Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH VÀ NHỮNG MÂU THUẪN

Bác sĩ Nguyễn Tiến cảnh

 

 

Người đầu tiên được Thiên Chúa dựng nên là ông Adam và bà Eva, tức là một người Nam và một người Nữ với mục đích để hai người ăn ở với nhau và sinh con đẻ cái hầu thờ phượng, làm sáng danh Chúa (St1-27,28. Mt.19-4). Chúa đã không chỉ tạo nên hoặc hai người Nam hay hai người Nữ để họ chung sống với nhau. Sau này khi Chúa Giêsu giáng trần, nói về phép hôn phối, Chúa cũng đã nói hai người nam và nữ kết hợp với nhau nên cùng một thân xác, yêu thương gắn bó với nhau để sinh con cái thờ phượng Chúa. (Mt.19-5,6). Chúa đã quở trách những người ngoại tình (Mt.5-27,28). Trong cựu ước ta thấy Chúa đã phạt cả dân thành Sodom vì họ không vâng lời Chúa thờ ngẫu tượng và phạm tội sodoma (St.18-19).

 

Vậy thì theo luật Chúa và luật tự nhiên, để thành vợ chồng phải là một người Nam và một người Nữ, không thể là hai người Nam hoặc hai người nữ với nhau.

 

Qua nhiều triều đại từ thuở tạo thiên lập địa, tất cả những gì trái với luật tự nhiên là trái đạo và kỳ quái bất thường không được xã hội chấp nhận. Nó trái cả với sinh lý bình thường tự nhiên của con người.

 

Nhưng ngày nay con người càng văn minh tiến bộ thì người ta lại càng làm nhiều điều trái lẽ tự nhiên lấy cớ tự do, buông chiều theo dục tính hay tâm tư mình, cho rằng Chúa dựng nên như vậy. Vấn đề hôn nhân đồng tính giữa nam với nam hoặc nữ với nữ đã nảy sinh và phát triển mỗi ngày mỗi rộng, đặc biệt ở Âu Châu và Châu Mỹ / Hoa Kỳ.

 

Tại Hoa Kỳ, hôn nhân đồng tính đã trở thành trọng tâm của mọi cuộc tranh luận. Mới đây ngày 10-10 2008 Tối Cao Pháp Viện Connecticut đã đồng ý cho những cặp đồng tính được chính thức lấy nhau thành vợ chồng, đưa Connecticut lên hàng thứ ba sau Massachusetts và California.

 

Chúng ta thử tìm hiểu xem phản ứng của Giáo Hội Công Giáo thế nào đối với quyết định đó. Tòa Thánh thì dĩ nhiên đã lên tiếng tỏ thái độ bất đồng từ lâu. Tại Connecticut, Hội Đồng Giám Mục Connecticut (HĐGM) đã lên tiếng phản đối và trong một tuyên cáo cùng ngày 10-10-2008 đã đưa ra lời bình luận: “Tối Cao Pháp Viện đã quên rằng bổn phận của Tòa Án là cắt nghĩa luật và cơ quan lập pháp mới có quyền làm ra luật”.[1] Nhưng ở đây Tòa Án lại làm ra luật. Phải chăng có cái gì bất ổn, không được chỉnh và trái nguyên tắc. Các ngài cho rằng quyết định đó của TCPV chứng tỏ đã coi thường nguyên tắc Tự Do Tôn Giáo nếu không muốn nói là đã vi phạm Tự Do Tôn Giáo. Những ưu tư đó chính là đầu đề của một cuốn sách mới xuất bản nói về hôn nhân đồng tính:

“HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH VÀ TỰ DO TÔN GIÁO: Những xung đột”. [2]

 

Đây là một cuốn sách gồm một số bài viết của những học giả chuyên viên về luật đã được trình bày trong một hội nghị dưới sự bảo trợ của quỹ Tự Do Tôn Giáo Becket mà Douglas Laycock, Anthony R. Picarello Jr. và Robin Fretwell Wilson đã thu nhặt lại rồi in thành sách. Hai cộng tác viên Rowman và Litlefield đã đưa ra vấn đề để thảo luận là khi mà quyền hôn nhân đồng tính được chính thức công nhận thì sẽ có những xung đột nào xẩy ra.

 

Marc D. Stern, phụ tá giám đốc hội nghị những người Mỹ gốc Do Thái đã nêu vấn đề là: Các cơ quan / tổ chức tôn giáo có bổn phận “rao truyền niềm tin của họ” cho cả những tín hữu của họ lẫn những người ngoài tôn giáo họ. Như vậy thì quyền tự do phát biểu, tự do ngôn luận chống lại hôn nhân đồng tính có tiếp tục được nhà nước lắng nghe hay  không? Điều thắc mắc đòi hỏi đó xem ra có vẻ không vừa lòng phía nhà nước. Ông đã nêu trường hợp ở Canada, những than phiền phản đối được đưa lên Ủy Ban Nhân Quyền cấp Tỉnh và Liên Bang đã đưa đến hậu quả là nhà nước đã ra luật chống lại những mục sư và những ai đã công khai phê phán chỉ trích đồng tính luyến ái. Tuy nhiên ông lại cho biết là quyền tự do ngôn luận và tự do tư tưởng ở Hoa Kỳ được tôn trọng hơn ở Âu Châu và những quốc gia khác thì luật về sách nhiễu phái tính rất dễ dàng đưa tới tình trạng chống đối hôn nhân đồng tính.

 

NHỮNG CƠ QUAN CÔNG GIÁO

 

Stern cũng nêu vấn đề nhân viên của các cơ sở hoặc cơ quan Công Giáo. Mới đây tòa ra lệnh cho các cơ quan Công Giáo phải cung cấp bảo hiểm sức khỏe có ngừa thai cho nhân viên. Như vậy các nhà xứ, nhà thờ sẽ gặp trở ngại lôi thôi khi nhân viên của họ là những cặp vợ chồng đồng tính. Stern cũng báo động là các cơ quan tư vấn hôn nhân,  các phòng tâm lý và những cơ sở tương tự của một số nhà xứ, nhà thờ, cơ quan tôn giáo rất có thể sẽ gặp khó khăn khi xin chính quyền giấy phép hành nghề nếu mà họ có khuynh hướng chống đối hôn nhân đồng tính. Ngoài ra một số cơ quan của nhà thờ nhận tài trợ của nhà nước cũng sẽ gặp khó khăn. Stern kết luận bài viết của ông là chắc chắn những ai chống đối hôn nhân đồng tính sẽ bị ảnh hưởng một khi hôn nhân đồng tính được công nhận và hợp pháp hóa, và dựa vào luật hiện hành thì những ai bất đồng ý kiến hoặc chống đối hôn nhân đồng tính  chắc chắn sẽ khó có thể thoát khỏi hậu quả của pháp luật.

 

Jonathan Turley, giáo sư đại học George Washington đã lý luận rằng nguyên tắc luật lệ của Tối Cao Pháp Viện về vấn đề kỳ thị dựa trên tôn giáo có “những cái mâu thuẫn chõi ngược làm người ta phân vân không biết khi nào nó đúng khi nào sai”. Chẳng hạn Tòa cho phép chính quyền phạt những tổ chức tôn giáo bằng cách từ chối không cho họ được miễn thuế với tư cách là hội vô vị lợi, trong khi đó lại tuyên bố mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, tự do phát biểu và tự do lập hội. Ông cho rằng hôn nhân đồng tính lại một lần nữa tạo ra những xung đột trầm trọng giữa việc thi hành luật tu chính số Một [3] và luật  cấm không đựoc kỳ thị và phạt những ai phạm luật kỳ thị.

  

NHỮNG MÂU THUẪN

 

Turley đã chứng minh cái mâu thuẫn chõi ngược đó là một đàng thì nói là các tổ chức tôn giáo có quyền phản đối đồng tính luyến ái trong các giáo huấn của mình, một đàng lại buộc họ phải nhận những người đồng tính luyến ái vào làm việc trong những cơ sở tổ chức của họ.

 

Ngoài chuyện từ chối không cho họ được quyền miễn thuế, Tòa Án còn có thể phạt những tổ chức, cơ quan nào có tính kỳ thị. Tối Cao Pháp Viện California đã đồng ý từ chối không cấp loại giường đặc biệt của hải quân ở Berkeley cho hội Hướng Đạo Nam vì tổ chức này chống đối đồng tính luyến ái.

 

Charles J.Reid, Jr., giáo sư luật Đại Học Thánh Thomas đã so sánh sự tương quan giữa Tôn Giáo, Luật Pháp và Nhà Nước. Luật pháp chứng tỏ giá trị của nó qua cung cách xử phạt cũng như cách thức cấm đoán. Kitô giáo đã giữ một vai trò chính yếu trong việc định đoạt luật lệ về hôn nhân, không phải chỉ ở Âu Châu từ thời Trung Cổ mà còn ở ngay Hoa Kỳ này. Từ thế kỷ XII cho đến cách đây mấy thập niên về trước, điều đó đã được  đương nhiên công nhận như là luật về hôn nhân của con người đã được Thiên Chúa  hướng dẫn. Trong nhiều thế kỷ, hôn nhân đã giữ một vai trò tối quan trọng trong trật tự xã hội và được coi là nền tảng căn bản của xã hội loài người. Hôn nhân đã được coi như không phải chỉ là yếu tố tạo thành quốc gia, mà còn là một tổ chức định đoạt tương lai của quốc gia.

 

Theo Reid, hôn nhân ngày nay đang bị tục hóa, làm mất đi tính cách thanh sạch thánh đức của nó để rồi đi đến chỗ ly dị ngày càng gia tăng và những đứa con ngoại hôn ngày càng nhiều.

 

NHỮNG BÀI HỌC

 

Một hệ quả khác nữa là cách cắt nghĩa luật trong những quyết định của TCPV Massachusetts khi luật hôn nhân đồng tính được hợp thức hóa. Nói về tương quan giữa hôn nhân và nhà nước, Tòa phán rằng: “Nói một cách đơn giản là nhà nước tạo nên hôn nhân dân sự”.

 

Vậy thì làm sao mà xã hội có thể tạo ra luật lệ để điều khiển hôn nhân và những thề hứa của họ được. Làm sao một đứa trẻ nít miệng còn hoi sữa lại có thể giảng giải về những giá trị của đời sống ở những khía cạnh thực tế sống động khác nhau. Reid đã kết luận là cuộc tranh luận hiện nay về hôn nhân là một cuộc tranh đấu một phần nào cho những bài học chính đáng đã được luật pháp chỉ bảo.

 

Trong phần kết thúc của cuốn sách, Douglas Laycok, giáo sư luật Đại Học Michigan đã đưa ra nhận xét:

-         Các tác giả đã có những cái nhìn khác nhau về hôn nhân đồng tính và tôn giáo, nhưng tất cả đều đồng ý rằng hôn nhân đồng tính là một đe dọa cho tự do tôn giáo.

 

Ngoài ra Laycok còn thêm:

-         Những người đồng ý ủng hộ hôn nhân đồng tính đòi hỏi không phải chỉ được luật pháp công nhận, các tổ chức tư nhân dễ dãi mà còn đòi hỏi cả hai phía nhà nước và tổ chức tư nhân công nhận và tích cực yểm trợ. Một số người còn đang tìm cách loại bỏ những ý kiến chống đối và phủ nhận hôn nhân đồng tính.

 

Laycok nhận xét:

-         Kinh nghiệm về những xung đột văn hóa ở quá khứ cho thấy là một khi có điều gì mới mẻ và quan trọng được công nhận và bảo đảm thì đồng thời tiếp theo đó lại  có những đòi hỏi khác được đưa ra….

 

Vì vậy ông đề nghị là cứ để cho tôn giáo định đoạt về hôn nhân, nhà nước chỉ nên làm công việc của mình là phần dân sự mà thôi. Tuy nhiên –ông cho biết- cho dù có chấp nhận giải pháp đó đi nữa thì vấn đề vẫn không thể giải quyết được tất cả những khúc mắc phức tạp của nó.

 

PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT.

 

Trong khi Giáo Hội Công giáo Hoa Kỳ nhất định không nhân nhượng những quan niệm của mình về hôn nhân thì ngày 15 tháng 10 vừa qua Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đưa ra báo chí một tuyên cáo là đã phối hợp với Hội Hiệp Sĩ Columbus “thành lập một kế hoạch hành động trên toàn nước để bảo vệ hôn nhân”.

 

Một phần của sáng kiến đó là Đức Hồng Y Francis George, chủ tich HĐGM đã cho thành lập một Ủy Ban đặc trách hôn nhân và chỉ định Đức TGM Joseph Kurtz của Louisville thuộc tiểu bang  Kentucky làm chủ tịch.

 

Đức TGM Kurtz đã tuyên bố khi ra mắt Ủy Ban:

-         “Chúng ta phải hết sức cố gắng làm sao cho mọi người hiểu biết được vẻ đẹp  độc  nhất của ơn gọi hôn nhân” [4]

 

Một trong những hành động đầu tiên của các Giám Mục là phát động bản tuyên cáo 2003 của các Giám Mục Hoa Kỳ, xác định rằng hôn nhân là sợi dây liên kết tương giao duy nhất giữa một người nam và một người nữ, và như vậy nó là một yếu tố nòng cốt và chính yếu của những xã hội lành mạnh.  Quan niệm như vậy về hôn nhân có được thực hiện hay không thì còn cần phải quan sát.

 

 

Fleming Island, Florida- Nov.10, 2008

NTC
 


[1]  It appears our State Supreme Court has forgotten that courts should intrepet laws and legislatures should make laws.

[2]  Same-Sex Marriage and Religious Liberty: Emerging Conflicts

[3] Luật Tu Chính số Một:  bảo vệ 5 quyền lợi của người dân là: Tự do Tôn Giáo (Religion). Tự do ngôn luận (Speech). Tự do Báo chí (Press) . Tự do Hội họp (Assembly). Tự do Khiếu kiện (Petition).

[4]  We must increase our effort to make known the unique beauty of the vocation to marriage.

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!