Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
CÕI LẶNG

 

Không ồn ào, không xáo động, không bất ổn nhưng không bất động. Cõi lặng trong tâm mỗi người đều có, tâm có lặng mới nhìn rõ sự vật, trí có lặng mới thấy rõ căn nguyên, hồn có lặng thân xác mới năng động, xác có lặng hồn mới sâu xa.

Sống trong cõi lặng là lối sống của người biết sống chiều sâu cuộc sống, biết hưởng tận nguồn thanh khiết của sự sống, biết cuộc đời hạnh phúc ở tận ngọn nguồn chúc phúc và hết ý nghĩa cuộc sống. Lặng tìm thấy trong ba giai đoạn, thấy, nhận và sống.

 

Giai đoạn Thấy:

Thấy lặng giữa ồn ào huyên náo, như đang đi giữa phố đông chen chúc người qua lại, lạc lối đi vào rừng cây tĩnh lặng. Như đang chỗ huyên náo bỗng nghe lòng trống lặng. Thấy lặng ngay cuộc sống bộn bề, giây phút của tĩnh lặng tuy ngắn ngủi nhưng khơi lên một ý thức dài lâu tiềm ẩn trong cõi lặng. Giai đoạn cần thiết cho hạt mầm đang hé mở giữa ồn ào của rừng cây ồn ào trước gió. Hạt mầm âm thầm hé lộ để triển nở rễ và nhú ngọn. Hành trình của giai đoạn thấy nơi con người cũng giống vậy. Chẳng biết tự lúc nào hạt giống âm thầm nảy lên, đôi khi vô tình giữa ồn ào huyên náo con người đạp chết mầm non mới nhú, nhưng sự kỳ diệu của cuộc sống vẫn âm thầm nảy nở, hết lần này đến lần khác, khiến con người không thể dập tắt cõi lặng cho đến khi đón nhận. Thời gian lần hồi đón nhận của con người tùy theo cách mỗi người thấy và tiếp nhận. Tình trạng này giống như dụ ngôn Chúa Giêsu dùng để chỉ: Người gieo giống ra đi gieo hạt, hạt rơi trên sỏi đá, hạt rơi trong bụi gai, hạt rơi bên vệ đường và hạt rơi vào đất tốt. Người gieo hạt vẫn gieo cho đến khi tất cả đều đón nhận từ đất tốt, cho dù đó là giai đoạn con người cuối cuộc đời trên giường bệnh, trong lúc nghỉ hưu, trong lúc già nua. Kinh nghiệm cho thấy, tuổi già là tuổi cõi lặng để thấy. Kinh nghiệm của thấy cho biết, con người nên dừng lại giữa ồn ào huyên náo để tiến vào chiều sâu cuộc sống.

 

Giai đoạn nhận:

Nhận cõi lặng là giai đoạn con người tách dần ra khỏi bon chen, ồn ào, tranh chấp của cuộc sống. Tuy  tách biệt khỏi ồn ào nhưng vẫn hoạt động hiệu quả vì bắt đầu biết tích lũy sức lực để đạt tới kết quả chiều sâu cuộc sống. Nhận cõi lặng như đêm về nghỉ ngơi của ngày hành động, để cảm nghiệm đầu tiên về sự chết đang ươm mầm sự sống, đêm về ươm mầm cho ngày mới. Chúa Giêsu dùng một dụ ngôn khác để nói đến giai đoạn này, như người đàn bà đem nắm men ủ vào trong ba đấu bột, như hạt cải bé nhỏ âm thầm mọc lên cho đến khi trở thành đại thụ. Bắt đầu nhận là bắt đầu có sự chuyển hóa dịch dần về phía hoàn thành. Cuộc sống con người cảm nhận thấy sự khơi mào của hạnh phúc khi bắt đầu tách ra khỏi ràng buộc trần thế. Kinh nghiệm dần dà lớn lên để thấy hạnh phúc không tùy thuộc vào cái có mà phụ thuộc vào nhận thức cái mình đang là. Men của Tin Mừng đi vào cuộc sống theo lối đó, như kinh nghiệm của Thánh Augustine cầu xin: “xin cho con biết Chúa để con biết con”. Hạnh phúc được thực hiện khi nhận biết được khởi đầu. Kinh nghiệm giai đoạn này không dừng lại được vì đã qua giai đoạn thấy, như Chúa dùng ẩn dụ: “không ai thắp đèn rồi để bên dưới cái thùng, mà đặt trên giá”. Con đường nhận làm tăng trưởng hạnh phúc cuộc sống, cõi lặng phát sinh hiệu quả để thấy nhiều anh chị em khác đang đau khổ giữa những thực hư, hiệu quả cũng bắt đầu sống tự bản chất hạnh phúc không thể giữ cho riêng mình mà chia sẻ, thông hiệp. Sự vật, của cải, địa vị, danh vọng, vẫn còn đó nhưng đã đổi hướng, không cho mình mà cho người khác, trở nên phương tiện để thực thi cho người khác đón nhận hạnh phúc.

 

Giai đoạn sống.

Con đường triết lý của chữ nhàn của Phương Đông đạt đến mục đích có thể diễn tả qua bài thơ Chongdan, của Tư Không Đồ:

“Ai đắm chìm trong im lặng

Kết vào bí mật của vạn vật

Say đắm trong hài hòa tột đỉnh

Bay bổng cùng hạc trên trời cao” 

Đạt tới cõi trời cao nhưng lại không thấy kết trái trong hoạt động, dường như đó là một thực tại của cõi sống đã ra khỏi cuộc sống.

Sống cõi lặng trong niềm tin Phục Sinh là đạt tới mục đích quan trọng của đời sống của Tin Mừng. “Sống trong thế gian mà không thuộc về thế gian”. Cõi lặng đạt tới là cõi không gì phiền muộn có thể gây sầu não. Đó là một giai đoạn đáng mơ ước trong cuộc đời con người, Thánh Phao Lô cho thấy kinh nghiệm về giai đoạn này: “Vui luôn trong niềm vui của Chúa” bởi đang sống một mầu nhiệm lớn nhất trong đời sống: “không có gì có thể tách ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, tù đày, giam cầm, đói khát trần truồng, hiểm nguy” . Sống cõi lặng theo nghĩa Tin Mừng là cách sống: “Không phải tôi sống mà chính Chúa Kitô sống trong tôi”. Kinh nghiệm lớn lao này đã sinh hoa kết trái trong đời sống cho đến tột cùng, đến tận ở tâm điểm, cho dù có làm gì được những gì lớn lao đi chăng nữa vẫn tự nhủ ở điểm cuối cuộc đời: “Con chỉ là đầy tớ vô dụng, vô duyên, bất tài”. Sống cõi lặng là sống “dồi dào sự sống phong phú của Chúa đã mang đến. Sống dồi dào phong phú mà Thiên Chúa ban tặng sự sống và còn làm cho nhiều người nhận ra dấu chứng sự sống cõi lặng ở nơi Thiên Chúa. “Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại” và “linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa”. Cõi lặng Phục Sinh tiềm ẩn như Ngôi Mồ Trống, tĩnh mà dạt dào sức sống, lặng mà hoạt động hiệu quả. 

Lạy Chúa, xin cho con biết sống cõi lặng trong Chúa, để sống hết chiều sâu ý nghĩa cuộc đời mà Chúa ban tặng cho con và sống dồi dào phong phú cho người khác.  

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!