Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
TẠI SAO CHÚA GÊ SU CẤM CÁC MÔN ĐỆ VÀ CẢ MA QUỈ KHÔNG ĐƯỢC TIẾT LỘ NGÀI LÀ ĐẤNG KITÔ?

 

Hỏi: đọc Kinh Thánh Tân Ước, chúng ta thấy  nhìêu lần Chúa Giê su đả căn dặn các Tông đồ không  được nói cho ai biết  Ngài là ai, sau khi Chúa  làm phép lạ hay trừ quỉ, chữa  bệnh cho nhiều người. Chúa còn ngăn cấm cả quỉ dữ không được nói  Ngài là ai nữa.…

Xin cha giải thich sự kiện  khó hiểu này

Trả lời: Đường lối của Thiên Chúa thì khác đường lối của con người . Tư  tưởng của Thiên Chúa lại càng không giống tư tưởng của loài  nguời nữa..

Đây là tiêu chuẩn để trả lời câu hỏi trên đây.

Thật vậy, đoc Kinh thánh Tân Ước, chúng thấy  nhan nhản  những lời khó hiểu như câu hỏi nêu trên.

Thí dụ,  sau khi Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, Chúa đã khen Phêrô về lời tuyên xưng này, nhưng ngay sau đó, Chúa đã “ cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Kitô” ( Mt 16:20; Mc 8: 29-30; Lc 9:21)

Cũng vậy, nhiều lần khác, sau khi  chữa cho nhiều người khỏi  bệnh tật và  bị quỉ ám, .Chùa đã quát mắng  lũ  quỉ “ không cho phép chúng nói vì chúng biết Người là Đấng Kitô” (Lc 4:41;Mc :1:34; 3:12)  

Tại sao Chúa Giêsu ại ngăn cấm các môn đệ và cả ma quỉ không được nói cho ai biết Người là Đấng Kitô, trong khi đích thực  Chúa  là Đấng Thiên Sai tức  Đấng Kitô (Chrísto= Messiah) được xức dầu  và được sai đến trần gian để cứu chuộc nhân lọai khỏi chết vì tội ?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy đọc kỹ  lại  lời Chúa  đã nói với các môn đệ sau đây:

“... Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vu và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” ( Mt 20:28; Mc 10:45)

Nghĩa là Chúa không đến để được tung hô vạn tuế như những  lãnh tụ chính trị , hoặc được cung phụng hầu hạ như những vua chúa, quan quyền thế gian. Ngài cũng không đến để mang  phú quí vinh hoa  hay quyền lực cho ai ở đời này. Ngược lại, là  Đức KItô,  Ngài đến để thi hành sứ mạng Thiên Sai mà Ngài đã lãnh nhận từ Thiên Chúa Cha. Sứ mạng này  không thể đuợc hiẻu theo nhãn quan con người - hay nói đúng ra phải nói - là  đi ngược lại với  mọi mong ước cúa người trần thế... Cho nên, khi sinh xuống trần gian, Chúa đả không chọn nơi cung điện ngoc ngà  mà chọn hang lừa mang cỏ để giáng sinh, khiến đại đa số dân Do Thái không thể tin Đấng Kitô lại có thể xuất hiên cách thấp hèn như vậy,   Vì làm sao họ có thể  nhận ra Đấng Kitô trong thân hình “một trẻ sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ  “(Lc 2:12) giữa bày súc vật vây quanh để sưởi âm cho trong đêm giáng sinh giá lạnh.? Sinh ra trong khó hèn như vậy, lớn lên lại sống lang thang , vô gia cư, như lời Người đã nói  với các môn đệ một  ngày kia  rằng “ con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” ( Mt 8:21).

Đó là chân dung Đức Kitô, khó nghèo từ khi sinh ra cho đến khi lớn lên đi rao giảng Tin Mừng cứu độ. Chúa đả thực sự sống nghèo để nên gương khó hèn cho chúng ta,  mặc dù “ Người vốn giầu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh  em để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giầu có” ( 2 Cor 8:9),

Đây  chính là sự khôn ngoan khôn lường của Thiên Chúa và đó cũng là đặc  tính khác mọi  người  đời của Đức Kitô mà các môn đệ của Chúa cũng như người Do Thái đương thời  không thể hiểu được.

Một Đấng KItô mà họ mong đợi phải là người rất oai hùng, uy quyền và  giầu sang, đến để giúp dân Do Thái thoát khỏi ách  thống trị của người La Mã - và hơn thế nữa -  giúp cho Do Thái trở thành đế quốc hùng cường thống trị các dân tộc khác. Nhưng Chúa Giêsu không đến để đáp ứng khát vọng đó của dân  Do Thái, đồng hương của Ngài, mà đến để “ cứu  những gì đã hư mất” (Mt 18:11) nghĩa là “ hiến mạng sống làm giá chuộc cho muôn người.” ( Mc 10 : 48)..  

Trong mục đích đó, Chúa Giê su đã giải thích rõ cho các tông đồ biết về số phận của  Ngài vơi tư cách là Đấng KItô được sai đến  trần gian  như sau: “ Con Người ( tức chính Đấng Kitô) phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại.” (Mt 16: 21; Mc 8:31; Mt 20:18-19; Lc 9:22).

Lời tuyên bố này đã làm cho các tông đồ của Chúa bàng hoàng , nhất là Phêrô người đã không muốn  cho Thầy mình phải chịu những đau khổ đó, nên đã kéo Chúa ra ngoài và can ngăn: “ Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện đó” ( Mt 16:22). Đây là sự khôn ngoan của con người ở khắp mọi nơi và mọi thời đại. Đây cũng là đường lối suy tư và hành động của loài người chúng ta.  Không ai muốn chịu đau khổ, bị ngược đãi  và khó nghèo. Nhất là không ai dàm chết cho người khác, trừ  một mình Chúa Kitô, Người đã chết thay cho tất cả chúng ta, những kẻ tội lỗi được sống. Vì thế , Chúa đã quở mắng Phể rô về lời can ngăn trên như sau: ” Xa-tan, lui lại đằng sau Thầy! anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.” ( Mt  16:23)

Lại nữa, cũng vì khôn ngoan loài người, nên hai anh  em ông Gia-cô-bê và Gioan đã xin với Chúa “ cho hai anh em chúng con,  một người được ngồi bên hữu, một người đuợc ngồi bên tả  Thầy, khi Thầy được vinh quang !” (Mc 10:37)

Và cùng não trạng trên đây, các môn đệ khác đã tranh cãi nhau trên đường về nhà, nhưng khi Chúa hỏi các ông bàn tán gì với nhau , thì họ đã  im lặng  không dám trả lời Chúa, vi các ông đã cãi nhau xem ai là người làm lớn hơn cả !” ( Mc 9:34)

Đó là tất cả sự khác biệt giữa tư tưởng và đuờng lối của Thiên Chúa  vớii tư tưởng của loài người. Và đó là  do vì sao Chúa Giê su đã cấm các môn đệ và cả ma quỉ không được công khai nhìn nhận Chúa là Đấng Kitô, mặc dù chính Ngài là Đấng KItô, đươc Chúa Cha sai đến trần gian để cứu chuộc cho muôn người khỏi chết vỉ tội  đáng phải phạt.

Tóm lại, Chúa cấm vì sợ họ hiểu lầm sứ mạng Thiên sai ( messianic mission) của Người  như đã trình bày rõ trên đây.

Lm. Phan xicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!