Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỨC MẸ HIỆN RA Ở FATIMA

  

Mỗi lần Mẹ Maria hiện ra, ở Fatima cũng như ở các nơi khác, Mẹ thường nhắc lui nhắc tới cho các tín hữu:

 

“Chúng con hãy cầu nguyện”.

 

Cầu nguyện là nơi Hẹn Hò giữa Thiên Chúa và con người. Giữa hai người chọn lựa nhau.

 

Suốt thời gian còn sống ở trần thế, Mẹ đã cầu nguyện một cách liên tục. Kinh Thánh Tân Ươc đã trao lại cho chúng ta một vài kỷ niệm. Đó là những biến cố khách quan, tuy vắn gọn, nhưng mang đầy ý nghĩa, khả dĩ sáng soi và hướng dẫn cuộc đời Đức Tin của chúng ta.

 

                                         ***

 

 Khi sứ thần Ga-pri-en báo tin: Mẹ sẽ mang thai Con của Đấng Tối Cao, Mẹ đưa ra câu hỏi:

 

“Việc ấy xãy ra bằng CÁCH NÀO, vì tôi không biết việc vợ chồng?” (Lc. 1, 34).

 

Trong những thắc mắc thường xãy ra hằng ngày, khi đặt lên câu hỏi “Có-Không”, như trong trường hợp của ông Da-ca-ria, cha của Thánh Gioang Tẩy giả,  (Lc. 1, 18), chúng ta diễn tả lòng nghi nan về Tình yêu và Quyền năng của Thiên Chúa. Ngài trở thành “một vấn đề”, trong tâm tư và lối suy nghĩ của chúng ta. Bằng cách này hay cách khác, Ngài bị chúng ta giản lược thành một bài tính đố, một vấn nạn gây ra những rắc rối, khó khăn cho sinh hoạt hằng ngày. Chẳng hạn, khi chứng kiến tận mắt cảnh tượng người Đức quốc xã tàn sát anh chị em đồng bào của mình, bằng lò hơi ngạt, trong các trại tập trung, văn hào E. Wiesel đã bùng nổ, nổi loạn với Thiên Chúa. Ngài có thực sự hiện hữu hay không? Tại sao Ngài có thể cho phép xãy ra những tai họa, hoạn nạn như vậy? Phải chăng Quyền năng và lòng Yêu thương mà người ta gán ghép cho Ngài, CHỈ là những đề tài tuyên truyền láo khoét?

 

Đối với Trinh Nữ Maria, trái lại, Thiên Chúa không phải là một thắc mắc, một vấn đề, một đối tượng tư duy xa xôi, mơ hồ, lý thuyết…Trong con mắt Đức Tin của Mẹ, Thiên Chúa là NGƯỜI CHA, một Ngôi vị, đầy lòng Nhân từ và Ưu ái, đang ngày ngày kết dệt với con cái của Ngài những quan hệ gắn bó và thiết thân, xuyên qua những hành vi cụ thể và khách quan, bên ngoài. Thiên Chúa CÓ MẶT trong từng nỗi niềm ưu tư và trăn trở của Mẹ. Ngài CÓ MẶT trong từng biến cố đang xãy ra trong đời Mẹ, hay là trong môi trường sinh hoạt chung quanh. Mỗi sợi tóc trên đầu rơi rụng xuống đều nằm trong Kế HoạchYêu thương và Cứu độ, mà Ngài ấp ủ từ muôn đời, trước khi chưa có Trời Đất, Vũ trụ:

 

« Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi

« Biết bao điều cao cả,

« Danh Người thật chí thánh, chí tôn.

 (…)

« Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

« Người nâng cao mọi kẻ khiêm hèn.

« Từ đời nọ đến đời kia,

« Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

« Kẻ đói khát, Chúa ban đầy của cải,

« Ai giàu sang, Người để về tay không  (Lc. 1, 45-55 »).

 

                                        ***

 

Khi lắng nghe Mẹ cầu nguyện, chúng ta có thể khám phá ít nhất ba chiều kích chủ yếu, trong mọi sinh hoạt nội tâm của Me:

 

·   Thứ nhất, Mẹ nhớ lại những kỳ công trọng đại, Thiên Chúa đã thực hiện trong quá khứ. Từ đó, Mẹ cất lời “Tạ ơn, Ngợi khen và Chúc tụng”.

 

·   Thứ hai, Mẹ mở măt, mở lòng phát hiện Thánh Ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, thậm chí những chấm, những phết có liên hệ đến Kế Hoạch Yêu thương và Thứ tha của Ngài. Từ đó, Mẹ mở lòng đón nhận Lời Chúa với hai tiếng “XIN VÂNG” dấn thân và hợp tác vô điều kiện.

 

·   Thứ ba, nhiều “CÁCH LÀM” của Thiên Chúa vượt ra ngoài giới hạn hiểu biết và cách tổ chức tâm lý bình thường của con người. Trong những điều kiện như vậy, Mẹ “ghi lòng tạc da” (Lc 2, 51). Mẹ chiêm niệm, suy ngắm. Như mãnh đất khô hạn chờ mưa sương, Mẹ đơn sơ, khiêm hạ đặt ra câu hỏi: “Việc ấy xãy ra bằng cách nào?”. Và đúng như lời chỉ dẫn của Thiên sứ Ga-pri-en, Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên Mẹ. Mẹ “tràn đầy và thấm nhuần” Anh Sáng và Sức Mạnh của Ngài. Nhờ đó, mắt Mẹ “thấy được những điều vô hình”. Chân Mẹ có khả năng bước tới, sẵn sàng “đồng hành và chia sẻ với Thiên Chúa”. Mẹ “CHO” tất cả những gì Thiên Chúa “XIN”. Trong điều kiện còn “tranh tối tranh sáng” của Đức Tin, Mẹ chấp nhận làm “SỐ KHÔNG TUYỆT ĐỐI”, để Thiên Chúa có khả năng đổ tràn đầy ân phúc vào tâm hồn và cuộc đời của Mẹ.

 

Nói tóm lại,

  

- Nhờ đời sống cầu nguyện, Mẹ đã có khả năng tin những điều vượt quá lòng tin của con người bình thường.

  

- Nhờ đời sống cầu nguyện, Mẹ đã có khả năng hy vọng những gì vượt quá tầm hy vọng của con người.

  

- Nhờ đời sống cầu nguyện, Mẹ đã trở thành ĐỀN THỜ của Thiên Chúa. Mẹ cưu mang và nuôi nấng Đấng “Thiên Chúa ở cùng nhân loại”, với hai bàn tay cần cù lao động của mình.

  

- Trong lời cầu nguyện của Mẹ, hai tiếng “XIN VÂNG” gói ghém trọn vẹn tất cả tâm hồn hiến dâng của “Người Con Gái Xion”:

                                            

*** 

 

« Con về nương tựa Chúa Thánh Thần. Ngài đưa đường chỉ lối cho con trong cuộc đời.

 

« Con về nương tựa Ngôi Lời của Thiên Chúa. Ngài là Đường,  Sự Thật và Sự Sống, trong từng hơi thở của con.

 

« Con về nương tựa Thiên Chúa Ngôi Cha. Ngài là Nguồn Gốc độc nhất ban phát Hồng Ân Cứu Độ cho mọi người sinh ra ở trên trần thế nầy ».

                                             

 

NGUYỄN Văn Thành

 

Tháng Mẹ 2005   Lausanne,Thụy Sĩ

Tác giả:  Gs. Nguyễn Văn Thành

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!