Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
GIÁ TRỊ CỦA ĐỜI SỐNG

 

Tôi có việc phải đi Sài-Gòn. Từ quê bắt xe lên tỉnh vào mua vé. Chợt một người đàn ông mặc chiếc áo ca rô màu xanh, dáng mặt khắc khổ buồn rầu đến bên cạnh trình bày: ‘Thưa anh, em ở tận Daknông lỡ đường không có tiền về xe, xin anh thương giúp đỡ cho em ít tiền mua vé’. Tôi động lòng hỏi thăm và đưa cho anh ta một ít tiền, trong bụng thầm nhủ: ‘con cái mình đi học xa cũng có lúc phải lỡ đường’. Tôi vui vẻ vì đã làm một việc có ý nghĩa. 

Hai tuần sau, tôi lại có việc phải đi xa. Vào mua vé tại bến xe Banmêthuột, tôi lại gặp cảnh cũ. Cũng con người ấy, vẫn mặc chiếc áo carô màu xanh, cũng những lời nói thật cảm động. Tôi buột miệng hỏi: Ồ! Anh chưa về Daknông à? Con người ấy giật mình, lỉnh mất. Tôi chợt nghĩ: ‘sao lại có những người lừa dối thế nhỉ’? 

Nhiều năm sau, khi tôi không còn ở Banmêthuột mà chuyển về làm việc tại Thành phố. Trong những lúc nhàn rỗi, anh em kéo nhau ra quán cà-phê. Tại đây tôi gặp lại con người cũ. Vẫn dáng dấp ấy, con người ấy, nhưng bây giờ làm nghề bán vé số. Tôi vui vẻ hỏi chuyện, mua vé số, nhưng anh ta không nhận ra tôi...  

Trong cuộc đời, chắc chắn ai trong chúng ta cũng gặp những cảnh ngộ éo le và nhất là gặp lại những con người tưởng rằng sẽ tránh mặt được suốt đời. Mặt đất rộng bao la, nhưng quả đất lại tròn, làm sao có thể tránh được? Người Công giáo tin rằng Chúa ở khắp mọi nơi và mỗi người phải trả lời về những việc làm của mình trước mặt Thiên Chúa, cho nên họ làm chủ đượcviệc làm của mình... Từ căn bản của niềm tin, từ nền giáo dục nhân bản Kytô giáo đã giúp cho các nước phương tây biết nhìn nhận vấn đề một cách trung thực, biết chia sẻ với mọi người trên tinh thần bác ái, yêu thương. Sau Đệ nhị thế chiến, nước Đức trở thành một đất nước có những tổ chức nhân đạo và y tế để viện trợ và cứu giúp những nước nghèo trên thế giới. Việc làm này xuất phát từ lòng hối hận ăn năn vì chính nước họ đã gây ra những thảm họa cho nhân loại. Tại sao họ làm được những việc này? Chắc chắn phải xuất phát từ một cách nghĩ trung thực, không ngụy biện và dám nhìn thẳng vào sự thật. Điều căn bản là họ được giáo dục trong tinh thần bác ái – yêu thương.  

Nhìn lại chúng ta, không phải tất cả mọi người khỏe mạnh trên đất nước này đều có thể kiếm được một việc làm ổn định đâu? Từ một xã hội nông nghiệp chuyển dịch sang công nghiệp và thị trường, các sản phẩm nông nghiệp trở thành rẻ mạt làm cho đời sống nông dân trở thành lao đao khốn khó, nhiều người bỏ đồng ruộng lên thành phố hy vọng kiếm được một việc làm ổn định. Đô thị hóa phát triển, các khu công nghiệp thu hút lực lượng lao động trẻ nhưng lại không được đào tạo nghề nghiệp chuyên môn, dẫn đưa tới thực trạng: ‘việc thì chờ người, mà người thì thất nghiệp’. Bên cạnh đó tình trạng người Việt Nam đi lao động nước ngoài bị trả về vì vi phạm pháp luật đang làm cho chúng ta phải nhiều trăn trở. Niềm tự hào dân tộc quả thật bị xúc phạm khi mà những người Việt đi ra nước ngoài bị đối xử như những công dân hạng hai của thế giới. Những câu chuyện dân gian nói lên những mưu mẹo vặt vãnh, những lừa dối ma lanh đem đến cho chúng ta những nụ cười khoái trá. Những thái độ khúm núm, nịnh bợ, quan quyền phản ánh hai mặt trong mỗi bản chất con người của những vở chèo, phải chăng những điều  này vô tình đã làm nên tính cách của số đông chúng ta? Than ôi! Xã hội chỉ đề cập tới thực trạng mà chưa có giải pháp. Nhớ lại những bài học công dân giáo dục, những câu chuyện trong Quốc văn giáo khoa thư của thập niên 60 nghĩ mà xót xa. 

70 năm về trước khi Nhất Linh, chủ soái Tự Lực Văn Đoàn lên tiếng “Đoạn Tuyệt” giữa cái cũ và mới, đã gặp phải sức kháng cự mãnh liệt của các nhà Nho học. Giả như ngày ấy mọi người nhận ra được những tồn tại cố hữu ràng buộc con người trong nền luân lý Khổng Mạnh, thì xã hội bây giờ đâu đến nỗi. Xa hơn, ngược dòng lịch sử giả như Triều đình Tự Đức lắng nghe những Điều trần của Nguyễn Trường Tộ, thì ngày nay đất nước ta đâu còn cảnh lầm than...  

 Những tiếc nuối này giờ đây không còn ý nghĩa, để rút ra được những bài học thì cái giá đã phải trả. Tuy nhiên ta phải rút ra được một bài học về giáo dục. Trong sinh hoạt giáo xứ tại nông thôn và kể cả tại thành thị, tiếng nói của Linh mục vẫn mang một giá trị cố hữu. Có những Linh mục không bao giờ để người giáo dân có thái độ khúm núm trước mình mà luôn tạo cho họ một vị thế nâng cao phẩm giá. Tiếng nói của Linh mục có sức tác động, giáo hóa và thay đổi những quan niệm bảo thủ của người giáo dân, làm cho giá trị đời sống của họ được nâng cao, tuy nhiên chúng ta cũng đừng lấn qua những địa hạt về xã hội mà phải có sự kết hợp hài hòa để cùng xây dựng xã hội tốt đẹp. Vì thế, vô hình chung Linh mục ngoài những trách nhiệm về mục vụ còn phải gắn liền với trách nhiệm giáo dục con người trong đời sống xã hội để giáo xứ phải được xây dựng trên nền tảng giá trị của bác ái, yêu thương thực sự. Nhiều người ngoài đôi khi cũng có những phàn nàn về thái độ của người Công giáo chẳng hạn như là quá tự hào mà coi thường người khác. Những điều này trái với tinh thần của Đức Kytô. Cũng có thể sự kính trọng thái quá của giáo dân, làm cho một số Linh mục trở thành ảo tưởng, xa rời thực tế. Trong một bài viết giới hạn không thể phân tích hết các khía cạnh này, nhưng một phương diện nào đó, mặc nhiên mọi người đều nhìn nhận vai trò ngôn sứ của Linh mục là chính đáng bởi vì bản thân Linh mục là hiện thân của Chúa Kytô. 

Trong một giáo xứ, tinh thần đạo đức của Linh mục sẽ ảnh hưởng tới mọi người giáo dân. Vị Linh mục có óc xã hội, sẽ làm cho giáo xứ được phát triển. Chú trọng về giáo dục và học vấn sẽ nâng cao được giá trị làm người và giúp cho đời sống xã hội được tiến bộ. Đức Gioan-Phaolô II đã nói” Gia đình Kytô giáo là con đường của Giáo hội”. Điều này vẫn luôn giữ nguyên giá trị nhân bản và trở thành nền tảng của xã hội. Nguyện xin Chúa ban cho những mục tử lòng can đảm, để họ dám nhìn vào sự thật, nói sự thật và sống trong sự thật, để cuộc đời Kytô hữu của mỗi chúng con không bao giờ phải nuối tiếc.

Hoàng Công Nga

Tác giả:  Hoàng Công Nga

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!