Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
KHÔN ! KHỐN !

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU

CHÚA NHẬT XXXIII TN (Năm A):

LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT-NAM

Mt 25, 14 – 30 

Thiên đàng - hoả ngục hai  bên

Ai khôn thì dại,ai dại thì khôn!... 

Người ta nói rằng: "Khi kinh tế Mỹ sổ mũi, thì kinh tế toàn cầu sẽ bị nhức đầu". Ám ảnh của đại khủng hoảng kinh tế những năm thập niên 1930 rất có thể lâp lại, với “ngòi nổ Phố Wall”mà thị trường nhà đất không còn kiểm soát nỗi, đã làm chao đảo toàn bộ nền kinh tế tài chính Hoa Kỳ và đe doạ kéo theo đại suy thoái khắp nơi. Các chỉ số phát triển và GDP thi nhau tuột dốc không thắng. Màu đỏ bao phủ các bảng điện tử các sàn giao dịch chứng khoán khắp thế giới. Các quốc gia có nhiều “duyên nợ” với Hoa Kỳ, về phát triển công nghệ, tài chánh, chứng khoán, đều như ngồi trên thùng thuốc nổ và không còn có thể điềm nhiên bàng quan  - hoặc “lấy sự khốn khó của kẻ khác làm vui mừng” như xưa  - ngồi nhìn nhau bị nổ tung hoặc chết chìm, mà phải tìm mọi cách để cứu nhau, mà trước hết bằng cách tự cứu mình: hằng núi tiền được bơm ra. Tác động hỗ tương của toàn cầu hoá rõ ràng hơn bao giờ hết. Hoa Kỳ không chỉ phải trả giá đắt cho kiểu tính toán riêng của mình, mà còn làm cho cả thế giới vị vạ lây. Bài học cho anh chàng “láu cá” trong Tin Mừng hôm nay là một lời cảnh cáo đối với thái độ và hành động thường xảy ra trong Giáo Hội. 

Đã hai tháng qua, thế giới hãi hùng khi biết tin sữa và các chế phẩm từ sữa của Trung Quốc có chứa chất mélamine, cực độc cho sức khoẻ con người, đã được tung ra và đang bày bán ở các quốc gia nhập khẩu những lô hàng nầy. Ngay lập tức, không chỉ mọi thứ sữa,bánh kẹo mà nhiều thứ hàng hoá khác có xuất xứ từ Trung Quốc đều bị tẩy chay. Cách làm ăn “khôn lỏi” của những công ty và trang trại chăn nuôi đã không trót lọt. Nó khiến chúng ta nhớ đến các vận động viên sử dụng doping : biết khả năng bị phát hiện và  mất hết danh dự kèm theo hình phát, mà vẫn không ngăn cản nỗi tham vọng của không ít người. Nhiều người chê trách, mạt sát lối làm ăn bất nhân của dân Trung Quốc. Nhưng xét cho cùng, họ cũng là …nạn nhân : những gian dối trong làm ăn, những hành vi phi đạo đức, phi nhân tính trong các vụ hành hạ người nghèo như nô lệ (tương tự vụ báo chí thuật lại ngày 10.11.2008: vì không có tiền nộp phạt ở Thanh Hoá do sinh con thứ ba và nợ thuế vì đói nghèo, mà đã bị tịch thu từ Tivi cho đến con heo trong chuồng, mặc cho van lạy ), cũng chỉ phản ảnh não trạng vô thần, duy vật, biến chất và sa đoạ của xã hội, một xã hội lấy lợi ích đảng phái phe nhóm và bản thân để che dấu bao biện những hành vi bất nhân bất nghĩa của nhau. Một vài án tù chỉ để đánh lừa xoa dịu nỗi đau của một số nạn nhân và những kẻ cả tin và giúp họ an tâm lún sâu vào vũng bùn xấu xa, đang kéo cả nhiều thhế hệ chìm theo. Abyssus abyssum vocat : vực thẳm kêu gào vực thẳm! (Tv 42) 

Bài Tin Mừng hôm nay giới thiệu một nhân vật láu cá, tượng trưng cho một phần ba nhân loại trong suy nghĩ và ứng xử đối với những “tài năng” (của cải tinh thần) và “tài sản” (của cải vật chất) [các ngôn ngữ gốc la-tinh đều dùng từ ‘talent’ – nén bạc], mà Ông Chủ giao cho trước khi Ông “trẩy đi phương xa và vắng mặt một thời gian dài”. Trước khi bắt đầu suy tư về thái độ và hành động của người nhận một nén nầy, chúng ta thấy được an ủi và ca ngợi hai người nhận gấp đôi, gấp năm, đã không hề tị nạnh trách nhiệm nặng nề Ông Chủ trao cho. Chắc chắn họ - nhất là người nhận năm nén  (theo tính toán tương đương với hơn 1,6 triệu đô là hiện nay) đã phải lao tâm khổ tứ để có thể xứng đáng với sự tín nhiệm của Ông Chủ. Thật may, họ tượng trưng cho hai phần ba con cái Giáo Hội : những kẻ đã đem sinh lời vốn liếng Chúa giao. Trong Giáo Hội từ xưa đến nay, nhan nhản những kẻ nhận ở Chúa hai nén, năm nén, những tên tuổi lừng danh về uyên bác và uy tín, thay vì dùng những tài năng - ‘talent’ -  ấy sinh lãi cho Chủ, thì lại cật lực vun quén và làm giàu cho Xa-tan và các thế lực xấu xa chống đối Chúa và Hội Thánh . Sự khôn ngoan, tài năng được giao cho họ, đã bị tính kiêu ngạo hủy hoại, làm cho trở thành độc tố gây hại cho bản thân và cho mọi người. Có một hạng đã vì hành xử như thế, mà từ “thần mang ánh sáng”, - lucifer - đã trở thành thần tối tăm, muôn đời bị luận phạt : Xa tan và ma qủy! 

Có rất nhiều cách nhìn và  lý giải những  điều xấu  xa không ngừng xảy ra trên thế giới, ở mọi thời kỳ và ở khắp nơi, trong đó không biết bao lần nạn nhân là Kitô-hữu và chính cả Hội Thánh của Chúa nữa : Những kẻ lòng dạ tiểu nhân và xấu xa thấy mình giương oai diễu võ, gây bao điều tác hại tinh thần và thể chất cho Hội Thánh mà vẫn bình an vô sự. Họ đã reo lên : không hề có Thiên Chúa! Kẻ khác – như Nietzsche – lại hô vang : Thiên Chúa đã chết! Nhiều ngừơi cho rằng họ đã giết “được” Thên Chúa ! Thiên Chúa – Ông Chủ -  sau khi đã giao cho con người các “talent” – tài trí và tài sản –  đã  “ ra đi” (Mt 25,15) “một thời gian lâu dài” (Mt 25,19). Không ít con cái Chúa đau khổ vì hoài nghi, vì sự “vắng bóng Chúa”, sự im hơi lặng tiếng nầy. Không ít người đã mất đức tin vì tuyệt vọng! Một người như Mẹ Chân Phước Têrêxa Calcutta mà phải thú nhận cả cuộc đời Mẹ dày đặc bóng đêm và bị dày vò vì cám dỗ nghi ngờ sự hiện diện của Thiên Chúa. “Vắng mặt chủ nhà, gà mọc đuôi tôm” là thế: Nếu “Chúa ra tay thần lực, dẹp tan phường kiêu ngạo”(x. Magnificat Lc 1, 51), phạt nhãn tiền những đứa xúc phạm đến Chúa và Hội Thánh, thì chắc chắn đã không những cảnh ê chề, khiến “thiên hạ nói : Thiên Chúa của chúng ở đâu?” (Ge 2,18).  

Chúa “vắng mặt lâu dài” vì tôn trọng tự do của loài người, vì muốn con người phát huy hết tài năng để khi làm giàu Nước Chúa, cũng chính là tạo công đức cho mình. Một chút công sức  - lại cũng là ‘vốn liếng” Chúa ban -  con người bỏ ra, chẳng khác gì “lấy mỡ rán thịt”, để lập công đức. Vì thế, mọi sự vô tâm vô tình, ươn ái, vô trách nhiệm, đều không thể chấp nhận được. Đó không chỉ là thiếu trách nhiệm, mà là một sự phản bội trắng trợn, vì biết rõ hậu quả việc làm sai trái của mình. Những kiểu “láu cá”, “khôn ranh “, “khôn vặt” không thể tồn tại trong Hội Thánh, nơi mỗi người phải dùng ân huệ Chúa ban, để sống và làm chứng cho đức tin của mình, nghĩa là phải sinh lời.  Cái “khốn” của con người chính là tưởng mình “khôn”. Chỉ có người “dại” mới cho mình là “khôn”.  Tổ tông Adam – Evà đã “khốn” vì nghĩ sẽ “khôn” khi theo cám dỗ “nên khôn”. Ngay cả đánh giá “dại – khôn” của người đời cũng vô cùng khác biệt với tiêu chuẩn “khôn – dại” của Chúa, cũng là của mỗi Kitô hữu phải có : “Người khôn ngoan ở đâu? Người học thức ở đâu? Người lý sự đời nay ở đâu? Thiên Chúa lại đã không để cho sự khôn ngoan của thế gian ra điên rồ đó sao? …Chúng tôi rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh….Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người” (I Cor 1, 19 – 20.21.25).  

“Dại” nhất chính là “các Đấng tử vì đạo”, khi miệt mài sống đức tin, từ bỏ đam mê vật chật, dục vọng,lợi danh, đổi bao ngục tù, giết chóc, chịu thua thiệt mọi thứ, vui lòng dâng hiến tính mạng để minh chứng cho niềm tin nơi Chúa, “như thể xem thấy Đấng Vô Hình “ (Dt 11,27). Abraham chẳng hề có chút băn khoăn do dự nào khi nghe tiếng Chúa gọi, và đã dứt bỏ mọi ràng buộc tinh thần và vật chất, xa rời cuộc sống đang yên đang lành, để  “ra đi mà không biết mình đi về đâu” (Dt 11,8). Chỉ cần đó là nơi Chúa dẫn đến. Các Đấng tử vì đạo Việt-Nam cha ông chúng ta cũng hành động như thế: bị hiểu lầm ghét bỏ, bị cho là ‘tà đạo”, “cõng rắn cắn gà nhà”, bị xua đuổi trốn tránh khắp nơi, ai cũng có quyền bắt bớ hành hạ, chịu gông cùm tra tấn rồi chịu khổ hình hàng chục kiểu dã man, nhưng lòng vẫn son sắt trung trinh. Hơn Abraham : các Ngài biết các Ngài đi đâu, về đâu! 

Lạy Chúa Giêsu, mâu thuẫn thay đời sống đức tin của chúng con : bao nhiêu là bài giảng, lời ca tiếng hát chúng con dùng để ngợi khen đức tin và cái chết anh dũng của tổ tiên (như chúng con trầm trồ ca ngợi lẫn thương xót các Kitô-hữu đang bị bách hại ở Ấn Độ, ở Iraq, ở  nhiều quốc gia Hồi giáo và vô thần) , nhưng chỉ để  “kính nhi viễn chi”. Tấm gương ấy để nhìn, để có mà “ăn nói” với thiên hạ, để mỗi năm một lần tự phụ về giòng máu anh hùng, nhưng không muốn bắt chước. Lý do : Quá khó! Chúng con tính toán chi ly rạch ròi và cân nhắc đến từng giây phút, từng đồng xu , khi phải cắn răng bỏ ra một chút thời giờ, công sức, tiền bạc cho những việc đạo đức, bác ái. Chúng con hết thảy đều lên án thái độ trơ trẻn và vô ơn của tên đầy tớ, nhưng như lời Thánh Phaolô đã nói [về chính bản thân Ngài]: Tôi không làm điều tôi muốn, nhưng tôi lại làm điều tôi ghét” (Rm 7,16)

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 128

Tác giả: 

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!