Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
DI SẢN ĐỨC TIN

Ông Cụ Chánh, người ta vẫn quen gọi là Ông Cố Chánh, có lẽ vì ông đã gần 90 tuổi rồi. Ông không còn khỏe mạnh lắm, nhưng trí khôn còn minh mẫn, sáng suốt cách lạ lùng.

Ông đang sống với gia đình con trai trưởng, có cả 11 người trong nhà. Ông không đến nhà thờ dự lễ như hai năm trước, nhưng ông ở nhà, đọc kinh, cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa, và nhận Mình Thánh Chúa như của ăn đàng.

Đến thăm ông  ngày Lễ Giáng Sinh, ông tâm sự:

“ Nhà tôi sáu đứa con anh à! Ba trai ba gái. Mỗi đứa con chào đời, là kết quả của bao lời cầu nguyện. Bà nhà tôi sốt sắng lắm. Kinh hôm kinh mai, lễ sáng, chầu chiều… bà không bỏ bữa nào. Còn bảo tôi siêng năng lên chứ, để khi đẻ con ra nó cũng biết Chúa biết Mẹ, biết giữ đạo cho nên chứ. Và quả thật, thật là vui mừng, vì chúng tôi sinh đứa con nào cũng đẹp. Hết mừng con đẹp rồi mừng con khỏe, con lớn, con khôn, mừng lo được cho con ăn học với người, với đời. Mừng vì thấy con siêng năng học Giáo Lý, siêng năng kinh lễ, siêng năng công việc nhà thờ nhà thánh, biết kính mến Chúa, biết yêu thương người, biết sống đẹp lòng Chúa, biết sợ tội. Mừng nữa là thấy con có đôi có bạn đạo đức đàng hoàng…”

“Nay thì các con nó có gia có thất cả rồi. Mà sao lòng tôi cứ buồn hoài, buồn mãi. Nhìn thấy các cháu tôi hôm nay, tôi không sao mà vui được. Mất truyền thống cả rồi.”

Ông muốn nói đến truyền thống gì?

Truyền thống đạo đức. Các cháu có biết là tôi cô đơn đến mức nào mỗi khi đọc kinh tối. Bảo đọc kinh tối, đứa xem ti vi thì tiếc bộ phim tình cảm hàn quốc đến hồi gay cấn, đứa uống rượu thì bảo từ từ thêm xị nữa, đứa chơi game thì đang cắm đầu cắm cổ chát chát bùm bùm gì tôi chẳng hiểu.

Tôi nghe đài Chân Lý nói chuyện thắp nến ở Thái Hà, ở Tòa Khâm sứ, kể cho chúng nghe, bảo chúng  nó ra sức cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam, cho Nhà Nước Việt Nam,  thì nó nói tôi nhiều chuyện, già rồi nghỉ ngơi cho khỏe, bận tâm làm gì cho mệt sức…

Ôi thôi! Còn đủ chuyện trên đời nữa! Anh xem đó, Cha Mẹ cho con vào đời, đẹp đẻ lắm, khôn ngoan lắm. Chúng  có biết là mỗi lần nó xỉn nó say, té lên té xuống móp đầu bể trán, ăn nói bậy bạ, cư xử mất văn hóa,  là nó đã làm biến dạng công trình của Cha Mẹ nó không? Nó đang bôi tro trét trấu vào mặt ông nội nó, cha mẹ nó, nó có biết  không? Anh thấy đó, Cha Mẹ có đẻ ra thằng khùng đâu, cũng không đẻ ra thằng què, hay thằng chột, càng không dạy cho chúng ăn chơi sa đọa mà. Chúng nó không biết công ơn của Cha Mẹ anh à. Chúng nó làm biến dạng công trình của Cha Mẹ, chúng nó  tự làm suy đồi mọi giá trị mà Cha Mẹ  nó đã cho nó. Chúng nó phá sản…”

Tôi thầm cảm ơn Cụ Chánh. Và tôi muốn chia sẻ tâm sự nầy để chúng ta cùng có những suy tư trong ngày Lễ Thánh Gia 2008. 

Hai từ “phá sản” sao nghe buồn bã quá, bi quan quá!  Không biết người trẻ hôm nay khi đọc những tâm sự nầy có tha thứ cho cái suy nghĩ có thể gây xúc phạm của các bậc tiền bối không?

Nhưng, thiết nghĩ, cụ Chánh không quá hàm hồ khi kết luận chua chát “chúng nó phá sản”

Di sản quí giá của Ông Bà Cha Mẹ Việt Nam để lại cho hậu duệ là một Đức Tin được đổi bằng chính những giọt máu qua suốt bốn thế kỷ. Nền tảng Đức tin ấy, được dựng xây trên mỗi gia đình công giáo, như một cộng đồng cơ bản của Giáo Hội Việt Nam.

Trải qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc bức bách, cha ông vẫn giữ được một truyền thống Đức tin và văn hóa công giáo trên cơ sở thực thi Lời Chúa trong đời sống thường ngày ở các gia đình, họ đạo. Có thể xác quyết rằng, chính Đức tin Công Giáo đóng một vai trò chủ đạo trong việc hình thành các gia đình Việt Nam êm đềm hạnh phúc và bền vững nhờ luật nhất phu nhất phụ của Tin Mừng. Luật nhất phu nhất phụ đã đến Việt Nam trong bối cảnh nếp sống đa thê vẫn còn ứng dụng, chưa được xem là lỗi thời và kém văn hóa. Nhờ luật nhất phu nhất phụ của Công giáo, mà nếp sống đa thê rơi vào tình trạng cổ hủ, và trách nhiệm của Cha Mẹ đối với con cái được thể hiện mỗi lúc một toàn hảo hơn. Từ đó, hạt giống Tin Mừng đâm rễ sâu trong lòng các gia đình và từng thành viên của gia đình, đến nỗi, có thể nói rằng, vi phạm luật hôn nhân gia đình là vi phạm luật Chúa.

 Còn nhớ, để bảo đảm cho sự thánh thiện của  hôn nhân công giáo và sự bền vững của các gia đình công giáo, những biện pháp chế tài dành cho các đôi bạn “ăn cơm trước kẻng” như tự thú trước cộng đoàn, giảm mức long trọng của thánh lễ ban bí tích hôn phối, hoặc cử hành bí tích hôn phối ngoài thánh lễ… mới ngày nào đây vẫn còn được áp dụng. Hoặc những tội nhân công khai thú ở  tòa ngoài rồi mới xưng tội ở  tòa trong…  Tại sao họ có đủ can đảm chịu mang tiếng đời, để thú tội, để xưng tội, để giữ lấy thai nhi trong khi họ chỉ cần đến một ông thầy lang bốc một nắm thuốc là đủ để che dấu một chuyện đã rồi? Thiết nghĩ, ấy là  vì đời sống đức tin vững mạnh, vì cảm thức sâu sắc về tội, biết tội, sợ tội và còn vì trân quí sự sống thân xác và linh hồn Chúa ban như giáo lý công giáo đã dạy.

Một thời đức tin hùng hồn của ông bà cha mẹ đã qua đi.  

Niềm vui học hỏi và chu toàn lề luật Chúa, cùng với cảm thức về tội của đời con đời cháu bỗng gần như biến mất, chỉ cần trong vòng 10 năm các em không được học giáo lý, không thường xuyên đến nhà thờ. Cha Mẹ thì tất bật trên rừng trên rẫy kiếm từng cái khoai lang, khoai mì hay  củ nần cho con có cái ăn chống đói…không có thời gian cho con. Con cái không được bồi dưỡng về đức tin công giáo là đã chua chát lắm rồi, lại còn bị thấm nhiễm những tư tưởng không cần có sự can thiệp của Thiên Chúa trong đời sống gia đình xã hội, làm thành một thế hệ hậu duệ không cố tình phá sản cũng phải bị mang tiếng là phá sản vì lối sống mới: lối sống tẩy chay Thiên Chúa. 

Và khi đức tin bị phá sản, thì một hệ lụy dây chuyền cũng theo nhau tan tác, trong đó, có cả sự thánh thiện của hôn nhân và bền vững của gia đình công giáo. Những chuyện thời sự như sống thử tiền hôn nhân, phá thai, ly dị theo nhau làm thành “chuyện thời sự của thời đại Thiên Chúa bị tẩy chay ra khỏi lòng người, và nhường chỗ cho một mớ vật chất hỗn độn lên ngôi, ngự trị”. 

Đã đến lúc các gia đình công giáo Việt Nam khẩn trương chấn chỉnh đời sống đức tin và Giáo dục Đức Tin trong gia đình mình như lời mời gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam - không vì xấu hổ với các bậc tiền bối, nhưng vì vận mệnh Nước Trời của con cháu, của hậu dụê. Đức tin công giáo, có thể nói là cái căn cái gốc của hạnh phúc gia đình và của hạnh phúc cả xã hội - vì gia đình là nền tảng của xã hội.  

Kính lạy ông bà tiên tổ, đất nước chúng con sẽ đi về đâu, dân tộc chúng con sẽ đi về đâu, khi các gia đình Việt Nam đua nhau ly tan, đua nhau sụp đổ? 

Nguyện xin Thánh Gia Thất  củng cố đời sống các gia đình Việt Nam chúng con, biết tin nhận và yêu mến Thiên Chúa là nguồn tình yêu thật , là nguồn sống thật, là nguồn hạnh phúc thật vững bền, để chúng con khẩn trương loại trừ những ảo ảnh tình yêu, ảo ảnh sự sống, và ảo ảnh hạnh phúc của ma quỷ  ra khỏi gia đình, xã hội  và đất nước chúng con.

Pm. Cao Huy Hoàng

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!