Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
CẢI TỔ Y TẾ VÀ SỰ SỐNG CON NGƯỜI

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

Chương trình cải tổ Y Tế của Obama cho đến nay vẫn chưa được quốc hội chấp nhận, vì còn trong vòng tranh cãi của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ.

 

Obama thì muốn cho tất cả mọi người dân đều có bảo hiểm sức khỏe, được săn sóc y tế đầy đủ với bất cứ giá nào. Các nhà làm luật, dân biểu, nghị sĩ của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa thì, ngoài việc để sức khỏe của người dân được chăm lo cẩn thận, họ còn để ý đến vấn đề ngân quĩ quốc gia, nhất là trong thời gian kinh tế suy thoái hiện nay. Người Công Giáo, Giáo Hội Công Giáo thì nhìn vào chương trình Y tế dưới một góc cạnh căn bản đặc biệt hơn, đó là SỰ SỐNG CON NGƯỜI.

 

Y Tế là phương cách, phương tiện bảo vệ sự sống, bảo vệ sức khỏe, làm cho con người được sống khỏe, sống lâu và sống hạnh phúc. Đó chính là một khía cạnh của Tình Yêu. Bảo vệ đời sống con người, bảo tồn sức khỏe người dân phải là trung tâm điểm của Y Tế. Không có nó, tất cả những chương trình khác đều là tạm bợ và giả dối.

 

Dựa vào thông điêp Yêu Thương trong Sự Thật (Caritas in Veritate) của ĐTC Biển Đức XVI, chúng tôi xin đưa ra vài góp ý cho phần tranh cãi về chương trình cải tổ Y Tế Hoa Kỳ mà hiện mọi người đang tham gia.

 

YÊU THƯƠNG TRONG SỰ THẬT [1]

(Caritas in Veritate)

 

Trọng tâm của thông điệp Yêu Thương trong Sự Thật / Caritas in Veritate là phát triển con người một cách toàn diện, cân bằng và  liên tục. Căn bản của quan niệm đó –như ĐTC đã nêu rõ ràng-  là đón nhận sự sống ở mọi giai đoạn. Thực tế đó đòi hỏi chúng ta phải có trách nhiệm luân lý đạo đức thật sâu xa, bởi vì mỗi người chúng ta đã được Thiên Chúa tạo dựng nên “giống như hình ảnh Người”. Được mang nhãn hiệu đó, chúng ta phải được tôn trọng và, theo quan điểm Kitô giáo, chúng ta phải thương yêu và được yêu thương.

 

Để đạt mục tiêu đó, chúng ta phải thực hiện hai điều:

 

Trước tiên, chúng ta phải tâm niệm rằng trách nhiệm luân lý đạo đức cá nhân cũng như tập thể xã hội không thể bị đóng khung giới hạn vì bất cứ lý do gì. Kim chỉ nam luân lý đạo đức của chúng ta không thể cất giữ ở nhà khi chúng ta đi đến sở làm hay bỏ lại nhà thờ khi chúng ta về nhà. Chúng ta phải là con người luân lý đạo đức ở mọi nơi, mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh, mọi không gian và thời gian.

 

Chúng ta không thể chỉ hành sử luân lý đạo đức vào ngày Chúa Nhật và ngày thứ hai kế tiếp. Luân lý đạo đức cần phải được thực thi một cách liên tục.

 

Thứ đến, như thông điệp đã chỉ rõ ràng, phát triển con người thực sự chỉ có thể thành công khi đặt căn bản trên một quan niệm đích thực và chính xác về con người nhân bản. “Khi xã hội đi đến chỗ chối bỏ hoặc hủy hoại sự sống thì nó không thể nào tìm kiếm ra được lý do cần thiết và nghị lực để chiến đấu cho sự thiện hảo thực sự của con người. Nếu tất cả xã hội hay mỗi cá nhân đều không còn cảm tính để chấp nhận một sự sống mới, thì tất cả những hình thức chấp nhận khác có giá trị trong xã hội cũng sẽ từ từ tàn phai đi mà thôi.” (No 28)

 

Vì vậy, cung cấp dịch vụ y tế cho người dân (chưa có), chúng ta luôn luôn phải để ý đến điều đó. Tuy nhiên chúng ta không thể thực thi nó với bất cứ giá nào như buộc phải phá thai hoặc cung ứng phương tiện, ngân khoản để hủy bỏ sự sống.

 

Buồn thay, chương trình cải tổ y tế hiện đang bị ngâm ở quốc hội lại là để cứu xét nhiều huấn lệnh khác nhau –hoặc cố ý hay vô tình- để có nhiều ngân khoản hơn dành cho công tác phá thai.

 

Hội đồng quyền lợi quốc gia về đời sống vẫn chủ trương dành “ngân khoản thật nhiều cho việc mở rộng phá thai từ khi tối cao pháp viện chính thức hợp pháp hóa phá thai qua vụ  Roe vs Wade năm 1973”. Nhiều nhà chuyên môn khác cũng lên tiếng phụ họa tương tự, chẳng hạn như hiện nay tòa án liên bang và các cơ quan hành chánh buộc mọi bảo hiểm y tế phải trả phí tổn cho việc phá thai.

 

Đó là bằng chứng rõ ràng cho thấy những khuynh hướng làm việc thiện / bác ái đang lâm nguy vì bị tách ra khỏi sự thật về con người nhân bản.

 

Những khuynh hướng cưỡng buộc phải phá thai đó không những chỉ làm phá sản nền luân lý đạo dức mà còn vỗ vào mặt chính dân chúng Hoa Kỳ nữa. Cuộc thăm dò ý kiến gần đây của Hội Hiệp Sĩ Columbus, một thành viên của kế hoạch Kim Chỉ Nam Luân Lý của Công Giáo, cho thấy 86% dân Hoa Kỳ muốn giới hạn phá thai, trong đó số người phò sự sống (Pro Life) nhiều hơn là ủng hộ phá thai (Pro Choice).

 

Thêm vào đó, gần đây nhiều cuộc thăm dò khác cũng cho thấy dân Hoa Kỳ không muốn tiền thuế họ đóng cho nhà nước đem dùng để phá thai, ở trong nước cũng như ngoài nước. Một cuộc thăm dò hồi tháng 5-2009 do Hội Liên Hiệp những người Hoa Kỳ Bảo Vệ Sự Sống cho thấy 71% dân Hoa Kỳ chống đối việc dùng tiền thuế của dân để bảo trợ phá thai ở Hoa Kỳ, trong đó 61% đã cực lực phản đối.

 

Cuộc thăm dò ý kiến của viện Gallup hồi tháng hai cho thấy 58% dân Hoa Kỳ không chấp nhận quyết định của TT Obama tài trợ cho những công tác phá thai ở ngoại quốc. Chỉ có 35% ủng hộ mà thôi.

 

Trong vòng 30 năm từ khi vụ Roe vs Wade được quyết định cho phép phá thai trên toàn quốc Hoa Kỳ, cả hai phía chống và thuận phá thai vẫn chưa hoàn toàn đồng ý với nhau. Chỉ một phạm vi mà cả hai bên đồng thuận, theo ngôn từ của những nhà luật học hoặc chính trị gia , lại chỉ có thể thực hiện được ở những vấn đề phụ như vấn đề con nuôi, vấn đề săn sóc sản phụ trước khi sanh.

 

Nhưng thực ra cuộc thăm dò ý kiến mới đây lại cho thấy nhận xét đó sai. Dân Hoa Kỳ đã có một đồng thuận chung là “Ước mong việc phá thai phải hạn chế, và tiền đóng thuế của họ phải được chi dùng cho những việc khác.

 

KẾT LUẬN

 

Hệ thống săn sóc sức khỏe hiện được soạn thảo ra, một đàng là để cứu mạng sống con người, một đàng lại hủy hoại mạng sống con người thì thử hỏi có phải là tự mâu thuẫn, đối chọi nhau không? Hiển nhiên đó không thể là một chính sách, một phương cách tốt.

 

Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ phải xứng đáng đựợc khá hơn. Dân chúng Hoa Kỳ  -như đã tham khảo ý kiến rất nhiều lần…- đều ước mong có một cái gì tốt đẹp hơn.

 

Quốc Hội, những nhà lập pháp nên chú ý đến lời của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI trong thông điệp Caritas in Veritate: “Đón nhận sự sống phải là trọng tâm của sự phát triển đích thực.” [2]

 

 

Fleming Island, Florida

15-10-2009

NTC


 

[1] Thông điệp CARITAS IN VERITATE chúng tôi xin được dịch là YÊU THƯƠNG TRONG SỰ THẬT. Chữ  CARITAS / CHARITY có 2 nghĩa chính: 1-Tình Yêu Thiên Chúa (God’s love, Agape: Deus caritas est); Tinh Yêu Thương đối với Thiên Chúa và mọi người 2-Lòng Bác Ái, Từ Thiện, Khoan Dung…Tôi chọn nghĩa 1, vì nó tổng quát hơn trong khi Bác Ái nghĩa lại hep và bị giới hạn. Ngoài ra nghĩa 1 thuộc điều răn thứ nhất Chúa dạy: Phải yêu thương Thiên Chúa và mọi người (có tính cưỡng hành, bắt buộc). Còn nghĩa 2, Bác Ái chỉ có tính cách tình nguyện, tùy ý (không có tính bắt buộc). Hơn nữa trong phần mở đầu của Thông Điệp, ĐTC có nhắc chữ  Caritas phải hiểu theo nghĩa trong thông điệp Deus Caritas est: Thiên Chúa là Tình Yêu. Thực ra trọng tâm của thông điệp không phải nói về Bác Ái.

[2] Openness to life is at the center of true development.

/////

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!