Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
KÍNH CHÀO CÁC THÁNH

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊUCHÚA NHẬT XXXII TN (Năm A)

CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANÔ

Ga 2, 13 – 22

FOLLOW ME! HÃY THEO TÔI! 

Nhân ngày giỗ cựu tổng thống đệ nhất cộng hoà Miền Nam  Ngô-Đình-Diệm, người ta nhắc lại câu nói nỗi tíêng của Ông: “Khi tôi tiến đồng bào tiến theo tôi .Khi tôi lùi đồng bào hãy giết tôi. Khi tôi chết đồng bào hãy noi gương tôi”. Lịch sử đang và sẽ phán xét cuộc đời và sự nghiệp của Ông. Là một con người, xuất thân từ một tấng lớp qúy tộc, đường lối chính trị của Ông có thể không được nhiều người đồng thuận, nhưng tinh thần yêu nước, đức liêm chính và trọng quốc sĩ thì không một ai có thể phủ nhận. Và Ông đã giữ đúng lời Ông nói. 

Người ta thường ca tụng Thánh Maximilien Kolbé vì cái chết anh hùng và vị tha của Ngài trong tập trung Đức quốc xã. Nhưng nếu xét hoàn cảnh lúc ấy, với thân xác rệu rã vì ho lao và những đối xử dã man của trại tập trung cũng như khí hậu khắc nghiệt, thì dù không tình nguyện chết thay, cơ hội sống sót của Ngài cũng gần số không. Quyết định của Thánh Nhân chỉ là kết quả tất yếu của cuộc đời sống theo gương Chúa Giêsu và quyết định chết thay chỉ là diễn đạt tự nhiên của sự thánh thiện nơi Cha. Ngay từ nhỏ, khi được cha mẹ hỏi, ngài trả lời, "Con tha thiết cầu xin với Ðức Mẹ để biết tương lai của con. Ðức Mẹ đã hiện ra, tay cầm hai triều thiên, một mầu trắng, một mầu đỏ. Ðức Mẹ hỏi con có muốn nhận các triều thiên ấy không -- mầu trắng là sự thanh khiết, mầu đỏ là sự tử đạo. Con trả lời, 'Con muốn cả hai.' Ðức Mẹ mỉm cười và biến mất." 

Với bất cứ ai khác, sẽ dễ dàng bị quy là kiêu ngạo hoặc “nỗ” khi dám lấy mình làm gương đạo đức và kêu gọi mọi người học tập bắt chước mình. Trường hợp của Thánh Phaolô thì khác. Khi nói với giáo đoàn Philipphê mà Ngài rất mực gắn bó yêu thương, hoặc với giáo đoàn Côrintô đang nẩy sinh nhiều thói hư tật xấu, Ngài đem chính mình ra : “Hãy bắt chước tôi”, đơn giản là vì “chính tôi bắt chước Đức Kitô”(I Cor 11,1). Người ta thường nêu làm so sánh hai cách chỉ huy quân sự khi lâm chiến: người Pháp sẽ hô “En avant” (tiến lên), được hiểu là chị chỉ huy đốc thúc ở phía sau; trong khi chỉ huy người Mỹ sẽ hô: “follow me!” (hãy theo tôi). Vị chỉ huy làm gương chiến đấu và cả gương sẵn sàng hy sinh trước. Đây còn là một thái độ và hành vi che chở. 

NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY,MÀ ĐAU ĐỚN LÒNG

Trong các phiên họp Quốc Hội Việt-Nam khoá nầy (16.10 – 16.11) các đại biểu đã nêu lên tình trạng tội phạm ngày càng gia tăng và với mức độ man rợ, kinh tởm khó tả hết, nhưng lại chỉ quanh co quy cho sự yếu kém quản lý cũng như khung hình phạt chưa nghiêm, không đủ sức răn đe. Họ vẫn muốn bưng bít những nguyên nhân dẫn đến vô số tội phạm muôn hình vạn trạng đang ngày xảy ra trên quê hương vốn giàu truyền thống đạo đức nầy : sự việc được nêu nhiều lần như Hà Nội đứng đầu khối thành phố và Việt Nam dẫn đầu khối các quốc gia trên thế giới về truy cập “sex’; việc quảng cáo những dụng cụ ngừa tránh hoặc nạo phá thai giống như đang kể một chuỵện vui. Việc phân phát các dụng cụ ngừa tránh thai hoặc gợi ý chỉ dẫn nạo phá thai chẳng khác chuyện con cá miếng thịt. Một em bé mẹ địu trên lưng trong một buôn làng hẻo lánh, cũng dễ dàng được phát những thứ nầy. Độc quyền xuất bản của các cơ quan nhà nước lại được dùng để tung ra cho thiếu nhi và thiếu niên hàng tấn sách dâm ô mà khi bị cật vấn, họ chỉ trả lời rất vô tư, không một chút mảy may hối hận hoặc thấy sai lỗi. Tham nhũng, dối trá, xuyên tạc sự thật, dâm ô, là những gì đang hủy hoại và giết chết thế hệ tương lai. 

Cuộc luận chiến chung quanh giáo xứ St Mary ở Miền Nam Brisbane,nước Úc, gia tăng với việc lưu hành một tập sách nhỏ trong đó một linh mục Công giáo thẳng thừng chối bỏ rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Tập sách công khai dị giáo nầy được gửi cho các gíao dân ở môt giáo xứ vốn đã bị đe doạ đóng cửa. Đức TGM John Bathersby giáo phận Brisbane nói vào tháng tám rằng giáo xứ St Mary “thực tế là đã thiết lập chi nhánh tôn giáo riêng của nó”, không thể được coi là Công gíao. Giáo xứ chối đạo nầy tiếp tục theo đuổi một loạt những thực hành không được phép, như là để phụ nữ đóng vai chính trong phụng vụ Thánh Thể(CWNews 29.10.2008) 

Đạo hay đời thì nguyên tắc làm người có hoài bảo,có lý tưởng và muốn phục vụ thật sự,vẫn là một, theo thứ tự : tu thân - tề gia - trị quốc – bình thiên hạ (Khổng Tử). Căn cơ, nền tảng đạo đức không có, thiếu hụt hoặc lệch lạc, sẽ không chỉ làm hại cho bản thân, mà còn lôi kéo bao nhiêu người đi vào con đường sai lạc, chưa nói đến việc người đó ở vị trí lãnh đạo: “mù dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố” (Mt 15,14). Trong Giáo Hội – đáng sợ thay – cái hố ấy chính là hoả ngục. Con người không bao giờ là một con số, xuất hiện rồi có thể biến đi incognito (chẳng ai hay biết)hoặc innocento (vô tội, vô can): người thường hoặc ngay cả vô thần còn biết “lưu thủ đan tâm” (ghi vào sử xanh) hoặc ít ra không lưu tiếng xấu, làm nhục tổ tiên. Khi không là ánh sáng, thì chỉ có thể là bóng tối : “Các con là ánh sáng cho trần gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được”. Cái “hữu xạ tự nhiên hương” của  Kitô hữu lại không phải để tự tôn vinh mình, nhưng là “để họ nhìn thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con ở trên trời.”(Mt 5,15 – 16) 

ĐỀN THỜ ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN

Lý do và động cơ quan trọng nhất để mỗi Kitô-hữu “tu thân”, - ý thức về đời sống đức tin và bổn phận làm chứng nhân, - chính là lời của Thánh Tông Đồ Phaolô:"Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em sao?”(I Cor 6, 19-20). Thân thể ở đây có nghĩa là đời sống: Trong thời kỳ Tân Ước, nói về thân thể là nói về cá nhân con người. Nói về thân thể, không nói về thân xác khác với linh hồn, nhưng là về đời sống một người. Xây dựng những đền thờ nguy nga để thờ phượng Chúa Chí Tôn Chí Thánh là điều chính đáng : người ta bỏ hàng núi của để xây dựng những nơi xa hoa phục vụ cho dâm ô, sa đoạ trác táng. So về gia trị vật chất, thì những thánh đường đẹp đẽ nhất cũng không giá trị bằng của một góc các khách sạn năm bảy sao. Sẽ thế nào nếu như những thánh đường vật chất đa số còn rất sơ sài ấy cũng vắng vẻ đìu hiu, khi không quy tụ được đoàn chiên, chẳng phục vụ đ ược ai? Sẽ như thế nào, nếu mỗi Kitô-hữu không là “đền thờ Chúa Thánh Thần”, mà biến thành “hang trộm cướp”? Đừng đổ lỗi hết cho Xa-tan. Đừng quy tội hết cho thế gian. Tiên trách kỷ : đấm ngực mình, không đấm ngực ai khác!  

Lạy Chúa Giêsu, “thánh” là những gì - đồ vật, vật hoặc người - được chọn lựa, được dành để thờ phượng Chúa. Khi cúi đầu nhận bí tích Thánh Tẩy, chúng con trở thành con cái Chúa và “đền thờ Chúa Thánh Linh”: chúng con là “thánh”. Thánh Phaolô hoàn toàn ý thức khi gọi (chào) các Kitô hữu : “Kính chào các Thánh”. Duy trì, củng cố, phát huy bản chất “thánh” ấy hay làm cho nó hư hao, bị hủy hoại biến chất và trở thành “sào huyệt” cho Xatan và những thế lực xấu xa sử dụng để làm hại con cái Chúa, hoàn toàn ở chúng ta. 

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯƠC YÊU 127

Tác giả: 

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!