Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tin Vui Thời Điểm
VĂN HÓA & NIỀM TIN: TỪ NHÃN QUAN LOÀI KIẾN BAO GIỜ MỚI VƯƠN LÊN ĐƯỢC NỀN VĂN MINH TÂM LINH?

Đối với loài kiến, không gian chỉ có hai chiều: chiều dọc và chiều ngang. Khi nó đang bò trên một trang giấy mà có người vất xuống một miếng mỡ, thì nó thấy như một phép lạ miếng mỡ hiện ra. Vì nó không có ý thức về không gian ba chiều, nên nó không thể biết miếng mỡ từ đâu tới.

Cũng một quan sát trên, một người thấy con kiến bò từ đầu trang giấy tới cuối thì bèn nẩy sinh một ý nghĩ: thử gấp tờ giấy lại cho hai đầu chạm nhau. Tức thì con kiến càng lấy làm lạ hơn nữa, vì nó vừa “khám phá” ra một điều quá ư kỳ diệu, là chỗ kết thúc “chuyến đi” cũng chính là chỗ khởi đầu.

HÉ MỞ NHÃN QUAN VỀ NĂNG LỰC THẾ GIỚI VÔ HÌNH

Câu chuyện và nhận xét trên là từ bộ sách 5 cuốn của Baird T, Spalding: Life and Teaching of the Masters of the Far East, Đời Sống và Lời Giảng của các Minh Sư Viễn Đông. Ông này trong nhóm hoàng gia Anh được phái đi Ấn độ và Tây tạng khảo sát về những hiện tượng tâm linh mà người Tây phương cho là kỳ bí, nhưng đối với những người đã quen với chiều kích thứ tư của ý thức, tức không gian bốn chiều, thì đây chỉ là chuyện bình thường thôi.

Thì ra thế giới mà văn minh thời đại này đang hãnh diện và khoa học hăm hở kiếm tìm vẫn chỉ nằm lì trong không gian ba chiều trên cái quả cầu bé tí trong vũ trụ bao la này, và vẫn chưa sao bước vào khám ra sức mạnh của thế giới tâm linh.

Bác sĩ Herbert Benson của đại học Harvard đã làm một khảo sát về “Năng Lực Vô Hạn Trong Lòng.” (Your Maximum Mind).

Tạo Dựng (Creation) của Akiane

Nhìn vào bức tranh của cô bé Akiane vẽ về vũ trụ thì thật tuyệt vời. Vũ trụ như có con mắt lớn đang nhìn bao quát tất cả.  Những giải ngân hà với cả triệu triệu tỷ tỷ ngôi sao kia đang nhảy múa với điệu nhịp nhàng theo một hướng huyền nhiệm. Cứ tưởng tượng có dịp như Akiane được đi chu du trên những hành tinh kia mà nhìn về trái đất với những dinh thự tưởng rằng gãi trời và những phát minh “đỉnh cao vĩ đại” hay những chủ nghĩa vênh váo, thì quả là cũng đúng lúc con người thấy tự thẹn mà đặt lại vấn đề cho cái nền văn minh đương đại của mình.

ĐI TÌM SỰ THẬT (Search for Truth) 

 Đó là tựa đề Akiane đặt cho bức tranh này. Và chính Akiane giải thích:

“Nhân loại tìm kiếm nguồn cội, đích điểm và ý nghĩa cuộc sống. Đó là câu chuyện chúng ta đi tìm sự thật và đối xử với người khác khi họ cũng đang đi tìm sự thật.

Dù với nhiều thành đạt khoa học, chúng ta lại biết quá ít về nơi chúng ta phát sinh và nơi chúng ta đi tới.  Lại càng biết ít hơn hết trong những phát minh quan trọng, đó là tình yêu. Chỉ có tình yêu mới có thể chấp nhận khác biệt khi chúng ta hành trình trên đời sống. Và chỉ có tình yêu mới tạo được khoảng trống cho lớn lên.

Những phi hành gia ở trong bức tranh tượng trưng cho nhiều người trong chúng ta, đi tìm sự thật một cách độc đoán. Mặc dù chúng ta cũng đang đi tìm sự thật nhưng lại cứ khăng khăng nghĩ rằng mình đã nắm được sự thật, và bắt mợi người phải tin theo con đường của mình bất cứ giá nào

Như người trên đây, chúng ta đứng trên một hành tinh xa lạ nhỏ bé mà cứ đòi chiếm đoạt nó. Như một người khổng lồ, chúng ta giẵm nát hoa đang khi đi tìm ánh sáng. Những bông hoa đó là những tâm hồn hiền hòa bị thống trị do người u mê, tàn ác, lộng hành và bạo động. Thực buồn, đa phần trên hành tinh nhỏ bé đã bị giẵm nát.”

DẦU CHỈ THỜI ĐẠI: Chúng ta đang trong thời tiền sử của nhân loại

Akiane đã vẽ bức “Những Kim Tự Tháp” (The Pyramids): “Trong một giấc mơ con thấy hình ảnh những Kim Tự Tháp màu trắng bị sóng biển đánh.”

Kim Tự Tháp đây chính là biểu trưng cho các nền văn minh tự coi là đỉnh cao như văn minh Ai cập. Từ tháp Babel thời thượng cổ đến tháp Eiffel của đỉnh cao Âu châu, Tháp Đôi ở New York của văn minh tư bản... Điều gì mới là cốt tủy có thể tồn tại, hay cũng bị thời gian với những lớp sóng cuồn cuộn xô dập đào thải và nhận chìm rất nhanh?

Lịch sử tiến hóa của loài người từ cái ngày còn trong hang hốc đồ đá mà đi ra lập làng lập phố tập mặc quần jeans, đã trải qua bao tổ chức xã hội từ nông nghiệp đến kỹ nghệ, qua bao lý thuyết kinh tế thời mới, từ vô sản, quốc doanh, liên doanh, tư hữu, tư bản... xem chừng vẫn chỉ loay hoay quành lui chung quanh cái dạ dầy của động vật tính nơi con người.

Tổ chức xã hội có hợp lý mấy nào có hơn tổ ong, tổ kiến vốn biết lao động vinh quang. Tìm kiếm hoài mà vẫn không thỏa, vành cạnh mãi mà vẫn không rõ mình là ai! Từ một hành tinh nhìn về trái đất, có lẽ chỉ thấy duy loại động vật mang mặt người là hay nhăn nhó khổ sở một cách tội nghiệp nhất. Mặt mũi toát ra nét tham sân si một cách đang thương thay vì là hình ảnh Chúa. Có điều gì sai lệch từ gốc rễ, từ cấu trúc của cuộc hiện hữu?!

Nhà khoa học và thần học Teilhard de Chardin đã nói "Chúng ta đang trong thời kỳ tiền sử của nhân loại," và Gaston Berger thì bảo: "Lịch sử con người chưa bắt đầu," vì chưa thực sự bước tới chiều kích tâm linh là nhân phẩm đích thật của con người.

NỀN VĂN MINH TÂM LINH BAO GIỜ MỚI TỚI?

Không gian của con kiến chỉ vỏn vẹn trong mặt phẳng. Không gian của “con vật kinh tế” là con người theo chủ trương của Dewey hay Karl Marx và khoa học được mệnh danh là hiện đại cũng chỉ đang lẩn quẩn quanh những gì trông thấy trước mắt và quành lui quanh cái dạ dầy theo động vật tính. Phải đo đếm được bằng giác quan. Và như vậy thế giới vô hình ra như không hiện hữu, tức không có thực?

Ngày xưa ở năm cuối của trung học tôi thích thầy giáo dạy triết. Ông hay cho học sinh có những cái nhìn xa về văn minh nhân loại rất độc đáo. Có lần ông bảo: “Các anh thử nghĩ coi, bây giờ đang là văn minh kỹ thuật, các anh hãnh diện có được chiếc xe. Người này “gáy” hơn ngươì khác vì có cái xe láng hơn. Nhưng cứ tưởng tượng đi, khoảng hai trăm năm nữa, khi con người đã bước sang văn minh tâm linh di chuyển bằng năng lượng của cõi tâm, thì con cháu mình nhìn lại chúng nó sẽ cười rũ ra khi thấy tổ tiên chúng nó di chuyển bằng cái gì lệt bệt dưới đất kia mà họ gọi là xe hơi.”

Những câu nói trên bây giờ người ta bắt đầu thấy không phải là chuyện viễn mơ đâu. Đã đến lúc con người khám phá ra sức mạnh của cõi tâm. Vũ trụ bao la kia để làm gì mà con người được mệnh danh là văn minh tiên tiến lại chỉ biết ru rú trong xó đất, giành giật chém giết nhau để tranh mồi và tranh gáy "một miếng giữa làng" trên cái trái cầu nhỏ bé li ti này!

Những chuyện trừ quỉ rợn tóc gáy do nhà báo Matt Baglio trong mục Điểm Sách (do Ông Trần Hữu Thuần dịch) về “Nghi lễ: Việc làm thành một người trừ quỉ hiện đại.” (The Rite: The Making of a Modern Exrocist).

Khảo sát và chứng kiến những cảnh trừ quỉ, nhà báo Matt Baglio trước đây là một người Công giáo chỉ có tên, nay bỗng dưng nhận ra chiều kích có rất thực về thế giới vô hình, về tà lực áp đảo khủng khiếp, nhưng rồi lại bị khuất phục bởi quyền năng của Thượng Đế, bởi các bí tích trong Đạo Chúa. Thế là Matt Baglio đã trở thành một tín hữu thực hành.

“Mô tả của ông về các thay đổi giọng ngân nga của một người bị quỉ ám một trong các lần trừ quỉ “thực tập” của linh mục Garay Thomas thì ớn lạnh: “Khi linh mục Carmine tiếp tục kinh nguyện, một tiếng gầm gừ trầm trầm trong cổ họng bắt đầu thoát ra từ Chị Janica. Lm. Garay quan sát chị, cố định ra nguồn gốc của tiếng gầm gừ…. Nó nghe như tiếng một con chó gừ khi chuẩn bị sẵn sàng cắn một ai đó. Từ việc đọc trước của ông, ông đã biết một con quỉ có thể tấn công người trừ quỉ trong lúc thực hành nghi thức…”

“Linh mục Thomas được cho thấy ở đây với toàn thể lòng nghi ngờ ban đầu mà cuối cùng đã nhường chỗ cho một nhận thức sâu xa hơn về bản chất của ma quỉ. Quả thực, kinh nghiệm của ông đã dẫn ông đến sự thay đổi sâu sắc trong cách xử lý ơn gọi của ông, bởi vì chúng “phơi bày cho ông một tầm mức của nổi đau khổ của con người mà ông chưa bao giờ biết từng hiện hữu.” Đồng thời, ông thấy được ý nghĩa to lớn của niềm hy vọng, bởi vì ông nhận ra rằng nghi thức trừ quỉ đã hiệu quả thực sự: “Thậm chí cho dẫu ma quỉ hiện hữu trên thế giới, có một phương cách để đánh bại nó.” 

TIN VUI ĐƯỢC MỞ VÀO NĂNG LỰC VÔ HẠN CỦA CÕI TÂM

Lễ Chúa Giêsu Lên Trời trong Đạo Chúa mở ra một tầm nhìn vào cõi tâm có thực hơn cả cõi hữu hình.

Trước khi lên trời mở ra không gian mới trong một tầm nhìn mới, Chúa Giêsu đã trao cho các môn đệ sứ vụ và quyền năng từ trên cao để thi hành. Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được trao cho Thầy, thì bây giờ Thầy “truyền nghề” cho các môn đệ.

"Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo... Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ." (Mc 16:15-18)

Đoạn Kinh Thánh trên đây không phải là thứ ngôn ngữ ví von bóng bẩy, mà là chuyện thực. Những phong trào như Thánh Linh của hội thánh bây giờ làm chứng chuyện đó. Đoạn sau đây thuật lại lúc ông Phaolô bị đánh đòn và nhốt tù cùng với ông Xila:

“Vào quãng nửa đêm, ông Phao-lô và ông Xi-la hát thánh ca cầu nguyện với Thiên Chúa; các người tù nghe hai ông hát. Bỗng nhiên có động đất mạnh, khiến nền móng nhà tù phải rung chuyển. Ngay lúc đó, tất cả các cửa mở toang và xiềng xích của mọi người buột tung ra.” (Công Vụ TĐ 16:25-26)

Chả lẽ Kinh Thánh chỉ tạo hoẹt do óc tưởng tượng kiểu truyện kiếm hiệp Tàu để đọc cho vui?! Lời Chúa luôn là sự thật: “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi thì các ông thật là môn đệ tôi, và các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.” (Ga 8:31-32)

PHÚT CẢM NHẬN KHAI MỞ NHÃN QUAN

Lên Trời, mở vào cõi tâm, Đức Giêsu đã nâng điạ vị con người lên cao, nhân bản trên mọi nền nhân bản. Con người không còn bị lệt bệt nhốt giam trong cái bị thịt xác thân nữa, mà đã có thể vươn cao vô hạn, khởi động nền văn minh tâm linh.

Khi cõi vuông nối được vào cõi tròn thì mới tròn đầy viên mãn, nhận được trọn thần lực từ trên cao. Nét văn hóa này đã ăn sâu trong máu dân Việt mình từ lâu, chứ nào đâu lại đi rước mấy cái mớ lí thuyết rác rưởi phỉ nhổ vào nhân phẩm về bảo con người bởi khỉ mà ra và mình chỉ là “con vật kinh tế”! Khi tin mình là con vật kinh tế thì sẽ hành xử bằng bản năng động vật tính, sinh ra đó, lo đi tìm mồi mà ăn đó, rồi già đi, rồi lăn ra chết.

Con người luôn tìm vươn lên khỏi động vật tính của mình. Sự tương giao kết hợp của vuông và tròn này trong Đạo Chúa được gọi là “câu nguyện”, là vươn lên vô hạn. Như thế cầu nguyện cũng giống như cái máy cắm vào dòng điện vậy, là được năng lực thần điện tác động. Khi nhìn như thế được rồi thì không còn “phải” đi lễ hay “phải” cầu nguyện nữa, mà là đã khám phá ra phương cách tài tình nối được vào dòng thần điện mà phát sinh năng lực lạ lùng như Kinh Thánh ghi nhận:

“Họ cầu nguyện xong, thì nơi họ họp nhau rung chuyển; ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn nói lời Thiên Chúa.” (Công Vụ TĐ 4:31)

Vâng, con đang mở hồn ra mà cắm vào dòng thần điện từ trời. Tâm con đang được bật sáng. Cơ thể con rạng rỡ lên khi được cả sinh lực trời cao chạm tới. Một chuyển biến quan trọng đang khởi động trong con. Một năng lực mới từ cõi tâm. Và con có thể mọc cánh bay lên.

Con như cánh vạc bay

vào không gian vô hạn

lên tận cõi thiên cung

nơi Chúa ngự huy hoàng.

(Thơ Tagore, Chính Chúa là bầu trời)

Mời vào những bài viết và tác phẩm của Lm. Trần Cao Tường www.dunglac.org

Tác giả:  Tin Vui Thời Điểm, Lm. Trần Cao Tường

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!