Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Phúc Âm Nhật Ký
CHỨNG NGỘ

Mc 10:17-30 

Trên bước đường theo Ðức Kitô, nhiều lúc tôi “tẽn tò” khi nghe một người đáp lại mời gọi của mình nói : “Ðạo nào cũng tốt !”   “Tẽn tò” vì cảm thấy như người đối diện không muốn nghe cung cách “truyền giáo” của tôi.  Nhưng tận thâm tâm, tôi cũng phải nhìn nhận giá trị câu khẳng quyết đó.  Tôi cũng chẳng biết phải giải thích cách nào cho họ hiểu về Ðạo của mình nữa.

Thực tế, đạo nào cũng dạy ăn ngay ở lành.  Ðó là vấn đề luân lý phải giữ để đạt đến toàn thể ý nghĩa cuộc đời.  Không có đời sống đạo đức, con người không thể hoàn thành ơn gọi và đạt tới cứu cánh cuộc sống.  Nhìn lại mình, người giàu có trong Tin Mừng hôm nay thấy mình đã giữ trọn tất cả những điều luật luân lý đòi buộc.  Vậy tại sao anh lại đến với Ðức Kitô ?  Không phải anh không biết câu trả lời đã nằm sẵn trong Lề Luật.  Nhưng anh phải đến với Chúa, vì biết chỉ có “Thầy nhân lành” là Ðức Giêsu mới có câu trả lời chính xác nhất về hành vi đạo đức.  Không những thế, Người còn mạc khải trọn vẹn về thánh ý Chúa Cha.   “Chỉ Thiên Chúa mới trả lời nổi câu hỏi về sự tốt lành, vì Người là chính sự Tốt Lành.”[1]  Chúa Giêsu đã có câu trả lời chính xác nhất.

Từng bước, Chúa đã hướng dẫn người giàu có đến Thiên Chúa, cội nguồn phát sinh hạnh phúc con người.  Con người không thể tự mình tìm được hạnh phúc.  Nói khác, con đường đi đến hạnh phúc phải được Thiên Chúa hướng dẫn, soi sáng và trợ giúp.  Thực vậy, không có hồng ân Thiên Chúa, con người không thể thấy rõ chân giá trị đích thực của mình và bổn phận tuân giữ các giới răn yêu người như bước đầu tiên trên hành trình tìm kiếm tự do.[2]  Chính trong tự do, con người mới có thể bay bổng.  Vì thế, người giàu có cảm thấy không thỏa mãn với những gì mình đã đạt trong việc tuân giữ các giới răn.  Anh muốn bay cao hơn nữa, vì anh đã bị lôi cuốn theo một sức hút quá mạnh từ nơi Chúa.  Muốn bay cao hơn, anh phải nhận định rõ về Thiên Chúa (Ðấng Tối Cao hay Tối Hậu trong các tôn giáo khác).  Nếu không, anh sẽ mắc một lầm lỗi lớn nhất cuộc đời, vì từ nhận thức đó, “việc lựa chọn đó có liên hệ và dẫn dắt đến sự thành công hay thất bại tối hậu :  đó là vấn đề Giải Thoát.”[3]

Cuối cùng, anh nghe Chúa đề nghị : “hãy đến theo tôi.”[4]  Theo Thày để được tự do phục vụ tha nhân.[5]  Phải thực sự trưởng thành mới có thể bước theo Thày.  Ðó là con đường trọn lành.  Ðó là một lời mời gọi cao cả các môn đệ chỉ nhận biết trọn vẹn sau khi Chúa Kitô Phục sinh và khi Chúa Thánh Linh hướng dẫn họ vào sự thật toàn vẹn (x. Ga 16:13).  Lời mời gọi ấy không chỉ dành cho các Tông Ðồ.  Mỗi tín hữu đều được kêu gọi bước theo Ðức Kitô (x. Cv 6:1).[6]  Theo Ðức Kitô là gắn bó với chính con người Chúa Giêsu.  

Nhưng hôm nay mấy ai nghe tiếng Chúa mời gọi từ bỏ mọi sự mà theo Thày[7] ?   Ở đây Chúa mới kêu gọi từ bỏ của cải mà thôi.  Như thế cũng đủ lý do để người ta xa lánh Chúa rồi.  Ðối với Phêrô và các tông đồ, đó cũng là từ bỏ mọi sự rồi.  Nhưng thực sự, từ bỏ lớn lao và sâu thẳm nhất không phải là của cải.  Quyết liệt và khó khăn nhất vẫn là từ bỏ chính mình.[8] 

Cứ tưởng Chúa khuyên bán hết của cải để lấy tiền chơi thị trường chứng khoán hay mua CD trong ngân hàng hầu chuẩn bị kế hoạch truyền giáo trường kỳ.  Ai dè Chúa đề nghị đem hết tiền phát chẩn cho người nghèo.  Làm thế, sẽ lâm vào tình trạng đói khổ bi đát  hơn những người nghèo nhất.  Cuối cùng chỉ còn một hình ảnh hấp dẫn là “một kho tàng ở trên trời.”[9]  Kho tàng này chỉ có ở đời sau !   Trời đất !   Sao lại buông con chim trong tay để bắt con chim đang bay ?!  Con chim trong tay là tiền bạc, của cải, kẻ hầu người hạ, cánh đồng thẳng cánh cò bay, những vựa lúa kếch sù v.v.   Ðó là nền tảng mọi quyền lực.  Bây giờ tôi phải buông hết, ai còn nghe theo tôi nữa ?  Bọn nô lệ và tôi tớ sẽ đè đầu cỡi cổ tôi à ?!

Dầu sao, của cải cũng là cái tôi nối dài.  Bởi thế, rất khó từ bỏ.  Nhưng có từ bỏ được cái tôi nối dài đó, cái tôi còn lại mới thực sự siêu thoát.  Nhưng thật lạ lùng, khi người ta đã từ bỏ của cải để siêu thoát, Chúa lại hứa của cải gấp trăm.[10]  Như thế chẳng phải là “đánh bùn sang ao” sao ?  Nếu thực như vậy, làm sao siêu thoát ?  Càng lún sâu và sa lầy mà thôi !  Còn gì mâu thuẫn hơn !  Chúa có ý gì khi hứa hẹn như vậy ?  Khôn ngoan của Chúa ở chỗ nào ? 

Thực tế phải nhận rằng có khôn ngoan và biết tính toán làm ăn, người nhà giàu mới có thể giàu có và quyền thế như vậy !   Nhưng sự khôn ngoan của anh đã đụng mạnh với sự khôn ngoan của Thiên Chúa.  Một thách đố vô cùng lớn lao !  Nếu từ bỏ mọi sự và bán hết của cải giúp đỡ người nghèo là một sự khôn ngoan, hẳn anh đã không “sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi”[11] như thế.  Phải chăng đó là một cuộc đổi chác không tương xứng và đầy mạo hiểm ? 

Anh thanh niên đã buồn rầu bỏ đi không phải vì anh quá giàu có.  Cũng không phải vì anh thiếu nhân đức.  Của cải và nhân đức đều là những hồng ân Thiên Chúa và rất cần thiết cho cuộc sống.  Nhưng cả hai đã thành một sức mạnh kéo ghì anh xuống.  Anh không thể  ra khỏi cái tôi của mình mà theo Chúa.   Khi cái tôi trở thành trung tâm cuộc sống, chức tước, quyền hành, của cải cũng và ngay cả nhân đức cũng chỉ là những thứ trang sức cho con người mà thôi.  Cái tôi mới là cản trở lớn nhất khiến anh không thể bay cao như mộng ước.

Nếu trầm tĩnh và suy nghĩ sâu xa hơn một chút, anh sẽ thấy đòi hỏi của Chúa Giêsu không quá đáng lắm đâu.  Ðức Giêsu là sự khôn ngoan của Thiên Chúa.[12] Người cũng là Lời Thiên Chúa.  Lời khôn ngoan của Thiên Chúa không phải lúc nào cũng êm tai. Thật vậy, “Lời Thiên Chúa ... sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi : xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tủy; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người.”[13] 

Ngay từ thời phôi thai, Giáo hội đã trải qua những cơn bách hại ác liệt.  Làm sao có thể quên được những cuộc bách hại Kitô hữu tại Giêrusalem những năm 34, 41 và 62, cũng như tại Rôma năm 64 ?  Giữa cuộc lùng bắt đó, các Kitô hữu trốn lánh ở đâu, nếu không tìm ẩn trú nơi “trăm nhà anh em” ?[14]  Như thế, rõ ràng khi theo Ðức Kitô, người Kitô hữu lại kiếm được một cộng đoàn lớn hơn, tức là Giáo hội.      

Khi tận hiến theo Chúa Kitô, tôi cũng từ bỏ mọi sự, kể cả bản thân.  Phải chăng rời bỏ mái nhà thân yêu để lao đầu vào một cuộc phiêu lưu bất định như thế là khôn ngoan ?   Tôi được lại gì ?  Hồi còn học ở chủng viện, tôi vẫn thường được các cha giáo chứng minh Lời Chúa đúng một trăm phần trăm trong cuộc đời tu trì.   Bỏ một mái nhà nhỏ bé để sống trong một nhà lầu nhiều phòng với đầy đủ tiện nghi.  Bỏ một vài anh em để được hàng trăm anh em cùng chí hướng.  Ở ngoài có khi chỉ là một người phu quét đường.  Nhưng đi tu làm linh mục lại có quyền hành, ăn trên ngồi chốc, cơm bưng nước rót v.v.  Nếu làm giám mục, hồng y, còn mũ gậy và ngai bệ kềnh càng nữa. 

Theo Chúa với một tinh thần hoàn toàn thế tục như thế, làm sao siêu thoát ?!  Lời Chúa đã được giải thích hoàn toàn theo nghĩa đen.  Một cộng đoàn lớn hơn gia đình mình thật, nhưng nhiều lúc không ấm bằng.  Sống trong một cộng đoàn đức tin, bao giờ cũng đầy thách đố.  Phải luôn phấn đấu với chính mình mới có thể theo Ðức Kitô.  Nếu bỏ một để được gấp trăm, tại sao có nhiều thừa sai bị tù tội, nghèo khổ và chết chóc ?   Có lẽ các vị linh hướng của tôi đã quên vế áp chót trong lời Chúa hứa hôm nay.[15]   Chính sự thật bi đát này làm cho người Kitô hữu không thể ngủ yên và tọa hưởng với những thứ Chúa hứa gấp trăm.  Thực tế đó luôn báo động tôi phải cảnh giác và siêu thoát. 

Phải siêu thoát mới có thể thấy được phần thưởng gấp trăm là “sự sống vĩnh cửu ở đời sau”[16] là chính Ðức Kitô.  Không phải đợi tới đời sau !  Ngay đời này, tôi đã cảm nhận cuộc sống hạnh phúc đó. Tôi được gọi để chuyên cần cầu nguyện. Chúa hứa ban Thánh Thần.[17]  Có Chúa Thánh Thần là có ân sủng.  Có ân sủng là có Thiên Chúa hiện diện.  Có Thiên Chúa là có tất cả.  Bởi vậy, bỏ mọi sự theo Chúa, tôi sẽ được tất cả.  Có một sự cách biệt trời vực giữa “mọi sự” và “tất cả” ở đây.  “Cái tôi” làm sao so sánh với Thiên Chúa ?!  Nhưng “cái tôi” chỉ có thể bứng đi khi được Lời Chúa thức tỉnh.

Lời Chúa luôn đặt vấn đề.  Con người phải trưởng thành và quảng đại hơn mới có thể theo Chúa thực hiện những chương trình lớn hơn.  Không thể cắm mắt vào những nhu cầu hiện tại và ngủ yên trong những lâu đài quyền lực.  Lời Chúa đến khuấy động con người đang sống giữa những bình an và hạnh phúc giả tạo.   Nếu chỉ thỏa mãn với lối sống “ăn ngay ở lành” như anh chàng nhà giàu, làm sao có những người dấn thân giúp người nghèo khổ ?!  Nếu chỉ lo sắm một vé vào cửa thiên đàng như những Kitô hữu chỉ thấy mặt ở nhà thờ mỗi Chúa Nhật chừng mấy chục phút và xưng tội mỗi năm một lần, làm sao Giáo hội có thể đáp ứng nhu cầu muôn mặt của nhân loại hôm nay ?

Càng nghĩ càng thấy lời mời gọi của Chúa thật hợp tình hợp lý.  Chúa đã nhìn thấy trước cả ngàn năm, đúng hơn,  từ đời đời.  Nếu không, tôi cũng mắc kẹt vì chính cái tôi của tôi rồi . . .

Lạy Chúa, giữa những ồn ào của cuộc sống hôm nay, xin cho con lắng nghe được tiếng Chúa mời gọi.  Xin cho con chứng ngộ và siêu thoát để trở nên Kitô đích thực rao truyền hồng ân Chúa cho muôn dân.  Amen. 

đỗ lực   viết Ngày 15.10.2006


[1] ÐGH Gioan Phaolô II, Tông Thư Veritatis Spendor, 06.08.1993.

[2] x. ibid.

[3] Ðại Sư Buddhadasa, Kitô Giáo Dưới Mắt Một Phật Tử, Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Bá Tùng dịch, Ðịnh Hướng Tùng Thư : 1996, tr. 67.

[4] Mc 10:22.

[5] x. Gl 5:13.

[6] x.ÐGH Gioan Phaolô II, Tông Thư Veritatis Spendor, 06.08.1993.

[7] x. Mc 10:28.

[8] x. Mt 16:24; Lc 9:23.

[9] Mc 10:21.

[10] x. Mc 10:30.

[11] Mc 10:22.

[12] x. Mt 11:19; 12:42; Lc 7:35; 11:31

[13] Dt 4:12.

[14] x. Nhóm Phiên Dịch CGKPV, Lời Chúa Cho Mọi Người, Hà Nội, 2005, tr.220.

[15] Mc 10:30 : “cùng với sự ngược đãi.”

[16] ibid.

[17] x. Lc 11:13.

Tác giả:  Phúc Âm Nhật Ký, Lm. Đỗ Vân Lực, op.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!