Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
TÂY BẮC: NHỮNG CHỨNG NHÂN ANH DŨNG CỦA ĐỨC TIN

Tết này, chúng tôi đi Tây Bắc.

Mùa xuân Tây Bắc thật đẹp. Những cánh rừng bạt ngàn mầu trắng của hoa mận, hoa mơ. Những khóm đào trước hiên nhà bung nở những đoá hoa tạo nên một mầu hồng quyến rũ. Cả một khung trời bừng sáng với muôn sắc hoa.

Chúng tôi đi Tây Bắc trong phong thái nhẹ nhàng của những lữ khách du xuân, lòng háo hức chờ đợi được sống những giây phút hạnh phúc bên những con người chân chất thật thà nơi vùng cao nhiều biến động.

Sáng ba mươi tết, chúng tôi tới Sông Mon, một bản làng H’Mông thuộc xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn, cách thành phố Sơn La khoảng 40Km. Đường vào Sông Mon dễ đi nhưng không dễ tới. Những ngày này, Sông Mon chìm trong sương mù nên đường trơn và lạnh cóng. Những cánh rừng nguyên sinh phả ra cái lạnh tái tê. Đoạn đường từ quốc lộ vào bản chỉ dài 8km, nhưng lại là đoạn đường thử thách cho những khách bộ hành. Đèo cao, đường hẹp, trơn, chiếc xe máy chở chúng tôi cứ chốc chốc lại tự quay đầu, làm một vòng như muốn đưa người xuống núi.

Chúng tôi tới chân bản cũng là lúc ánh nắng bắt đầu xuyên được qua những tán cây rừng. Bên bìa rừng anh công an bản Sông Mon - Vàng A Pủa, như từ trời rơi xuống chặn đường chúng tôi, dò xét. Sau khi nắn sờ những thứ hàng cồng kềnh chúng tôi mang theo mình, anh hỏi chúng tôi lên bản làm gì? Chúng tôi thật thà nêu lý do lên bản thăm người thân dịp tết và được anh cặn kẽ chỉ đường. Anh còn bảo chúng tôi anh sẽ đi gọi người mà chúng tôi cần gặp.

Chúng tôi theo anh lên bản. Anh đi trước, chúng tôi theo sau. Mọi người ai cũng háo hức bước theo anh với lòng biết ơn Thượng đế đã gửi đến cho mình một người dẫn đường.

Bản Sông Mon nằm tận đỉnh của một ngọn núi cao bao quanh bởi những cánh rừng nguyên sinh. Những năm qua, chúng tôi đã đi nhiều bản làng, nhưng đây là lần đầu chúng tôi tới một bản làng như vậy: lạnh, ẩm và đầy mùi tử khí. Những đứa trẻ áo quần rách rưới, những ngôi nhà tồi tàn, những ánh mắt dò xét làm chúng tôi chột dạ.

Cả bản chỉ gồm 24 hộ gia đình nhưng có gần ba trăm nhân khẩu. Trước đây, Sông Mon là một bản công giáo toàn tòng. Hiện nay, cả bản chỉ còn hai gia đình giữ đạo. Đây là hai gia đình nghèo nhất trong bản. Ngôi nhà họ ở tuềnh toàng, rách nát, với những tấm liếp mà người ta có thể quan sát được sinh hoạt của gia đình từ bên ngoài.

Khi chúng tôi vừa bước vào nhà thăm họ, thì cũng là lúc anh công an xã Vàng A Pủa dẫn theo khoảng hơn chục dân quân bao vây ngôi nhà. Anh ngồi bên bếp lửa nghe chuyện, với vẻ đĩnh đạc của một quan chức vùng cao. Ngồi chưa ấm chỗ, anh đã trịnh trọng thông báo quyết định của công an huyện Mai Sơn rằng “vào dịp Noel và tết, bất cứ người lạ mặt nào vào bản thì phải kiểm tra giấy tờ bởi vì dịp này có nhiều kẻ xấu lợi dụng truyền bá đạo trái phép”. Sau khi bị chúng tôi phản ứng dữ dội về việc anh đang vi phạm quyền tự do đi lại của người dân, thì anh cho biết: “Ở đây, nó là vậy. Tao có quyền. Công an huyện chỉ thị như thế nên phải thi hành. Nếu không cho kiểm tra giấy tờ thì xã có trách nhiệm giữ lại chuyển về công an huyện”. Chúng tôi bảo anh: “Chúng tao đâu có muốn lên bản. Lúc nãy, chúng tao gặp mày ở bìa rừng, chúng tao không muốn lên, chính mày mời chúng tao lên chơi. Bây giờ mày lại bắt chúng tao là thế nào. Chúng tao không phải người xấu”. Biết gặp phải chuyện dữ, chúng tôi đánh bài chuồn, bằng cách để lại bản một người anh em có hộ khẩu Sơn La làm con tin.

Chúng tôi xuống núi cùng một người công giáo theo sau. Trên đường đi, anh kể nhiều cho chúng tôi về đời sống đức tin của người công giáo tại đây. Trước đây, cả bản đều có đạo. Nhưng, những năm qua, trong chiến dịch đàn áp những người công giáo, chính quyền huyện Mai Sơn đã tìm mọi cách để triệt tiêu họ. Anh kể, vào lúc cao điểm của cuộc trấn áp, chính quyền Mai Sơn đã mang lại vào bản và đưa tới từng nhà những “bàn thờ ma”, treo lên và gỡ bàn thờ Chúa xuống đốt đi. Trước đây, khi còn theo đạo, cuộc sống của bản làng thật an vui, nhưng từ ngày chính quyền Mai Sơn thành công trong việc đưa những hủ tục về lại bản làng thì đời sống kinh tế của người dân rất khó khăn. Tệ nạn cúng ma khi có người chết trong nhà khiến cuộc sống đã nghèo lại càng thêm nghèo khổ. Riêng đối với hai gia đình nhất quyết không chịu bỏ đạo, chính quyền Mai Sơn tiếp tục đàn áp bằng cách cắt hết mọi khoản trợ cấp theo diện chính sách và bị mọi người cô lập ngay trên chính mảnh đất của mình. Nhiều lần họ chuyển nhà ra khỏi bản nhưng đều bị chính quyền ngăn chặn. Theo người giáo dân này cho biết, họ không thể chuyển nhà đi, bởi chủ trương của chính quyền là chỉ muốn xoá sạch dấu vết của người có đạo. Chúng tôi hỏi anh theo đạo khổ thế sao không bỏ đạo? Anh trả lời chúng tôi bằng một câu hỏi và một sự giãi bày: “Theo đạo là tốt tại sao phải bỏ? Vì khổ mà bỏ một điều tốt thì còn khổ hơn. Tao khổ quen rồi”.

Nhìn dáng anh mạnh mẽ quay ngược về bản sau khi tiễn chúng tôi tới bìa rừng, khiến chúng tôi trào nước mắt. Câu nói đanh thép “vì khổ mà bỏ một điều tốt thì còn khổ hơn” tiếp tục theo chúng tôi về nhà.

Trên đường về lớp lớp câu hỏi cứ xoắn lấy chúng tôi:

Phải chăng nơi anh, sự thiện đã thắng được sự ác?

Phải chăng nơi núi rừng Tây Bắc tiếng vọng kinh nguyện của những con người bị bách hại không đến được tai Chúa và Hội thánh của Người?

Những con người này họ có tội gì? Tội dám bỏ đi những hủ tục, lạc hậu, tốn kém? Tội dám công khai bày tỏ đức tin trong khi nhà nước Sơn La chủ trương chỉ được “tu tại gia” và trong khi các đảng viên cộng sản chủ chốt từ trung ương tới địa phương chỉ dám “dấm dúi với thần thánh” và khi bị phát hiện thì la toáng lên rằng chúng tôi là người theo chủ thuyết vô thần?

Câu nói “Độc lập  (trừ) Tự do (trừ) Hạnh phúc” thật đúng với Sông Mon. Ở đây, nơi vùng đất này, người ta được tự do áp đặt mọi thứ luật lệ nhắm bách hại người tín hữu. Ở đây, chính quyền địa phương đang thực hiện một cách xuất sắc chính sách đàn áp tôn giáo của nhà nước Sơn La, nhưng ở đây cũng có một “số sót” đang âm thầm, chấp nhận chịu bách hại để giữ lại một chút gì là đức tin, là lòng thành kính với Chúa Trời.

Chúng tôi thoát khỏi Sông Mon vừa lúc mặt trời bị một đám mây che khuất. Từ đỉnh đèo ngắm con đường ngoằn ngoèo trước mặt tự hỏi sứ mạng truyền giáo Chúa giao tại vùng đất này sẽ đi đâu?

01/02/2009

An Dân

Tác giả:  An Dân

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!