Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
“BÁC ÁI TRONG SỰ THẬT / CARITAS IN VERITATE” - MỘT THÁCH ĐỐ CHO HẾT MỌI NGƯỜI

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

 

Thông Điệp BÁC ÁI TRONG SỰ THẬT của ĐTC Biển Đức XVI bàn về nhiều vấn đề cận đại, thực tế và cần thiết của một thế giới toàn cầu hóa hiện đại, trong đó con người là chính. Thông điệp đòi hỏi phải đọc thật kỹ, nghiên cứu tường tận và suy tư nhiều mới mong hiểu thấu hết được.

 

Theo James Stoner, giáo sư chính trị hoc, Đại học quốc gia Louisiana,  thông điệp này có sức mạnh buộc người Công Giáo phải xuất đầu lộ diện, bước ra khỏi hầm trú ẩn.

 

                                                       *****

Người công giáo ngày nay ở Hoa Kỳ và nhất là ở Việt Nam xem ra đang bị lôi cuốn bởi một nền văn hóa thù nghịch có tính tiêu cực, muốn co lại trong cái vòng khép kín của riêng gia đình mình, miễn sao nhà nước và luật lệ để cho mình yên hầu giữ đức tin là được rồi.[1]

 

Quan niệm này, theo thông điệp Bác Ái trong Sự Thật thì hoàn toàn không thể chấp nhận được, bởi vì Thông Điệp kêu gọi mọi người phải thực sự dấn thân vào đời, không phải chỉ để loan báo / hoành dương Tin Mừng mà còn phải có tư duy và hành động về những vấn đề công ích của đất nước như kinh tế, xã hội và chính trị…., phải quyết tâm nhận lãnh trách nhiệm phát triển con người cũng như thăng tiến xã hội đến tận cùng căn gốc.

 

Do đó rất dễ hiểu lý do tại sao những nhà bình luận tự do khai phóng nắm bắt được vấn đề của Thông Điệp rất nhanh và đem lên chương trình hành động của họ một cách thích thú đầy thiện cảm. Họ đâu có thấy rằng Đức Thánh Cha Biển Đức đang chỉ trích cái xã hội kinh tế thị trường hiện nay vì những luật lệ bừa bãi chỉ mong vội vã kiếm cho được thật nhiều lợi nhuận nhất thời, chống đói giảm nghèo một cách hời hợt không cần biết đến cơ cấu căn bản của xã hội mà họ đang làm gọi là canh tân. Ngoài ra Đức Thánh Cha còn kêu gọi cải tổ thế giới toàn cầu một cách sâu rộng , ngay cả chính tổ chức của Liên Hiệp Quốc cho thích hợp với ý nghĩa thực của quan niệm về đại gia đình thế giới của nó.

 

Do đó nếu những người tự do khai phóng đọc kỹ lại thông điệp thì chắc họ sẽ không còn hồ hỡi một cách ồn ào như vậy nữa, bởi vì Đức Thánh Cha cũng nêu lên cho mọi người biết và nhấn mạnh rằng nền văn hóa sự sống cần phải được khôi phục lại, chủ nghĩa vô thần và chủ nghĩa tương đối đang là mối đe dọa cho sự phát triển thực sự của con người, và hiểu biết tường tận mọi tương quan giữa con người với nhau với một cái nhìn siêu hình là tất yếu và bắt buộc, đồng hóa / pha trộn tôn giáo với văn hóa hoặc ngược lại văn hóa với tôn giáo là điều rất nguy hiểm, và tự do không phải là một cái giấy phép đương nhiên có mà là cả một công trình huấn luyện theo luật luân lý tự nhiên.

 

Ngài cũng cảnh báo thứ quyền lực phổ quát có tính bạo động ác chúa rất nguy hiểm mà người ta đang áp dụng để thay thế cho quyền lực chính danh đúng nghĩa [2].

 

Suy nghĩ sai lầm, hành động bừa bãi nhân danh công lý phổ quát toàn cầu là thiếu bác ái. Bác Ái cần phải bám chặt vào Sự Thật phổ quát như đầu đề của thông điệp nêu ra: Bác Ái trong Sự Thật.

 

Đức Thánh Cha bình luận nhiều vấn đề một cách bao quát nhưng cũng đào sâu thật thấu đáo, không phải chỉ liên quan đến những cơ sở chính của chính phủ và vấn đề tài chánh mà cả về vấn đề môi trường, vấn đề di dân, vấn đề viện trợ quốc tế giữa các quốc gia với nhau, cả vấn đề du lịch nữa. Còn nhiều vấn đề khác nữa đòi hỏi mọi người sau này phải nghiên cứu thêm nữa để có được những tư tưởng đặc thù mới.

 

Đức Thánh Cha đã gợi ý cho chúng ta thấy rằng nhiều loại ý tưởng về công lý xã hội của người công giáo ở thế kỷ 20 đã biến thái, khiến không thể xác định được nhiều cơ sở xã hội và kinh tế ở thời đại văn minh toàn cầu là thuộc về nhà nước hay tư nhân. Do đó tranh luận giữa nhà nước và những giải pháp thị trường về những vấn đề xã hội đã bỏ qua mất những vấn nại, thắc mắc cần thiết

 

Đức Thánh Cha đặc biệt chú ý đến nhận thức về một “Tặng Vật Cho Không” bởi Thiên Chúa trong khi không thể cắt nghĩa được một cách trọn vẹn bằng khoa học xã hội thì lại có thể chứng minh một cách dồi dào bằng sự phát triển của hàng loạt đời sống kinh tế xã hội vượt qua mẫu mực của con người kinh tế bị đè nén để thành con người vĩ đại hữu lý mà không rơi vào cạm bẫy của xã hội chủ nghĩa toàn trị.

 

Đức Thánh Cha bàn luận về vấn đề kỹ thuật, chứng minh sức mạnh tinh thần của con người và tính cách máy móc của chủ nghĩa duy vật vô hồn rất rõ ràng và trong sáng; khôi phục lại sự tôn trọng thiên nhiên là tặng vật Chúa ban thì là điều bắt buộc không phải chỉ mong để tồn tại và sống còn mà vì tinh thần tự giác.

Đức Thánh Cha đã cẩn thận tránh không để cho thông điệp đượm vẻ phe phái. Đó là một trong những lý do tại sao thông điệp đôi khi rất khó đọc, nhưng những ai đặc biệt chú ý đến lời kêu gọi của Ngài để chấp nhận tranh cãi về “Hành Động” Chính Trị với chủ đích tìm hiểu công lý và công ích thì sẽ khó thoát khỏi tinh thần phe phái.Vì vậy Ngài đưa ra những cái mạnh và cái yếu của mỗi phía rồi khuyến khích đối thoại liên tục và bền bỉ về chính sách toàn cầu. Đức Thánh Cha đào sâu kế hoạch của ngài để hòa giải giữa những người tín hữu Kito giáo và giới trẻ hiện sinh. Ngài khuyến khích bàn cãi, tranh luận và hành động. Từ Hành Động / PRAXIS ngài dùng, nguyên ngữ từ tiếng Hy Lạp cổ, có nghĩa là “Hành Động / Action / Deed” hoặc “Công Việc / Business”, được các nhà trí thức thời đại biết tới qua việc thường xuyên xử dụng, đặc biệt bởi những người Marxists, và sau cùng ở dạng số nhiều lại chính là đầu đề của sách Tin Mừng số năm tức Sách Tông Đồ Công Vụ. Các thánh tông đồ khi được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần thì  xuất hành hành ra đi vào đời rao giảng Tin Mừng và sống chết vì Tin Mừng. Các Ngài đã “HÀNH ĐỘNG”, “RAO GIẢNG TIN MỪNG, CẢI TẠO XÃ HỌI”.

 

LỜI KẾT

 

Truyền thông báo chí đã, đang và sẽ đưa ra những bình luận đặc biệt về bức Thông Điệp Bác Ái trong Sự Thật của ĐTC Biển Đức XVI, mở ra niềm Hy Vọng chan hòa.

 

Thông Điệp sẽ tiếp tục gây tiếng vang khắp thế giới qua những bài bình luận tích cực bằng đủ mọi thứ ngôn ngữ.

 

ĐTC đã đề cập đến những vấn đề thần học và nhân chủng học dưới nhiều khía cạnh khác nhau, đồng thời đưa ra những gợi ý đóng góp rất sâu sắc, giúp chúng ta cơ hội phân tích, nghiên cứu, học hỏi trên một bình diện rộng lớn rất tích cực và thuận lợi. Nhiều  bình luận gia đã nhận xét, mặc dù thế giới và chúng ta đang trải qua một cuộc khủng khoảng, nhưng thông điệp vẫn mở ra một HY VỌNG là con người có một sứ mạng biến cải thế giới để tiến tới Công Lý và Tình Yêu Thương trong tương quan giữa con người với nhau, ngay cả về phương diện kinh tế và xã hội. Nếu sự phát triển là để phục vụ từng cá nhân và toàn thể nhân loại thì chúng ta không thể không thắc mắc tự hỏi: Con người cần phải được phục vụ ở đây là những ai?

 

Đây chính là một trong những điểm đặc thù của thông điệp, nó mở ra một chân trời mới rộng, đặt ra những vấn đề xã hội mà những thông điệp trước đây chưa đụng tới như Vấn đề bảo vệ mạng sống, viễn kiến về tính dục và gia đình. Về những vấn đề này, ĐTC một lần nữa lại lên tiếng phản đối những trào lưu và khuynh hướng văn hóa đang bành trướng và thống trị hiện nay.

 

Đây là phần chính của thông điệp, một phương thuốc tổng hợp, cần phải đọc thật kỹ và cẩn thận.

 

Giáo Hội kiên quyết trình bày cho hết mọi người cái nhìn của Giáo Hội về con người, bởi vì Giáo Hội có bổn phận đưa ra một đường lối tốt nhất để phục vụ con người thiện tâm.

 

 Fleming Island, Florida August 12, 2009

NTC

 

 

[1] Tình trang im hơi lặng tiếng của HĐGMVN và nhất là Tòa TGM Huế về vụ Tam Tòa, giáo phận Vinh, trực thuộc Tổng giáo phận Huế là một điển hình của sự  rút kín vào bóng tối để được yên thân?, để được bằng an giữ đạo? hay vì một ý đồ gì khác? HĐGMVN tuyên bố “không làm chính trị”, nhưng thái độ bất động, yên lăng làm ngơ như không biết có cái gì đang xẩy ra ở Tam Tòa khi mà giáo dân, giáo sĩ… bị đánh đập trọng thương một cách tàn nhẫn và vô cớ lúc họ thực hành Đức Tin, đang giữ đạo, đòi hỏi công lý, công bằng,  lẽ phải và sự Thật…lại chính là một thái độ chính trị, nhưng là thái độ chính trị tiêu cực . Bố mẹ để mặc cho bọn côn đồ đàn áp, đánh đập con cái mình vô cớ, bất công mà ngoảnh mặt làm ngơ..

[2] ĐTC khuyên giáo dân lấy Bác Ái và Yêu Thương mà hành động. Ngài không chấp nhận bạo động kiểu ác chúa. Ngài kết án những kẻ nhân danh công lý để gây bạo động, lợi dụng quyền lực bất chính để mưu cầu tư lợi. Hãy nhìn vào vụ Tam Tòa, giáo phận Vinh. Nhà thờ Tam Tòa bị chiến tranh tàn phá đã hơn 40 năm nay mà nhà nước không cho phép tu sửa để có nơi thờ phượng. Giáo dân Tam Tòa dựng tạm một mái nhà để che nắng mưa để xem lễ, đọc kinh cầu nguyện thì bị chính quyền dùng bạo lực ngăn cấm. Giáo dân Tam Tòa đòi Công Lý và Sự Thật một cách ôn hòa thì bị công an đánh đập tàn ác, bắt bớ giam cầm nhân danh di tích tội ác chiến tranh. Đó phải chăng là Công Lý mà người CSVN đang nhân danh để cai trị dân, thống trị đất nước.

Thiết nghĩ, bất cứ ai –dù lương hay giáo- nếu có một chút lương tri tối thiểu cũng phải bùi ngùi thương cảm cho nỗi khổ đau của giáo dân Tam Tòa, cũng không thể không bất mãn về hành động côn đồ tàn ác của nhà cầm quyền sở tại.

Những ai yên lăng làm thinh trước cảnh bất công, tàn bạo của chính quyền đối với giáo dân Tam Tòa hẳn phải là người bất thường, tim họ đã trở thành trai đá hay ho là kẻ a tòng đồng lõa với tội ác, là những kẻ “đầu gấu” được bạo quyền thuê mướn để khủng bố đàn áp dân lành vô tội.


Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!