Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CUỘC TRẮC NGHIỆM TƯ CÁCH “TIỀN HÔ”

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU

CHÚA NHẬT III MV (Năm B):

Ga 1, 6 – 8.19-28 

"Hồn chúng con như chim non thoát khỏi lưới càn của người thợ săn"(Tv 123,7) 

“Con người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là các thầy dạy;  tin vào kinh nghiệm hơn là đạo lý; tin vào đời sống và các sự kiện hơn là các lý thuyết. Hình thức đầu tiên của việc truyền giáo là chứng tá đời sống Ki-tô hữu; hình thức này là điều không thể thay thế được. (Sứ Vụ Đấng Cứu Thế, ĐGH Gioan-Phaolô II) 

Vụ nhân viên sứ quán Việt-Nam  buôn bán sừng tê giác, vụ nhận hối lộ dự án Đông Tây của quan chức chính phủ, đã làm cho cả đất nước VN ê mặt và bị dân Nhật bắt ngưng khoản viện trợ ODA. Bôi tro trát trấu. Những người vốn không có tư cách đạo đức, chỉ biết lợi dụng chức quyền để bòn rút,lợi dụng cho đầy túi với mong ước là “hạ cánh” an toàn để ngày tháng hưu dưỡng tha hồ hưởng thụ, thì chẳng bao giờ có tư cách đại diện cho ai, chứ đừng nói là đại diện cho một quốc gia. Quýt làm cam chịu : người dân Việt đi đến đâu cũng bị hạch sách, coi khinh. Rồi những kẻ chỉ bước ra khỏi cánh cửa phòng xử án, đã vội bẻ cong ngòi bút, bóp méo sự thật như trong vụ tám giáo dân cách đây mới mấy hôm, có thể dám vênh váo trơ trẻn cho mình là tiếng nói của dân, ư? Những hạng người nầy, dù một chút liêm sĩ cũng không có, thì nói gì đến tư cách đại diện! 

Dù kết quả không đúng như nhiều cử tri Mỹ mong muốn, hoặc sự việc hơi quá đà với vụ biểu tình kéo dài cả nửa năm ở Thái Lan, thì việc lần đầu trong lịch sử Hoa Kỳ một người da màu đắc cử tổng thống và có đến hai vị thủ tướng Thái Lan phải từ chức, cũng cho thấy quyền tự do chọn lựa của người dân được tôn trọng và những nhà lãnh đạo phải vượt qua được thử thách, thẩm tra năng lực, lý lịch của người dân, thì mới được chọn hoặc chấp nhận. Khác hoặc ngược ý dân, sẽ bị loại bỏ. Đây không phải là trò chơi chính trị theo kiểu nước Nga, và nhất là các nước dưới chế độ độc tài, chỉ có quyền được tán thành những gì đã sắp sẵn do mưu mánh hoặc chuyên quyền. Trong tuần vừa qua, chúng ta đã thấy hình ảnh một Gioan Tẩy Giả làm tổng chỉ huy cho “cuộc diễn tập mang tên Tiền Hô”, bảo đảm với mọi người về căn tính thiên giới và cứu tinh của Chúa Giêsu. Người ta vẫn chưa biết nhiều về tư cách “Tiền Hô” của Ông. Hôm nay, nhân dân  thẩm tra tư cách ấy của Ông. Vì thế, dù là vì tò mò, dù xuất phát từ ác ý hoặc thực sự muốn biết rõ chân tướng của người vốn nỗi danh từ thuở chưa lọt lòng mẹ nầy, thì “thực vàng không sợ lửa” : Gioan không dấu diếm thân phận hoặc đề cao vai trò của mình. Hơn nữa, Ngài lợi dụng dịp tốt nầy để giới thiệu danh tính và lý lịch của Chiên Thiên Chúa, Đấng Kitô, Vị Thiên Sai. Hãy xem qua những nội dung của cuộc trắc nghiệm tư cách “Tiền Hô” nầy: 

Gioan không phải là ánh sáng ,mà chỉ làm chứng cho ánh sáng : người ta nhớ lại nhà điêu khắc Michel Ange khi ông tạc tượng Môsê ôm trong lòng hai tấm bia ghi 10  Điều Răn cho Thiên Chúa ban. Trên đầu [tượng] Môsê là hai cái “sừng ánh sáng” . Bức tượng điêu khắc thành công đến nỗi chính Michel Ange sững sờ và hô to lên như thể đang nói với một Môsê còn sống : “Hãy nói đi, Ông Môsê” (Parle, Moise). Kinh Thánh ghi rõ chi tiết nầy : khi Môsê từ trên núi xuống dân chúng phải lấy tay áo che mắt, vì Môsê sáng rực. Chỉ mới được ở gần ánh sáng thiên nhan, mà Môsê đã rực sáng như thế! Không lạ gì những người làm nhiệm vụ “tiền hô”, rao giảng về Chúa, cũng được hưởng ánh hào quang biết chừng nào. Nói khác đi, dấu hiệu để nhận ra những người dấn thân làm việc “tiền hô”, là “có ánh sáng toả ra”, khiến chỉ nhìn bề ngoài ấy, người ta có thể nhầm lẫn với Nguồn Ánh Sáng thật. Gioan “môn đệ” đã xác định rõ : Gioan “Thầy” chỉ là người làm chứng cho Ánh Sáng. 

Nhóm Tư tế và Lê-vi hiểu rõ và không nghi ngờ về xuất thân và đạo đức của Gioan Tẩy Gỉa, nhưng họ muốn biết thẩm quyền của Gioan ở mức độ nào. Họ không đem các tiên tri “nhỏ” hay “vừa” ra đối chiếu, mà đặt luôn “tượng đài” Êlia ra với Gioan Tẩy Giả. Theo cách nói của các phim cổ trang, những người như Êlia được gọi là “ dưới một người, trên muôn người”, vì trong tâm trí người Do Thái, trong hàng ngũ tiên tri, Êlia chỉ “dưới” Thiên Chúa, nhưng “lớn” hơn mọi tiên tri. Gioan trả lời chẳng chút do dự: Ngài không phải là Êlia, không có nhiệm vụ như của Êlia. Trong suốt Cựu Ước, không có tiên tri nào giống nhau cả, vì Thiên Chúa giao cho mỗi người một sứ mệnh theo mỗi thời, như ý Thiên Chúa muốn nói với dân. Nếu ai hỏi tiên tri Ôsê, tiên tri Giêrêmia,… cũng sẽ nhận được  câu trả lời tương tự. Điều đó cũng đúng cho mỗi Kitô hữu : Chúa không giao cho ai sứ mệnh hoàn toàn giống nhau. Chúng ta chỉ có thể học nơi nhau phương pháp, tinh thần truyền giáo, chứ không thể rập khuôn, vì như thế không thể đáp ứng đòi hỏi của sứ mệnh Chúa giao cho. Thánh Gioan Tẩy Giả không thể là “sosie” của Êlia và ngược lại. Chúng ta cũng không bao giờ là “sosie”(nhân vật giống hệt) của những vị tông đồ nỗi danh như Thánh Phaolô, như Thánh Phanxicô Xaviê, như Thánh Nữ Tiến Sĩ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, v...v…Chúa cũng không bao giờ muốn ta chỉ là “cái bóng” của bất cứ vị thánh nào. 

Đến lượt người Biệt phái “hạch sách” về tính chất của phép rửa Thánh Gioan làm, cũng có nghĩa là muốn truy nguyên quyền lực cho phép Ngài thực hiện việc rửa tội nầy; cách mà ít lâu nữa họ sẽ làm đối với Chúa Giêsu, vừa theo kiểu “ghen ăn, tức ở”, vừa để vớt vát phần nào uy tín ngày càng bị sứt mẻ của họ. Lý lẽ trần tục xưa nay từng giúp họ “chiến thắng”, đè nén, đe doạ, áp chế người dân, làm cho họ trở thành một giai cấp ăn trên ngồi trốc, nay với Gioan Tẩy Giả (và ít nữa với Chúa Giêsu) bị sụp đổ tan tành. Chắc chắn những người Biệt-Phái không thoả mãn với câu trả lời của Thánh Gioan Tẩy Giả và họ sẽ bám dai dẳng để bắt bí và hành hạ Ngài mãi, nếu như đã không xuất hiện “cái đinh”,- hiểu cả theo nghĩa nhân vật nỗi trội và cả cái vật nhọn làm họ nhức nhối khi đã dẫm lên - Chúa Giêsu, người mà Gioan giới thiệu với thái độ vô cùng tôn kính, sùng bái! 

Một thành xây trên núi không thể dấu được” (Mt 5, 14  ). Vì thế dù muốn hay không, Giáo Hội trở thành cái bia để người ta nhắm vào công kích, bắn phá, cả với ý đồ tiêu diệt phá đổ nữa. Trong những khuôn mặt chứa chất hận thù, chống phá Giáo Hội ấy , không ít những gương mặt “quen thân”, luôn miệng tự xưng là con cái Chúa, là Kitô hữu, những chức sắn “có hạng” trong phẩm trật Hội Thánh, những nhà trí thức lớn, ưỡn ngực và  mở to mắt kiêu căng, muốn vượt cả Xatan trong ý định bắt Gíao Hội phải qùy gối quy phục họ, tuân theo một mớ hiểu biết và lập luận được họ cho là duy nhất đúng với Kinh Thánh. Nhưng Giáo Hội vẫn vững vàng trước mọi phong ba. Tư cách “tiền hô” Nước Trời của Giáo Hội đã được khẳng định mãi đến tận thế.  

Người ta không thắp đèn rồi đặt dưới đáy thùng” (Mt 5,15). Vì thế trắc nghiệm tư cách Kitô hữu không cứ ở địa vị, khả năng, thậm chí  những việc đạo đức cá nhân, mà là ở hiệu quả “toả sáng” của người đó. Khác hoàn toàn với một cá nhân hoặc một bộ máy tuyên truyền ở đời, một Kitô hữu không thể có được bất cứ kết quả truyền giáo nào nếu không kết hiệp với Chúa Kitô qua các bí tich, nếu không hiệp thông trọn vẹn với Hội Thánh và tuân phục Đấng Đại Diện của người nơi trần gian. Và nên  ánh sáng cho thế gian - giữ mãi ánh sáng của ngọn nến ngày rửa tội - để ai ai nhìn vào cũng nhận biết và ngợi khen Cha Trên Trời – Cha nào con nấy, - chính là tư cách một Kitô hữu được “kiểm định”.  

Hãy ghi nhớ điều nầy : Chúa dùng “thế gian” - với cả những mưu toan xấu xa độc ác nhất - để trắc nghiệm tư cách Kitô hữu và “tiền hô” của mỗi môn đệ, của mỗi cộng đoàn. Mọi lúc mọi nơi! Không có ngoại lệ! Người đời - bằng đủ hình thức - sẽ đặt chúng ta dưới kính hiển vi, mổ xẻ từng phần nhỏ cuộc đời Kitô hữu, sẽ làm cho chúng ta bầm dập, trầy vi tróc vảy - không loại trừ có thể khiến ta mất mạng. Khi họ ngừng tay mà không đạp đổ hủy diệt được đức tin chúng ta, thì chúng ta đã lọt qua được trắc nghiệm tư cách “tiền hô”. 

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 132

Tác giả: 

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!