Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
C.V. – LÝ LỊCH

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 

CHÚA NHẬT XXI TN (Năm A) Mt 16, 13 – 20 

Báo Tuổi Trẻ  số ra ngày 06.08.2008 đăng tin: Nhiều cán bộ công chức nộp lại chứng chỉ đã mua. Chỉ riêng một xã ở huyện Gò Công (Tiền Giang) đã có hơn 10 cán bộ công chức tự nguyện nộp lại văn bằng,chứng chỉ các loại. Trước đó, ngày 07.05.2008, trang Web www.hieuhoc.com với hàng ‘tít’ “Nhộn Nhịp "Chợ" Bằng Cấp Trên Mạng” đã viết : Bằng cấp loại nào cũng có, giá nào cũng có... Cứ thế, “chợ” mua bán bằng cấp đã được hình thành trên mạng hết sức rôm rả. Và từ thế giới “ảo” này, không ít trường hợp đã mua bán trót lọt và đi vào đời sống...Chưa bao giờ người "mua hàng" dễ dàng tìm thấy "người bán" như lúc này. Chỉ cần vào các trang web mua bán trên Internet là người mua có thể chọn ngay một mối, với đủ lời quảng cáo đầy "uy tín".  

Báo chí khắp hành tinh đồng loạt đưa tin : Các quan chức Trung Quốc vừa thừa nhận trước công chúng một sự thật về lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh. Giọng cô bé hát khi quốc kỳ của Trung Quốc được rước vào sân vận động thực chất thuộc về một em nhỏ khác, một cô bé 7 tuổi từng giành giải trong cuộc thi hát quốc ca Hymn to the Motherland. Cô bé Yang Peiyi, có giọng hát tuyệt vời nhưng không thể diễn trước công chúng chỉ vì răng sún. Vì thế, Lin Miaoke - từng xuất hiện trên quảng cáo của truyền hình - được thay thế đã  hát nhép phần thu âm trước của Yang Peiyi trong buổi biểu diễn chính thức. Rồi từ đó, người ta phát hiện thêm rằng những màn bắn pháo hoa cũng đã được áp dụng những kỹ xão hiện đại để nhân lên nhiều lần, chẳng khác gì Iran bắn vài quả tên lửa đạn đạo, nhưng dùng vi tính để cả thế giới tưởng đất nước nầy đã thử nghiệm hàng loạt tên lửa tối tân. 

Theo định nghĩa của Wikipedia, CV (curriculum vitae; lý lịch) là bảng tóm tắt cuộc đời nghề nghiệp và hiểu biết của một người, thông thường tập trung vào các chi tiết cá nhân, giáo dục và kinh nghiệm làm việc. Ở Việt-Nam, sau 1975 cho tới thời gian gần đây, lý lịch quyết định rất lớn tới tương lai và nghề nghiệp của một người. Do lý lịch “không rõ ràng”, con em những người ít nhiều liên quan tới chế độ cũ hoặc có ghi “Thiên Chúa giáo” ở mục “tôn giáo”, mà cửa đại học nhiều chuyên nghành bị khép lại hoặc đơn xin việc ở các cơ quan nhà nước khó lòng được xét. Cấp bậc sĩ quan, chức vụ lãnh đạo trong chính quyền, dù chỉ là những cấp nhỏ nhất, cũng không tới phần. Chủ nghĩ lý lịch kìm hãm tiến bộ, bề ngoài tưởng chừng đã được tháo gỡ phần nào, thực chất chẳng hề thay đổi, ngoại trừ được áp dụng tinh vi hơn và ít lộ liễu hơn. Điểm mạnh lớn nhất của con người chính là khả năng làm và che dấu điều gian dối; điểm yếu lớn nhất của con người, chính là dễ bị chi phối và lừa gạt. Gian dối, lừa đảo người khác chưa đủ, người ta còn trơ tráo dạy cho người khác, thế hệ khác, biết cách dối trá phỉnh gạt. Khác biệt của  “tờ lý lịch công dân Nước Trời” là ở đó : Lý lịch của Chúa Giêsu, thì những người theo Chúa phải tự khám phá, tự tay ghi vào và phải tuyệt đối chính xác; trong khi lý lịch bản thân thì lại phải tự tay…bôi xóa tối đa những gì là hào nhoáng, đẹp đẽ, nỗi bật hoặc nỗi tiếng, để rồi chính Chúa Giêsu sẽ khai lại ý lịch đời đời cho người đó! 

Rõ ràng là xét theo tự nhiên, từ những lời kêu gọi cũng như nhiều sự kiện tuần tự xảy ra, thì Chúa Giêsu biết rất ít về lý lịch của các môn đệ, ngoại trừ nghề nghiệp của họ, như là ngư phủ, nhân viên thuế vụ. Vì thế việc Giudà rao bán Người, một hành động mà chúng ta thường gọi là “nuôi ong tay áo” hoặc “phản chủ”, có thể khiến chúng ta bực tức phường lừa thấy phản bạn,nhưng âu cũng là việc gì phải đến, thì sẽ đến mà thôi: Sơ suất của Chúa Giêsu, thì chính Người phải trả giá. Nói chính xác hơn, thì Chúa Giêsu không quan tâm đến lý lịch, vì Người không muốn người ta cho rằng Người xây dựng Giáo Hội theo các tiêu chuẩn khôn ngoan thế gian : bằng cấp, tài năng, mưu trí, giàu sang và quyền lực Những thứ đó sẽ mau chóng biến thái và trở thành kêu căng, độc đoán, đa nghi, độc ác và  rồi tan biến, rơi rụng,sụp đỗ như muôn vàn vương triều, đế chế, chế độ đã biến mất, chỉ để lại một vết mờ trong sử sach nhân loại, mà lắm khi trở thành tội đồ cho muôn đời phỉ nhổ. Chúa Giêsu muốn xây dựng Giáo Hội trên những gì kém cõi, nghèo nàn, đơn giản nhất, để các môn đệ, các Kitô-hữu không còn bám víu vào cá nhân mình cũng như một ai khác, một quyền năng nào khác, ngoài Chúa Giêsu Kitô. Hai ngàn năm tồn tại và phát triển đã củng cố niềm tin ấy nơi bất cứ người nào, dù không ít người phải miễn cưỡng nhìn nhận sự thật ấy. Vì thế, hôm nay, Chúa Giêsu buộc các môn đệ phải khám phá ra, phải tuyên xưng rõ ràng và dứt khoát lý lịch của Người. Không thể mơ hồ, không thể lập lờ đánhh lận con đen nữa, vì đó là chuyện sống còn: niềm xác tín ấy không chỉ cần thiết để xây dựng Giáo Hội, mà chính là nội dung, là lẽ sống của mỗi Kitô-hữu.

Nhiều người cho rằng Phêrô “hên” hoặc cho lời “tuyên xưng đức tin” của Phêrô là hoàn toàn do mạc khải của Chúa Cha. Tại sao các môn đệ khác chỉ biết lập lại những lời đồn đoán và cao nhất cũng chỉ dừng lại ở hình ảnh một vài ngôn sứ vẫn được coi là cao trọng hơn cả? Nếu để ý hơn, chúng ta sẽ thấy sự kiện nầy được Thánh Sử Mat-thêu thuật lại ở chương 16, trong khi ở Phúc Âm Thánh Mác-cô là chương 8 và Thánh Sử Luca  ghi lại ở chương 9, nghĩa là sau khi đã chứng kiến rất nhiều phép lạ Chúa Giêsu làm và nghe không ít lời Người giảng dạy. Con người nóng nảy và có vẽ hời hợt như Phêrô, lại biết quan sát, nghe ngóng, so sánh, suy nghĩ, tổng hợp và đúc kết tất cả lại, để rồi với sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, KINH TIN KÍNH đầu tiên và căn bản của Giáo Hội được tuyên xưng. Nhưng Phêrô đã không thể có những lời tuyên xưng đáng “nể” – là lý do và điều kiện để Chúa Giêsu chọn Ngài làm “Đá Tảng” - nếu không có một yếu tố mà Chúa Giêsu nhìn thấy vượt trội nơi Phêrô : lòng yêu mến và kính ngưỡng vô bờ bến đối với Thầy mình. Về sau, dù có những vấp ngã sai phạm nặng nề, nhưng Phêrô vẫn không do dự thưa với Chúa Giêsu :  “Thầy biết rõ mọi sự. Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga 21, 17 b). 

Cuối cùng, lạy Chúa Giêsu, con hiểu ý của Người: Dù ai nói ngã nói nghiêng, thì ta vẫn vững như kiềng ba chân. Người muốn nói với con rằng: người đời có thể nhìn Chúa, hiểu về Chúa, bàn tán đồn đoán về Chúa thế nào mặc họ, kể cả việc họ dùng mọi hình thức để xuyên tạc, xúc phạm và phỉ báng Người; nhưng Kitô-hữu thì phải rõ ràng, xác tín về lý lịch của Người, khi chọn đi theo Người. Hướng dẫn viên mà nghi ngờ đường mình đi và tệ hại hơn nữa là lạc đường - thì sẽ như thế nào? Nếu mơ hồ, ngờ vực và không nắm rõ Đấng mình tôn thờ, tin theo, thì làm sao có thể giới thiệu và giải thích cho tha nhân? Lý lịch của Người đã được Thánh Phêrô tuyên xưng cách nay hai ngàn năm, con có dùng suy nghĩ,lời nói và việc làm để chứng minh sự đồng tình của con, cũng như tái khẳng định: LÝ LỊCH NẦY CỦA NGƯỜI LÀ HOÀN TOÀN CHÍNH XÁC? Tuyên xưng đức tin không bao giờ là “nói một đàng, làm một nẻo”. Lý lịch Kitô-hữu cũng chính là thể hiện sự xác tín lời tuyên xưng của mình bằng hành động.

CVK Nguyễn-Thế-Bài   TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 116

Tác giả: 

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!