Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
BƠI NGƯỢC DÒNG

(Truyền Giáo )

Lm Nguyễn Hồng Giáo OFM

Ai cũng biết, bơi ngược dòng (hay chèo ngược dòng) là khó khăn, vất vả và thậm chí nguy hiểm nữa, nhất là khi dòng chảy rất mạnh. Thế nhưng người ta vẫn phải làm nếu như  đó là bổn phận hoặc nếu mục tiêu của họ nằm ở phía mạn ngược.

Hình ảnh bơi ngược dòng thường được dùng để nhắc nhở hay động viên bất cứ ai muốn sống tốt, làm việc tốt, đạt một lý tưởng cao đẹp trong một môi trường xấu, không thuận lợi. Dòng chảy nói đây có thể là dư luận, tập tục, não trạng (lối suy nghĩ), một chủ trương, hay một thang giá trị của một xã hội, một nhóm người v.v. đi ngược lại với điều tốt ta theo đuổi, hoặc với bổn phận mà lương tâm đạo đức buộc ta phải thi hành.

Trong thế giới ngày nay, ngay việc nhận cho ra cái tốt, cái xấu đã không phải là chuyện luôn luôn dễ dàng rồi, nói chi tới việc làm lành, lánh dữ! Ranh giới giữa tốt xấu trở nên mơ hồ, thậm chí lắm lúc thay đổi chỗ nho nhau! Có không biết bao nhiêu chuyện sai trái, xấu xa về mặt đạo đức, nhưng vì được dung túng hay vì ai cũng làm cả nên dần dần trở nên bình thường (và như thế mặc nhiên được coi là đúng), còn những người can đảm làm ngược lại sẽ bị coi là lập dị (và tất nhiên là bị thiệt thòi). Cũng phải nói thêm rằng không phải tất cả những việc được pháp luật cho phép hay công nhận đương nhiên là tốt về mặt đạo đức. Hàng chục năm, chính quyền Nam Phi (cũ) đã coi là hợp pháp chính sách phân biệt chủng tộc (Apartheit), để cho thiểu số bé nhỏ người da trắng tự do áp bức, bóc lột đa số người da đen của đất nước này. Đó chỉ là một trong trăm ngàn ví dụ.

Kỳ thi đại học, cao đẳng mùa hè 2003 này lại là một mùa thi “bình thường” như  những năm qua, nghĩa là lại: “Rợp trời Phao”, “Tràn ngập Phao”, “Chợ Phao ngay gần cổng trường”, “Thi thuê”, “Thi kèm” … - những đầu đề chúng ta có thể đọc nhan nhản trên báo chí. Một bộ phận dư luận bức xúc, nhưng hẳn là những người trong cuộc đều nhất trí:”Có gì mà ầm ĩ!” Tâm trạng sau đây của thí sinh Nguyễn Phương Lan chia sẽ trên báo Tuổi Trẻ ngày 18/6/2003 quả là hiếm: Sau khi tham dự  kỳ thi cao đẳng tổ chức tại Hà Nội và chứng kiến “90% thí sinh trong phòng thi đã sử dụng tài liệu” và “các giám thị gác thi thì như không thấy gì cả”, Nguyễn Phương Lan viết: “Tâm trạng tôi sau khi thi là phẫn nộ, giận dữ, hổ thẹn và đau xót. Tôi phẫn nộ khi thấy không chỉ các cán bộ, công chức dự thi thản nhiên dùng “phao” trong thi cử mà ngay cả thầy cô cũng tỏ thái độ bàng quan một cách kỳ lạ. Một số thí sinh còn cười xòa bảo “phao” là “phong tục” mà mình nên “hòa nhập” tránh trở thành lẻ loi, lập dị. Tôi hổ thẹn vì mình đã không can đảm đứng lên phản ánh các tiêu cực…”.

Bất cứ ai muốn sống “cho ra sống”, sống “cho nên người”, “sống với lòng tự trọng” đều phải xác định cho đúng đâu là điều tốt (- mà đã là tốt về mặt luân lý thì phải là tốt cho bất cứ ai-) và quyết tâm ra sức làm theo, cho dù phải vất vả “bơi ngược dòng”, và cho dù biết rằng không phải lúc nào mình cũng thắng được cái xấu nơi mình và chung quanh mình. Ý thức đạo đức và nổ lực đạo đức bền bỉ đó làm nên giá trị thật của con người.

Nếu thế thì một người Kitô hữu lại càng phải biết bơi ngược dòng và chấp nhận trở nên “khác người” trong không ít hoàn cảnh. Một người Kitô hữu tốt, tiên vàn phải là một con người tốt. Một người tốt đã thuộc về Chúa cách nào đó rồi, cho dù họ không ý thức hay không muốn như thế, bởi vì Thiên Chúa là sự Thiện tối cao và khách quan mà nói, mọi sự tốt lành đều liên quan tới nguồn mạch này. Những đòi hỏi “đạo đức” của Chúa đối với kẻ tin nhận Người, không loại bỏ những đòi hỏi của “luân lý tự nhiên” (mà với lý trí, con người có thể tìm ra) nhưng nâng cao và kiện toàn chúng.

“Giữa một thế hệ gian tà, sa đọa, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2,15) : đó là bơi ngược dòng.

“Anh em đừng rập theo thế gian này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa : cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cáihoàn hảo” (Rm 12,2) : đó là bơi ngược dòng.

“Anh em hãy ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, để ngay cả khi họ có vu khống, coi anh em là người gian ác, họ cũng thấy các việc lành anh em làm mà tôn vinh Thiên Chúa” (1 Pr 2,12) : đó là bơi ngược dòng.

“Nếu anh em sống theo tính xác thịt (thù nghịch với Thiên Chúa), anh em sẽ phải chết ; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hànhvi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống” (Rm 8,13) : đó cũng là một lời kêu gọi gián tiếp hãy bơi ngược dòng.

Đạo Chúa không cấm chúng ta bất cứ điều gì ngoại trừ sự ác, sự tội. Thế gian mà Kinh Thánh Tân Ước nói rằng người Kitô hữu không thuộc về nó nên nó ghét họ (x Ga 15,19 ; 17,14-16), chính là thế gian tội lỗi, thế gian tối tăm, thế gian bị sự Ac thống trị.

Xã hội Việt Nam đang suy thoái trầm trọng về đạo đức. Mặc dù không thiếu người tốt việc tốt cũng như những chủ trương và biện pháp đúng đắn nhằm ngăn chận và loại trừ cái xấu, nhưng phải sợ rằng cái xấu càng ngày càng lên mặt lấn lướt cái tốt và như thách thức những ai muốn chống lại nó. Điều đáng sợ hơn nữa là lương tâm đạo đức đang bị xói mòn : dường như  càng ngày chúng ta càng “làm quen” với nó, “bình thường hóa nó”, ngấm ngầm chấp nhận nó. Hoặc cũng có thể là chúng ta tuy không đồng tình, nhưng vẫn trở nên thờ ơ hoặc muốn buông xuôi, vì mệt mỏi hay vì mất lòng tin vào khả năng của bản thân và của cơ chế trong cuộc chiến chống lại sự ác.

Tôi nghĩ rằng trong một môi trường thù nghịch, Kitô giáo dễ biểu lộ bản chất của nó hơn là khi được mọi sự như ý, được thế gian hoan hô. Nhưng đừng vội nghĩ tới hoàn cảnh bị bách hại. Một môi trường phủ nhận Kitô giáo cách thầm lặng khi chủ trương và theo đuổi những “giá trị” hoàn toàn ngược lại với lý tưởng của nó, đó cũng là một môi trường “thù nghịch” và thậm chí còn hiểm độc hơn. Bởi thế, nền văn minh duy trần tục của thế giới hiện nay dường như là một cuộc thử nghiệm quyết liệt chưa từng có cho đức tin và cho sứ mạng làm chứng của người Kitô hữu chúng ta.

Chúa không hề cho phép người Kitô hữu coi mình là tốt lành, thánh thiện hơn kẻ khác ; vả lại nhìn vào thực tế, điều đó cũng không có gì là hiển nhiên. Nhưng chắc chắn chúng ta có lý do, có bổn phận và niềm hy vọng hơn bất cứ ai để  chiến đấu chống lại sự Ác. Trong lúc này, ta cần nghe nhắc lại: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). “Giữa một thế hệ gian tà, sa đọa, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2,15). Và “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó, nhưng can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian!” (Ga 16,33).

Tác giả:  Lm Nguyễn Hồng Giáo OFM

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!