Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
QUỶ ÁM, QUỶ NHẬP VÀ QUYỀN LỰC CỦA SATAN.

Rất nhiều người tự cho rằng mình văn minh hiện đại, nhưng khi đề cập đến chuyện ma quỷ thì luôn nhún vai hoặc lắc đầu coi thường, và xem đó là những chuyện chỉ dành riêng cho những kẻ kém cỏi ít học. Họ hay nói đại ý rằng : “Thời nay, đã sang thế kỷ 21 rồi mà còn nói chuyện quỷ ma thì đúng là chậm tiến và quá tụt hậu. Ma quỷ là chuyện tào lao, mất thì giờ  và chỉ dành cho những người đàn bà rỗi hơi nhiều chuyện”

Và cũng không ít người Công giáo vẫn tự nghĩ rằng, nhân đức tin của mình mạnh mẽ để không bao giờ tin có ma quỷ. Lại cũng không thiếu người, dù tin rằng có ma quỷ, nhưng lại hiểu về ma quỷ một cách hết sức mơ hồ và thấy nó ở mãi đâu, xa lắm, chẳng có liên hệ gì đến nhân đức tin mạnh mẽ của tôi.

Thực ra, ngay từ những buổi bình minh của lịch sử con người, và từ khi có tôn giáo, thì tôn giáo nào cũng nói đến ma quỷ như một thế lực của sự ác độc đối nghịch lại với những gì thiện lành. Và qua Thánh Kinh, Công giáo chính là tôn giáo đã chỉ ra và nói rõ nhất về thế lực này. Không những chỉ ra rõ nhất, mà còn mô tả và tiên báo cụ thể về số phận sau cùng của thế lực ấy trong thời kỳ cánh chung, khi hệ thống thế gian này qua đi, cùng với niềm hy vọng và lòng mong đợi Chúa lại đến như lời kinh mọi người vẫn đọc hàng ngày.

Nhận diện Satan :

Sách Khải Huyền chép rằng : “Con Mãng xà bị tống ra, đó là con rắn xưa, mà người ta thường gọi là ma quỷ hay Satan, tên chuyên mê hoặc toàn thể thiên hạ; nó bị tống xuống đất, và các thần của nó cũng bị tống xuống cùng với nó…”(Kh 12,9 ).

Chúa Giêsu còn nói rõ ràng hơn : “Cha các ông là ma quỷ, và các ông cũng muốn làm những gì mà cha các ông ưa thích. Ngay từ đầu, nó đã là tên sát nhân. Nó đã không đứng về phía sự thật, vì sự thật không ở trong nó. Khi nó nói dối là nó nói theo bản tính của nó, bởi vì nó là kẻ nói dối, và là Cha của sự gian dối ” ( Ga 8,44 )

Trong Cựu Ước, sách Gióp viết : “Một ngày kia, con cái Thiên Chúa đến trình diện Đức Chúa, Satan cũng đến trong đám họ. Bấy giờ, Đức Chúa phán với Satan : “ Ngươi từ đâu đến ?”. Satan thưa với Đức Chúa : “ Rảo quanh cõi đất và lang thang khăắp  cõi  đất ( Gióp 2,1)”.

Thời Tân Ước, Đức Giêsu đã nhiều lần trừ qởi, chỉ xin thuật lại vài trường hợp mà ai đọc Thánh Kinh cũng biết khi đọc Thánh kinh : “Khi Đức Giêsu sang qua bờ bên kia vào miền Garada, thì có 2 người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả đi ra gặp Ngài. Chúng rất dữ tợn đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy”. ( Mt 8,28). Đức Giêsu và các môn đệ tới vùng đất của Ghêrasê, “từ mồ mả, có một kẻ bị thần ô uế tìm ra gặp Ngài. Người này thường sống trong đám mồ mả và không ai có thể trói anh ta lại được, dầu đã phải dùng đến cả xiếng xích. Nhiều lần đã bị gông cùm và xiềng xích, nhưng anh ta đã bẻ gãy xiềng xích, đập tan cả gông cùm. Không ai có thể kiềm chế anh ta được. Suốt đêm ngày, anh ta cứ ở trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá đập vào mình” ( Mc 5, 2-3 ).

Cả 4 Tin mừng đều nói rõ, mồ mả là nơi ma quỷ thường chọn làm nơi cư ngu. ïSong, có một thứ mồ mả gần gũi nhất nhưng lại khó nhận ra nhất, đó chính là lòng người mà Chúa Giêsu đã chỉ ra, rất rõ ràng : “Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp đẽ, nhưng bên trong đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. Các người cũng vậy, bên ngoài thì đầy vẻ công chính trước mắt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác”. ( Mt 23,27 )

Xem như thế, mọi người đều nhận ra những đặc tính của Satan mà Phúc âm đã chỉ rõ : chuyên mê hoặc toàn thể thiên hạ, Cha của sự gian dối, tên sát nhân, giả hình và gian ác. Những đặc tính ấy, có thể sẽ sinh ra các phó sản dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng đều thuộc về Satan.

Quỷ ám và quỷ nhập :

Chúa Giêsu trừ quỷ, các môn đệ của Ngài trừ quỷ, Giáo hội cũng trừ quỷ. Tại mỗi Giáo phận cũng đều có những vị,  có thể được chỉ định hoặc không, nhưng đều có quyền năng trừ quỷ. Từ trước 1975, tại Giáo phận Sàigòn, Linh mục Bêđa Ngô minh Thuý, hiện là Bề trên dòng Thiên An ( Thủ đức ) từ lâu, Ngài đã được biết đến như một người trừ quỷ rất hiệu quả cho nhiều người, không kể lương giáo. Hiện nay, có một Soeur ở Hố Nai vẫn đang thực hiện rất hiệu quả trong lãnh vực này ( Xin không tiết lộ danh tánh và địa chỉ, vì chưa có dịp hỏi ý ).

Trước khi nhận lời, các vị thường rất dè dặt và hết sức thận trọng để phân biệt giữa bệnh nhân tâm thần và người bị quỷ nhập. Có những ca rất dễ nhận biết, nhưng cũng có nhiều trường hợp vô cùng phức tạp khó lòng nhận ra ngay tức thì. Dù vậy, vẫn có những dấu chỉ chung nhất, dựa trên các yếu tố :

-         Về thể chất : nạn nhân bị quỷ ám bỗng nhiên có một sức khoẻ hoặc khả năng phi thường không thể giải thích .

-         Về tinh thần : nạn nhân tự nhiên có những hiểu biết và các năng lực lạ lùng, vượt hẳn mọi người bình thường làm ai cũng phải kinh ngạc không thể hiểu.

-         Về tâm linh : nạn nhân thường tự xưng là Đấng này, vị nọ, hoặc nói những thứ tiếng không có trên địa bàn quen thuộc vẫn sống từ xưa đến nay.

Theo điều tra của tờ National Catholic Reporter, trong vòng 200 năm trở lại đây, Giáo hội khá im lặng về vấn đề này. Bỗng dưng từ đầu thế kỷ này, hiện tượng quỷ nhập đã xảy ra cho nhiều người và tại nhiều nơi khác nhau. Năm 1993, trong Đại hội những người trừ quỷ ở Rôma chỉ có 6 người tham dự. Nhưng đến năm 2000, con số đã tăng vọt lên hơn 200 người. Theo Linh mục Amorth, chính Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã 3 lần trừ quỷ, và lần nhiều người biết đến nhất là khi Ngài trừ quỷ cho người đàn bà Ý tên Francesca Fabrizi, Ngài gọi nó là tên sát nhân và là Vua gian dối của vũ trụ.

Tại Việt nam cũng có rất nhiều trường hợp quỷ nhập và trừ quỷ nổi tiếng đã được ghi lại qua sách vở và tài liệu. Nổi tiếng nhất và cũng gần đây nhất là chuyện trừ quỷ của Cha Quang, Linh mục quản nhiệm của Giáo xứ Cái Bông, Ba Tri, Bến Tre. Chuyện xảy ra từ những năm cuối của thập niên 70, nhưng tất cả từ nạn nhân bị quỷ nhập, đến những nhân chứng và các người liên hệ đều còn sống. Linh mục Nguyễn tầm Thường từ  nước ngoài đã về và đến đây để tìm hiểu, phỏng vấn và ghi hình. Vị Linh mục trí thức và đầy nhiệt tình này không phải là một người dễ tin.

Buổi phỏng vấn có nhiều điều rất thú vị và đã được in thành sách, nhưng không thể ghi hết lại đây, vì sợ bài viết sẽ quá dài và lấn sang đất của những trang khác, chỉ xin thuật lại những lời hết sức chí lý, của một người đã gắn bó ngay từ lúc đầu với cô Hồng ( nạn nhân bị quỷ nhập ) và cô cũng chính là một nữ giáo lý viên. Cô nói đại ý rằng :

-         “….Nếu là trộm cướp thì sợ, vì nó có thể giết mình. Nhưng là quỷ nó làm gì được mình mà sợ, vì mình có Chúa bảo vệ .

Quỷ nhập thì không sợ, quỷ ám mới đáng sợ. Quỷ nhập chỉ làm những điều kinh thiên động địa, nhưng đâu làm gì được ta. Biết nó nhập, ta có thể trừ được. Còn kẻ bị quỷ ám là lòng dạ họ gian ác, ngoại tình, thù oán, gian dối, lường gạt….. Họ vẫn đi nhà thờ , vẫn rước lễ mà tâm hồn không có bình an đích thực. Quỷ ám mới đáng sợ.

Ai sống trong tội trọng là sống trong tình trạng bị quỷ ám. Họ không làm những điều khác thường hoặc kinh thiên động địa, vì thế không ai biết. Nhiều khi họ cũng không tự biết chính mình. Quỷ ám mới đáng sợ ….”

Các lời nói của người nữ giáo lý viên ở trên phải là niềm xác tín kiên vững của những ai tin Chúa.

Những sức mạnh không đến từ Thiên Chúa :

Cả Cựu và Tân Ước đều nói đến các phù thuỷ, pháp sư, thày bói, thày cúng …như  những sức mạnh. Chỉ tính riêng 2 từ phù thuỷ trong toàn bộ Thánh kinh, người ta đã kiếm được 30 từ. Còn các từ như thày bói, thày đồng , bà cốt ….thì có hàng ngàn từ nằm rải rác trong tất cả các sách. Đọc trong sách Các Vua, hoặc sách ngôn sứ Daniel, ta thấy sức mạnh của các phù thuỷ này không hề là nhỏ, mà còn được nhiều triều đại nhà vua tin dùng và hết sức trọng đãi. Nhưng bao giờ cũng vậy, nếu có những cuộc thách đố hoặc so tài, thì sau cùng sức mạnh Thiên Chúa luôn là trỗi vượt và chiến thắng.

Chuyện Thánh Kinh ghi lại, nhưng sao cứ giống như chuyện phong thần và chưởng pháp đầy huyễn hoặc khó thể hình dung ?.

Thực ra, những sức mạnh không đến từ Thiên Chúa thời nào cũng có. Vì thế, không thể thô thiển để phủ nhận các sức mạnh của các loại thày này ( dù là kín đáo hay công khai nhưng dưới danh nghĩa khác ) đang có mặt hiện nay như : thày bùa, thày ngải, thày pháp ….cùng với các sản phẩm của họ như : ngải nói, bùa yêu, ngải mua may bán đắt, bùa xua trừ  tà ma…..

Đặc biệt trong các lãnh vực như : cầu cơ, đồng cốt, chữa bệnh và võ thuật thường lôi kéo được rất nhiều người, kể luôn cả người Công giáo. Ai cũng có lúc gặp bế tắc  trong đời sống, nhất là khi bế tắc cùng cực, bị đau ốm tuyệt vọng hoặc người nhà đau bệnh không thuốc chữa, bị mất đồ đạc, tìm người nhà mất tích, tìm mộ người thân thất lạc  … ….

Một đôi lần, những sức mạnh kia cũng có thể đáp ứng và giải quyết các bế tắc ấy. Cách riêng, các người thờ Lỗ Ban họ thường có những công năng đặc dị, họ nuôi âm binh và dùng âm binh này như một thứ sức mạnh để dùng trong nhiều việc. Những ai yêu thích võ thuật thì ít nhiều cũng nghe nói hoặc được chứng kiến thần quyền. Những kẻ có thần quyền thường tự hào rằng, sư phụ của họ không đến từ người phàm, nhưng toàn là các bậc cao nhân của cõi trên. Không phải tập đòn thế hoặc quyền cước một ngày nào, chỉ cần được trao một chữ bùa và sau một vài nghi thức, là họ đã có thể đi đường thảo nhuần nhuyễn và đòn thế của họ cũng hiệu quả không kém một võ sĩ thực thụ. Tất nhiên, những kẻ có Lỗ Ban hay thần quyền không phải là bất cứ ai và cũng được truyền dạy một cách tràn lan bừa bãi, nhưng chỉ là những ai đã qua thử thách và được họ xem là có  đủ căn cốt  thì mới được truyền thụ.

Một số người khác được xem hoặc tự phong mình là Đạo sư, họ thường nói về Huyền học ( môn học về huyền bí ) và Mật tông Tây Tạng, một xứ sở của những huyền thoại về các phép lạ và thần thông kỳ diệu. Họ chữa được nhiều thứ bệnh ( cũng có thật, nhưng phần lớn chỉ là nghe nói ), họ có không ít môn sinh theo học.

Một số khác nữa, cũng có khả năng chữa bệnh và nổi danh , có thể kể vài cái tên mà nhiều người rất quen thuộc như  Lương minh Đáng, chuyên về năng lương sinh học. Mỗi khoá khai mở luân xa của vị này, dù ở Thái Lan, nhưng đã có rất đông người đến từ Việt Nam, trong đó có cả các các nhân sĩ trí thức theo học. Hoặc một phụ nữ luôn tự xưng mình là Nữ vô thượng sư ( không có thày trên nào cả) tên Thanh Hải, cũng đang có nhiều đệ tử môn sinh.

Tất cả những người đã nói ở trên, cùng với cả hai cái tên vừa kể, rất khác nhau về tư duy, không giống nhau về năng lực và khuynh hướng, nhưng lại rất giống nhau ở những điểm chung : tất cả đều rất giầu có và đời sống luân lý cá nhân đều có những điều vô cùng đáng ngờ.

Môn sinh của họ có nhiều, và trong số đó, không ít những người là Công giáo.

Thực ra, nói chữa bệnh bằng năng lượng sinh học không phát xuất từ Thiên Chúa là một hồ đồ lớn, vì đây là một khoa học, dù chưa phổ cập tại Việt Nam nhưng đang được quan tâm lớn trên thế giới. Ở đây chỉ muốn nói đến những người đang lợi dụng nó để lừa phỉnh người khác mà thôi .

Xuân Thái.

(Kỳ sau: Quyền lực Satan)

Tác giả:  Xuân Thái

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!