹ ba nhu cầu trên thì thấy con người có chung với con vật. Trong sa mạc, Chúa Giêsu cũng bị cám dỗ dừng chân ở ba nhu cầu hạ đẳng này là chỉ biết lo tìm miếng ăn, danh giá, ngoạn mục… Nhưng con người thì lại được tạo dựng với nỗi khát khao vô biên, chẳng thể an thỏa với ba nhu cầu trên. Thánh Augustinô đã nói lên: "Hồn con khắc khoải mãi cho đến khi tìm gặp được Chúa". Chính vì thế mà cuộc tìm kiếm của suốt thế kỷ được biểu trưng bằng ba nhân vật là Marx, Freud, Adler, đã chỉ dẫn đến giằng giật miếng mồi, cắn xé nhau vì tiếng gáy, và bị cơn lốc tình dục đầy đọa nhau biến thành hỏa ngục ngay ở trần gian này.  

Vậy là con người phải đi xa hơn, tìm ra con đường vượt lên nấc thang cao hơn để đáp ứng nhu cầu làm người thì mới an thỏa được. 

Huyệt số 4, anahata: nằm ở khoảng tim với hình ảnh Lửa. Tình yêu đã vượt lên khỏi tính dục để vươn tới đồng loại, tới những người nghèo đói, nghe được tiếng rên xiết của nhân loại khổ đau. Đây là biểu tượng của người nữ sinh con, của lòng từ bi thương cảm. Lửa tình dục đã biến thành lửa tình yêu đích thực mang lại niềm hoan lạc vô biên. Con rắn thể lý đã biến thành con rồng lửa thiêng. Trong đạo Chúa, hình trái tim Chúa Giêsu hay Đức Mẹ thường được vẽ tỏa lửa là vậy. 

Huyệt số 5, visuddha: nằm ở khoảng cổ họng với biểu tượng Khí, diễn tả sinh lực. "Người ta sống không do bởi bánh mà còn do mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra." Nhu cầu tinh thần mới làm cho con người no thỏa đầy sinh khí. Kinh nghiệm này đang thấy rõ nơi xã hội thừa mứa đồ ăn đến ứ mỡ mà vẫn đói khát một điều không mua được bằng tiền bạc. 

Huyệt số 6, ajna: nằm giữa hai con mắt. Đây chính là con mắt thứ ba, là huệ nhãn, nhìn thấy vẻ đẹp của mọi vật bằng con mắt của tâm, nhìn thấy dáng nét Thần Linh Chúa trong mọi sự. 

Huyệt số 7, sahasrara: ở đỉnh đầu, là chính tòa nhà của Thiên Chúa, là nơi con người bước vào nhiệm hiệp với Đấng Toàn Mãn. Nói theo nét văn hóa Việt, thì con rồng xác thể vật chất đã vươn lên hòa nhập thành chim Tiên tinh thần bay bổng, tức con người đã vươn tới vô hạn khi nối được vào nguồn sức sống vô biên của Đức Chúa Trời.  

TIN VUI PHƯƠNG CÁCH LUYỆN THẦN ĐIỆN (Lễ Chúa Thánh Thần)

Đất trời vẫn nhảy múa theo nhịp theo điệu thành dòng sinh lực như một dòng sông chảy qua muôn vật. Cảm nhận và hòa theo được nhịp vũ này thì đời sống phong lưu thanh thản và đầy hoạt lực.  

Nguồn nước thì vô biên vô tận, nhưng lãnh nhận được bao nhiêu lại tùy sức chứa của mỗi người. Bình chứa đây, lạ thay, lại chính là niềm tin thể hiện hình ảnh về chính mình. Tin mình là con vật kinh tế, là nòi khỉ, thì  sẽ trở nên như vậy. Tin mình là nòi rồng, giống chim tiên, tức là đã cảm nhận được khả năng của sức thần vươn lên vô hạn. Thánh Kinh quả quyết con người được dựng nên giống hình ảnh Chúa. Nhưng có ai thấy được Chúa vì Ngài là Đấng vô hình. Vậy mà Thánh Kinh lại diễn lên hình ảnh Thần Linh Chúa hiện xuống như những lưỡi lửa, như luồng hơi thở sinh khí, như con chim bồ câu... 

- "Họ thấy xuất hiện những hình giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần." (TĐCV 2:3-4). 

- "Bình an cho các con. Nói thế rồi Chúa thở hơi và phán bảo họ: các con hãy nhận lấy Thánh Thần." (Gioan 20:22).

- "Bỗng từ trời phát ra một tiếng động như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà nơi họ đang tụ họp" (TĐCV 2:2.  

- "Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước đi lên, thì kìa tầng trời mở ra. Người thấy Thánh Thần Chúa đáp xuống như chim bồ câu đậu trên Ngài" (Mt 3:16). 

Điều kinh ngạc là tại sao nét văn hóa gốc của Việt tộc về rồng lửa và chim tiên lại giống hình ảnh Kinh Thánh về luồng lửa và chim bồ câu đến thế! Chắc vì trong tâm khảm con người Việt đã mang sẵn những biểu tượng uyên nguyên (archetype) này mà đạo Chúa được đón nhận ở Việt Nam nhanh hơn bất cứ nước nào bên Á Đông. 

Từ những nhu cầu hạ đẳng có chung với súc vật, con người cần tiến lên những nhu cầu tinh thần, đạt được thần điện, đón nhận lực trời, thì mới toàn mãn an vui được.

Chẳng cần phải mất công đi tìm phương pháp tâm lý tạp nham khó phân biệt chính tà ngày nay, cũng chẳng phải đi vơ vét thứ rắn lửa bò mãi sang từ Ấn Độ hay thứ luyện công nào của xứ Tây Tạng, rồi đánh lận lực trời thành lực riêng mà người ta gọi là nhân điện thì thế nào cũng bị "tẩu hỏa nhập ma".

Phương pháp tâm lý luyện nội lực của Anthony Robbins cũng chỉ là khéo biết áp dụng những nét căn bản của đạo mà thôi, dù vậy vẫn còn nằm trong nấc dùng sức người, chưa vươn tới cao hơn được. Thì đây, truyền thống đạo Chúa đã chỉ dẫn phương cách khơi 7 mạch thần điện đủ 7 ơn Thánh Thần từ lâu bằng chính biểu tượng gốc, đặc biệt hình ảnh lửa nhiệt lực bừng sáng và hơi thở sinh khí hay chim bồ câu thảnh thơi thanh thoát. 

Thần điện tức lực trời đây không còn là một biển lực vô vi vô vị nữa, mà là chính Thiên Chúa Sinh Động, là Thần Khí Sinh Lực Tình Yêu, Đấng Chữa Lành toàn năng. Xin bàn tay thần diệu của Chúa chạm đến những chỗ bệnh tật đau yếu mà chuyển thần lực chữa lành.

Ai dám nói Chúa Thánh Thần vô hình? Vì Người đã tỏ hiện qua ngọn lửa nóng và sáng, gió thổi hay thở hơi sinh khí tạo dựng và bơm lực. Lòng hai môn đệ trên đường Emmau đã bừng cháy lên khi nghe Lời Chúa vì Lời Chúa là Thần Khí và là sinh lực (Ga 6:63), và mắt sáng lên khi thấy Chúa bẻ bánh cử hành Thánh Thể. Vậy hãy mở tâm ra mà đón nhận và chờ đợi một biến cố lớn biến đổi lớn hôm nay.

Vậy một trong những cách thức luyện thần điện đón nhận lực trời đơn giản mà khơi được nguồn sinh lực này là hãy mở tâm ra, buông xả sức riêng yếu hèn của mình đi mà hòa nhập vào chính biểu tượng ấy, thấy được luồng sinh khí và lửa trời đang đi vào con người mình, thấy cả con người mình đang rực lửa đầy sinh khí, chứ không chỉ suy niệm về ý nghĩa ở trên đầu. 

 

 

PHÚT LUYỆN THẦN ĐIỆN TÌNH YÊU

Xin thực hành một trong hai thao luyện sau đây. 

1. Đón Nhận Lửa Tình Thương Sinh Động 

Linh mục Anthony de Mello dòng Tên nổi tiếng với phương pháp linh thao hội nhập văn hóa Đông phương, đã cống hiến một số những thao luyện trong cuốn Sadhana. Đây là một bài luyện lực trời với tựa đề là Lửa Tình Sinh Động. Vậy xin cùng thực hành ngay. 

Hãy để một vài phút cho tâm hồn và cơ thể an tĩnh lại, cảm nghiệm hơi thở sức sống trong mình. 

Hãy hình dung mình đang đi thật sâu xuống đáy lòng mình. Mọi sự thật tối. Nhưng bỗng mình thấy một mạch giếng đang phun lên hướng về Chúa. Hay cũng có thể hình dung một ngọn lửa tình thương sinh động đang chiếu lên hướng tới Chúa.

Hãy thầm nói một câu ngắn theo nhịp ngọn lửa hay nước phun, như: Lạy Chúa Giêsu; Xin Thánh Thần Chúa đến; Ngợi Ca Tình Thương Chúa; Bình An v.v… 

Không cần đọc ra thành lời, nhưng như phát khởi từ đáy lòng, từ thật xa, từ thật sâu. Tiếng vang lớn dần lên và bắt đầu lan tỏa khắp cơ thể, trong đầu, trong ngực, trong lòng… Tiếng vang lan ra khắp cả phòng, khắp mọi nơi, lan ra cả đất trời vũ trụ. 

2. Kinh Luyện Thần Điện Đón Nhận Lực Trời

Áp dụng phần nào phương pháp tâm lý của Anthony Robbins, mình cũng có thể đọc một kinh có sức tác động mạnh với hình ảnh Chúa Thánh Thần: lửa, khí, chim bồ câu tỏa sáng. Đọc thật chậm, từng lời, từng câu. Đọc đi đọc lại, để hình ảnh, ánh sáng và âm thanh tỏa lan cả con người mình, tỏa lan đầy lòng mình, đầy khắp các chi thể và cơ năng, đầy khắp các mạch máu và mọi tế bào; cả con người mình như đang sáng dần lên với thần lực mới từ trời: 

“Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng, chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con, chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống, sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con. 

Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời, xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dạy dỗ các thánh tông đồ, thì rày chúng con cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống, yên ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.”

Mời vào trang mục Thần Khí Chữa Lành trên Mạng Lưới Dũng Lạc dunglac.org

Tác giả:  Tin Vui Thời Điểm, Lm. Trần Cao Tường

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!