Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
PHÍA SAU TẢNG ĐÁ ĐƯỢC LĂN RA…

Chúa Nhật Phục Sinh B

Ga 20, 1-9

Lm Jos. Phạm Ngọc Ngôn, Csjb

Chúa nhật Phục Sinh là dịp thuận tiện để mỗi người Kytô tìm về ý nghĩa đích thực của ngày thứ Nhất trong tuần, sự kiện xung quanh ngôi mộ trống cũng như những gì mà Maria Mađalêna và Phêrô chứng nghiệm trong ngày Chúa từ cõi chết chỗi dậy.

Về ý nghĩa của ngày thứ Nhất, chúng ta biết người Do thái lấy ngày Sabbath làm ngày nghỉ, vì cho rằng theo truyền thống, Giavê Thiên Chúa tác thành vạn vật trong 6 ngày, ngày thứ 7 Người nghỉ ngơi, nên loài người cũng phải nghỉ ngày thứ 7 (Sabbath) (x. St 2, 2-3; Xh 20.11; 31,12-17). Trong ngày này, luật Do thái càng ngày càng gò bó từ chỗ đây là ngày vui mừng, nghỉ ngơi dưỡng sức như ngôn sứ Hôsê đã nói (x. Hs 2,13) đến việc quy định những điều khoản chi ly cách nghiêm nhặt như không được bức bông lúa, mang chõng, đi xa thậm chí không được nấu ăn mà chỉ hâm lại thức ăn như nhóm Essêni chủ trương.

Các môn đệ Chúa Giêsu đã đưa việc chúc tụng và cầu nguyện vào ngày thứ Nhất trong tuần tức ngày Chúa nhật- những việc trong đạo Do thái làm vào ngày Sabbath (x. Dt 20, 7). Lý do là vì ngày thứ Nhất trong tuần là ngày của Chúa, ngày Chúa sống lại như Tin mừng đã ghi lại.

Như thế chúng ta thấy có một sự khác biệt nho nhỏ giữa ngày Sabbath của Người Do thái với ngày thứ Nhất trong tuần của những người Kytô. Mặc dù vậy cả hai ngày này đều được xem là ngày của Chúa, ngày để dành cho việc thờ phượng Thiên Chúa, nhưng với người Kytô, đó còn là ngày Chúa Phục Sinh

Trong ngày đó, những người thân cận với Chúa Giêsu hốt hoảng và lo lắng về sự kiện ngôi mộ mai táng Chúa đã không còn thấy xác. Giải thích thế nào về hiện tượng ngôi một trống? Chúng ta biết là tự nó, ngôi mộ trống không phải là một bằng chứng xác đáng về sự sống lại của Chúa Giêsu và cũng không phải là sự kiện làm nền tảng cho niềm tin vào mầu nhiệm đó. Lý do là vì có thể ngôi mộ trống là kết quả của việc lấy trộm xác như được các Tin mừng tường thuật (x. Mt 27, 64; 28, 11-15; Ga 20, 2.13.15). Nếu giả thiết rằng Chúa Giêsu bị người ta lấy trộm xác là có thật, thì phải giải thích sao đây về việc những đồ liệm xác như các băng vải, khăn che đầu còn y nguyên và lại còn xếp rất cẩn thận? Nói như thánh Gioan Kim khẩu, nếu kẻ trộm lấy xác Chúa thì chúng chẳng tội gì lấy riêng từng thứ vải liệm xếp riêng ra và để một nơi cẩn thận cả!

Vấn đề ở đây là gì? Nếu đọc thư của thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô chúng ta sẽ thấy nội dung của lời rao giảng tiên khởi của các Tông đồ không hề nói đến ngôi mộ trống nhưng cho thấy rằng Chúa Giêsu đã được mai táng, đã thực sự đi vào cõi chết và Người đã hiện ra cho các môn đệ thấy, nghĩa là Người đã sống lại (x. 1Cr 15, 3-8). Như thế, ngôi mộ trống chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó được liên kết với những lần hiện ra của Chúa Giêsu như là dấu chỉ cho thấy Người đã Phục Sinh.

Maria thành Mađalêna -một thị trấn nằm ở phía tây bên bờ biển hồ Galilê, chúng ta vẫn thường gọi bà là Maria Mađalêna, là một phụ nữ đặc biệt. Đặt biệt, bởi vì bà là một người phụ nữ bị 7 quỷ ám như được nói đến trong Tin mừng Luca (x. Lc 8,2). Tuy nhiên đó không phải là người phụ nữ tội lỗi như đã được nói tới cũng trong Tin mừng này (x. Lc 7, 37-48). Đặt biệt, bởi bà là người trước đó đã đứng dưới chân thập giá (x. Mt 27,56; Mc 15,40; Ga 19,25); đã tham dự vào việc mai táng Chúa Giêsu (x. Mt 27,61; Mc 15,47); là người đầu tiên tới viếng một Chúa và phát hiện ngôi mộ trống; và là người đầu tiên được Chúa hiện ra giao cho sứ mệnh loan báo Tin mừng Phục sinh cho các Tông đồ. Khi nhìn thấy ngôi một không còn xác Thầy, Maria vô cùng lo lắng, vội vã chạy vềõ báo cho các môn đệ của Người. Nhìn thấy hiện tượng tảng đá không còn nguyên như cũ, bà nghĩ rằng đã có ai đó đem xác Chúa của bà đi. Bà tìm gặp Phêrô và Gioan và mong muốn các ông sớm tìm ra thủ phạm lấy xác Thầy mà giờ đây bà không biết họ để Người ở đâu. Maria Mađalêna chưa hiểu phía sau tảng đá được lăn ra kia ẩn chứa một mầu nhiệm siêu phàm.

Còn tông đồ Phêrô sau khi quan sát tất cả những gì đã xảy ra nơi mộ Chúa, phản ứng của ông chỉ là sự im lặng. Vì sao thế? Lý do có thể ông là tông đồ trưởng, là lãnh đạo tinh thần của nhóm tông đồ, của những người yêu mến và đi theo Chúa Giêsu, nên sự im lặng của ông là cần thiết. Tuy nhiên, căn cứ vào những gì Tin mừng trình bày, sự im lặng của Phêrô có nguyên nhân từ sự chưa hiểu thấu mầu nhiệm Phục sinh. “Trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: Theo Kinh thánh, Đức Giêsu phải chỗi dậy từ cõi chết” (x. Ga 20,9). Thật thế, cho đến mãi sau này, khi đã được gặp Đấng Phục Sinh và đón nhận Thánh Thần, Phêrô mới hiểu vì sao ngôi mộ trống và tâm hồn ông lúc ấy mới bừng sáng để hiểu điều mà Kinh thánh từng loan báo. Mẫu gương của Phêrô ở đây là gì nếu không phải là một con người luôn luôn chân chất và đơn sơ. Điều gì chưa biết thì ông im lặng và chờ đợi chứ không đao to búa lớn, không suy diễn này nọ.

Trong khi Phêrô im lặng thì người môn đệ Chúa yêu khi nhận được tin ngôi mộ trống đã cùng với Phêrô vội vã ra đi. Ông đến, thấy và tin. Gioan thấy gì? Chắc hẳn không phải thấy Đấng Phục Sinh. Ông không thấy Đấng Phục Sinh nhưng ông tin Đấng mà ông yêu mến đã sống lại. Đây chính là cốt lõi của một niềm tin mà Chúa Giêsu đã nói : “Phúc cho ai không thấy mà tin”. Ngay từ giây phút đầu tiên khi chứng kiến những vết tích còn để lại trong mồ trống, người môn đệ đó đã tin cách tuyệt đối. Tuy không thấy xác nhưng những vải liệm kia chính là những dấu chỉ có giá trị đối với ông. Nói như J.P Duplantier, “ngôi mộ không trống cũng chẳng đầy, nhưng nó đã trở nên một ngôn ngữ”. Vâng, nhờ việc chú ý đến thứ ngôn ngữ ấy, môn đệ Chúa yêu đã khám phá và hiểu rằng Chúa Kytô đã toàn thắng sự chết- điều mà lúc bấy giờ ngoài ông ra, các môn đệ khác còn chưa hiểu nổi.

Mừng lễ Chúa Kytô Phục sinh vinh hiển là dịp để người Kytô chúng ta vui mừng han hoan và tràn trề niềm hy vọng vào một tương lai xán lạn huy hoàng trong nước Thiên Chúa sau khi đã hoàn tất cuộc đời lữ thứ trần gian. Chúa Kytô Phục sinh khải hoàn. Đó là niềm tin và lẽ sống của người Kytô. Ước mong niềm tin vào Đấng Phục sinh luôn đem đến cho giáo hội, cho thế giới và mọi người dân trên trái đất này sự bình an, ơn hiệp nhất để cùng hướng về mục đích đệ nhất của kiếp người là được hưởng sự sống vĩnh hằng trong ngày sau hết.

Tác giả:  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!