Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HÃY ÐẾN BELEM KÍNH THỜ

    

  

Máng cỏ, hang đá, và cây Noel đã làm xong. Bộ tượng Giáng Sinh mới mua từ Ý đã được đặt trang trọng giữa hang đá. Nến đèn đã được thắp sáng. Những bài ca Giáng Sinh đã được trổi lên từ dàn máy đặt ở phòng khách như tiếng các mục đồng năm xưa đang nói với nhau: “Chúng ta hãy đến Belem và nhìn xem những gì Thiên Chúa đã tỏ hiện cho chúng ta” (Luc 2: 15). 

  

Mỗi lần Giáng Sinh về, người ta lại rộn rãi chuẩn bị hang đá, máng cỏ, và cây Noel. Nén đèn lấp lánh, các bài ca Giáng Sinh được vang vọng đó đây. Không khí tưng bừng của ngày mừng Con Chúa giáng trần không chỉ dành riêng cho những Kitô hữu là những người tin vào Tin Mừng, tin vào việc giáng trần của Con Thiên Chúa. Niềm vui ấy còn được lan tỏa ra và vươn tới các người không phải là Kitô hữu nữa, khiến nó trở thành niềm vui chung của nhân loại. Phảng phất trong niềm vui ấy là lời mà các thiên sứ đã hát trong đêm thánh thiện này: “Vinh danh Chúa cả trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Luc 2: 14). 

  

Bình an, thiện tâm. Có lẽ đây cũng là hai điều mà nhân loại ngày nay, hơn bao giờ hết đang cần tới. Nhưng có lẽ vì mong mỏi, kiếm tìm bình an, nên con người lại bỏ mất đi chính sự bình an là điều mà mỗi người cần phải có. Vì trong cái xốn xang, lao đao, và bàng hoàng sửng sốt ấy, nhiều người đã hiểu lầm ý nghĩa của bình an, mà tưởng rằng đó là tình trạng hòa bình của một dân tộc, hay chung toàn thế giới. 

  

Thật ra, hòa bình không phải là món quà Con Chúa mang xuống trần. Ngài không đem hòa bình, mà đem sự bình an. Bởi vì nơi đâu có bình an, thì ở đó có hòa bình. Ở một nghĩa nào đó, hòa bình chỉ là hoa trái của bình an. Chính vì thế, thái độ vội vã của các mục đồng đã không làm mất đi sự bình an mà thiên sứ đã loan báo cho họ. Ðặc biệt, khi họ cúi nhìn vào hang đá, ở đó họ đã gặp Maria, Giuse và Hài Nhi. Ðó chính là tuyệt điểm của bình an, vì Hài Nhi chính là Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài đã mang sự bình an từ trời cao xuống với nhân loại. 

  

Nhưng để tìm được sự bình an ấy là tâm hồn thiện tâm. Sự bình an chỉ ở trong những tâm hồn thiện tâm. Tại sao các thiên sứ lại không hát: Bình an dưới thế cho người giầu sang. Cho người trí thức. Cho người quyền uy. Hay cho bất cứ một loại người nào, ngoài trừ người có tâm hồn thiện tâm. Câu trả lời không mấy khó khăn, khi chúng ta nhìn vào thế giới của những kẻ thừa tiền, thừa của. Thế giới của những kẻ quyền uy. Thế giới của những kẻ tự cho mình học rộng, biết nhiều nhưng lại không tin có Thiên Chúa. Thế giới của những kẻ vô thần, duy vật. Những câu truyện chung quanh các minh tinh màn bạc, tài tử nổi tiếng tại Holliwood. Những câu truyện chung quanh các chính trị gia, những đại gia, những nhà tỷ phú, triệu phú là những câu truyện thường ngày mà chúng ta vẫn thường nghe hay bàn thảo tới. Hôm nay một người tự tử vì chán đời. Ngày mai một người phải vào bệnh viện tâm thần vì dùng thuốc, rượu hay chất kích thích quá liều lượng. Ngày mốt một người sa lưới pháp luật vì lạm dụng quyền hạn, tham vô, thâm thủng công quỹ. Và rõ ràng là nơi những con người ấy không có sự bình an. 

  

Tôi không tin là các mục đồng kể cả ba vua đã tìm đến hang Belem vì tò mò, vì muốn thủ lợi. Tôi không tin rằng con đường dẫn các mục đồng, các nhà đạo sỹ tìm đến hang đá Belem được rút ngắn lại chỉ vì lời Thiên Sứ loan báo, hoặc chỉ vì được soi sáng bởi ngôi sao lạ. Và tôi cũng không tin rằng con đường ấy trơn tru và đầy hao thơm, cỏ lạ. Con đường bằng phẳng và không hề gặp thử thách, sóng gió. Nhưng điều khiến cho các mục đồng và các đạo sỹ vượt qua được những thử thách ấy, bởi vi tâm hồn họ thiện tâm: Họ đơn sơ, khiêm nhường, trong sạch và chỉ tìm kiếm Thánh Ý Thiên Chúa. Do đó, mọi sóng gió, thử thách, và kể cả thời tiết khắc nghiệt vẫn không làm chùn bước, và cản trở họ đến với Hài Nhi, để rồi khi đã thấy, thì họ “trở về tôn vinh và ca tụng Thiên Chúa” (Luc 2:20). 

  

Bình an - Thiện tâm. Tổng Giám Mục Fulton Sheen đã suy niệm về biến cố Giáng Sinh qua tinh thần này, theo đó: “Chúa Giêsu không sinh ra ở giữ trời để con người đứng thẳng. Ngài sinh ra trong hang bò lừa để con người phải cúi mình nhìn vào. Ðó là một cử chỉ khiêm nhường”. Cũng theo Ðức Tổng Giám Mục, thì sở dĩ Maria, Giuse, các mục đồng và ba nhà đạo sỹ tìm gặp được Hài Nhi, vì họ đã khiêm nhường, và cúi nhìn vào hang đá. 

  

Trong ngày Truyền Tin, Ðức Maria đã khiêm nhường nhận mình là “nữ tỳ” của Thiên Chúa. Một vai trò rất thấp hèn, mặc dù Tổng Thần Gabriel đã chào mừng Mẹ là người “có phúc hơn mọi phụ nữ”, vì sẽ được làm mẹ Con Ðấng Tối Cao. Sự khiêm nhường của Mẹ đã là một gương tự hạ cho bất cứ ai muốn nhìn thấy, và muốn khám phá ra Thiên Chúa trong cuộc sống, và trong cuộc đời của mình. Như lời Tổng Giám Mục Fulton Sheen, Chúa không sinh ra ở giữa trời. Có nghĩa là Ngài không dễ gì tìm gặp, mặc dù Ngài là Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Và để tìm gặp được Ngài, chúng ta phải cúi nhìn vào hang Belem. Một hành động tự hủy, từ bỏ, và khiêm nhường. Nhờ đó, mới có thể nhìn ra Chúa giữa những khó nghèo, rách nát, nhục nhã, yếu đuối và thấp hèn. 

  

Thiện tâm, do đó không phải chỉ là một điều kiện, nhưng nó còn là chính cuộc sống, là lối sống của mỗi Kitô hữu. Nó là một trạng thái tâm linh không thể thiếu vắng trong đời sống người Kitô hữu. Vì như lời thiên sứ hát mừng Chúa Cứu Thế trong đêm Ngài giáng trần, thì chính qua đây, mà bình an Thiên Chúa đến với mỗi tâm hồn, và đến với nhân loại. 

  

Ðã hơn 2000 năm Chúa giáng trần mà nhân loại vẫn còn mò mẫm, lầm than, và khổ ải trong vũng lệ sầu, chỉ vì con người đã không tạo điều kiện để bình an của Chúa đến với tâm hồn mỗi người, và với gia đình nhân loại. Ngược lại, con người vẫn cố tạo cho mình một lối sống đi ngược lại với điều kiện của bình an. Ðồng tính. Hôn nhân đồng tính. Phá thai. Ly dị. Chỉ bằng ấy những hiện tượng này cũng đủ để con người và nhân loại đi vào những lầm than, và khốn khổ. Với quan niệm và lối sống này, không cần phải dùng đến nguyên tử, cũng không cần phải dùng đến những khí giới tối tân để con người có thể tàn sát, và khống chế, gây đau khổ cho nhau. Trong tận cùng sâu thẳm của lương tri con người, những người chủ trương và sống như vậy, liệu có được sự bình an, và đời sống họ có đạt được hòa bình chân chính khi tự ý tách rời và đi ngược lại với lề luật của Thiên Chúa? 

  

Chúa đến với nhân loại. Hơn 2000 năm, Ngài đã đến và vẫn còn hiện diện giữa chúng ta, vì Ngài là Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Cùng với các mục đồng, chúng ta hãy bảo nhau: “Chúng ta hãy tới Belem để chiêm ngắm Chúa. Ngài là Cứu Chúa của chúng ta”, nhưng bằng một tâm hồn rất thiện tâm để từ đó, bình an của Ngài sẽ ngự trị trong tâm hồn mỗi chúng ta: “Khi các thiên sứ về trời rồi, các mục đồng nói với nhau rằng: ‘Chúng ta hãy đến Belem và nhìn xem những gì Thiên Chúa đã tỏ hiện cho chúng ta’. Họ vội vã lên đường và thấy Maria, Giuse và hài nhi đang nằm trong máng cỏ” (Luc 2:15-16).

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!