Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TRÁI TIM, LINH HỒN, VÀ TRÍ KHÔN

 Trong trích đoạn Lời Chúa của Chúa Nhật 30 thường niên năm A, thánh Mátthêu đã ghi lại câu trả lời mà Chúa Giêsu đã nói với một người thông luật: “Ngươi phải yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, và hết trí khôn ngươi” (Mt 22:37). 

Tôi đã nghe và đã đọc lời này nhiều lần, nhưng hôm nay, khi ngồi lặng thinh trước Thánh Thể cho lòng mình lắng đọng với ý nghĩa của lời Ngài, tôi nhận ra rằng Chúa Giêsu đã muốn cho giới luật yêu thương của Ngài trở thành một công thức dễ nhớ và hy vọng là dễ thực hành cho tôi và cho mọi người. 

Trái tim: 

Trước hết Chúa Giêsu nhấn mạnh đến trái tim (tấm lòng), vì Ngài biết sự rung động của con tim có tác dụng và cũng bị chi phối bởi yếu tố tình cảm. Chính do sự rung cảm và phản ứng hai chiều này, trái tim vẫn được coi như cơ quan phát xuất tình yêu. Vì thông thường mọi người vẫn cho rằng trái tim là để yêu. Trên thập giá Chúa Giêsu cũng đã để cho lưỡi đòng của Longchinô mở trái tim của mình ra như một dấu ấn tình yêu đến tận cùng.   

Bằng vào quan niệm thông thường ấy, Chúa đã muốn dùng hình ảnh trái tim để nói về tình yêu: “yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng”, và yêu thương mọi người. Đối với Thiên Chúa, con người phải yêu và kính mến. Và đối với anh chị em mình thì yêu và thương. Tình yêu nơi con người đối với nhau cần được minh chứng bằng những nghĩa cử quan tâm, săn sóc, chia sẻ và cảm thông bằng hành động thực tế. Chính vì thế, khi gọi tình yêu đối với Thiên Chúa là một giới luật quan trọng nhất, Chúa Giêsu đã đề cập đến trái tim hay tấm lòng. 

Linh hồn: 

Nhưng làm sao kiểm chứng và điều hợp được những rung cảm kia. Liệu những cảm tình ấy có bị chi phối bởi những ảnh hưởng từ bên ngoài và bên trong làm cho sai lạc đi giá trị của tình yêu không? Vì thế, Chúa Giêsu đã đưa tình yêu con người tiến phải được thánh hóa, phải được tinh tấn, và thoát ra ngoài những ảnh hưởng của cảm tình, và những đam mê của con người tự nhiên. Ngài muốn rằng những rung cảm kia phải vươn cao, đụng chạm tới tầng sâu thẳm nhất của linh hồn: “yêu mến hết linh hồn”. 

Yêu hết linh hồn và yêu bằng tất cả lẽ sống và con người của mình. Vì ở tầng cao thẳm nhất của con người ấy, hay hiện diện bao trùm toàn thể con người ấy có Thiên Chúa  ngự trị. Mà Ngài chính là “Tình Yêu” như  Thánh Gioan đã định nghĩa về Ngài: “Thiên Chúa là tình yêu” (I Gio 4:8). 

Từ đó tình yêu con người hòa tan trong tình yêu Thiên Chúa, và được Thiên Chúa gạn lọc và thanh tẩy, những cảm xúc kia sẽ trở nên thánh thiện, tốt đẹp xứng với tình yêu Ngài. Ở đây lòng yêu mến của con người dành cho Thiên Chúa xuyên qua những rung cảm của con tim biến thành thứ tình yêu mà Thiên Chúa mong mỏi nơi mỗi người.   

Do “yêu Chúa hết linh hồn”, con người sẽ khám phá ra một chân lý nền tảng của tình yêu, đó là sẽ không có một tình yêu chân thành và thánh thiện, nếu tình yêu ấy không phát xuất từ Thiên Chúa và vì Thiên Chúa. Con người sẽ không thể yêu tha nhân được nếu không yêu Thiên Chúa bằng với hết linh hồn của mình. Và cũng không thể có tình yêu ấy nếu không được Thiên Chúa ban cho. Vì ngọn lửa tình yêu phát xuất từ chính Trái Tim yêu thương của Thiên Chúa. 

Trí khôn: 

Con đường từ khối óc đến trái tim tuy gần nhưng lại rất xa. Tư tưởng này đã được Đức Giám Mục Mai Thanh Lương dùng để diễn tả về sự nối kết giữa tình yêu và lý trí. Thật vậy, sau khi tình cảm và những rung động của con người được thanh lọc và thánh hóa bằng tình yêu của Thiên Chúa, lúc này đã sẵn sàng để được đem ra hành động, và đây là vai trò của lý trí. Trái tim mà không có khối óc là trái tim mùa lòa. Khối óc mà không có con tim là khối óc sỏi đá. 

Con người khi làm một việc gì cũng cần đến hai yếu tố trên: tình thương là đối tượng. Khối óc là cơ quan điều khiển và phân phối hành động. Khối óc sẽ giữ nhiệm vụ san định, phân chia, và điều hành những diễn tiến sao cho phù hợp và khôn ngoan để đạt được kết quả. Nói yêu Chúa hết trí khôn, cũng như nói rằng tình yêu Thiên Chúa ngự trị và chi phối mọi hoạt động của con người. Và con người dành quyền cho Thiên Chúa trong những suy tư và quyết định của Ngài. 

Lý trí được đặt trong tầm nhìn và phụ thuộc vào sự khôn sáng của Thiên Chúa sẽ tăng thêm khôn ngoan hơn. Vì nếu chỉ khôn mà không ngoan thì sự khôn kia sẽ trở thành thủ đoạn và hết sức nguy hiểm. Nhưng nếu chỉ ngoan mà thiếu khôn thì lại là một việc khờ dại và cũng rất nguy hiểm. 

Yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn:    

Con người phải yêu mến Thiên Chúa, nhưng vì tình yêu con người thường lẫn lộn giữa những cảm tính và rung động của con tim bị chi phối từ bên trong và bên ngoài cuộc sống. Chính vì thế, tình yêu con người cần phải vươn tới Thiên Chúa để được thánh hóa và cũng để yêu Ngài bằng tình yêu tốt lành, trong sáng. Sau khi đã cảm nhận và được thanh lọc qua tình yêu Thiên Chúa, thì tình yêu con người cần phải được chuyển qua hành động và được điều hợp một cách có tình, có lý do sự khôn ngoan của lý trí. 

Tóm lại, “yêu chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn” (Mt 22:37), là yêu với hết cả con người. Yêu một cách chân tình, thánh thiện, và khôn ngoan. Tình yêu ấy lẽ dĩ nhiên cần phải được nâng đỡ bởi ơn Chúa, nhưng cũng cần được thực hiện với cả con tim và lý trí.

Tác giả:  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!