Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Maria Hồng Hà CMR
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NHỮNG NGƯỜI SẴN SÀNG CHỊU CHẾT !

 

Quý độc giả Ephata Và Công Giáo Việt Nam thân mến,

Năm 1977, nghĩa là hai năm sau biến cố 30 tháng 4, cha Jean Marie Trần Văn Phán Dòng Phanxicô trao cho thân phụ chúng tôi, ông Antôn Lê Văn Lộc, một bộ gồm 6 tập nhỏ ghi lại 6 bài giảng liên tiếp của cha Bernard Bro tại Nhà Thờ Đức Bà Paris vào Mùa Chay 1975. Bộ bài giảng mang tên chung là Contre Toute Espérance. Cha Phán có ý nhờ ba tôi là người giỏi Pháp Văn thế hệ cựu trào, từng học trường Bưởi ngày xưa, dịch bản văn sang tiếng Việt.

Dạo ấy ba chúng tôi đang buồn nản đến bi quan yếm thế trước thời cuộc, lại thêm nằm trong diện “Công Giáo, Bắc Kỳ di cư, công chức ngụy quyền, tiểu tư sản trí thức” hội đủ điều kiện để sau khi đi cải tạo sẽ đi tiếp vùng Kinh Tế mới. Cả ngày, ngoài việc đi Lễ buổi chiều ở Nhà Thờ Phanxicô Đakao, ba chúng tôi ngồi một chỗ bất động và bất lực vì không giúp được vợ con chuyện cơm áo gạo tiền, tối khuya và sáng sớm lén đeo écouteur nhỏ bằng hạt đậu phọng để nghe đài BBC. Khá lắm thì ba chúng tôi xung phong ra phố đứng xếp hàng chờ mua dầu hôi hoặc lôi xềnh xệch về nhà bao khoai lang bị sùng mua được ở hợp tác xã lương thực của phường.

Tưởng là cứ thế rồi ba chúng tôi sẽ từ từ lịm dần đi cái khí phách sống, cái tinh thần và nghị lực sống lâu nay của một người tự cho mình từng là “sĩ phu Bắc Hà”. Đúng lúc ấy ông được giao cho bộ sách Contre Toute Espérance. Trước khi bắt tay vào dịch, ông hăm hở đọc, ngấu nghiến từng ý tưởng, từng suy tư Thần Học của cha Bernard Bro ( Ảnh chân dung kèm theo ) gắn liền với từng biến cố cuộc sống, của lịch sử hiện đại. Đọc đến đâu ông cảm thấy như tìm lại được một niềm hy vọng đã mất. Sau này khi dịch xong, cha Phán đề nghị dịch tựa đề là “Tuyệt Vọng mà vẫn một niềm Cậy Trông”, nhưng ba chúng tôi cứ muốn dịch là “Cậy Trông bất chấp Tuyệt Vọng”, gọn từ hơn, sát nghĩa hơn, lại mạnh ý hơn.

Hễ cứ dịch xong được một chương hoặc mới chỉ được một đoạn dài, nhưng đắc ý, thấm thía quá, ba chúng tôi lại gọi riêng đứa con trai út chưa đầy 20 tuổi, bắt ngồi nghe chính ông đọc, rồi bảo chúng tôi phải góp ý nếu thấy chỗ nào chưa ra văn Việt. Cứ thế hai cha con chúng tôi được dịp suy niệm từng ngày cùng với nhà hùng biện của Dòng Đaminh tận bên Pháp.

Toàn bộ 6 bài giảng thật tuyệt vời. Ba chúng tôi say mê và suýt xoa trầm trồ là phải. Nhất là những sự kiện và biến cố tại Châu Âu trước đó và ngay khi ấy được cha Bernard Bro dẫn chứng lại hết sức tương đồng am hợp với thời cuộc đang đảo lộn tại Việt Nam chúng ta. Thảm họa Phátxít đặt ngang với trào lưu Xôviết. Trại tập trung diệt chủng sánh vai với trại tù cải tạo. Nỗi hoang mang tàn tạ của các nước hậu Thế Chiến thứ hai tương tự với tâm trạng u uất kinh hoàng của dân một nước đã hòa bình rồi mà vẫn thấp thỏm tính chuyện vượt biên !

Hai cha con chúng tôi nhiều lúc giật mình, cứ ngỡ như cha Bro không nhắm giảng cho dân Paris đi dự Tĩnh Tâm Mùa Chay 1975 tại Nhà Thờ Đức Bà mà chính là đang muốn khơi lên cho chính người dân Việt Nam khốn khổ lúc ấy tia sáng của hy vọng ở cuối đường hầm, rằng bình minh rồi sẽ đến sau những giờ khắc kinh hoàng bị bóng đêm vây phủ. Và như thế, đó là một niềm cậy trông bất chấp tuyệt vọng.

Trong số rất nhiều những câu chuyện, những minh họa sống động đến rùng mình ấy, bây giờ, năm 2008, nghĩa là đã qua được 30 năm rồi, cuộc sống xã hội đã biến đổi nhiều lắm, nhưng trời ơi, chúng tôi lại vẫn thấy bao điều vẫn ứng nghiệm thật xót xa chua chát trong số phận người dân mình hôm nay.

Nhân dịp tưởng nhớ các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam ngày xưa, chúng tôi tìm được một trích dẫn cha Bro đã sử dụng trong “Contre Toute Espérance”. Đọc xong, nhắm mắt lại là hình dung ra ngay cảnh mới diễn ra gần đây tại Tòa Khâm Sứ và nhất là tại Giáo Xứ Thái Hà Hà Nội.

Đoạn trích được đặt tiêu đề là “Những người sẵn sàng chịu chết” của văn hào Nga hiện đại Andrei Siniavski, sinh 8.10.1925 tại thủ đô Moscou của Liên Bang Xôviết, ( Ảnh chân dung kèm theo ). Ông đã từng phải mang án khổ sai, sau này phải sống lưu vong và dạy học tại Pháp và mới mất ngày 25.2.1997 tại Paris.

Với nhãn quan của một người không có tín ngưỡng, Andrei Siniavski đã viết về niềm tin Kitô giáo của các tín hữu xuyên qua các cuộc bách hại mọi thời và mọi nơi trên thế giới. Xin cùng suy niệm một đoạn ngắn:

“Trong các tôn giáo, Kitô giáo đã chọn lấy vai trò của một tiểu đoàn xung kích, một đại đội trừng giới bị ném vào chỗ n guy hiểm nhất của mặt trận. Các bạn hãy dõi mắt nhìn theo những người anh hùng Kitô giáo ấy.

Trong đội ngũ của họ, hạng người khôn ngoan không có là bao. Tiểu sử của họ là một chuỗi dài những cuộc tuẫn đạo và tử vong nặng nề của một đoàn quân chỉ biết noi gương Thiên Chúa của họ. Đó là những chiến sĩ phô bày trước thế gian những vết sẹo và thương tích như những dấu hiệu hiên ngang, tự hào và vinh quang.

Họ thuộc đủ mọi thành phần trong xã hội, cả giới hạ lưu bần cùng, cả bọn trọng phạm. Thế nhưng, họ đều đã nhận lấy Thập Giá. Bất cứ ai cũng đều có thể gia nhập đội ngũ của họ, người dốt nát cũng như kẻ đã từng phạm tội, chỉ với một điều kiện là sẵn sàng nhảy vào lửa.

Đó là thứ tôn giáo của một niềm hy vọng lớn nhất phát sinh từ cảnh tuyệt vọng. Không một tôn giáo nào trên thế giới này lại có được sự tiếp cận mật thiết nhất với tử thần nhiều như Kitô giáo. Mà không phải là họ không biết sợ hãi đâu ! Họ không hề chiêm ngưỡng sự vĩnh cửu, nhưng họ chiếm lấy sự vĩnh cửu bằng cách phấn đầu với một thứ vũ khí duy nhất; đó là... sẵn sàng chịu chết !”

Lm. QUANG UY, DCCT, Lễ kính các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam 2008

Tác giả:  Lm. Lê Quang Uy, DCCT

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!