Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
ĐỨC HỒNG Y PHẠM ĐÌNH TỤNG: NGƯỜI LÀM MỤC VỤ BẰNG VĂN HÓA

Hồng y Phạm Đình Tụng, người con của giáo phận Phát diệm, đã noi theo dấu người xưa, đem hết khả năng và sáng kiến của mình để phục vụ Giáo hội, phục vụ giáo dân và đã bình yên đi về thế giới vĩnh hằng sau 90 năm trường tại thế.
 

Xin hãy cùng đọc với chúng tôi hai đoạn thơ sau đây, đều mô tả cảnh tượng quan tổng trấn Philatô xét xử Chúa Giêsu và trao cho quân lính đánh đòn Người, đoạn thơ đầu viết bằng thể lục bát thuần túy, còn đoạn sau là song thất lục bát:

 

1- “Quý ông đã nộp người này

Cáo y nổi loạn xúi bầy dân đen.

Tôi từng tra xét căn nguyên

Mà không thấy nó can liên tội gì.

Nhà vua đã xét hỏi y

Nhưng ngài trả lại, quả thì vô can.

Dù sao để thoả lòng dân

Tôi truyền đánh nó mấy lần rồi tha.”

Đánh xô một trận tơi bời

Máu tuôn lai láng, thịt rơi hãi hùng

Đỉnh đầu đến tận bàn chân

Không còn sót lại một phần nào nguyên

 

2- Họ đem Chúa đến nơi Phi-lat

Là toàn quyền thay mặt Rô-ma.

Ông này khi đã thẩm tra

Thấy rằng vô tội muốn tha cho Người.

Để dân bớt cáo nài đe dọa

Phi-lát sai đem Chúa đánh đòn.

Dưới làn roi vọt ác ôn

Mình Người rách nát, tâm hồn đắng cay.

 

Cũng xin đọc thêm hai đoạn khác nữa, thuật chuyện tháo đinh và táng xác Chúa:

 

1- Xa nhìn mấy kẻ thân nhân

Mấy bà phụ nữ đã thân quen Ngài

Bàn nhau việc táng thi hài

Cất chôn xác Chúa liệu bài trong đêm

Giu-se công chính lành hiền

Ni-cô-đêm nữa lại thêm mấy bà

Vội vàng tháo xác Chúa ra

Trầm hương mộc dược đem mà tẩm lau

Lấy khăn lượm bọc chân đầu,

Táng vào huyệt đá sẵn đâu trong vườn.

 

2- Chiều tối đến dăm ba thân thích

Tháo xác Người rửa sạch vết thương

Táng trong huyệt đá vội vàng

Địch thù cắt lính cạnh hang táng Người.

 

Và bây giờ hãy đoán xem tên tác giả những vần thơ đó là ai?

 

Xin trả lời: những đoạn thơ lục bát ở trên (ghi số 1) là do một nhà thơ lớn của văn học Công giáo Việt nam sáng tác: Xuân Ly Băng (*). Ông đã dùng 1100 câu thơ để thuật lại những ngày sau cùng của Chúa Cứu Thế trong tác phẩm Bài Ca Thương Khó. Xuất hiện trong thập niên 1950 của thế kỷ trước, ông đã in nhiều tập thơ như Hương Kinh, Thơ Kinh, Nỗi Niềm… và có nhiều bài thơ khác đăng rải rác trên các tạp chí Công giáo trong và ngoài nước. Tập Bài Ca Thương Khó được coi là tác phẩm đỉnh cao của toàn bộ sự nghiệp thi ca của Xuân Ly Băng theo nhận định của người viết tựa cho tác phẩm này.

 

Còn tên của người sáng tác những vần thơ song thất lục bát (ghi số 2) chính là Hồng Y Phạm Đình Tụng, người mới qua đời hôm 22 tháng 2 vừa qua, để lại tiếc thương cho rất nhiều người, được minh chứng bằng đám tang có đông đảo mọi thành phần Dân Chúa tham dự tiễn đưa.

 

Sự nghiệp của Hồng Y Phạm Đình Tụng, trong vai trò một linh mục chính xứ, một giám đốc đại chủng viện, một giám mục, một hồng y và chủ tịch Hội đồng giám mục Việt nam, đã được nhiều người viết bài ca tụng. Ở đây chúng tôi chỉ muốn nêu lên một khía cạnh khác nơi con người nhỏ bé về thể xác nhưng cao cả trong sự nghiệp còn để lại cho đời.

 

Con người ấy, đứng đầu sóng ngọn gió suốt hơn nửa thế kỷ, đã trải qua những ngày cực kỳ khó khăn, phải bó tay không thể thi hành được sứ vụ của mình dưới một thể chế chính trị luôn bóp nghẹt tự do tôn giáo, nhất là trong lãnh vực truyền thông.

 

Nhiệm sở ngài phục vụ trong vai trò giám mục từ năm 1963 là Bắc Ninh, quê hương của dân ca quan họ, của những vần thơ dân gian bàng bạc trong trí nhớ người dân xứ này, nơi có những lễ hội quan họ nổi tiếng xứ Kinh Bắc như: hội Lim, hội Ó, hội Diềm, hội Nhồi...

 

Tại giáo phận đã bị tan nát vì chiến tranh đó, trong thiếu thốn, khổ đau, cấm cách và bắt bớ, ngài đã có nhiều sáng kiến độc đáo trong lãnh vực mục vụ để giữ vững đức tin, chăm sóc các giáo dân, bảo vệ và xây dựng Giáo Hội. Vì không đến được với các tín hữu ở rải rác trong hơn 100 giáo xứ, không in ấn được sách vở để phổ biến Lời Chúa và giáo lý đến mọi tầng lớp giáo dân, ngài đã dùng thi ca, những vần thơ rất bình dị, dễ đọc, dễ nhớ để quảng bá Kinh Thánh và giáo lý, đặc biệt là viết ra cuốn sách nhỏ “Tóm lược Cuộc đời Chúa Kitô” mà chúng tôi đã trích ra hai đoạn thơ điển hình trên kia. Tác phẩm này thuật lại cuộc đời Chúa Cứu thế, từ ngày giáng sinh cho đến lúc về trời, cô đọng bằng 552 câu thơ viết theo thể song thất lục bát.

 

Song thất Lục bát cùng với Lục bát là hai thể thơ thuần túy Việt nam, không do ảnh hưởng thi văn của Tầu và những luật thơ này không có vay mượn gì của người Trung Hoa như thơ Đường Luật.

Trong thể thơ Song thất Lục bát, mỗi đoạn có 4 câu: hai câu trên là song thất, tức là hai câu mà mỗi câu có 7 chữ, và hai câu dưới là lục bát: một câu 6 chữ và một câu 8 chữ. Song thất lục bát cũng được gọi là Lục bát gián thất (gián là ngăn cách).

Điều đáng ngạc nhiên là thơ Song thất Lục bát tuy rất đặc sắc và thuần tuý dân tộc, nhưng lại ít người làm và có ít bài thơ haỵ Có lẽ đây là thể loại khó làm, hoặc vì có âm điệu cổ, khúc mắc như leo núi của hai câu song thất lại hòa với âm điệu du dương của hai câu lục bát theo sau. Trong văn học Việt nam, có hai kiệt tác viết bằng thể thơ Song thất Lục bát, đó là "Chinh Phụ Ngâm Khúc" và “Cung Oán Ngâm Khúc”, đến nay vẫn không có thi phẩm viết theo cùng thể loại nào có thể sánh được.

 

Tuy với thể thơ phức tạp như thế, giám mục Phạm Đình Tụng đã sử dụng nhuần nhuyễn ngôn từ để dệt nên những vần thơ rất mực dung dị để giảng dậy Lời Chúa:

 

Không ai được làm tôi hai chủ

Coi Chúa Trời, tiền của như nhau

Bởi vì tiền của ở đâu

Lòng ta ở đó, lo âu đêm ngày.

Người xưa bảo ghét thù yêu bạn,

Chúa không cho giới hạn hẹp hòi

Chúa truyền yêu hết mọi người

Nguyện cầu cho cả những ai địch thù.

 

Luật thơ được trung thành tuân giữ trong suốt tác phẩm, không hề thấy một lỗi lầm về luật bằng trắc, luật gieo vần, luật niêm, mà đôi lúc còn dùng những phương cách phá thể của thơ lục bát, như:

 

Các tông đồ vâng lời Chúa dậy:

“Đây Mình ta nhận lấy mà ăn.

Việc này sau phải ân cần

Làm lại nhiều lần để nhớ đến ta.”

Hiện tượng đó thật là khôn tả

Hàm ý thiêng cao cả tuyệt vời

Jêsu Chiên Đức Chúa Trời

Gánh tội loài người tự nguyện hy sinh

 

Chẳng khác gì lối phá thể thể hiện trong câu ca dao rất phổ thông mà ai cũng biết:

 

Trèo lên cây bưởi hái hoa

Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân.

 

Ở đầu bài viết này, khi đặt hai đoạn thơ song song về cùng một đề tài của hai tác giả, chúng tôi không dám so sánh năng khiếu làm thơ của Hồng Y Phạm Đình Tụng với thi tài của nhà thơ Xuân Ly Băng, nhưng, ở một khía cạnh nào đó, chúng ta có thể thấy nghệ thuật thể hiện nơi hai đoạn thơ cũng không quá mức chênh lệch. Vả lại, nhà thơ Xuân Ly Băng là một thi sĩ “chuyên nghiệp”, đã có danh phận, và làm thơ như một công trình xây dựng thi nghiệp, trong khi Hồng Y Phạm Đình Tụng, với thiện chí và sáng kiến, chỉ dùng thơ như một công cụ, như một hình thức văn hóa để thi hành mục vụ trong những hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

 

Ngoài ra, Hồng Y Tụng còn làm những bài thơ ngắn khác để dậy cho giáo dân về Kinh Tin Kính, Ca Nhiệm Tích (7 bài thơ về các bí tích), Kinh dọn mình hiệp lễ, Kinh cám ơn hiệp lễ … cũng bằng những vần điệu lục bát thật giản đơn, dễ nhớ:

 

Tôi tin một Chúa Ba Ngôi

Dựng nên vạn vật đất trời bao la

Ngôi Nhất là Đức Chúa Cha

Ngôi Hai Con Chúa, Ngôi Ba Thánh Thần

Ngôi Hai sinh xuống gian trần

Làm người, chịu chết hiến thân cho đời….

 

Một điểm đặc biệt khác là dưới quyền coi sóc của ngài, giáo phận Bắc Ninh đã có những sửa đổi một số thuật ngữ Công giáo cho phù hợp với thời đại và chuẩn xác hơn, như đổi các tiếng “Tôi” thành “Con” khi xưng hô với Chúa trong tất cả các kinh nguyện, và:

 

Lĩnh thụ Nhiệm tích” thay cho “Chịu phép Bí tích”

“Thánh Bảo trợ” thay cho “Thánh Quan thầy”

“Hiệp lễ” thay cho “Chịu lễ”.

 

Hãy so sánh mấy câu trong Kinh Cầu Chịu Nạn nay vẫn còn đang đọc trong các nhà thờ Việt nam khắp nơi (và có lẽ trên toàn thế giới) trong Mùa Chay:

 

Chúa Giêsu ba năm giảng dậy nước Giu-dêu

Chúa Giêsu phán rằng “Đã đoạn” ấy là hết việc chuộc tội cho thiên hạ

Chúa Giêsu quân Giu-dêu ghét hơn thằng dữ là Baraba

 

Với những câu đã được thay đổi như sau để thấy sự tiến bộ trong cách sửa đổi ngôn từ nơi kinh sách cho phù hợp với thời đại như thế nào:

 

Chúa Jêsu ba năm giảng dạy Phúc âm

Chúa Giêsu nói rằng “Mọi sự đã hoàn tất”

Chúa Jêsu dân Do thái ghét hơn tên trộm cướp là Baraba

 

Ngoài ra, ngài còn sửa đổi cuốn sách “Bổn” -- tức là cuốn giáo lý thời xưa mà những tín hữu Công giáo sống trong khoảng từ đầu thế kỷ 20 đều đã thuộc nằm lòng, và cũng là điều kiện để được Xưng tội chịu lễ lần đầu – thành một “Bản tắt”, rất giản dị và hợp thời. Xin đơn cử một vài câu:

 

Hỏi- Đạo chúng ta là Đạo nào?

Thưa - Là Đạo Công giáo.

H- Đạo Công giáo dạy ta sống trên đời để làm gì?

T- Để nhận biết và phụng sự Thiên Chúa, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp, mong ngày sau được hạnh phúc vô cùng.

 

Đó là một phương thức giảng dậy hoàn toàn canh tân, chịu ảnh hưởng của nhiều cuốn sách dạy Giáo lý của phương Tây.

 

Có thể nói những cải cách, san định kinh sách đó – từ những năm 60 của thế kỷ vừa qua - đã đi trước thời đại. Chúng ta ngày nay, đang ở thế kỷ 21, dù có đầy đủ phương tiện và khả năng hơn rất nhiều, vẫn còn chưa thực hiện được, vẫn còn là một ước vọng chưa thành.

 

Đến đây chúng tôi liên tưởng đến một linh mục khác, hơn 70 năm trước Hồng Y Tụng, đã dùng văn chương để giáo hóa lớp dân nghèo ít học. Đó là Linh mục Trần Lục, còn có tên là Cụ Sáu.

 

Ngoài vai trò kiến trúc sư của những công trình kỳ vĩ là quần thể thánh đường Phát diệm, vẫn còn đứng sừng sững với thời gian để triển dương thiên tài của một bậc vĩ nhân, cha Trần Lục còn là một nhà nho uyên thâm, đã viết ba tác phẩm tiêu biểu cũng trong chủ đích làm mục vu bắng văn hóa: Huấn tự ca, sáng tác khoảng năm 1891, gồm 1088 câu thơ lục bát viết về đạo hiếu của người Việt đối với tổ tiên, ông bà; Cuốn thứ hai là Nữ tắc thường lễ, gồm 1016 câu thơ lục bát, chỉ dẫn những nguyên tắc, những điều thông thường thanh thiếu nữ cần biết để trở thành người lương thiện và giáo dân đạo hạnh. Cuốn thứ ba: Nịch ái vong ân là bài học dành cho thanh niên, cũng viết theo thể thơ lục bát, gồm 440 câu. Ngoài ba tác phẩm lớn này ra, Cha Trần Lục còn là tác giả nhiều công trình văn hóa khác như Tuồng Thương khó, Vãn Dâng hoa. Than mồ, cùng rất nhiều bài ca vè về Đức Mẹ, Chúa Giêsu, các thánh… Ngày nay khi đọc lại và phân tích những tác phẩm này, nhiều người đã nhận ra chân tài văn chương của cha Trần Lục, nhưng ngài lại rất mực khiêm tốn khi cho rằng đó chỉ là những “ca vè của Cụ Sáu.”

 

Sự nghiệp của cha Trần Lục xứng đáng đặt ngài vào ngôi vị “người cha” của vùng địa linh nhân kiệt Phát diệm. Từ cái nôi êm ái đó đã sản sinh ra những người con sau này sẽ làm rạnh danh Giáo hội Việt nam như: Giám mục Phan đình Phùng, Phạm Ngọc Chi, Phạm Tần, Phạm Văn Dụ, Nguyễn Phụng Hiểu, Nguyễn Minh Nhật, Bùi Chu Tạo, cùng biết bao nhiêu người khác, và đặc biệt là Phạm Đình Tụng (1919-2009).

Hồng y Phạm Đình Tụng, người con của giáo phận Phát diệm, đã noi theo dấu người xưa, đem hết khả năng và sáng kiến của mình để phục vụ Giáo hội, phục vụ giáo dân và đã bình yên đi về thế giới vĩnh hằng sau 90 năm trường tại thế. Với niềm tiếc thương ngài, chúng tôi ghi lại hoài vọng được làm rạng danh Chúa mà ngài thể hiện trong hai câu thơ cuối cùng của tập Cuộc đời Chúa Kitô:

 

Với thời gian thảy mờ phai

Giêsu Cứu Chúa đời đời vinh quang

 


(*) Thi sĩ Xuân Ly Băng tên thật là Lê Xuân Hoa, sinh ngày 23.04.1926, thụ phong linh mục ngày 19.07.1959 là Tổng Đại Diện Giáo Phận Phan Thiết từ năm 1987 cho đến nay. Ngài làm bài thơ đầu tiên khi mới 12 tuổi, Thơ Kinh là tập thơ đầu tiên được xuất bản năm 1956 của thế kỷ trước trong khi còn học ở Tiểu Chủng Viện và Đại Chủng Viện, bài Chuông Chiều, Trong Tiếng Chuông Chiều, Say Noel, Nhạc Sầu Do Thái… là những bài thơ được nhiều người yêu thích… Sau Thơ Kinh là Hương Kinh, Trầm Tư, Nỗi Niềm, Kinh Sầu Trên Quê Hương, Quê Hương và Tình Đạo, Bài Ca Thương Khó, Như Trầm Hương v.v… Những năm gần đây ngài cũng cho xuất bản và tái bản nhiều tập thơ và nhiều CD Thơ.

Tác giả:  http://www.tgphanoi.org

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!