Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tin Vui Thời Điểm
VĂN HÓA & NIỀM TIN: THỜI ĐIỂM ĐÀN SÂU RƯỚC KIỆU

O-Nami là một võ sĩ người Nhật sống vào đầu thời Minh Trị Thiên Hoàng.  Anh ta rất giỏi và khỏe, có thể thắng cả thầy mình khi đấu riêng tư.  Nhưng khi đấu chung ở nơi công cộng thì đôi khi thua cả học trò.  Điều đó làm O-Nami xấu hổ vô cùng.  Không hiểu được lý do của tình trạng này, O-Nami đã tìm đến gặp thầy Hakuin để nói về nỗi khổ tâm của mình và xin cao kiến. 

Nghe O-Nami kể lể xong, thầy Hakuin nói ngay: “Tên anh là O-Nami, có nghĩa là Sóng Lớn.  Vậy tối nay anh hãy ở lại đây, để giờ yên tĩnh hình dung mình đang là con sóng lớn đó.  Anh sẽ là một võ sĩ không ai thắng nổi.  Anh đang là con sóng khổng lồ lùa quét mọi vật trước mặt.  Hãy làm như thế, và anh sẽ là một tay vô địch trên trái đất này”. 

Tối hôm đó, O-Nami bắt đầu ngồi tịnh niệm hình dung mình đang là một con sóng lớn.  Rồi từ từ cảm giác đó như bừng lên từ bên trong thành những con sóng càng lúc càng mãnh liệt.  Đêm càng khuya, sóng cành lớn, quét sạch những bình hoa trong phòng.  Ngay cả những tượng ảnh cũng bị nước tràn ngập.  Trước khi trời sáng, ngôi đền chỉ còn là một cơn thủy triều dâng lên trong biển cả mênh mông. 

Sáng hôm sau, Hakuin thấy O-Nami còn đang ngồi tịnh niệm, trên mặt anh ta thoáng nhẹ một nụ cười.  Hakuin đập nhẹ vào vai O-Nami:  “Bây giờ thì không còn gì có thể cản trở anh được nữa.  Anh là con sóng đó.  Anh sẽ quét sạch mọi sự”. 

LOÀI SÂU CÓ THÓI THEO NHAU

Niềm tin chính là con mắt nhìn tạo ra sức mạnh, tìm lại sinh khí. Nhưng nhiều khi mình lại không được khôn ngoan như thế, mà cứ nhắm mắt để cho đám đông chế ngự sai khiến mình kiểu ai sao tôi dzậy. 

Chuyện kể về một người làm vườn để ý quan sát loài sâu thường có thói quen theo nhau triệt để. Ông thử để một ít mầm cây non ở giữa sọt và thả từng con riêng rẽ vào thì thế nào chúng cũng nhào vô được mục tiêu ăn một cách ngon lành hả hê. Một lần kia người làm vườn nẩy ra một ý tưởng mới là thử xếp nhiều con sâu thành hàng, đầu con này nối vào đuôi con kia cứ thế thành một vòng tròn kín bao quanh vành sọt có nhiều mầm cây non để ở giữa. Lạ lắm, chúng bắt đầu thói theo nhau, đứa trước đi đâu đứa sau theo đó, thành một đoàn rước kiệu rất ư  ngoạn mục. Mà trong cái vòng này thì đứa nào xem ra cũng nghĩ mình đang cố theo đứa trước, chứ đâu ngờ đứa sau lại cũng đang theo đuôi mình. Lạ hơn nữa, chúng cứ tiếp tục theo nhau đi vòng quanh miệng sọt cả mấy ngày rồi nhiều con lăn ra chết đói mà không một con nào dám phá hàng nhào vào đống mồi ở giữa chỉ cách vài gang tay. Người ta cứ tưởng bản năng sinh tồn mạnh nhất, chứ ai đâu ngờ bản năng được "người khác" chấp nhận còn mạnh hơn. 

Thì ra trong máu mỗi người đều có sẵn một nỗi sợ. Nỗi sợ cứ nối tiếp nhau làm nên một vòng lẩn quẩn như kiểu nói cho vui là: đàn bà sợ chuột, chuột sợ mèo, mèo sợ chó, chó sợ đàn ông, đàn ông sợ đàn bà, đàn bà sợ chuột... cứ thế, cứ thế. Nói cho văn vẻ ra thì bảo đó là cái vòng hệ lụy nghiệt ngã... Thực ra thì cái vòng này nhiều khi lại do chính mình tạo ra, nên cứ phải theo như thế cho đến đói lả thì lăn ra chết mà không sao làm khác hơn được. Hai ông bà nguyên tổ sau khi ăn trái cấm thì đã bắt đầu biết sợ nên phải lấy lá che. Ấy cũng là do bản năng sợ người khác thấy được sự thật về mình thì sẽ chối từ không chấp nhận nữa! Vậy muốn làm một nhạc trưởng đúng nghĩa thì phải quay lưng lại đám đông là khán giả. 

BỖNG NHẬN RA PHÉP LẠ (Chúa nhật 3 Phục Sinh)

Những lễ nghi mùa Chay và Tuần Thánh đã qua đi. Tôi cũng có thể đã tham dự như một thói quen, theo đám đông, cũng có thể cũng đã đi "rước kiệu" một cách nào đó. Nhưng việc "xếp hàng" đó có thể chưa dẫn tới niềm xác tín cá nhân có sức tác động tôi, chưa thành một động lực gây phấn chấn tinh thần và làm thay đổi toàn diện con người tôi khiến tôi có thể vẫn đói lả. 

Giờ đây tôi thử ngồi định tâm, tin chắc và thấy rõ Chúa Kitô phục sinh đang hiện ra ban tràn trề sức sống. Phép lạ đây rồi, còn phải tìm đâu xa. Tất cả sinh lực đất trời đang thông chuyển sang tôi. Trong những ngày này tôi có thể thao luyện như O-Nami được rồi đây.  Khoa tâm lý ngày nay đã khảo sát và chứng minh được những nguyên tắc căn bản để luyện nội lực bằng một cách vốn từng nói tới trong các tôn giáo: đó là lòng tin. Bỗng thấy được phép lạ do lòng tin. 

Quả thật, lòng tin vào Chúa Kitô phục sinh đang ở trong tôi thì không gì mà không làm được như cảm nghiệm của Thánh Phaolô:  “Tôi có thể làm được mọi sự trong Chúa là sức mạnh cho tôi” (Phil 4:13).  Chuyện Chúa sống lại không còn là một câu chuyện lịch sử đã xẩy ra xa xưa, mà là câu chuyện đang xẩy ra lúc này.  Tôi hãy ngồi tĩnh niệm và bước vào cõi tin:  thấy rõ Chúa đang hiện ra với tôi, từ trong đáy mồ thẳm sâu tâm hồn.  Ánh sáng của ngài chói lòa lan tỏa khắp cơ thể tôi, từng thớ thịt, từng mạch máu.  Đó là giây phút hút hồn mà thánh Phaolô đã quả quyết:  “Bí mật đã giấu kín từ muôn thuở qua muôn thế hệ, nay tôi loan báo cho anh em, là Đức Kitô ở trong lòng anh em” (Col 1:27). Còn phải đợi đi xem phép lạ Chúa hiện ra ở mãi đâu. Ngài đang đứng trước mặt tôi đây bằng xương bằng thịt, ngài tỏ dấu thân tình, cùng ăn uống với tôi và đang nói: "Bình an cho con. Thầy đây, đừng sợ!" (Luca 24:35). "Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây."Ngài đang thổi hơi sinh khí cho tôi, chuyển tất cả thần lực của Ngài cho tôi.  

Cảm nghiệm được Chúa Kitô đang ở với mình, và lòng đầy thần lực của Chúa, thánh Phêrô đã có thể làm phép lạ chữa một người què đang ăn xin ở cửa thành:  “Tôi không có vàng cũng không có bạc.  Nhưng tôi có cái này cho anh, là nhân danh Đức Kitô, anh hãy đứng dậy”.  Người què đã đứng dậy chạy nhẩy tung tăng làm mọi người sửng sốt hỏi xem mấy ông tông đồ dùng phù phép gì vậy!  Nên Thánh Phêrô đã phải lên tiếng ngay:  “Các người tưởng tôi có tài năng gì hay do lòng đạo đức nào mà chữa lành người này sao?  Đó chỉ vì nhờ danh Đức Kitô...” 

TIN VUI KHƠI MẠCH SINH KHÍ  

Cuốn  "Nhìn với Con Mắt của Tâm (Seeing with the Mind’s Eye) của Mike và Nancy Samuels, đã chứng minh sức mạnh của niềm tin qua hình ảnh trong đời sống.  Người ta nhìn cuộc sống với một hình ảnh đã sẵn trong mắt như một lăng kính để đánh giá mọi sự.  Hình ảnh này gọi là “self-image”, tức là hình ảnh về chính mình phóng chiếu ra cuộc sống. O-Nami giữ hình ảnh mình là Sóng Lớn nên trở thành sóng lớn thật, chứ không còn để cho đám đông đánh giá về mình nữa.  Đúng là niềm tin đã khơi mạch sinh khí. Người Việt vẫn nghĩ mình là con cháu Tiên Rồng.  Nhưng thực ra đó mới là truyện nói cho vui chứ chưa phải là niềm xác tín giữ được hình ảnh đó trong mắt, trở thành hiện thân của hình ảnh đó để xử sự hành động. Thành ra câu ca dao: 

Trứng Rồng lại nở ra Rồng

Chim Tiên lại đẻ ra dòng chim Tiên. 

PHÚT CẢM NHẬN

Chúa Kitô hôm qua, hôm nay, và ngày mai. Chỉ là một Chúa vẫn đang hiện diện với đầy sức sống phục sinh. Với ý thức một chút, lời chào của linh mục trong lễ, "Chúa ở cùng anh chị em" không ngờ mà lại cò sức tác động mạnh. Môsê đang bơ vơ lạc hướng cuộc đời trong sa mạc chỉ nhận ra lời hứa của Chúa rằng "Ta ở với ngươi bất cứ nơi nào ngươi đi" mà mắt ông sáng lên. Ông đã lên đường trở lại gặp kẻ đang lùng bắt mình ở Ai cập. Với niềm tin này thì không một sức mạnh nào trên đời cản ngăn bước đi tới của ông được nữa.

Lạy Chúa, con tin và thấy rõ Chúa đã sống lại và đang ở trong con và con ở trong Chúa, như lời Kinh Thánh: "Trong Người chúng ta sống, cử động và hiện hữu." (Tông Đồ công Vụ 17:28), và như Thánh Phaolô cảm nghiệm: "Tôi sống, không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống trong xác phàm, là sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương tôi và hiến mạng vì tôi" (Galata 2:20).

 

Con người ngày nay quành lui mãi mà vẫn không rõ mình là ai! Ai bảo sao thì mình răm rắp tuân theo, nhất là những sức ép từ truyền thông và quảng cáo. Người tưởng mình là khỉ thì hành vi cử chỉ, của mình sẽ dần dần giống khỉ.  Người nghĩ mình là con vật kinh tế thì trước sau gì cũng chỉ luẩn quẩn chôm chỉa giành giật những nhu cầu bản năng như súc vật. Ở xã hội văn minh Âu Mỹ thì hình như sức ép của đám đông càng mạnh hơn, nhiều khi mình không cưỡng lại nổi, sợ mình sẽ chẳng giống ai! Người ta nói tới sức ép của bạn bè, của đà trớn, thì cũng giống như đàn sâu đang rước kiệu đó thôi. 

Tác giả Trần Cao Tường, Lm.

 

Rất có thể cứ bị một hình ảnh khác làm phản lại mất tự tín: 

Liu điu lại nở ra dòng liu điu

  

Tác giả:  Tin Vui Thời Điểm, Lm. Trần Cao Tường

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!