Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B

Chủ đề ĐỀN THỜ, trong giáo huấn của Chúa Giêsu, là một chủ đề rộng lớn. Đền thờ không phải chỉ là ngôi nhà để tế tự, để quy tụ cùng nhau thực hành nghĩa vụ tôn thờ Thiên Chúa. Đền thờ còn là biểu trưng cho chính Chúa Giêsu, là nhà của Thiên Chúa, là tâm hồn con người… Suốt thời gian công khai rao giảng Tin Mừng, ĐỀN THỜ là một trong ba chủ đề lớn (đền thờ, lề luật, đức tin của Israel vào Thiên Chúa và Đấng Cứu Chuộc), đưa tới mâu thuẫn sâu sắc, góp phần làm cho người Dothái nói chung, và hàng lãnh đạo trong đạo ngoài đời của Dothái nói riêng, căm ghét và quyết “không đội trời chung” với Chúa Giêsu. Đó cũng là một trong những lý do lớn nhất, căn bản nhất, trong nhiều lý do góp phần đưa tới cái chết thương đau của Chúa Giêsu, và quyết tâm tiêu diệt Chúa Giêsu của người Dothái.

Chính thánh Gioan, khi tường thuật việc Chúa đánh đuổi những người xúc phạm đến sự thánh thiện của đền thờ ra khỏi sân đền thờ Giêrusalem, cũng đã cho thấy sự mạo hiểm và nguy hiểm của hành động này. Đó là cái chết đang chờ đợi Chúa: “Các ông cứ phá hủy đền thờ này đi. Nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2, 19); “Đền thờ mà Chúa Giêsu muốn nói đây là chính thân thể Người” (Ga 2, 21). Nhưng vì tình yêu mến, lòng nhiệt thành với Thiên Chúa, Chúa Giêsu bất chấp mọi nguy hiểm: “Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân” (Ga 2, 17). Những từ hay cụm từ: “phá hủy”, “ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại”, “chính thân thể Người”, “phải thiệt thân”… đều loan báo trước và chứa đựng nội dung về ý nghĩa cái chết của Chúa Giêsu.

Như các tiên tri thời Cựu Ước, trong vai trò tiên tri của chính Đấng Cứu Thế, Chúa Giêsu hết lòng tôn kính đền thờ Giêrusalem. Chẳng hạn: Để giữ trọn lề luật, bốn mươi ngày sau giáng sinh, Người được cha mẹ tiến dâng trong đền thờ (Lc, 22-31); Người theo cha mẹ viếng đền thờ hàng năm. Đặc biệt, lần viếng đền thờ năm mười hai tuổi, Chúa Giêsu ở lại đền thờ để nhắc thánh Giuse và Đức Mẹ về nhiệm vụ thiên sai của mình (Lc 2, 41-49); Cả thời gian ra đi rao giảng của Chúa Giêsu cũng bắt nhịp với những lần hành hương đền thờ: “Chúa Giêsu đi đi lại lại trong đền thờ, tại hành lang Salômôn…”(Ga 10, 22-23; xem thêm 2, 13-25; 5, 1-18).

Chẳng những tôn kính, Chúa Giêsu còn coi đền thờ là nhà Cha, nhà cầu nguyện. Vì thế, Người phẫn nộ với những kẻ lạm dụng đền thờ để trục lợi, biến đền thờ thành nơi buôn bán, đổi chác: “Đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán” (Ga 2, 15). Còn thánh Marcô, trích lại lời trong sách tiên tri Isaia (56, 7) và tiên tri Giêrêmia (7, 11) cho biết: “Nào đã chẳng có lời chép rằng: Nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc sao? Còn các ngươi thì đã làm nó thành hang trộm cướp!” (Mc 11, 17).

Trước khi thụ nạn, Chúa Giêsu loan báo đền thờ sẽ bị phá hủy, không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào (Mt 24, 1-2). Khi tiên báo như thế, Chúa Giêsu cho thấy thời cánh chung sẽ khởi đầu với cuộc Vượt qua của Người. Nhưng những người thù ghét Chúa Giêsu, chỉ biết nuôi lòng thù hận, chẳng những không nhận lời dạy ấy, mà còn sử dụng lời dạy ấy làm chứng gian tố cáo và lên án tử Chúa Giêsu: “Chúng tôi có nghe ông ấy nói: Tôi sẽ phá đền thờ này do tay người phàm xây dựng, và nội ba ngày, tôi sẽ xây một đền thờ khác, không phải do tay người phàm” (Mt 14, 58). Đến khi treo Chúa lên thánh giá, trước lúc Người tắt thở, họ lại tiếp tục dùng chính lời của Người để nhạo cười Người (Mt 27, 39-40).

Hơn thế, Chúa Giêsu đã nhiều lần sử dụng đền thờ và hội đường làm nơi rao giảng phần lớn giáo thuyết: “Tôi hằng giảng dạy trong hội đường và tại đền thờ” (Ga 18, 20). Chúa Giêsu còn nộp thuế đền thờ như mọi người (Mt 17, 24-27). Chúa tự đồng hóa mình với đền thờ khi coi mình là hiện thân của chính Thiên Chúa cư ngụ giữa loài người. Bởi đó, việc Chúa Giêsu bị giết chết về thể xác, loan báo việc đền thờ bị phá hủy. Sự bị phá hủy này cho thấy lịch sử cứu độ bước vào thời đại mới, thời đại tôn thờ Thiên Chúa phải tôn thờ đích thực: “Đã đến giờ các ngươi sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại Giêrusalem nữa… Những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong Thần Khí và Sự Thật” (Ga 4, 21-23).

Người Dothái không thể hiểu được ý nghĩa phong phú của đền thờ mà Chúa Giêsu loan báo, càng không thể chấp nhận được việc Chúa Giêsu tự đồng hóa mình với đền thờ, và là chính Con Thiên Chúa, là chính Đấng Cứu Thế. Họ cũng sẽ không bao giờ hiểu nổi việc Chúa Giêsu đòi họ phải thờ phượng Thiên Chúa ở trong lòng, chứ đừng chỉ thờ ngoài môi miệng. Hoặc trong cách gọi đền thờ là “Nhà Cha Ta” và hành động nóng giận của Chúa Giêsu càng trở nên cớ vấp phạm cho người Dothái.

Vì tất cả những mâu thuẫn ấy, bản án tử hình dành cho Chúa Giêsu chỉ còn là vấn đề thời gian. Đúng hơn, họ đang treo bản án tử hình ấy ở ngay phía trước của Chúa mà thôi.

Từ ý nghĩa đền thờ theo giáo huấn của Chúa Giêsu, chúng ta rút ra bài học thực hành để áp dụng vào đời sống của mình:

Ngày nay, nhiều nơi xây sửa đền thờ. Có thể điều đó cần, nhưng không đủ. Người Kitô hữu, vì mang chính danh Chúa Kitô, nên họ phải để tâm xây dựng con người mình cho phù hợp với giáo huấn của Chúa bằng cả một đời nỗ lực sống công chính, vượt thắng cám dỗ, vượt lên trên mọi tham lam, đố kỵ, oán thù, khoe khoang, kiêu ngạo… Chỉ có như thế, chúng ta mới xứng đáng là người mang danh Chúa, người có Chúa ở cùng.

Chúa thanh tẩy đền thờ Giêrusalem, Chúa cũng muốn thanh tẩy các nhà thờ của chúng ta. Đừng để bất cứ ai, một khi bước vào nhà thờ mà còn mang theo một vết nhơ ngăn cách, một não trạng tự tôn nào. Hãy để nhà thờ trở thành ngôi nhà của tình hiệp nhất, yêu thương. Vì đó là nhà gặp gỡ Thiên Chúa, trở nên gắn bó và hiệp nhất sâu xa với Thiên Chúa. Đó là nhà xiết chặt tình anh em trong cùng một cộng đoàn có chung Lời Chúa làm lề luật sống, có chung bí tích của Chúa làm tăng sự sống, có chung tình yêu của Chúa làm lẽ sống…

Nếu Chúa muốn nói “đền thờ là chính thân thể Chúa” (Ga 2, 21), thì Chúa cũng biến thân xác mỗi chúng ta thành đền thờ của Chúa. Vì thế, không phải chỉ khi đến nhà thờ, nhưng là tất cả mọi ngày, mọi nơi trong đời sống, chúng ta hãy gìn giữ mình vượt thoát tất cả mọi đen tối, xấu xa như chính Lời Chúa dạy: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây” (Ga 2, 16) và đừng biến đền thờ của Chúa thành “hang trộm cướp” (Lc 19, 46; Mt 21, 13). Như đã từng nổi giận với những người xúc phạm sự thánh thiện của đền thờ, chắc chắn, Chúa cũng sẽ nổi giận nếu chúng ta làm nhơ nhớp đền thờ là chính thân xác chúng ta bằng đam mê vô độ, bằng những thú vui nhục dục, trác táng, lăn loàn, gây gương mù, gương xấu, ở lỳ trong tội…

Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

(Phú Cường)

Tác giả:  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!