Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
THÁNH PHAO LÔ GIẢNG DẠY VỀ “TÍNH DỤC” VÀ “HÔN NHÂN” VÀ PHONG TRÀO CHỐNG “PHÁ THAI” TẠI HOA KỲ

NĂM THÁNH PHAO LÔ TÔNG ĐỒ 2008-2009 

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống thứ 44 tại Hoa Kỳ, T.T Barach Obama,  một cách “âm thầm”, đã bãi bỏ sắc lệnh của các vị tiền nhiệm như R.Reagan và G.Bush cấm dùng tiền thuế của nhân dân Hoa kỳ viện trợ cho ngọai quốc vào việc phá thai. Và ngày 3/ 09/ 2009, ký sắc lệnh cho thi hành việc “nghiên cứu tế bào gốc” (embryonic stem cell research), tức là tiêu hủy các bào thai để lấy tế bào gốc, dùng vào việc thí nghiệm. Các sắc lệnh này đã bị T.T G.Bush cấm thi hành, cấm lấy tiền trợ cấp của Quĩ Liên Bang.

Tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, sau ngày Lễ Tuyên Thệ nhậm chức Tân Tổng Thống, đã diễn ra một cuộc Tuần hành vĩ đại trước Quốc hội và tòa Bạch ốc, để biểu dương lực lượng và ý chí chống lại các kế họach hay đạo luật “cho phép phá  thai”. 

Đối với Hội Thánh Công Giáo ROMA, Tòa Thánh Vatican tỏ ý e ngại về lập trường ủng hộ phá thai của tân chính phủ Hoa Kỳ,  nhưng trong Thư Chúc Mừng Tân Tổng Thống , ĐGH Biển Đức XVI đã kỳ vọng về chính sách mới của Hoa Kỳ đối với những vấn đề quốc tế như: hòa bình tại Trung Đông, hòa giải với khối Ả Rập, tìm căn nguyên gây nên  “Khủng Bố”, và giảm thiểu sự cách biệt giữa các Nước Giầu và các Nước Nghèo, v.v.  

Trong bài tiểu luận này, trước hết,Đọan ( I) xin nhắc lại một số biến cố thời sự, cũng như một số tài liệu quan trọng của Tòa Thánh, của HĐGM. Hoa Kỳ, phản đối lập trường cho phép tự do phá thai,  gọi là”(FOCA: Freedom Of  Choice Act”) 

Trong Đọan (II), cần tìm hiểu Giáo Thuyết của THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ, đã giảng dạy về bản năng” Tính Dục của Con Người”(Human Sexuality), và Giáo thuyết này đã làm nền tảng cho nền Luân Lý của Hôn Nhân, Gia đình và đời sống Thánh hiến trong bậc Tu trì, Độc thân. Những Giáo Huấn này sẽ soi sáng cho nhân lọai biết ý định, kế họach của Đấng Tạo Hóa, khi dựng nên con Người, và phú thác cho Con Người bản năng Truyền Sinh, để Nhân Lọai được phát triển, tồn tại và lan tràn khắp mặt đất 

I./ TÌM HIỂU LÂP TRƯỜNG TỰ DO PHÁ THAI:” FOCA” là gì? 

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế, xã hội của chính quyền mới tại Hoa Kỳ , đầy sóng gió, thay đổi, xáo trộn trong thị trường tài chánh, thất nghiệp, ngân quĩ thiếu hụt, lưu truyền  nợ cho đời con đời cháu(generational theft)...Thêm vào những lo âu về tài chánh, người dân Hoa kỳ còn phải chứng kiến và đối phó với những giải pháp quân sự của chính quyền mới đối với chiến tranh Trung đông, Irak, Iran, Bắc hàn. Đặc biệt HĐGM Hoa Kỳ  rất ưu tư về lập trường mới đi ngược lại những thành quả đã đạt được trong nhiều năn qua, về Phong Trào “BẢO VỆ Sự SỐNG”(Pro-Life) của Giáo Hội., chẳng hạn, gần đây , ngày 03/02/09, T.T.Obama đã chỉ định Bà Thống Đốc Tiểu Bang Kansas, Kathleen Sebelius,( đã bị cấm không được Rước Lễ, vì công khai ủng hộ lập trường”Pro Choice”, từc là tự do Phá thai), bà này được mời làm Bộ Trưởng Bộ HHS(Health, Human Services), tức sẽ giúp chính phủ mới cải tổ về Y tế. Ngòai ra, Phó T.T Joe Biden, và Phát Ngôn viên Quốc Hội Hoa Kỳ(Speaker of the House), Bà Nancy Pelosi, cũng là những nhân vật”Pro Choice”. T.T Obama sẽ sửa lại luật, bắt các y sĩ, y tá phải phá thai theo lời yêu cầu, nếu từ chối, sẽ vào tù, mặc dầu việc phá thai trái với Tín Ngưỡng và Lương Tâm,  không cho phép làm .

Vì tính chất nghiêm trọng của vấn đề”Bảo Vệ Sư Sống” của con người, vì lập trường cương quyết của HĐGM Hoa kỳ đã lên tiếng cảnh giàc chính quyền mới về lập trường”Pro Choice”, nên  cần tìm hiểu: “FOCA “là gì? Những ác quả nó sẽ gây ra cho xã hội, gia đình, cá nhân như thế nào, trong tình trạng suy thóai kinh tế hiện nay. 

Trước hết, các thống kê cho biết: từ khi đạo luật cho phép phá thai ban hành cách đây 36 năm(1973), đã có 48 triệu thai nhi bị giết từ trong trứng nước”. Nhờ những cuộc vận động quần chúng đối với các cấp Chính quyền cấp Tiểu Bang và Liên Bang, nhờ những lời kêu gọi thiết tha của Hàng Giám Mục, như GM Charles Chaput, Denver: 

“ Hỡi các bậc phụ huynh đã giết các thai nhi, quí vị sẽ phải giải thích thế nào cho các nạn nhân, khi gặp họ trong kiếp sống mai hậu? 

Ngày nay,  con số phá thai, ngày càng giảm sút nhiều. Chẳng hạn, một số luật hạn chế phá thai được ban hành như: phải báo cáo cho các vị phụ huynh biết; nếu dưới 18 tuổi, cần phải được giải thích về những ác quả của việc phá thai. Ngòai ra, dùng kĩ thuật “siêu thanh”(ultrasound technology), giúp các bà mẹ đang mang thai nhìn thấy hình ảnh con mình sống động mà trạnh lòng trắc ẩn, xót thương. Hơn nữa, mọi người đều ghê sợ, khi chứng kiến những cảnh phá thai từng phần, chặt thai nhi ra từng phần, vào thời kì sau cùng(late-term abortions, and partial birth control), rồi hút các mảnh bào thai ra. 

 “FOCA” là gì? 

1./ FOCA là viết tắt của câu:” Freedom Of Choice Act”, tức “Luật cho Tự Do Chọn Phá Thai”.  Dự Luật này, năm 1989 đã được Sen. Alan Cranston(D-CA) và Rep.Dan Edwards(D-CA) khởi xướng. Dự luật nhằm mục đích củng cố Luật cho Phá thai Roe v..Wade. Nhưng vào thời điểm đó, không được ủng hộ, và có thể bị “phủ quyết(Veto). Nhưng ngày nay với chính quyền mới, T.T Obama đã hứa, nếu thắng cử, sẽ ký Dự Luật đó, và với một Quốc hội gồm đa số Nghị viên khuynh tả, nên dân chúng rất e ngại, Dự luật này có thể sẽ được chấp thuận để thi hành.  

Nếu Dự Luật này được thi hành, thì  sẽ đem đến những ác quả tệ hại  như: bãi bỏ các biện pháp giúp ngăn ngừa hay giảm thiểu các vụ phá thai, đã đề cập ở trên. Các biện pháp ngăn ngừa phá thai sau đây, sẽ bị bãi bỏ: 

-50 tiểu bang không buộc phải tường trình bá cáo về những vụ phá thai; 44 tiểu bang không cần hỏi ý kiến phụ huynh, khi con em muốn phá thai; 40 tiểu bang không còn hạn chế luật cấm phá thai vào “giai đọan chót”; 46 tiểu bang bãi bỏ luật bảo vệ Lương Tâm của những cá nhân cung cấp dịch vụ y tế, sức khỏe; 27 tiểu bang bải bỏ luật bảo vệ Lương tâm của các Đòan thể, Hiệp hội chống phá thai; 38 tiểu bang bải bỏ luật cấm phá thai từng phần(partial-birth abortions); 33 tiểu bang bãi bỏ luật buộc phải tham khảo ý kiến trước khi phá thai; 16 tiểu bang bải bỏ luật dùng siêu âm(ultrasound), trước khi phá thai. Nói tóm lại, nếu dự luật FOCA được thi hành, thì chính quyền liên bang sẽ dùng quyền bãi bỏ tất cả các luật dự trù để giảm thiểu các vụ phá thai tại tiểu bang. Chẳng những trong nước Mỹ, chính phủ còn dùng tiền thuế của dân để tài trợ chính sách phá thai của ngọai quốc, như hiện nay tại Trung Cộng. Thật sự, FOCA còn tệ hại hơn cả Luật cho phá thai Roe(coi:www.usccb.org/prolifefFOCAanalysis.pdf.) Chẳng hạn như: 

-FOCA sẽ vô hiệu hóa Luật bảo vệ người nữ tại những y viện phá thai thiếu an tòan, và giúp họ hiểu biết về những hậu quả của việc phá thai.

-FOCA sẽ đòi hỏi những người dân đóng thuế, phải trả tiền phí tổn về phá thai

-FOCA buộc các tiểu bang phải cho phép “phá thai từng phần”, “phá thai thời kì gần sinh”

-FOCA buộc các tiểu bang cho phép những người không phài “y sĩ”(non-physician) được làm việc phá thai

-FOCA sẽ bãi bỏ luật bảo vệ quyền của Lương Tâm phản kháng việc phá thai

-FOCA không chấp nhận phụ huynh được can dự vào quyết định của người con gái vị thành niên. 

2./ Đối với các  Tín Hữu là Công dân Hoa kỳ, trong tình thế suy thóai về kinh tế, nạn thất nghiệp lan tràn, gây xáo trộn cho nền an ninh quốc gia, HĐGM Hoa Kỳ, trong nhiều Giáo Phận, như Giám Mục James V.Johnston,  Giáo Phận Springfield-Cape Girardeau, đã kêu gọi các giáo dân, học hỏi về lập trường của các ứng cử viên vào Quốc Hội, đối với các vấn đề liên quan đến SỰ SỐNG của con Người. ĐHY TGM Chicago, Chủ Tịch HĐGM Hoa Kỳ tuyên bố: 

“Trực tiếp và hữu ý phá hủy sự sống con người vô tội, từ khi thụ thai đến cái chết tự nhiên, là một sai trái..cần phải luôn luôn chống lại” 

-Ngày Feb, 6, 2009(Zenit.org), ĐHY.Justin Rigali, Chủ tịch Ủy ban các họat động Bảo vệ Sự Sống của HĐGM Hoa kỳ đã viết:

”Các nhà lập pháp không đồng ý về tình trạng pháp lý của việc phá thai, nói rằng: người dân Hoa Kỳ sẽ không bị chính phủ ép buộc giúp đỡ hay tham dự vào việc phá thai trái nghịch với ý muốn của họ....Trong một xã hội thường có vẻ bị chia rẽ giữa các giá trị của việc”cho phép lựa chọn” (ProChoice)và “phò đời sống” (Pro Life), người ta dễ thỏa thuận rằng: chúng ta phải tôn trọng Lương Tâm của các phụ nữ có thai và Lương Tâm của các giới chức y tế muốn lưa chọn SỰ SỐNG”  

Vì tính chất nghiêm trọng của vấn đề “BẢO VỆ SỰ SỐNG của Con Người,” ước mong các Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, nay đã trở thành những Công dân Hoa Kỳ, nhiệt liệt hưởng ứng lời kêu gọi của HĐGM Hoa Kỳ , để học tập, và tham gia vào Phong Trào Bảo Vệ Sự Sống (Pro-Life Movement)của  Hội Thánh 

Sau đây, để giúp chúng ta hiểu rõ hơn Giáo Huấn của Hội Thánh, đặc biệt trong Năm Thánh Phao Lô Tông Đồ, chúng ta sẽ học hỏi  Giáo Thuyết của Thánh Nhân đối với Luật Luân Lý của Gia Đình Công Giáo, trong đó, Ngài đã diễn giảng về ý nghĩa của”Tính Dục Nhân Lọai”(Human Sexuality), trong đời sống Độc thân, Tận Hiến, Hôn Nhân, đời sống Vợ- Chồng, tội lọan luân,(inceste)  “đồng tính”(homosexuality) 

II- GIÁO THUYẾT của THÁNH PHAOLÔ về “ TÍNH DỤC NHÂN LỌAI” 

-Dưới đây, không thể trình bày đầy đủ Giáo Thuyết của Thánh Phao Lô Tông Đồ đã dùng những Lá Thư Mục Vụ, để giảng dạy các Giáo đòan thời Hội Thánh Sơ Khai, về Nhiệm tích Hôn Nhân, về Luân Lý Gia đình, như vẫn thường được nghe diễn giảng trong các Thánh Lễ Hôn Phối. (coi:1 Cor:7) Thánh Nhân trình bày về luật: “Nhất Phu, nhất Phụ”(Rom 7:2 ; tội ngọai tình, luật tái giá: (coi: Rom 7:3; 1 Cor 7:10-11; 1Cor 7:39)

Ngòai ra, Thánh Nhân không bàn đến những  tội ác chống lại “Văn Hóa Sự Sống”, như phá thai, thuốc ngừa thai,”nghiên cứu tế bào gốc”..chỉ mới xuất hiện vào thời đại của “Văn Hóa Sự Chết”. Tuy nhiên, học hỏi quan niệm của Thánh Nhân về nguồn gốc của “ Tính Dục Nhân Lọai”, về ý nghĩa thánh thiêng của Hôn Nhân, của việc Sinh sản con cháu.. cũng giúp ta nhận định một cách chính xác , thích hợp với Giáo Huấn của Hội Thánh Công Giáo, chống lại những tội ác lạm dụng, hay làm sai lạc mục đích của “tính dục”, do Thiên Chúa đã an bài xếp đặt. 

1-THÁNH PHAO LÔ THEO” LUÂN LÝ TỰ NHIÊN”DO ĐẤNG TẠO HÓA LẬP RA.

Về Nguồn gốc của “Tính Dục Nhân Lọai”, Thánh Nhân cũng diễn giảng như Chúa Cứu Thế, nghĩa là căn cứ vào Sách Kinh Thánh, khi Thiên Chúa dựng nên Người Nam, Người Nữ ( Ông Adong, Bà Evà), và cho kết hợp với nhau nên”Nhất Phu Nhất Phụ”; do đó, cấm ly dị, phải trung thành với nhau đến trọn đời. “Vì điều gì Thiên Chúa đã liên kết, lòai người không được phân li”(Coi:Matt 5:31-32; Mark 10:11-12; Luke16:18). 

Cần nhấn mạnh mấy điều  quan trọng: 1/ Theo Giáo thuyết của Chúa Cứu Thế, và Thánh Phao Lô Tông Đồ diễn giảng, về Hôn Nhân, cấm Li Dị, có điểm khác biệt với Đạo Do Thái, vì theo Luật MaiSen, người ta được phép Li Dị; 2/ Nhưng Thánh Phao lô cho phép “Li Thân”(separation). Luật Li thân này không thấy trong Luật MaiSen, nhưng có trong Luật Roma; 3/ Ngòai ra, Hội Thánh Công Giáo, ngày nay vẫn còn thi hành Luật trừ, gọi là”Đặc Ân của Thánh Phao Lô”( the Pauline privilege). Đây là Luật Thánh Nhân cho phép, như một “nố trừ”( exception): (Coi: 1Cor 7:12-16) và Giáo Luật( can:1141-1147) . Thực ra, đối với Hội Thánh, không phải là cho phép “Li Dị”, nhưng là tuyên bố cuộc Hôn Nhân “không thành(invalid), vô hiệu”( nullity), trong trường hợp, hai người không-Công Giáo lấy nhau, sau đó, một trong hai người trở lại Công Giáo, chịu Phép Rửa tội, mà người kia không theo Đạo, không bằng lòng, gây bất bình trong gia đình, bỏ ra đi, và còn  chống lại Đạo.

(Chú ý: nếu muốn hiểu biết rộng hơn về”Đặc Ân Thánh Phao Lô”, cần theo các buổi học về Giáo Lý của Hội Thánh), 

-Thánh Phao Lô Tông Đồ coi việc “giao hợp trong đời sống Vợ-Chồng” là điều Thiện Hảo. Nhưng việc “giao hợp” giữa vợ chồng, không được dùng như “khí giới” chống lại nhau, khi có sự bất hòa. Việc kiêng cữ đôi lúc cũng xứng hợp vì lí do để cầu nguyện, hay đôi bên cùng đồng thuận( Coi:1Cor 7:5-6)  

2-Qua những lời Giáo Huấn của Thánh PhaoLô, đã trình bày những nét cốt yếu như trên, trong bối cảnh Văn Hóa Á Đông và đặc biệt trong Văn Hóa Việt Nam, ta thử đối chiếu xem có những điểm tương đồng hay khác biệt nào. Nhờ sự  đối chiếu và so sánh, ta sẽ nhận thấy giá trị đạo đức  luân lí cổ truyền Việt Nam, trong quan niệm về Hôn Nhân, Tính Dục, Li dị, đổng tính, trinh khiết, chung thủy giữa Vợ-Chồng, sinh đẻ con cháu....có nhiều điểm rất gần với những lời Giáng dạy của Thánh Nhân, vì cùng theo Luật Tự Nhiên(Natural Laws), nghĩa là Luật do Tạo Hóa đã khắc ghi trong tâm khảm của con người, bất cứ ở đâu, trong mọi thời đại. 

- Văn Hóa Việt Nam có câu: “có ÂM-DƯƠNG, có VỢ-CHỒNG”, nghĩa là trong trời đất này , nguyên lý ÂM và DƯƠNG vận hành một cách Hòa Hợp, Quân Bình, do Đấng Hóa Công tạo dựng và an bài xếp đặt: những cặp Song –Đối, đắp đổi lẫn nhau, hòa hợp với nhau để sinh sôi nẩy nỡ như: ngày-đêm, nóng –lạnh, sáng –tối, con đực-con cái, nhị đực-nhị cái..và gồm cả Nhân Lọai, tuy là”Linh ư vạn vật” vì có “Hồn Thiêng bất tử”, Trí Khôn, Tình cảm, nhưng không thóat khỏi Luật “Âm –Dương= Vợ-Chồng”. Nhân Lọai, cũng như lòai cầm thú, thảo mộc.. đều sinh sản ra từ “hạt trứng”, do tác động hỗn hợp của Âm-Dương, mà thành con gà hay con Người..

Do đó, mới có những câu ca dao rất ý nghĩa, chống lại ý tưởng sai lầm, coi thai nhi do máu huyết của bố mẹ tác thành như: “cục thịt”dư thừa, vô hồn, muốn cắt xén, vứt bỏ, tùy ý. Đó là tội sát nhân, như những câu tục ngữ minh chứng:  

“Giết Người từ trong “trứng nước” 

-“Trứng rồng lại nở ra rồng

Hạt thông lại nở cây thông rườm rà”

cha mẹ mới có ta,

Làm nên là bởi mẹ cha vun trồng” 

3-Triết lý về”TỰ NHIÊN, THIÊN NHIÊN”, như “Luật Tự Nhiên”(Natural Law), Trang tử đã có một định nghĩa thật sâu sắc: 

Trời ở bên trong, người ở bên ngòai(..) Bò ngựa bốn chân, đó là Trời, khớp đầu ngựa, xỏ mũi bò, đó là người”( Thiên tại nội, nhân tại ngọai.(..)Ngưu mã tứ túc, thị vi Thiên; lạc mã thủ, xuyên ngưu tị, thị vi nhân) (coi:Nam Hoa Kinh, Trang Tử, Bản dịch, Thu giang Nguyễn Duy Cần, trang 69).  

-Con Người sinh ra đời: có Nam có Nữ như đã do Ông Trời tiền định, vì không ai được hỏi ý kiến trước khi ra đời; (“ái nam ái nữ” là hiện tượng dị thường). Tuy cùng là giống Người bằng nhau, nhưng Nam-Nữ, về thân thể, và tài năng khác biệt, để bổ túc cho nhau, thành con Người tòan vẹn. Riêng về khía cạnh “Tính Dục”, “sinh sản”, Nam , Nữ đều có những bộ phận sinh lý khác nhau, với một cách xếp đặt rất tài tình của Tạo Hóa, nhằm mục đích để truyền sinh. Đó là Luật Tự Nhiên. Con người thực hiện việc “giao hợp nam-nữ”(sexual intercourse), nhưng làm sai lạc ý nghĩa và mục đích tự nhiên của hành vi này như: ngừa thai, phá thai. “Giao hợp nam-nữ”, theo tự nhiên, mục đích chính là để “truyền sinh”, luật chung cho Nhân Lọai và lòai cầm thú, như đòi hỏi của bản năng; việc “giao hợp” để biểu lộ của tình yêu chỉ là thứ yếu. Nhiều khi “giao hợp” nhưng không do tình yêu, mà chỉ vì muốn được thỏa mãn của tính dục bạo động, như cưỡng hiếp, rồi giết luôn nạn nhân, không một chút thương hại. Vả lại, tình yêu tinh tuyền vô vị lợi của cha mẹ đối với con cái, hay tình bằng hữu giữa bạn bè Nam –Nữ, nhưng không vương vấn một chút gì là “tính dục”. Ngày xưa, theo tục lệ cổ truyền, việc hôn nhân  do cha mẹ xếp đặt như câu nói”cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”,  “môn đăng hộ đối”..Tuy không còn thích hợp với tuổi trẻ bây giờ, vì Hôn Nhân có vẻ nặng về “lý trí” hơn “tình cảm”, lúc vợ -chồng mới lấy nhau. Nhưng sau một thời gian, nếu Vợ-Chồng biết tôn trọng quyền lợi của nhau,”phu-phụ như tân”( vợ chồng coi nhau như  khách quí) cùng làm tròn bổn phận phu- phụ, chăm sóc con cái,..do đó,”NGHĨA VỢ-CHỒNG”, càng thêm thắm thiết, cam kết:“ăn đời ở kiếp với nhau”,  đến “bách niên giai lão”, “đầu bạc răng long”   

Vì tôn trọng Luật Tự Nhiên của Tạo Hóa, nên trong xã hội cổ truyền(khác với thời nay), tại Việt Nam, rất hiếm những vụ Lị dị, phá thai, ngừa thai..,

Trong Văn Hóa và xã hội cổ truyền, dân chúng dùng những danh từ, hay hình ảnh liên quan đến phái tính, một cách “tự nhiên”, theo công dụng, mục đích của nó; do đó, không có gi “khiêu dâm, khêu gợi” như câu ca dao:                         

“Đàn ông , không râu, bất nghì,

Đàn bà không vú, lấy gì nuôi con. 

Văn Hóa Việt Nam, cũng chế nhạo, những:”hành vi bất thường”, trái tự nhiên của “đồng tính luyến ái”như: 

                                             “Đàn ông nằm với đàn ông,

                                           Như gốc, như gác, như chông, như chà.

                                                Đàn ông nằm với đàn bà,

                                           Như lụa, như lĩnh, như hoa trên cành”. 

Ngược hẳn lại những xã hội vô thần, vô luân, vật chất, ngày nay, những hình ảnh khiêu dâm của những tạp chí”Playboy”, những con búpbê “Barbie”, những phòng sửa “ngực”..  khai thác những cơ quan tính dục của phụ nữ, một cách “giả tạo”(artificial), mục đích, chỉ để mà chơi, và kiếm tiền. 

2-THÁNH PHAO LÔ TÔNG ĐỒ, và vấn đề “Đổng Tính” (Homosexuality) 

Trước hết, cần nhận định: vấn đề “đông tính luyến ái” cũng như”mãi dâm”là những tội phạm đã xuất hiện từ lâu đời, trong Cựu Ước:( coi: Luật Levi:18:22; 20:13). Trong Phúc Âm không đọc thấy Chúa Cứu Thế nói đến”đồng tính luyến ái”, nhưng chắn hẳn, Chúa và Thánh Phao Lô cũng chấp nhận Luật LÊVI.

Sau đây, xin diễn giải một vài đặc điểm trong Giáo Thuyết của Thánh Phao Lô, khi Ngài  khuyên bảo các Giáo Đòan cần tuân giữ các Luật Luân Lý trong đời sống Hôn Nhân, Gia đình, Trinh Khiết. Vấn đề”đồng tính” thời Thánh Nhân không sôi động như ngày nay, đặc biệt tại Hoa Kỳ, Tiểu Bang California đã bỏ phiếu, “Dự Án 8”, chống”Hôn Nhân Đồng tính”...

-Thánh Nhân viết về “đồng tính” trong ba Thư sau đây: 1Cor 6:9; 1 Timothy 1:10;  và Rom 1:26-27. Thánh Nhân nêu lên 5 tội ác như: 

”Anh chị em không biết rằng những kẻ bất chính sẽ không được vào Nước Thiên Chúa sao? Anh chị em đừng lừa dối mình. kẻ dâm ô, kẻ thờ tà thần, kẻ ngọai tình, đàn ông làm điếm(male prostitutes(malakoi), phạm tội “sodomites(dân thành Sodoma, arsenokoitai), trộm cướp, tham lam, say sưa, chửi thề, hà hiếp, đều không được vào Nước Thiên Chúa(1Cor 6:9-11)

(Chú thích: danh từ Hilạp”malakoi” nghĩa đen là”yểu điệu”, chỉ vế “phái yếu”.Do đó, các nhà chuyên môn mới dịch là”male prostitute”; danh từ”arsenokoitai, Sách Kinh Thánh, bản dịch của”New Revised Standard Version”, là “sodomites, tội phạm của dân thành Sodom và Gomorrah(coi Gen.19).Theo các học giả, thì từ này là danh từ kép:”người-nằm cùng giường(men-bedders); do đó có thể hiểu là “làm tình để làm tiền”, kể cả giới mày râu(male prostitution) 

-Đọan Thư sau đây(Rom 1:26-27) Thánh Nhân nói rõ về hành vi tội lỗi của cả đàn ông và đàn bà “Đồng tính “(male homosexual relations and female homosexual relations(lesbianism).: 

“ Vì thế Thiên Chúa đã để mặc họ chìm đắm trong tội lỗi xấu xa:Đàn bà không theo tự nhiên mà sinh con, một ăn ở ngang trái -tự nhiên(unnatural)

“ Đàn ông cũng vậy, thay vì ăn ở phải phép với đàn bà, thì lại mê đắm tà dâm với nhau, đến nỗi phải chịu lấy ngay nơi mình những ác quả của sự lầm lạc ấy.  

- Vào thời giảng Phúc Âm cho dân ngọai, Thánh PhaoLô coi hành vi”đồng tính” là tội thờ”ngẫu tượng”(idolatry). Họ thờ thân xác, và những đòi hỏi của thân xác, mà không tôn thờ Thiên Chúa, là Đấng Tạo Hóa. (Coi: Rom 1:24-25): 

“Bởi vậy, Thiên Chúa để mặc họ mê theo dục vọng và dâm ô đến nỗi họ làm cho chính thân xác họ ra hèn hạ trụy lạc. Họ đã chê chối Chân lý của Thiên Chúa để nhận lấy sự giả dối họ đã thờ phượng, làm tôi lòai thụ sinh hơn là tôn thờ phụng sự Đấng Tạo Hóa, đáng chúc tụng muôn đời.” 

-Thánh Nhân không chấp nhận “hành vi đồng tính”(homosexual activity). Thánh Nhân cũng theo lâp trường luân lý của Đạo Do Thái để bác bỏ “hành vi đồng tính” . Ngày nay, các nhà tâm lý, giáo dục phân biệt: -“ hành vi đồng tính”(homosexual activity) và “chiều hướng  tính dục”(sexual orientation). Vấn đề này còn đang tranh luận, có nhiều quan điểm thay đổi luôn. Ai cũng đồng ý kết án “hành vi đồng tính “là tội ác. Nhưng đối với một số người chỉ có”chiều hướng tính dục” nghĩa là nghiêng về người đồng phái tính, thì phải đối xử thế nào? Tại Hoa Kỳ, nhóm người “GAY”, đã gây được thế lực chính trị khá mạnh.. Nhiều câu hỏi nên lên, chưa được giải đáp dứt khóat, như: “chiều hướng đồng tính”  là do ý chí của người ta muốn tập luyện như thế, hay là do tính tình(behavior) tự nhiên  hướng chiều về người đồng phái tính? Có thể giáo hóa , biến cải người có“chiều hướng tính dục” được không? 

(Chú thích:Trong một số Chủng viện tại Hoa Kỳ, đã nhận những sinh viên có “chiều hướng tính dục”, để được giáo hóa trong một thời gian; nếu nhận thấy những người này có bằng chứng cam kết, quyết tâm sống đời độc thân trong bậc tu trì, thì có thể lãnh chức Linh Mục. Nhưng sau một thời gian thí nghiệm, đặc biệt sau cuộc khủng hỏang”lạm dụng Tính dục giới trẻ” ,mà đa số nạn nhân là “con trai”, nên ngày nay, Tòa Thánh đã ra lệnh cấm không được nhận các chủng sinh có “chiều hướng đồng tính” vào Chủng Viện). 

-Về phương diện chăm sóc mục vụ, vào thời Thánh Phao Lô Tông Đồ cũng như ngày nay, chúng ta luôn kết án “hành vi đồng tính”, nhưng  cũng cần đối xử một cách cảm thông, bác ái, tha thứ, xứng hợp  với Nhân Phẩm của một con Người. Vì Thiên Chúa muốn cứu chuộc mọi Người(Rom 11:32) 

- TẠM KẾT LUẬN: ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN (Consacreted Life) 

Nguyên do chính đã gây nên cuộc khủng hỏang trầm trọng, về “ƠN THIÊN TRIỆU” trong “Đời Sống Thánh Hiến, Tận Hiến”, Nam hay Nữ,  là vì người tu sĩ thiếu trưởng thành, trong việc nhận định một cách xác tín, về mục đích và ý nghĩa của” Tính Dục Nhân Lọai”, tức là việc Truyền sinh. Từ “trưởng thành”(maturity), không có nghĩa là chính tu sĩ cần được “thí nghiệm”trước, nhưng là được học hỏi về ý nghĩa thánh thiêng của Hôn Nhân, hiểu biết mục đích của việc Tạo Hóa đã tạo dựng Nam-Nữ để Truyền sinh. Nhất là phải triệt để tôn trọng Luật Tự Nhiên mà Chúa đã an bài, đối với việc “giao hợp tính dục” giữa Nam-Nữ, tôn trọng những bậc đã kết hôn thành Vợ-Chồng, và trẻ em thuộc quyền của phụ huynh. Cần hiểu biết những đòi hỏi , nghĩa vụ và quyền lợi của những người sống trong bậc Vợ-Chồng, và TỰ DO, quảng đại, hy sinh chấp thuận cuộc đời Tận Hiến cho Chúa và tha nhân, mới hy vọng có thể chống lại những cám dỗ lăng lòan của Tính Dục.

- ĐGH BIỂN ĐỨC XVI(Zenit.org ngày Feb.4/2009), đã nêu gương  Thánh Phao Lô Tông Đồ làm Mẫu Mực về Đời SỐNG THÁNH HIẾN( Consecrated Life):Ngài nêu ra ba Nhân Đức: Thanh Bần, Trinh Khiết, và Vâng Phục.

Về Đức Thanh Bần, Thánh Nhân coi đó là bảo đảm để việc Loan Truyền Tin Mừng một cách hòan tòan “vô vị lợi”, và đồng thời cũng biểu lộ tình liên đới với những Anh Chị Em nghèo khó.

- Về Đức Khiết Tịnh: Thánh Nhân đã dâng hiến tòan thân, trái tim cho Chúa để Phục Vụ một cách Tự Do lớn lao hơn, tận tụy hơn cho các Anh Chị Em..

-Về Đức Vâng Phục,: Việc vâng phục Thánh Ý Chúa, và tinh thần trách nhiệm hằng ngày, và việc chăm lo cho các Giáo Đòan, đã làm Thánh Nhân, ngày càng hao mòn kiệt sức, để nên của Lễ Hy Sinh cho Chúa.

Cuối cùng ĐGH kết luận: Thánh Phaolô Tông Đồ đã kết hiệp mật thiết với Chúa Cứu thế, nên chúng ta nhận thấy Ngài đã liên kết ba Nhân Đức của đời Sống Tu Đức với Họat Động Truyền Giáo. Hai khía cạnh này luôn hỗ tương liên đới với nhau.

Tác giả:  L.M. Cao Phương Kỷ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!