Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
“SAO MẸ KHÔNG CHO CON SỐNG ?”

Quý độc giả Ephata thân mến,

Tuần này, vừa lo xong đám tang cho ông anh trong gia đình, phải giaỉ quyết hàng loạt việc tồn đọng, đang lo chưa viết được bài mở đầu cho báo Ephata, chạy hỏi cha Vĩnh Sang, một cây bút cộng tác luôn có sẵn ý tưởng để viết rất thời sự, thế mà ngài cũng lắc đầu chịu thua. Nhưng không biết nghĩ sao, ngài lại bảo: “Anh mới nhận thêm một E-Mail từ Hà Nội của chị Mai Hạnh, chị ấy viết thấm thía lắm, Uy có dùng được cho Ephata không ? Như mọi lần, chị ấy để tùy nghi mình sử dụng...”

Lấy dữ liệu từ USB cha Vĩnh Sang chuyển qua xong, tôi mở đọc ngay. Thoạt tiên cứ ngỡ là chuyện Bảo Vệ Sự Sống, nhưng đọc đến những dòng cuối cùng thì chúng tôi... rùng mình: tác giả lá thư đã nói thay được cho rất nhiều người đang quá bức xúc về hiện tình Xã Hội và Giáo Hội của chúng ta. Chắc là cha Vĩnh sang cũng đã cám ơn chị rồi, nhưng với Ephata, chúng tôi vẫn xin một lần nữa được biết ơn chị. Chuyện chị muốn kể, điều chị muốn nói, không phải là như người ta hay nói... “đàn bà ấy mà !”

Chỉ tính mấy tháng trở lại thì đây là lá thư thứ ba chị Mai Hạnh đã gửi cho chúng tôi, cũng là cho mọi người. Xin được chép lại nguyên văn trên Ephata.

Hà Nội, 18 tháng 9 năm 2009

Kính thưa cha,

Con xin phép được chia sẻ với cha đôi tâm tình của con trong những ngày Hội Thánh Việt Nam đang đối diện với những thử thách nghiệt ngã. Vẫn là một thái độ khiêm cung, con xin cha thứ lỗi cho nếu có gì không đúng, đơn giản vì con là một Giáo Dân, hơn nữa, nguời ta hay nói… “đàn bà ấy mà !”

Cách đây gần mười năm, khi con mang thai cháu thứ ba, vẫn niềm vui mừng của người đàn bà đón nhận thiên chức làm mẹ. Con mừng lắm, niềm vui cứ như hơi ấm lan nhẹ vào cả trong từng giấc ngủ ngắn, trong từng ngóc ngách nhỏ bé cuộc sống, cứ thế trào tràn, thấm thía mãi. Cha biết không ? Cả nhà nhà con cũng cùng vui mừng chuẩn bị đón một thành viên mới, hai cháu lớn cứ bi bô hỏi mẹ: “Mẹ ơi, bao giờ thì có em bé hở mẹ ?” Cùng với lời thắc mắc dễ thương này, chúng còn hỏi con nhiều câu hỏi ngớ ngẩn của trẻ thơ làm con không biết làm sao mà trả lời.

Thế nhưng đến một ngày, niềm vui ấy bỗng tan biến mau, nhường chỗ cho niềm... âu sầu ai oán. Trong một lần thăm thai, bác sĩ bảo rằng con không thể giữ thai được, vì nếu cứ để thế này, sẽ đến một thời điểm, khi thai được khoảng 8 tháng, lớn lắm rồi, vết mổ cũ của con chịu không nổi áp lực, sẽ bị xé toạc, khi đó thì con sẽ chết, may mắn lắm là chỉ cứu được đứa bé mà thôi.

Cha có biết những ngày kế tiếp của đời con sau đó nó hãi hùng như thế nào không ? Cả gia đình con cứ như một... nhà đám. Hai đứa bé chẳng hiểu sao cha mẹ nó buồn thảm, chẳng nói năng gì, nhà tự nhiên vắng tiếng cười, riêng con thì cứ chìm đi trong nước mắt, các cháu ngơ ngác, lặng lẽ co rúm lại.

Từng ngày nặng nề trôi qua, chúng con bàn tính với nhau rất nhiều, nhà con rất thương con, anh ấy sợ hãi khi nghĩ đến những ngày vắng con, anh sợ sự cô đơn hơn là sợ gánh nặng gà trống nuôi con, anh sợ quãng đường dài anh phải đi một mình, thiếu người bạn đường mà anh hết lòng quí mến, anh sợ giông tố cuộc đời mà một mình anh phải đi. Chưa bao giờ con thấy anh khóc nhiều như vậy, có những đêm chợt thức, con thấy vắng anh, thì ra anh lặng lẽ ra ban công đứng khóc một mình, thế là đến phiên, con lại cũng không cầm được nước mắt.

Con nghĩ nhiều lắm, con nghĩ về những ngày con không còn trên cõi đời này nữa, con thương hai cháu mồ côi, vắng mẹ, ai sẽ là vòng tay ấm áp để đưa chúng vào đời ? Ai sẽ là nguồn động viên an ủi cho chúng trước phong ba bão táp ? Ai sẽ là bóng hình để chúng được sưởi ấm những đêm đông ? Cứ nghĩ như vậy, cứ nghĩ đến mái tóc trẻ thơ mỗi ngày con đặt tay vuốt chúng, cứ nghĩ đến những đôi má hồng mỗi ngày con hôn chúng, cứ nghĩ đến những bộ áo quần mỗi ngày con giặt giũ sắp đặt chúng, con lại ứa nước mắt.

Chồng con, con bàng hoàng khi nghĩ đến ngày phải xa anh, ngày mà chẳng bao giờ con nghĩ đến. Từ ngày quen nhau, con cứ đơn giản nghĩ rằng chúng con sẽ đi với nhau cho đến cuối cuộc đời, thậm chí có lần chúng con đã bàn với nhau khi mình về già, các con đã khôn lớn, chúng mình sẽ sắp đặt cuộc sống hai đứa ra sao. Con không dám nghĩ nữa, con hãi sợ không gian vắng lặng của chính căn nhà mình, con cắn răng chịu đựng vì con biết nhà con cũng đang rất đau khổ, nếu con khóc, nhà con sẽ lại khóc theo, rồi nỗi buồn cứ thế mà dâng lên. Nhưng thưa cha, khóc có được đâu, nước mắt ngược chảy vào trong, nó đau đớn nhường nào !

Chúng con bị dằn vặt vì Luật Giáo Hội và chúng con bị dằn vặt vì thực tế đau thương. Phá thai hay không phá, câu hỏi hai đứa cứ trở đi trở lại trong nước mắt, quyết định phá rồi lại không dám phá, thời gian không đợi chúng con, bác sĩ không cho phép suy nghĩ lâu hơn nữa vì thai kỳ cứ không ngừng lớn lên, mối hiểm nguy càng ngày càng tăng, nhiều đêm những cơn ác mộng đã kéo đến với con, hai vợ chồng ôm nhau khóc !

Chúng con đi khấn hết Đền này đến Nhà Thờ khác, bao nhiêu vị Thánh hay làm phép lạ chúng con réo gọi mỗi ngày, lúc đó Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Thái Hà chắc cũng rất mệt mỏi vì bị chúng con níu kéo quấy rầy...

Đến một ngày, lời kinh như tuyệt vọng, chúng con không thể đọc kinh được nữa cha ạ, chuỗi tràng hạt trên tay mà chúng con cứ thẫn thờ như kẻ đã chết, thế là hết, vòng dây như siết lại, thời hạn cuối cùng của bác sĩ đã điểm.

Chúng con đi đến quyết định: Thôi thì... nghe theo bác sĩ ! Lý do biện minh cho quyết định này là sự sống của chính bản thân con, hạnh phúc của chồng con và cả tương lai của hai đứa con con nữa. Quyết định xong chúng con như trút được cả một quả địa cầu mà chúng con mang trên vai bấy lâu nay, chúng con nhẹ nhõm hẳn đi và cảm thấy yên ổn. Thế nhưng không phải vậy, từ đâu đó trong cõi xa xăm, có tiếng nói của đứa trẻ hỏi con, giọng ai oán bi thương: “Mẹ ơi, sao mẹ không cho con sống ?”

Chúng con bị đẩy vào một nỗi kinh hoàng khác, nỗi kinh hoàng này còn khủng khiếp hơn, nó khiến chúng con hoảng loạn. Không chịu đựng nổi nữa, chồng con đã chiều ý con, đưa xe lai con đến Nhà Thờ Thái Hà vào một buổi trưa vắng lặng, cốt để tìm sự khuây khỏa, không ngờ chúng con gặp được một cha Dòng lớn tuổi, có lẽ trong Nam mới ra lo công việc gì đấy. Thấy hai chúng con khóc trước hang đá Đức Mẹ, ngài đang thả bộ lần hạt trong hành lang, dạo ấy còn là dãy nhà cũ, ngài đã bước ra, ân cần hỏi chúng con mấy câu. Biết được nỗi lòng khổ đau của chúng con, ngài đã an ủi và cùng đứng cầu nguyện với chúng con. Phút cuối cùng của thời gian thinh lặng cầu nguyện, ngài nhỏ nhẹ hỏi con:

-    Thế chị có tin rằng Chúa Giêsu đã chấp nhận chết để cho chị, cho anh đây, cho các con của anh chị, cho cả tôi nữa, cho mọi người được sống đời đời không ?

-    Vâng, thưa cha. Con gật đầu trong nước mắt.

-    Trong tình trạng xấu nhất, chị có dám chết để cho con con được sống không ?

-    Vâng, thưa cha. Chúng con khựng lại một chút nhưng rồi đã cùng gật đầu. Vâng, chẳng hiểu sao chúng con lại gật đầu chấp nhận một chuyện ghê gớm như thế, hai đứa nắm chặt lấy tay nhau mà khóc. Nhưng lúc ấy con biết, chúng con được khóc trong bình an thật sự.

Chỉ vậy thôi, cha già mỉm cười rất tươi, ngài từ giã chúng con sau lời hứa sẽ tiếp tục cầu nguyện cho chúng con. Chúng con có xin vô phép hỏi tên ngài, ngài bảo không cần đâu...

Bây giờ cháu Thiên Lộc đã lớn, nhiều lần nhìn cháu vui chơi với anh chị nó một cách hồn nhiên, con đã khóc một mình, lại khóc, nhưng sau này là khóc vì đã có lần con có ý định bỏ cháu, khóc vì Chúa đã quá thương gia đình chúng con một cách cụ thể, đã không nỡ để chúng con mất ơn nghĩa cùng Chúa, khóc vì Chúa đã chỉ cho con một con đường mà con ghi nhớ cả đời, một nguyên tắc luân lý mà con được học một cách sống động: Không vì để đạt một mục đích tốt mà chấp nhận một phương thế xấu.

Kính thưa cha, con dài giòng chia sẻ chuyện này, ấy là vì, vừa mới nổ tung thêm chuyện chua xót ở Giáo Xứ Loan Lý ở Huế, thì con lại đọc được trên mạng của Nhà Dòng các cha bài viết “Đức Giáo Hoàng tới Việt Nam… ? Từ nay có thể” của Đức Cha Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám Mục Giáo Phận Thái Bình, bài viết này cũng như những bài viết trước đây của ngài phản ánh nỗi trăn trở của một vị Giám Mục yêu mến Giáo Hội, lo toan cho tiền đồ của Giáo Hội, nỗ lực cống hiến và mưu tìm những điều tốt nhất cho Giáo Hội. Tuy nhiên, không hiểu sao, lần này, ngài dịch lại một bài của tác giả Gianni Valente đăng trên báo “30 ngày”, số 6 tháng 7 năm 2009 vừa qua.

Con xin nói ngay: con không đồng ý với tác giả, ông Gianni Valente. Không thể vì để đạt mục đích tốt mà phải chấp nhận phương thế xấu.

Không vì để thỏa nỗi khát mong được đón Đức Giáo Hoàng đến thăm Việt Nam,

Không vì lời hứa hẹn thiết lập bang giao với Tòa Thánh, mà kinh nghiệm trong quá khứ chỉ là những lời hứa hão huyền,

Không vì những ích lợi cấp đất xây dựng những công trình Công Giáo, mở Chủng Viện, tạo điều kiện để chúng ta dễ dàng sống cái mà chúng ta có quyền sống,

Không vì cái gì hết mà Giáo Hội Việt Nam được phép im lặng trước bất công, quay lưng ngoảnh mặt với người nghèo và bán đứng những người công chính.

Đừng để thân phận nào trong Giáo Hội nhiệm thể than thở những lời ai oán: “Sao Mẹ không cho con sống ?” Con xin đánh bạo lưu ý, con viết hoa chữ Mẹ lần này.

Kính thư,

Con, MAI HẠNH

Để giúp quí Độc giả có thể dễ dàng nhận ra đâu là ý Chúa, BBT CGVN xin trình bày đầy đủ bài viết của Đức cha Nguyễn Văn Sang ngay bên dưới đây. Xin cám ơn

 

Đức Giáo Hoàng Tới Việt Nam...? Từ nay có thể

Nguồn: http://tgmtb.net/#

 

*  *  *

Lời nói đầu:

 

Đức Giáo Hoàng tới thăm Việt Nam? Đây là một câu hỏi có tính chất thời sự nóng bỏng nhất hiện nay với đa số người công giáo Việt Nam, kể cả với nhiều người ngoài tôn giáo. Thực ra nó đã được đặt ra từ hàng chục năm trước dưới triều đại Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, một con người lữ hành không hề mệt mỏi đi khắp thế gian (the globle trotter), nhưng đã không được thực hiện ước mong của ngài là đặt chân tới Trung Quốc và Việt Nam. Nay ngài đã qua đời, tình hình thế giới có phần thay đổi, căng thẳng giữa các thành phần khác biệt cũng được giảm bớt, Đức Giáo Hoàng đương kim có thể tới thăm Việt Nam chăng?

 

Phản ứng có thể khác nhau trong các thành phần Dân Chúa ở Việt Nam: người thì thành tâm ước mong đó sẽ được thực hiện, và đó coi như là một giải pháp để giải quyết một số vấn đề gai góc còn sót lại giữa chính quyền và người công giáo; một số, chắc chắn cũng vì lòng yêu mến Giáo Hội và quê hương đặt nước, lo ngại về sự Đức Giáo Hoàng tới thăm là một ân huệ phải trả giá làm thiệt hại tới quyền lợi của Giáo Hội Việt Nam như đã được trình bày trong các bài viết khác nhau trên báo chí và mạng điện tử. Chúng tôi thấy bài viết của Gianni Valente, tác giả người Ý, đăng trên báo “30 ngày” (số 6 tháng 7 năm 2009) có thể đề cập tới sự kiện sắp xảy ra chăng?

 

Bài viết ngắn gọn, liền sau bài phỏng vấn Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, chủ tịch HĐGM Việt Nam. Chúng tôi lược dịch để đóng góp vào những ý kiến đang được phát biểu trước sự kiện có thể sáp được xảy ra là Đức Giáo Hoàng có thể tới thăm Việt Nam. Chúng ta lặp lại lời kinh trong bài “Santus – Thánh...Thánh...” thường dùng trong thánh lễ với lời nguyện xin tha thiết: “Benedictus qui venit in nomine Dei – Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”.

 

Đức Giáo Hoàng tới thăm Việt Nam?

 

Chính phủ Việt Nam không chống đối một cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tới Việt Nam. Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã nói lên điều đó một cách lạnh nhạt trong cuộc phỏng vấn đăng trong số báo này (báo 30 ngày). Công thức được đưa ra dưới hình thức tiêu cực như để né tránh may rủi. Điều này làm cho chúng ta nghĩ tới trường hợp có thể cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng trên đất Việt Nam sắp tới có nhiều hy vọng thành công hơn. Các Giám Mục nước này (Việt Nam) trước khi tới Rôma vào cuối tháng 6 năm nay để hoàn tất một cuộc viếng thăm gọi là Ad Limina đã được một số phái viên của Chính phủ Việt Nam trao sứ mệnh trình lên Đức Giáo Hoàng và các cộng sự của Ngài rằng: một cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ không bị từ chối bởi các nhà cầm quyền Hà Nội. Đức Hồng Y Gio-an-Bao-ti-xi-ta Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Toà Tổng Giám Mục thành phố Hồ Chí Minh đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn của hãng thông tân Ucan rằng, sự gợi ý không chính thức đó đến từ các nhân viên Ban Tôn Giáo Chính phủ Hà Nội. Họ đã trao lời gợi ý đó bằng miệng cho Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Hà Nội - Giuse Ngô Quang Kiệt và sứ mệnh đó đã được hoàn tất ngay lập tức. Trong các cuộc viếng thăm của các Giám Mục Việt Nam tại các lâu đài Vatican, thì cuộc viếng thăm sau cùng với các nhà chức trách cao cấp của văn phòng ngoại giao ngày 03 tháng 07 năm 2009 vừa qua đã mở đầu những trao đổi đầu tiên và đại quan về cách thức phải lợi dụng tối đa sự cởi mở của nhà nước vừa được thể hiện mà trước đây chỉ có nói miệng. Làm sao để Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô XVI có thể mau chóng vượt qua biên giới một nước mà trước đây vị tiền nhiệm bị cấm cản? Từ nay đến cuối năm có thể! Lần này ở Rôma diễn ra lần gặp gỡ thứ hai của nhóm làm việc được lập nên, để phát động những liên lạc ngoại giao giữa Việt NamVatican. Trong phiên họp này có thể xét đến việc Đức Thánh Cha đến thăm Việt Nam. Hơn nữa, vào tháng 12, chủ tịch nước Việt Nam - ông Nguyễn Minh Triết sẽ đến nước Ý trong cuộc viếng thăm chính thức và rất có thể bước qua cánh cửa “Đồng” (biên giới Vatican và Ý) để được Đức Thánh Cha tiếp kiến. Theo phía Giáo Hội, những thuận lợi cho việc viếng thăm của Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô XVI tới Việt Nam, đó là Giáo Hội Việt Nam đã lập ra một Năm Thánh bắt đầu từ ngày 24 Tháng 11 năm nay (2009) và sẽ kết thúc vào ngày mồng 06 tháng 01 năm 2011 nhằm kỷ niệm 350 năm thành lập 2 Giáo Phận Tông Tòa tại Việt Nam và 50 năm thành lập hàng Giáo Phẩm Việt Nam. Chương trình các cuộc cử hành được kết thúc bằng cuộc hành hương tới Đền Thánh La Vang dự định sẽ có rất nhiều người trong Giáo Hội tham dự ở Hà Nội và các đại biểu của tất cả các giáo phận ở Việt Nam tham gia.

 

Cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng như vậy thể hiện sự đồng thuận tiến tới làm dịu đi những căng thẳng giữa Việt Nam với Tòa Thánh và Giáo Hội điạ phương. Một tiến trình từ 20 năm nay sau một thời kỳ đen tối. Tiếp theo việc thống nhất đất nước dưới quyền lãnh đạo của Đảng Công Sản, người ta biết ơn Đức Hồng Y Roger Etchegarey, lúc đó là chủ tịch ủy ban Công Lý và Hòa Bình, đã mở ra những kênh tiếp xúc khi ngài tới Hà Nội viếng thăm năm 1989. Từ đó đến nay các phái đoàn Vatican đã tới Việt Nam 19 lần để kiên nhẫn giải quyết những khúc mắc và khó khăn liên quan đến việc kiểm soát của chính quyền đối với đời sống của Giáo Hội nhờ vào những cuộc thương thảo với chính quyền dân sự. Với thời gian qua những Chủng viện được mở lại và hoạt động đầy đủ, có một “Modus vivendi” (Tạm ước) về việc chọn lựa các Giám Mục. Những dự liệu để các cơ cấu bác ái xã hội của Giáo Hội được khai trương có tổ chức hơn đã được thực hiện. Trong thời gian mới đây, những tương quan giữa chế độ chính quyền Việt Nam và một vài cơ cấu Giáo Hội địa phương đã trở nên phức tạp hơn, mặc dầu đã được một số đại diện cao cấp của chính phủ hứa hẹn nhiều lần, nhưng những đất đai sở hữu của Giáo Hội không được trả lại sau khi đã bị chế độ Cộng Sản tịch thu trong những năm 50. Trước hết, vào quãng thời gian khoảng tháng 12 năm 2007 và tháng 01 năm 2008 là khu vực Tòa Khâm Sứ ở Hà Nội và cuối tháng 08 năm 2008 lại được bùng lên ở Hà Nội về việc đòi hỏi sở hữu đất đai trước đây thuộc về Giáo xứ Thái Hà, nơi các Tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế hoạt động, nay đã được nhượng cho một Công ty Du Lịch của Chính Phủ và được phép xây dựng một khách sạn. Trong hai trường hợp nói trên, bên Công Giáo đòi hỏi công khai bằng cách tổ chức những cuộc rước, những Thánh Lễ, những buổi lần hạt trên những nơi đang bị tranh chấp. Cuối tháng 08 năm 2008 cuộc tranh chấp trở nên trầm trọng hơn, có việc bắt bớ và đàn áp của công an để giải tán nhóm tín hữu đang cầu nguyện. Người ta dùng những lời nói, báo chí, truyền thanh Nhà nước do Chính phủ chỉ đạo để đả kích nhằm vào Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt (một số các nhà chính trị thứ hạng đã công khai đòi truất chức). Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã bị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phê bình (người mà tháng 01 năm 2007 đã được Đức Giáo Hoàng tiếp kiến).

 

Ngày nay, một sự kiện các nhân viên của Chính phủ đã nhờ Đức TGM Ngô Quang Kiệt một bổn phận thông tin với Vatican về việc mời miệng dành cho Đức Thánh Cha có thể là dấu chỉ của việc bớt căng thẳng trong tương quan giữa Chính phủ và Đức Tổng Giám Mục Hà Nội.

 

Trong tất cả những vấn đề trên, Tòa Thánh giữ một thái độ khôn ngoan đã mời gọi các vị lãnh đạo trong Giáo Hội có liên hệ trong các việc phản đối, nên ưu tiên tìm con đường đối thoại và kiềm chế. Trong khi những hãng thông tấn phương Tây trình bày, với giọng điệu báo động, cuộc tranh chấp như cuộc chiến tranh giữa những người Công Giáo Việt Nam và chế độ, thì Giáo Hội lại được chấp thuận, sau khi đối thoại với chính quyền, một số những yêu cầu khác có tầm quan trọng hơn trong cuộc sống của Giáo Hội trong xã hội Việt Nam. Từ mùa thu năm 2007, Chủng viện Nha Trang sau Hà Nội và Thành Phố Hồ Chinh Minh đã được phép chiêu sinh mỗi năm một lần cho những ứng sinh chức Linh mục (trước đây họ đã hạn chế con số chủng sinh), rồi đến việc bổ nhiệm nhiều Giám Mục mới đây vào ngày 25 tháng 07 vừa qua. Nhất là hội Caritas sau 30 năm vắng bóng đã trở lại hoạt động trong nước Việt Nam. Việc chuẩn bị cho cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha cũng có thể là cơ hội cho chúng ta bình tĩnh nhìn lại các vấn đề gai góc về đất đai đang được tranh chấp, giúp cho việc tháo gỡ những khúc mắc của đôi bên (Chính phủ nói sẵn lòng đổi chác). Như vậy, tránh những cuộc đối đầu cứng cỏi, tránh những nguyên tắc quá đáng chỉ vì những vấn đề tương đối thứ yếu. Những điều khó khăn phải đề cập tới trong cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng là về phương diện thực tế: Giáo Hội Việt Nam là Giáo Hội nghèo, một số nguồn lợi đang có thường được sử dụng hết vào việc làm tăng trưởng cộng đồng Công Giáo đang được đi lên với một nhịp điệu do Chúa quan phòng. Vậy nên phải tìm ở một nơi khác những nguồn lợi để cho Đức Giám Mục thành Rôma được đón tiếp một cách xứng đáng. Cũng điều đó có lẽ các Đức Giám Mục Việt Nam đã đề cập tới trong các cuộc hội đàm với Rôma. Niềm hy vọng rằng, có thể một Giáo Hội chị em nào giàu có hơn bắt đầu đặt tay vào túi.

 

Thái Bình, ngày 16 tháng 09 năm 2009

+ F.X. Nguyễn Văn Sang

Nguyên Giám Mục Gp Thái Bình

Tác giả:  BBT CGVN trình bày theo Ephata 437 ngày 20.09.2009

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!