Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
« MỤC VỤ HÔN NHÂN DỊ CHỦNG » THẢO LUẬN TRONG NGÀY GIA ÐÌNH

 

thứ bảy 12/04/2008

Giáo Xứ Việt Nam Paris 

1. Con cái học giáo lý, tiếng việt và sinh hoạt Thiếu nhi Thánh Thể

Ai có dịp ghé giáo xứ hôm nay, hẳn sẽ thích thú ngạc nhiên thấy cảnh sống gia đình phơi bày hiển hiện trước mắt.

Trong một phòng nhỏ, các trẻ thơ, từ 2 đến 6 tuổi được giữ trong một « vườn trẻ ». Các cháu ngồi vẽ hình, xem tranh, ăn kẹo, nghe truyện. 

Các Ấu nhi, từ 6 đến 8 tuổi ; các Thiếu nhi, từ 8 đến 12 tuổi, các Nghĩa sĩ, từ 13 đến 15 tuổi ; các Dự Bị Trưởng, từ 15 đến 18 tuổi, và các trưởng,…Tất cả, trên dưới 280 em, đều hoặc học tiếng việt trong một phòng học với các thầy cô tiếng việt ; hoặc sinh hoạt Thiếu nhi Thánh Thể với các trưởng ; hoặc học giáo lý với các giáo lý viên. 

Bên cạnh đó, các phụ huynh, một số phải lo những công việc dịch vụ chung cho cộng đoàn, như chỉnh trang, vườn tược, nấu ăn, bán đồ ăn, thức uống,…Một số, lợi dụng thời giờ, đi sắm sửa cuối tuần.

Và một số đông, theo lời mời của cha tuyên úy, vào phòng họp, để trao đổi và thảo luận với Nhóm Gia Ðình Trẻ về đề tài, mà chính họ đã mới đây nêu lên : « Hôn nhân dị chủng »  

2. Phụ huynh trao đổi và thảo luận về « Hôn nhân di chủng » 

Trong phòng họp này, từ 15 giờ, các thành viên Ban Mục Vụ Hôn Nhân và Nhóm Gia Ðình Trẻ đã có mặt. Người coi lại bài nói, kẻ duyện lại câu hỏi. Người khác dọn lại bàn ghế cho phòng họp được đủ chỗ và thoải mái. Người khác nữa trao đổi, hỏi thăm nhau,…

Nhóm Du ca, trách nhiệm việc hoạt náo chương trình, đang lấy nhạc cụ ra, sửa lại dây đàn, hoà thử vài bản, ca thử vài bài : « Con tim trên bàn tay, tôi đem trao cho người. Ðong đưa nơi bàn tay, tình yêu thương vơi đầy. Hò lơ, ho lớ hò lơ. Hò lơ ho lớ, hò lơ ». 

15 giờ 30, phòng họp đã đầy với khoảng 50-60 phụ huynh. Như chương trình dự liệu, anh Phạm Trung Hiền ngỏ lời chào mừng các phụ huynh đã đến tham dự buổi thảo luận và giới thiệu chương trình. Anh mời cha Tuyên Úy Ðinh Ðồng Thượng Sách mở lời khai mạc. 

Năm 2002, mở lời khai mạc Ngày Gia Ðình đầu tiên, Cha Đinh Đồng Thượng Sách đã đưa ra 4 sự kiện 1) Tại Việt Nam 11.10.02, Hội Đồng Giám Mục đã ra thư chung ‘thánh hóa gia đình’. 2) Tại Roma 18.11.02, Hội Đồng Giáo Hội về Gia Đình ra văn thư về mục vụ gia đình. 3) Hội Đồng Giám Mục Pháp, họp tại Lourdes, từ 3-9.11.02, 1 trong 5 hồ sơ bàn thảo là chuẩn bị cho các đôi tân hôn lập gia đình. 4) Năm 2003, tại Phi Luật Tân sẽ có đại hội thế giới về Gia Đình. Do đó, Ngày Gia Đình tại giáo xứ là dịp tốt để suy nghĩ tìm hướng đi cho gia đình. Như Đức Giáo Hoàng ao ước thiên kỷ thứ 3 là của gia đình.

Bảy năm sau, ngày gia đình thứ bảy, 12/04/2008, cha nêu ra ba sự kiện : 1- Nhóm Gia Ðình Trẻ đã quyết định tổ chức Ngày Gia Ðình từ năm 2002, 2- Các phụ huynh Thiếu Nhi Thánh Thể đã nêu ra một ưu tư về việc con cái có thể lập gia đình với người ngoại quốc, 3- Nhóm Gia Ðình Trẻ đã quyết định chọn đề tài « Hôn Nhân dị chủng » để thảo luận trong Ngày Gia Ðình 2008. Rồi ngài chúc buổi thảo luận thành công và hữu ích cho mọi người.

Anh Nguyễn Thanh Phong giới thiệu các người tham dự buổi thảo luận, anh đặc biệt giới thiệu quí vị giảng viên Ban Mục Vụ Hôn Nhân Gia Ðình của giáo xứ, các khóa sinh vừa tốt nghiệp Khóa Chuẩn Bị Hôn Nhân Phục Sinh 2008. Anh giới thiệu anh Bành Ðình Hùng sẽ có đôi lời khai đề.  

21. Dẫn nhập vào đề tài : « Hôn nhân dị chủng » đã là một thực tại 

Ðể giới thiệu đề tài, anh Bành Ðình Hùng đã phác qua diễn tiến của thực tại hôn nhân dị chủng trong lịch sử văn hoá việt nam. Anh tóm tắt như sau :  

Do bản năng « bảo vệ dòng giống », người Việt Nam ta rất gắn bó với hôn nhân cùng giống, cùng dòng, thậm chí cùng làng. Ca ông bà khuyên nhủ để lại « Ruộng đầy chợ, vợ giữa làng », hay « Ruộng giữa đồng, chồng trong xóm ». Và răn bảo rõ ràng « Lấy chồng khó giữa làng, hơn lấy chồng sang thiên hạ ». Hay « Tiếc thay cây quế giữa rừng, Ðể cho thằng Mán, thằng Mường nó leo. Hèn mà làm bạn với sang, Chỗ ngồi chỗ đứng có ngang bao giờ ». Ðể tổng quát kết luận « Ta về ta tắm ao ta, Dù trong, dù đục, ao nhà vẫn hơn ».

« Một ngàn năm nô lệ giặc Tầu, Một trăm năm đô hộ giặc tây », Hôn nhân cùng làng, cùng nước vẫn là nguyên lý được toàn dân chấp nhận, dẫu hôn nhân dị chủng với người Tầu, người Tây, tuy ít ỏi, nhưng đã là một sự thực xã hội.

Từ 1975, hoàn cảnh xâ hội hoàn toàn đổi mới cho những người đi tỵ nạn sinh sống ở Âu Mỹ. Việt kiều hải ngoại không còn sống trong lũy tre xanh, cũng chẳng còn sống trên quê cha đất tổ nữa, nhưng đã đổi hẳn môi trường, mà sống trong những thành phố Âu Mỹ. Hôn nhân dị chủng đã dần dà trở thành quen thuộc với việt kiều hơn. Trong nước, từ những năm 2000, một « dịch vụ phi nhân, dịch vụ lấy chồng Ðài Loan » đã nhiều lần làm xôn xao dư luận. Muốn hay không muốn, vì nhiều lý do khác nhau hôn nhân dị chủng đã là một sự thực cho nhiều việt kiều.

Nhận thấy sự kiện này, các cha tuyên úy của các Cộng Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp, rất thao thức với mục vụ hôn nhân, đã đề nghị với Ban mục vụ trưởng thành lấy đề tài « Hôn nhân dị tôn và hôn nhân dị chủng » cho cuộc hội thảo ba ngày hằng năm, 20-23/05/2004. Ban phụ huynh Ðoàn Thiếu nhi Thánh Thể, trong một cuộc trao đổi mới đây về tâm lý trẻ em, đã có người nêu lên ưu tư « làm sao giúp con mình lập gia đình với người việt nam ? Nhóm Gia đình trẻ, thành lập từ 1992, đã lấy quyết định tổ chức « Ngày Gia Ðình » hằng năm, từ 2002, cho các phụ huynh trẻ, qua những đề tài trao đổi và thảo luận liên hệ đến gia đình.

2002 : « Khác biệt tính tình trong đời sống lứa đôi »,

2003 : « Những khó khăn trong cuộc sống lứa đôi »,

2004 : « Giáo dục con cái », 

2005 : « Hạnh phúc vợ chồng »,

2006 : « Ðối thoại vợ chồng »

2007 : « Giáo Dục con cái ở bậc tiểu và trung học » 

Năm nay, 2008, trước viễn tượng tương lai của con cái đang lớn lên, các phụ huynh Nhóm Gia Ðình Trẻ đã quyết định chọn thảo luận về đề tài : « Hôn nhân dị chủng ». 

Tiếp theo lời giới thiệu của anh Bành Ðình Hùng, hai anh Trần Thiện Hải và Nguyễn Thanh Phong đã điều khiển cuộc trao đổi thảo luận. Các anh đặt câu hỏi tiếp theo ý dẫn nhập vừa được gợi ra : « Các anh chị nghĩ gì về thực tại hôn nhân dị chủng » ? Bốn ý kiến đã lập tức được trao đổi.

Một chị : Nếu em lấy chồng tây, thì người ấy phải có cùng tôn giáo, cùng sở thích, cùng sinh hoạt, cùng… với em.

Một chị khác : Mình không thể giữ cho con cái mình 100% văn hóa việt nam được. Dẫu chúng là gốc việt nam, nhưng sống ở tây, chúng gặp tây, sống hằng ngày với tây, nhiễm văn hóa tây. Tôi thuộc thế hệ thứ hai, sinh ra trên đất Tây, con tôi, nếu lấy việt nam thì tốt, nhưng nếu nó lấy tây, tôi cũng sẵn sàng chấp nhận, chứ không cấm cản. Tôi đã chuẩn bị tinh thần như vậy.

Một anh : Trong gia đình tôi có một anh trai muốn kết hôn với một cô đầm. Ba mẹ tôi không bằng lòng. Anh tôi năn nỉ mãi không được. Anh em chúng tôi xúm vào năn nỉ nữa. Rút cục ba mẹ tôi bằng lòng. Chị dâu đầm này hoàn toàn hòa đồng với gia đình tôi. Anh chi tôi từ đó vẫn hạnh phúc.

Một anh khác : Tôi có một người bạn qua tây du học từ nhỏ. Thành tài, lấy vợ đầm. Trong những cuộc gặp gỡ bạn bè việt nam, chúng tôi nói tiếng việt, chị vợ anh bạn tôi không hiểu gì hết. Mấy năm sau, họ vẫn trung thành trong hôn nhân, nhưng ít khi họ đi chung với nhau nữa. Mỗi người dường như có những giao tiếp riêng.

22. Nếu muốn cho con kết hôn với người việt nam thì phải làm gì ?

Rất khéo léo, hai anh Hải và Phong muốn hướng cử tọa tiếp tục thảo luận vào một câu hỏi cụ thể. Bà Tạ Thanh Minh Khánh đề nghị câu hỏi là : « Vậy, nếu ta muốn cho con mình kết hôn với người việt nam, thì phải làm gì ?

Một anh : Việc lấy vợ lấy chồng là do gặp gỡ mà ra. Vậy nên, nếu ta muốn con mình lấy người việt nam, thì phải cho chúng giao du với việt nam, đến giáo xứ, đến với các cộng đoàn và tổ chức việt nam. Vai trò của cha mẹ, theo tôi nghĩ, rất là quan trọng. Nhiều cha mẹ việt nam bị ảnh hưởng tây, để con làm chủ. Không nên như vậy. Mình phải làm chủ con cái mình. Phải bắt đầu từ khi chúng còn nhỏ.

Một chị : Anh nói đúng, tôi đồng ý. Theo tôi, chẳng những bên này, mình cho con lui tới với việt nam, mà mình còn nên đưa con về thăm Việt Nam nữa. Hằng năm, tôi đưa các cháu về Việt Nam. Chúng thích lằm. Như vậy, mình tạo điều kiện cho chúng biết cảnh sống việt nam, biết họ hàng, làng xóm việt nam.

Một anh : Tôi xin đưa ra sự kiện này : Dậy con từ nhỏ là một chuyện. Tình yêu là chuyện khác. Con mình, vì một duyên nợ nào đó, nó gặp người nó yêu. Mình có cấm cản được không ?

Một chị : Tôi biết một cặp chồng việt, vợ đầm. Cô vợ này là đầm, nhưng còn việt nam hơn nhiều cô việt nam nữa kia. Cô ta nói tiếng việt, làm bếp việt, hát nhạc việt.

Một anh : Tôi nghĩ rằng vào hôn nhân, điều căn bản là tinh yêu. Tình yêu dẫu có là dị chủng, thì cũng là tình yêu. Quan trọng là phải do tình yêu chân thành, tình yêu xây dựng và tình yêu hôn nhân. Cần nhất là phải biết đảm bảo tương lai cho vợ con hay chồng con ; biết nhìn ra giá trị bất khả phân ly và chung thủy của bí tích hôn nhân. 

23. Tôi vẫn muốn con mình lập gia đình với người việt nam. Nhưng nếu vì tình yêu, nó muốn kết hôn với người ngoại quốc, thì phải làm sao ? 

Một chị : Giữa ta và người ngoại chủng có quá nhiều khác biệt : ngôn ngự, văn hóa, tập tục, cư xử. Tôi nhất định không chấp nhận cho con cái tôi lấy người ngoại chủng.

Anh Hải hướng cử tọa vào ngay một câu hỏi kế cận : « Tôi không chấp nhận cho con cái kết hôn với người ngoại quốc. Nhưng nếu con tôi nhất định muốn kết hôn với người ngoại quốc, thì tôi phải làm sao ?

Một anh : Con mình sinh đẻ ở tây, nó hóa tãy rồi. Có khi nó lập gia đình với tây đầm, thì lại hợp hơn và hạnh phúc hơn là lấy người việt nam. Nhiều người việt nam bên này, không có hoàn cảnh để được gặp người việt nam. Nếu con cái chỉ gặp tây đầm, làm sao nó có dịp lấy người việt nam. Ðây là một thực tại xã hội cho nhiều gia đình việt nam tại Âu Mỹ.

Một anh : Tôi thiết nghĩ nên dung hòa ý kiến của chị và anh vừa trình bày. Ưu tiên, mình vẫn muốn cho con mình kết hôn với người việt nam. Nhưng nếu tình yêu chân thành xẩy đến, con mình muốn lập gia đình với người ngoai chủng, thì có hai việc mình nên làm. Trước nhất, trong câu truyện của gia đình, mình cắt nghĩa cho nó rõ những khác biệt văn hóa giữa hai bên và những nguy hiểm nó kéo theo, có thể làm cho hạnh phúc gia đình bị nguy hiểm. Những điểm mình cần nêu ra để chúng nói với nhau là khác biệt nhôn ngữ, phong tục, trình độ, giáo dục con cái, tương quan gia đình lớn. Mình đối thoại và cắt nghĩa như vậy nhiều lần rồi, mà nó vẫn cương quyết đi đến hôn nhân, thì thứ đến, xin với cha lo phép bí tích cho nó, nói lại với chúng một lần nữa. Ðiều quan trọnh nhất là để cho chúng hoàn toàn ý thức. Và nếu chúng vẫn quyết định, thì quyết định có hiểu biết và có suy tính, để lãnh lấy trách nhiệm. 

24. Con mình đã lập gia đình với người ngoại quốc rồi, mình phải làm gì để giúp chúng luôn mãi có hạnh phúc ?

Ba anh điều khiển buổi thảo luận là anh Hùng, anh Hải và anh Phong đặt tiếp câu hỏi : Vậy, giả sử con mình đã lập gia đình với người ngoại chủng rồi thì mình phải làm gì để giúp chúng xây dựng hạnh phúc ?

Một chị : Mình đã cản mà không được. Bây giờ chúng đã lấy nhau rồi thì theo tôi nghĩ, mình phải làm hết sức để cho chúng bớt chênh lệch, cho chúng càng ngày càng hoà hợp hơn. Mình phải biết giao tiếp với gia đình thông gia.

Một anh : Như tôi đã một lần góp ý. Tôi vẫn xin nhấn mạnh đến ba điều : Chúng phải yêu nhau thật ; chúng phải tìm hiểu những khác biệt của nhau ; và chúng phải đi đến bí tích hôn nhân linh thiêng và chung thủy.

Một chị : Theo tôi nghĩ, mình đã cản, mà chúng vẫn quyết, thì 1- mình phải cắt nghĩa cho chúng thấy những khác biệt của đôi bên ; 2- cho chúng biết nỗi mình lo sợ mất con, 3- bảo nó cắt nghĩa cho bạn nó về cách sống của gia đình mình, phong tục và tập quán của họ hàng mình.

Một anh : Vấn đề là thiện chí của hai trẻ trai gái. Nếu chúng hợp nhau và có thiện chí, thì theo tôi, chúng có nhiều hy vọng sẽ được hạnh phúc trong hôn nhân. Mình đã chẳng từng thấy bao nhiêu đổ vỡ của những cặp hôn nhân giữa việt nam là gì ?

Một anh : Theo tôi, ngoài sự yêu thương của đôi trẻ, cần có sự kính trọng và tương giao giữa hai gia đình thông gia. Nếu nó yêu con thật, thì nó cũng kính yêu cả gia đình của con nữa.  

3. Phát chứng chỉ Dự bị Hôn Nhân cho các khóa sinh khoá phục sinh 2008 và phụ huynh cùng con cái tham dự thánh lễ 

Thấm thoát thời giờ đi mau, mới đó mà đã 17 giờ 15. Anh Trần Thiện Hải xin chị Giao Phương tóm kết những ý kiến đã được nêu lên. Và xin Giáo Sư Trần Văn Cảnh làm tổng kết buổi thảo luận. Giáo sư Cảnh xác định thực tại hôn nhân dị chủng mà anh Bành Ðình Hùng đã nói tới trong lời dẫn nhập. Ông vui mừng thấy buổi hội thảo tiến triển rất tích cực, rõ rệt và phong phú, nhờ tài khéo léo điều khiển của ban điều hành, các anh Hiền, Hải và Phong. Ông lập lại ba câu hỏi đã được nêu lên và những trả lời đã được đưa ra. Ông xác định rằng những trả lời này, tuy chưa đầy đủ bằng bài khảo luận mà Ðức Ông Mai Ðức Vinh đã viết trong tập « Văn Hóa gia đình » do giáo xứ xuất bản năm 2006. Nhưng tất cả những trả lời hôm nay đã đi trong chiều hướng tư tưởng mà Ðức Ông đã trình bày, vì đã làm một bước đầu « tìm hiểu hôn nhân dị chủng » và phác ra đôi nét về « mục vụ hôn nhân dị chủng ». Ông vắn tắt giới thiệu tư tưởng của Ðức Ông và giới thiệu cuốn sách.  

Tiếp theo lời tổng kết của Giáo sư Cảnh, Bác sĩ Tạ Thanh Minh cùng với cha Tuyên Úy Ðinh Ðồng Thượng Sách đã trao « Chứng chỉ Dự Bị Hôn Nhân » cho những khóa sinh đã theo học khóa chuẩn bị hôn nhân mùa Phục Sinh 2008.  

Mọi người chụp hình chung kỷ niệm, rồi giải lao đôi phút, trước khi tất cả cùng nhau, cùng với các phụ huynh khác và cùng với con cái trong đoàn Thiếu nhi Thánh Thể vào nhà nguyện dự thánh lễ chung, thánh lễ chủ nhật Chúa Chiên Lành. 

Paris, ngày 13 tháng 04 năm 2008

Trần Văn Cảnh

Tác giả:  Gs. Trần Văn Cảnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!