Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tin Vui Thời Điểm
THỜI ĐIỂM A CÒNG @ ĐÁP ỨNG CƠN KHẮC KHOẢI CỦA NGƯỜI TRẺ

Đọc loạt bài về Mục Vụ Gia Đình từ TTMV Sài gòn, nhiều người thấy hấp dẫn và thích thú. Người điều hợp là Sr. Hồng Quế cho biết một chương trình phong phú những buổi hội thảo cuối tuần dành cho Giới Trẻ: Người Trẻ mong ước gì nơi Giáo hội? Người Trẻ tìm gì nơi Thánh Lễ? Người Trẻ cần gì nơi các linh mục, tu sĩ của thời đại @ ?

MÔ-ĐEN A CÒNG @

Mỗi thời đại mỗi lối suy nghĩ và hành xử khác nhau. Ngày xưa mỗi lần răn dạy con cháu điều gì cha ông thường phán “Tử Viết”, nghĩa là Đức Khổng Tử bảo thế này thế kia, chân lý chắc nịch rồi còn gì, mà đứa nào còn dám cãi là “trăm đường con hư”.  Bây giờ là thời A Còng @ rồi! Giới trẻ “bái bai” văn hóa Tàu úp đặt kềm hãm cả bao ngàn năm mà tập nhảy theo lối đợt sóng mới (new wave) Break Dance của Michael Jackson giẫy giẫy như con đỉa phải vôi, vậy mới là mô-đen tiến bộ!

Thế là những người sinh hoạt với Giới Trẻ đâm rối! Thời đại mới, não trạng mới, tâm thức mới, ngôn ngữ mới. Làm sao “Tử Viết”nói chuyện được với A Còng?! A Còng (@ = at, tiếng Anh, có nghĩa là ở tại địa chỉ nào đó, như ở tại gmail.com, hoặc yahoo.com, aol.com v.v. ở vệ tinh trên không gian. Đúng là một loại ngôn ngữ mới toanh, người nói và người nhận cả hai đều là ảo ở địa chỉ ảo trên Mạng mà lại có thật. Ảo ảo thật thật, thật thật ảo ảo kiểu sắc sắc không không, là có có không không theo điệu vi tính là 01 01… lạ chưa? Chỉ có 0 và 1 mà làm nên ngôn ngữ vi tính, làm nên màu sắc, âm thanh sống động được. Tài tình quá. Mai kia chế cả ra đuợc buồn vui đắng ngọt nữa cũng chưa biết chừng.

Được hỏi là em cần gì và tìm gì nơi giáo hội, nơi phụng vụ thánh lễ thì các em trả lời rất tự nhiên, như lời của em Hương Trinh đây:

“Lắm lúc em cảm giác như trong nhà Cha mình là những pho tượng chết đang đứng, không có một chút sức sống nào cả. Không phải là nhà của mình. Nếu là nhà của mình thì đi bất cứ nơi đâu cũng muốn trở về chính ngôi nhà thân yêu của mình. Nơi đó có anh có chị có em, có cha, có mẹ. Ngôi nhà luôn rộng mở để chào đón những người con trở về! Không đâu bằng mái ấm gia đình mà!

Có nên chăng, giữa một nơi làm cho mình cảm thấy chán khi đến đó và một nơi làm cho mình vui vẻ, bạn sẽ chọn nơi nào nhỉ? Ở ngoài kia, vui lắm! Thử nhìn xung quanh xem, vui lắm!

Có những nơi chẳng có chỗ dành cho em, vì sao vậy? Phải chăng em không cần được quan tâm? Phải chăng em không đáng được như thế? Em cần lắm, cần những bài giảng phù hợp với mình, và lồng vào đó những vấn đề nóng bỏng trong xã hội ngày hôm nay. Bởi em cũng chưa đủ chín chắn để biết được cái nào là điều nên làm cái nào là điều không nên làm đâu? Và cần lắm tiếng nói từ Giêsu đang vang vọng trong tim, xuất phát từ phong cách truyền cảm, nhiều khi vì nó mà làm em cảm thấy chán nản. Có lẽ do em đi lễ vì điều này điều kia chăng? Các bạn, các bạn cần lời ca tiếng hát, còn em, em cần ngôn ngữ không lời!”

Thời đại mới, vấn đề mới, phải có đáp ứng mới. Thời a còng @ với thật nhiều khúc mắc và thách đố mới, ở trong nước cũng như ở hải ngoại. Mạng Lưới Dũng Lạc mở ra trang mục mới về Mục Vụ Gia Đình và Giới Trẻ làm nơi trao đổi những tài liệu cũng như kinh nghiệm trong lãnh vực này, mong được nhiều người thao thức góp tay, cũng như các bạn trẻ bày tỏ ước mơ của mình. Xin gửi các bài viết về dunglac@gmail.com .

Mời vào trang mục mới:  Mục Vụ Gia Đình & Giới Trẻ  

ĐI TÌM DẤU CHỈ THỜI ĐẠI

Một hiện tượng rất lạ là đang khi người ta nói nhiều về sự băng hoại của người trẻ, thì thật đông đảo người trẻ lại tìm đến những đại hội mang chất tâm linh như các Ngày Giới Trẻ Thế Giới (World Youth Day) những năm vừa qua.  Cả mấy triêu người từ khắp các nước đang tuốn về các đại như thế này, đây chắc chắn phải là một dấu chỉ của thời đại. Họ khát khao gì và đi tìm gì?

Năm 1997, đại hội giới trẻ tại Paris đã như một mốc ghi thời điểm. Trời mùa hè tháng 8 tại Pháp rất nóng. Lúc đó người ta cũng tiên đoán chắc là chả được mấy người trẻ tham dự, vì bầu khí mệt mỏi của tôn giáo tại Pháp. Ấy thế mà đã trên một triệu người trẻ tìm đến với Ðức Gioan Phaolô II.

Và lần mới đây tại Úc với ĐGH Bêbêdictô XVI thì quả là một điều gây kinh ngạc bang hoàng cho “những nhà tiên tri” chỉ nhìn thấy những điềm u ám về thời đại.

Mà cũng u ám thật. Chưa bao giờ mà phẩm giá con người xuống quá thấp như ngày nay đang khi lại tưởng mình phát minh ra được những tân kỳ nhất! Hôn nhân đồng tính, sản sinh loại người cloning không cần vợ chồng, và những căng thẳng như cơm bữa khiến người trẻ không còn biết mình là ai và đi về đâu nữa. Số tự tử đã lên quá cao khi người trẻ đánh mất nghĩa sống và bị cắt đứt với dòng sống tâm linh, mà chỉ còn thấy mình là một túi thịt bầy hầy với những nhu cầu sinh lý như một động vật trên mặt điạ cầu một quãng thời gian ngắn ngủi rồi lăn ra chết! Chưa bao giờ mà con người cảm thấy mình bất lực trước cuộc sống với quá nhiều áp đặt như hôm nay. Chưa bao giờ mà con người cảm thấy mình nhỏ bé to vo trước những bao la của cuộc đời hay những tà lực với sức mạnh hầu như không cưỡng lại được đang lấn lướt.

ĐI TÌM SINH KHÍ

Thì đây, bài hát của đại hội tại Úc vang lên với tất cả niềm phấn khởi khơi lên trong tâm hồn người trẻ một niềm tin bước tới góp tay xây dựng lại một thế giới đã quá mệt mỏi rã rời bởi những chủ nghĩa và những mưu đồ lũng đoạn. Nào là kinh tế quốc doanh rồi kinh tế thị trường. Nào là đoàn lũ hóa, động vật hóa, xã hội hóa, toàn cầu hóa, cứ làm như loài người như một bảy cừu!

Vậy thì đã đến lúc phải bắt đầu gieo một hạt cải của niềm tin, rồi ngay cả núi non sẽ được rời chuyển.

Receive the Power from the Holy Spirit. Receive the Power to be a light unto the world.

Hãy lãnh nhận Thần Lực từ Thần Khí Chúa. Hãy lãnh nhận Thần Lực để thành ánh sáng chiếu vào dương gian.

 

Mời nghe bài hát Receive the Power - MP3 

Ðây là thời điểm ghi rõ nét cơn khát sâu xa của người trẻ ngày nay. Những hăm hở chất đầy vật chất không làm thỏa được tâm hồn người trẻ. Hiện tượng bung phá cũng là một dấu chỉ muốn xóa bỏ cái mà nhân loại vốn tự hào là đỉnh cao văn minh. Thực ra tất cả lại chỉ làm cho người trẻ thêm rã rời, muốn đi tìm chiều kích mới cho cuộc sống lúc con người đã bước vào thiên niên kỷ mới.

Giữa tháng 8 năm 2000, đại hội giới trẻ tại giáo đô Roma thu hút khoảng ba triệu người trẻ từ khắp thế giới, kể cả trên hai mươi bạn trẻ từ Việt Nam lần đầu tiên được nhà nước cho phép đi. Ngày Giới Trẻ thứ 15 này nhằm vào Năm Thánh chắc chắn là lần qui tụ đông nhất trong lịch sử. Ðúng là một hiện tượng, một dấu chỉ thời đại. Lý do gì khiến một số đông người trẻ như thế tìm đến một thành phố cổ với đường xá chật hẹp, vào một tháng nóng nhất trong năm, để quây quanh một ông già đã 80 tuổi bị bệnh Parkinson chân tay run rẩy không còn diễn tả được tâm tình ra nét mặt và cử chỉ được nữa?

Các cuộc tổ chức này cũng cho thấy đó là một trong những “sự lựa chọn có tính cách tiên tri” của Giáo Hội.
 

DẤU CHỈ GIẤC MƠ MỌC CÁNH

Quả thực, con người đã đi được một chặng thật xa, từ cái ngày còn ở trong hang chỉ biết dùng mấy cục đá làm dụng cụ gọi là thời kỳ đồ đá; tới thời kỳ đồ đồng làm ra được cái rìu, nồi chảo, trống đồng khoảng 5 ngàn năm trước; rồi tới thời kỳ đồ sắt chế tạo được những vũ khí tân tiến vào khoảng 3 ngàn năm nay. Con người bắt đầu chỉ biết dùng lực của bắp thịt mà đi hái nhặt trái cây và săn bắn thú vật ngoài rừng. Rồi tiến dần sang canh nông và sống quần cư thành làng mạc. Nguồn năng lượng bây giờ đã vượt hơn bắp thịt thân xác mình tới năng lượng sinh vật như dùng mỡ thú vật để đốt, khai thác năng lượng của nước, gió, dầu, ánh sáng mặt trời, như những máy xay nước, máy xay gió, thuyền buồm...

Nền kỹ nghệ chỉ bắt đầu từ thế kỷ 18 kéo dài tới ngày nay với những phát minh tân tiến hơn về điện tử, nguyên tử, hóa năng, điện năng, vi tính, khoa học không gian và liên hành tinh, mạng lưới toàn cầu. Biên giới quốc gia càng ngày càng mờ nhạt. Bây giờ là thời kỳ của xe hơi, máy bay, phi thuyền, chạy bằng xăng, bằng điện, bằng nguyên tử. Bay được lên trời, bay tới mặt trăng thăm chị Hằng như Amstrong, bay đi hỏa tinh nhặt mấy cục đá về khảo cứu chơi.

Từ một ước mơ, từ một hình ảnh, con người đã có thể mọc cánh thành chiếc máy bay đầu tiên bằng cánh quạt bay được qua Ðại Tây Dương. Quả là một mốc ghi lạ lùng. Máy bay dần dần rụng chong chóng đi để dùng sức đẩy thành phản lực. Cả một khối Boeing 747 khổng lồ chở tới 500 hành khách mà có thể rồ máy vươn vai mọc cánh phóng lên không trung một cách nhẹ nhàng như thế. Tuyệt quá.

Nhưng với bằng ấy nỗ lực, bằng ấy tiến bộ, con người vẫn cảm thấy mình như bị nhốt giam tù túng thế nào ấy. Lên được tới mặt trăng hay hỏa tinh, tưởng là giây phút vinh quang nhất thì con người lại thấy mình nhỏ bé nhất trước vũ trụ bao la kia với cả tỷ tỷ ngôi sao đang chuyển động theo nhịp theo điệu rất trật tự diệu kỳ. Trái đất này chỉ là một hành tinh nhỏ bé trong thái dương hệ, và so với vũ trụ thì chỉ là một chấm nhỏ li ti trong giải ngân hà, chưa kể tới biết bao giải ngân hà khác mà không thể nào biết được biên giới vũ trụ là đâu! Từ một hành tinh nào đó nhìn xuống trái đất, bao nhiêu chiếc xe hơi tưởng rằng le lói nhất cũng đang cố bò lệt bệt, bao nhiêu dinh thự chọc trời trở thành đồ chơi trẻ con, bao nhiêu phát minh kênh kiệu về trí lự con người, bao nhiêu cuộc tranh giành hơn kém cao thấp, bỗng trở thành trò lố bịch thật đáng tội nghiệp.

Và đến lúc người ta nói tới năng lượng của của tâm linh. Giấc mơ mọc cánh lần này không chỉ là hai cánh máy bay hay phi thuyền. Ðây là thời điểm cần phát minh ra loại phi thuyền có thể đi vào cõi tâm được: con người có thể mọc cánh bay lên vô hạn được, chứ không phải cứ mãi "ru rú xó bếp" như hiện nay. Phi thuyền đây chính là viễn kiến, là hình ảnh ước mơ bật lên trong tâm, là niềm tin, tức là "cái thấy" thực sự về chính năng lực của mình.

CON NGƯỜI LÀ AI?

Nếu tin và chủ trương "người là con vật kinh tế" dưới lăng kính duy vật biện chứng hay chiều hướng tư bản duy lợi ngày nay, thì con người đang đánh mất chính mình. Con người không còn biết mình là ai, nên suốt đời chỉ biết tranh giành nhau từng miếng mồi và từng tiếng gáy như một đàn gà. Một ngày nào đó già đi rồi lăn ra chết mà vẫn chưa hết chuyện.

Truyện kể ngày xưa có một người đi săn nhặt được một cái trứng phượng hoàng trên núi liền đưa về ấp chung với ổ trứng gà ở vườn sau nhà. Ðược một thời gian thì các trứng đều nở thành một đàn gà con và một chú phượng hoàng bé xíu.

Chú phượng hoàng cứ thế lớn lên trong đám gà, và làm mọi sự như những con gà khác, vì nghĩ mình là gà. Chú ta cũng bới đất tìm sâu mà ăn. Lâu lâu cũng tranh lộn với nhau về những đống rác có nhiều đồ ăn. Chú ta cũng tập kêu "cục tác, cục tác." Thỉnh thoảng chú cũng thử vỗ cánh bay lên sà sà được một chút như những con gà khác. Rồi chú tự nghĩ: "Gà mà! Bay thế nào được."

Thời gian cứ thế trôi qua, phượng hoàng đã lớn và đã già. Một ngày kia nó nhìn lên bầu trời trong xanh thấy một con chim vĩ đại đang bay lượn trong gió lộng, xoè cánh rợp trời, thật oai hùng. Nó đầy vẻ thán phục liền hỏi các con gà khác: "Con gì vậy?" Thì được trả lời: "Ðó là chim phượng hoàng, là vua các loài chim... Mà thôi, đừng có ham. Mày và chúng tao đều là gà mà."

Và rồi nó không nghĩ gì thêm nữa, tiếp tục sống như gà. Nó đã chết mà vẫn nghĩ mình là gà ở vườn sau nhà, không bao giờ biết bay lên.

 

TIN VUI GỬI DÒNG CHIM TIÊN 

Người Da Ðỏ mỗi lần nhảy múa đều mặc áo lông chim, có ý muốn hóa thân mọc cánh như chim. Thực vậy, con người luôn đi tìm giải đáp cho câu hỏi từ thẳm sâu: "Tôi là ai?" Tôi đâu chỉ giới hạn trong cái túi thịt gọi là xác thân này, mà phải vươn lên được tới vô hạn. Qua mọi truyền thống, chim bay luôn là biểu tượng của con người thật, của hồn thiêng bất tử.

Còn trong chất máu người Việt thì hình ảnh chim bay luôn rạng rỡ: Trứng Rồng lại nở ra rồng, chim Tiên lại đẻ ra dòng chim Tiên.

Thiên Chúa là Ðấng Vô Hình, nhưng Kinh Thánh đã vẽ ra bằng hình ảnh chim bồ câu thanh thoát bay bổng, hay như nguồn lửa thiêng. Kinh Thánh cũng nói: Con người được tạo dựng giống hình ảnh Chúa, là con của Chúa Trời Ðất. Nhiều người sẽ giật mình nhận ra rằng hình ảnh chim Tiên đang vút cao và hình ảnh con rồng đang phun lửa đầy dũng lực của Việt tộc sao mà giống hình ảnh Kinh Thánh thế.

Người Công giáo có một niềm tin rất đặc biệt, là tin Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, lễ mừng vào ngày 15 tháng 8 hằng năm. Niềm tin này đúng là một vinh danh con người, nhân bản đúng nghĩa nhất: con người có sức vươn lên vô hạn. Ngược lại, con người cũng có thể tự hủy, đầy đọa nhau, làm cho nhau thành những con vượn cổ sơ, và đôi khi thua cả con gà ở vườn sau nhà.

Ðức Maria đã tin vào Thiên Chúa và nhận ra mình là ai nên đã có thể mọc cánh bay cao như chim phượng hay chim Tiên.

Cả hai triệu rưỡi người trẻ tìm về Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã như một tuyên ngôn về một cuộc đại phục hưng của con người trong lúc khai mào thiên niên kỷ mới, như trong viễn kiến của ngôn sứ Isaia:

...Xin mở bản nhạc Anh Việt file FDP kèm   

“Người lớn thì nghiêng ngả đổ nhào. Giới trẻ thì mỏi mệt rời rã. Nhưng những ai tin tưởng vào Chúa, thì họ sẽ được canh tân mang sinh lực mới, họ sẽ mọc cánh như chim phượng hoàng bay cao. Họ chạy mà không mỏi, họ đi mà không mệt” (Isaia 40:31)

 Mời vào Tin Vui Thời Điểm trên Mạng Lưới Dũng Lạc www.dunglac.org  

Mời đọc: Thời điểm cơn khát của người trẻ

Những người có dịp lăn lộn với giới trẻ đều khám phá ra một điều: chúng thực sự thèm khát một cái gì sâu xa hơn. Thời điểm đã chín mùi, chỉ cần có những bàn tay góp phần tạo được cơ hội thuận tiện là đáp ứng được liền.

 

Trần Cao Tường, Lm.

Tác giả:  Tin Vui Thời Điểm, Lm. Trần Cao Tường

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!