Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TƯƠNG LAI CỦA BẠN

 

Càng tiến bước, bạn càng dần dần thấy được rằng kế hoạch tiến hoá của Thiên Chúa đang tỏ lộ ra và rằng nhân loại và vũ trụ đang tiến hoá. Trong sự tiến hoá của bạn với tư cách là một con người, bạn lần hồi lấp đầy con tim mình bằng những ước vọng yêu và được yêu, ước vọng chia sẻ, cho và nhận, ước vọng nhìn thấy những tiềm năng của mình khai hoa nở nhụy.

Tôn giáo đã được mô tả như cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa và tha nhân. Trong cuốn "Bước quyết định để gặp Chúa trong đời", ở trang 21, bạn đã khám phá ý nghĩa sâu xa của chữ deai (một từ ngữ Nhật Bản do hai từ "de" nghĩa là "đi ra khỏi" và "ai" nghĩa là "gặp" : phải ra khỏi chính mình thì mới gặp được người khác - Trích dẫn của người dịch). Nếu bạn thấy tôn giáo như là một cuộc gặp gỡ, thì cuộc sống và tôn giáo chính là một, vì cơ hội gặp gỡ có mặt trong toàn bộ cuộc sống của bạn.

Thiên Chúa muốn gặp gỡ cá nhân bạn, gặp gỡ riêng với bạn. Ngài muốn làm cho bạn có khả năng gặp gỡ những người khác. Bởi vậy Ngài đã làm người. Ở đây chúng ta có một deai - một cuộc gặp gỡ yêu thương - vĩ đại nhất của mọi thời. Bây giờ chúng ta nhìn cuộc đời của Chúa Kitô, không như một việc đã bị chôn vùi trong quá khứ, nhưng như một việc có liên quan đến bạn, chính nơi đây và ngay lúc này. Trong kế hoạch của Thiên Chúa, cá nhân bạn đã được ghi nhớ trong mọi biến cố của cuộc đời Chúa Kitô.

Mặc dù Thiên Chúa đã làm người ở thế kỷ thứ nhất, Ngài muốn gặp gỡ bạn - là con người ở thế kỷ hai mươi - một cách thân mật. Bởi thế Chúa Thánh Thần đến, cộng đoàn các bạn hữu Chúa Kitô hình thành, và người ta được lôi kéo vào sự sống nội tại của Thiên Chúa; tiến trình gọi là Giáo Hội này vẫn còn tiếp diễn đến tận hôm nay.

Cộng đoàn các bạn hữu của Chúa Kitô phạm nhiều lầm lỗi và thất bại. Hạt giống không phải là đoá hoa.

Tuy nhiên Giáo Hội chính là tiến trình nhằm lôi kéo ta vào sự sống  của Thiên Chúa. Bạn nên một với Chúa Kitô, nhưng đồng thời bạn là chính bạn. Những người khác cũng thế, họ cũng nên một với Chúa Kitô; bởi vậy, nhờ Ngài, hết thảy đều nên một với nhau.

Hãy nhìn vào tương lai và sự sung mãn cuối cùng của việc tiến hoá. Trong tương lai này, kế hoạch của Thiên Chúa sẽ đạt tới mức thành toàn trong sự tiến hoá trọn vẹn của vũ trụ, của nhân loại, và của bạn. Trong tương lai này, deai hay là cuộc gặp gỡ yêu thương sẽ trở thành một thực tại viên mãn.

Thế còn con người cá biệt, hấp dẫn của bạn thì sao? Khi bạn đi vào tương lai thì mối bận tâm không phải là bạn đã ở hay đã không ở đâu, nhưng là bạn đang đi về đâu. Trước hết hãy nhìn vào tương lai tầm xa của bạn cái đã; càng hiểu tương lai đó, bạn sẽ càng hiểu hơn tương lai tầm gần của bạn - cái tương lai đang bắt đầu từ ngày hôm nay.

Khi tìm hiểu tương lai tầm xa của mình, bạn sẽ đối mặt với:

- cái chết, là bước quá độ từ giai đoạn này của cuộc sống (giai đoạn một) qua giai đoạn cuộc sống đã tiến hoá viên mãn (giai đoạn hai);

- hoả ngục, là tình trạng không tiến hoá, không gặp gỡ, không yêu thương;

- luyện ngục, là sự gạn lọc những lệch lạc còn sót lại;

- thiên đàng, là sự tiến hoá đã viên mãn và sự sống lại của thân xác (giai đoạn hai).

Một trong những trở ngại lớn khiến bạn khó hiểu được những điều này là khái niệm của bạn về thời gian. Khó khăn là vì bạn sống trong thời gian và bạn không thể hiểu bên ngoài thời gian sẽ như thế nào.

 

CÁI CHẾT

Mọi người rồi sẽ chết. Mọi người rồi sẽ tiến hoá vượt qua giai đoạn của cuộc đời được định vị trong thời gian này. "Mọi người ư? Chắc chắn là không có tôi trong đó. Quý vị muốn nói về mọi người khác, phải không nào - mọi người khác trừ ra tôi phải không?"

Mọi người, kể cả bạn đấy, rồi sẽ chết. Cái chết là bước quá độ từ giai đoạn một sang giai đoạn hai của cuộc sống.

Chắc chắn bạn sẽ phiêu lưu ít nhất là một lần trong đời, cuộc phiêu lưu được gọi là cái chết. Giai đoạn hiện tại của cuộc sống tương tự như khi bạn đang ở trên đôi giày trượt tuyết. Bạn đang được dây tời từ từ kéo lên môt ngọn núi cao 100 dặm. Khi đi lên, bạn nhìn sang phía sườn núi bên kia và thấy một người trượt tuyết đang nhảy lên và lao thẳng xuống.

Khi sợi dây tời mang bạn lên tới đỉnh núi là lúc bạn sẳn sàng cho bước quá độ gọi là cái chết. Bạn sắp lao thẳng xuống và cất cánh bay lên!

 

HOẢ NGỤC

Hãy nghĩ đến sự lạc hướng. Bạn sẽ cực kỳ chán ghét chính mình. Bạn sẽ không hạnh phúc ngay trước mặt mình. Bất kỳ sự tiến hoá nào cũng đều sẽ bị bác bỏ. Bạn sẽ là một chân dung biếm hoạ của chính mình.

Bạn sẽ bị lạc hướng không chỉ với chính bản thân bạn thôi, mà còn với Thiên Chúa, tha nhân và vũ trụ nữa. Bạn sẽ chẳng ưa thích Thiên Chúa; những người khác sẽ để mặc bạn lạnh lùng; vũ trụ sẽ hoàn toàn chán ngắt. Thật ra, bạn sẽ tức giận bản thân mình bao nhiêu thì bạn cũng sẽ bực bội với Thiên Chúa, tha nhân và vũ trụ bấy nhiêu. Bạn sẽ khinh miệt tất cả. Và tệ hơn nữa, bạn sẽ muốn khinh miệt tất cả.

Không tiến hoá, không gặp gỡ, không yêu thương - đó chính là hoả ngục.

 

LUYỆN NGỤC

Luyện ngục không phải là hoả ngục ngắn hạn. Nó là một trận cầu hoàn toàn khác. Phương hướng căn bản, tình yêu đích thật đối với chính mình, với Thiên Chúa, tha nhân và vũ trụ, vẫn luôn hiện diện. Nhưng vẫn còn một số lệch lạc, và luyện ngục chính là ở chỗ đó. Bao lâu các lệch lạc này chưa được loại trừ thì bấy lâu bạn chưa thể bước sang giai đoạn hai của cuộc sống.

Dù tin hay không, bạn sẽ muốn có luyện ngục. Bạn sẽ muốn có luyện ngục tương tự như bạn muốn có nha sĩ khi răng bạn hành tội bạn. Bạn không muốn tới nha sĩ, tuy nhiên bạn phải muốn. Bạn nhận thức được rằng cần phải chăm sóc cơn "đau răng" này, nếu không thì chẳng biết phải đau đến bao giờ mới thôi. Cũng vậy, trong luyện ngục bạn sẽ nhận ra rằng sự lệch lạc còn rơi rớt của mình cần phải được quan tâm lo lắng trước khi bước sang giai đoạn hai của cuộc sống.

Những người giờ đây đang ở trong tiến trình luyện ngục không phải là các vong linh trôi dạt loanh quanh. Họ đáng yêu và họ cũng đang yêu. Qua kinh nguyện bạn có thể yêu thương và giúp đỡ họ vượt qua tiến trình luyện ngục. Ngược lại, chắc chắn họ có thể yêu thương và giúp đỡ bạn trong giai đoạn một của cuộc đời bạn.

 

THIÊN ĐÀNG

Giai đoạn một của cuộc đời bạn được định vị trong thời gian. Với bước quá độ là cái chết, bạn vượt qua các giới hạn của thời gian. Thảm kịch hoả ngục vẫn luôn luôn là một điều có thể xảy ra; tiến trình luyện ngục có thể vẫn còn tồn tại. Nhưng kể từ giai đoạn hai trở đi bạn ở vào một chiều kích khác. Để bắt đầu bám được vào thực tế của chính bạn trong vĩnh cửu, bạn phải mở rộng tầm suy nghĩ của mình ra. Đừng áp đặt những khái niệm về thời gian-không gian của giai đoạn một lên các thực tại của giai đoạn hai.

Bạn sẽ ra sao khi đạt tới mức tiến hoá sung mãn gọi là thiên đàng? Khi bạn nói về "thiên đàng" cho một số người, họ nghĩ về chuyện bay lên một đám mây lớn trên trời. Một ai đó đắp chăn lên người bạn và rồi bạn được sống  hạnh phúc muôn đời. Những người khác hình dung thiên đàng như một nơi cư ngụ của các linh hồn hoặc các thần linh.

Nhưng thiên đàng là để cho con người. Trong giai đoạn hai bạn sẽ không sống như một chiếc bóng mờ nhạt. Bạn sẽ là bạn đích thực, với thân xác của bạn - bấy giờ đã nên hoàn thiện, đẹp đẽ vượt mức tưởng tượng. Bạn sẽ đạt mức toàn hảo với một thân xác thực sự, được biến đổi tốt đẹp một cách đặc biệt. Thiên Chúa thấy cá nhân bạn là thú vị. Ngài đã khởi sự với bạn như một con người toàn vẹn; Ngài sẽ hoàn tất với bạn như một con người toàn vẹn. Đức Maria, giờ đang ngự trên thiên đàng, là một khuôn mẫu cho bạn khi sung mãn trên thiên đàng. Nhân vật đặc biệt này là một lời tiên báo cho tương lai của bạn.

 

● Nhưng có người sẽ nói: kẻ chết chỗi dậy thế nào? Họ lấy thân thể nào mà trở về?

Đây tôi nói cho anh em biết mầu nhiệm này: không phải tất cả chúng ta sẽ chết, nhưng tất cả chúng ta sẽ được biến đổi trong một giây lát, trong một nháy mắt, khi tiếng kèn cuối cùng vang lên. Vì tiếng kèn sẽ vang lên, và những kẻ chết sẽ chỗi dậy mà không còn hư nát; còn chúng ta, chúng ta sẽ được biến đổi. Quả vậy, cái thân xác phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt; và cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử.

Vậy khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: "Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng!"

"Hởi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi?

Hởi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi?"

Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật. Nhưng tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. (Cr 15, 35. 51-57).

 

Trong giai đoạn hai, sẽ không còn đau khổ, mệt mỏi, bệnh tật. Sự mệt mỏi sẽ bị sức sống nuốt chửng, và sự khổ não chỉ là một ký ức, còn đau buồn thì biến thành niềm vui.

 

● Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên. Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa. Vì Con Chiên đang ngự giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ." (Kh 7, 14. 16-17).

Giai đoạn hai của cuộc đời bạn sẽ mãnh liệt, cá biệt, hứng thú, năng động, hấp dẫn hơn giai đoạn một. Mọi tâm nguyện của bạn: yêu và được yêu, kinh nghiệm, gặp gỡ, chia sẻ, cho và nhận - mọi khả năng của bạn sẽ đạt tới mức tiến hoá sung mãn. Bạn sẽ có sức lôi cuốn và đáng yêu, và sẽ có tràn trề khả năng yêu thương. Bạn sẽ vui thích với những người khác, và họ sẽ vui thích với bạn. Hãy nhớ lại rằng ở giai đoạn hai người ta đều đáng yêu và đang yêu. Khi tình yêu và tình bạn nơi trần thế này đạt tới mức hoàn hảo, bạn sẽ được ở với những người này mãi mãi. Mặc dù ngay từ bây giờ họ có thể yêu thương và giúp đỡ bạn.

Thiên đàng nầy ở đâu? Có những chỉ dẫn rất rõ ràng nói rằng vũ trụ này sẽ trở thành thiên đàng khi, cũng như bạn, nó được biến đổi một cách kỳ diệu. Lúc bấy giờ mọi công trình Thiên Chúa đã đặt vào vũ trụ để giúp nó tiến hoá sẽ đạt tới mức sung mãn. Mọi công trình của chúng ta - mọi nỗ lực của chúng ta nhằm kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn - sẽ được bao trùm bằng thành công.

 

● Nhưng sự trông đợi đất mới không được làm suy giảm, trái lại phải kích thích nỗ lực phát triển trái đất này, nơi mà Thân Thể gia đình nhân loại mới đang tăng trưởng và tiên báo một vài hình ảnh của thời đại mới.

Thực vậy, sau khi đã theo mệnh lệnh Chúa và nhờ Chúa Thánh Thần phổ biến trên trái đất các giá trị về nhân phẩm, về hiệp thông huynh đệ và tự do, nghĩa là mọi thành quả tốt đẹp do bản tính và hoạt động con người đem lại, chúng ta sẽ gặp lại chúng, nhưng là gặp lại sau khi chúng được thanh tẩy khỏi mọi tì ố, được chiếu sáng và biến đổi, nghĩa là khi Chúa Kitô giao hoàn lại Chúa Cha vương quốc vĩnh cửu và đại đồng : "Vương quốc của chân lý và sự sống, vương quốc thánh thiện và diễm phúc, vương quốc công bình, yêu thương và bình an". Vương quốc ấy đã hiện diện cách mầu nhiệm ở trần gian  này và sẽ được kiện toàn khi Chúa đến. (Hiến chế mục vụ về Giáo Hội Trong Thế Giới Ngày Nay, số 39).

Giai đoạn hai cũng sẽ mang lại sự khai sáng diệu kỳ. Bởi vì phần nhiều cuộc sống hiện tại có vẻ mù mờ lộn xộn. Nhiều lúc bạn không thấy rõ các kết quả của kinh nguyện và hy sinh. Khi còn ở giai đoạn một bạn thấy rất khó hiểu ý nghĩa sâu xa của mọi biến cố của cuộc đời mình và của toàn bộ lịch sử vũ trụ. Hiện thời nhiều hy sinh và hành động yêu thương mà bạn làm cho người khác hoặc họ làm cho bạn như rơi vào trong mớ hỗn độn. Bạn không nhận ra nhiều cử chỉ yêu thương của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Chúa Kitô sẽ chỉ rõ tất cả những điều đó cho mỗi người. Bấy giờ bạn sẽ thấy cách thức Thiên Chúa rút điều tốt ra khỏi điều xấu, niềm vui ra khỏi nỗi buồn, thành công ra khỏi thất bại. Bạn sẽ thấy tất cả những điều này vì bạn sẽ thấy Ngài mặt đối mặt.

Tình trạng này sẽ hoàn toàn vượt trên tình trạng của giai đoạn hiện thời - là giai đoạn mà bạn hiện hữu từng giây một trong thời gian. Ở đây, hết thảy kinh nghiệm kỳ diệu của ngày hôm qua đã qua mất rồi; ngày mai thì chưa tới. Thật ra, cái giây phút mới đây vừa qua đi, còn giây phút cận kề thì vẫn chưa đến. Cuộc sống đến từng giọt, từng giây một.

Thật khó hiểu thấu niềm hoan lạc phi thời gian của thiên đàng, vì bạn chỉ quen trải qua những kinh nghiệm trong thời gian mà thôi. Bạn không biết cuộc sống bên ngoài thời gian sẽ ra sao. Hãy mường tượng một đứa trẻ sinh ra trong tù, lớn lên và trưởng thành trong bốn bức tường nhà tù. Nếu có người nào đến và nói rằng có một thế giới kỳ diệu bên ngoài nhà tù, kẻ ở trong tù sẽ thấy rất khó hiểu cuộc sống bên kia các bức tường nhà tù.

Hoặc hãy tưởng tượng một thế giới hình bóng, trong đó mỗi người chỉ có hai chiều và sống như những chiếc bóng trên tường. Có một ai đó từ thế giới ba chiều đến cố gắng kể cho họ nghe về thế giới ấy. Họ có thể hiểu được đến đâu?

Tuy nhiên, chung quanh ta có những điều gợi ý giúp ta bớt khó khăn khi tưởng tượng ra một cuộc sống trong thế giới phi thời gian. Hãy nhớ lại thời gian lúc đôi ba phút kéo dài như hàng giờ, hay lúc giờ giấc vụt qua nhanh như bóng câu cửa sổ. Những kinh nghiệm cá nhân mãnh liệt và bao hàm như thế mang tính chất phi thời gian. Những kinh nghiệm sâu xa nhất là những kinh nghiệm phi thời gian. Đồng hồ của bạn không ăn khớp với những thời gian bạn trải qua. Chúng là những trích đoạn của tính chất phi thời gian.

Giờ bạn đang ở đây, là một tạo vật sống trong thời gian, bị giới hạn như một đứa trẻ được sinh ra trong tù. Dầu bạn từng lướt qua những kinh nghiệm về tính chất phi thời gian, thì vẫn khó hiểu được rằng sống bên ngoài thời gian là như thế nào.

Bạn hãy vừa tiến bước vừa vươn rộng tâm trí mình ra. Đừng để mình bị ấp a ấp úng mãi trong các kiểu suy nghĩ thường ngày.

Thiên đàng là một sức năng động mãnh liệt, tuyệt đối. Mỗi "ngày" trong giai đoạn hai của cuộc đời bạn sẽ tuyệt vời hơn giai đoạn trước. Mỗi một ngày hoàn toàn sung mãn, hoàn toàn hạnh phúc, hoàn toàn hoan hỉ dẫn đến một ngày khác còn tuyệt vời hơn. Không bao giờ thiếu thốn điều gì; đúng hơn, cái khả năng vui tươi của bạn tăng triển đến bất tận.

Trong khi chúng ta tiến hành cuộc khảo sát, có thể bạn đã lưu ý rằng các mô tả về gặp gỡ, về tình yêu, và về sự sống nội tại của Thiên Chúa đều giống nhau ở phần căn bản. Giờ đây chúng ta hãy thêm vào đó một điều nữa: thiên đàng. Gặp gỡ trong ý nghĩa tròn đầy - là tình yêu, sự sống nội tại của Thiên Chúa, thiên đàng - tất cả đều thuộc về một thực tại duy nhất.

Có thể tất cả những điều này khiến bạn cảm thấy ngợp. Có thể có quá nhiều điều để hấp thụ trong một lúc. Cứ nhẩn nha thôi, mưa lâu thì thấm đất mà. Hãy mở rộng chân trời, hãy vươn xa tầm nhìn của bạn. Hãy mở lòng ra với thực tại cùng với những khả năng vô hạn của nó, thay vì cố gắng cắt xén nó cho vừa tầm của ta.

 

● Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa. Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiến hô: "Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Ngài sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Ngài, còn chính Ngài sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất." Đấng ngự trên ngai phán: "Nầy đây Ta đổi mới mọi sự." (Kh 21,1. 3-5).

Chúa Kitô đã đi trước bạn qua bước quá độ gọi là cái chết. Đối mặt với điều chưa hề biết, Ngài đã làm một cú nhảy vọt để đến với Chúa Cha, và đã kinh qua bước quá độ để tiến vào giai đoạn hai của cuộc sống.

Chúa Kitô đã đi trước bạn và đã chiến thắng bằng sự sống lại. Ngài đã tiến hành cuộc chiến đấu sinh tử và đã chinh phục, một lần cho mọi lần, tất cả những gì là hỗn độn, là khó khăn, là đơn độc - mọi thứ, kể cả cái chết. Bằng chiến thắng của sự phục sinh, Ngài đạt được mọi thứ mà con tim có thể mơ ước - mọi thứ, kể cả sự sống lại.

Chiến thắng này của Chúa Kitô là nguồn mạch của chiến thắng của bạn. Sự phục sinh của Chúa Kitô là nguyên nhân để bạn đạt được mọi thứ (kể cả sự sống lại) mà con tim bạn có thể mơ ước.

Và giờ đây Chúa Kitô nói với bạn: "Đừng cố làm điều đó một mình. Hãy để Ta ở với con! Không chỉ trong bước quá độ gọi là cái chết, không chỉ trong sự viên mãn của cuộc đời con vào giai đoạn hai, không chỉ trong tương lai tầm xa của con, nhưng là trong tương lai tức thời của con - tương lai đang bắt đầu từ ngày hôm nay. Hãy để Ta ở với con trong từng ngày của đời con đang đến."

 

THỰC HÀNH

1. Có người đã nói rằng: "Bàn luận về thiên đàng và về giải túc cầu thế giới đều có vấn đề na ná như nhau: nói về năm đã qua bao giờ cũng dễ hơn nói về năm sắp đến". Người ấy muốn ám chỉ điều gì?

2. Những ý tưởng nào ở trong chương này khiến bạn phải mở rộng tâm trí? Những ý tưởng nào xem ra có vẻ gay go?

3. Phải chăng chương này đã trình bày một lối suy nghĩ mới về thiên đàng và hoả ngục? Nó nhiều hay ít ý nghĩa hơn so với cách trình bày cũ? Hãy giải thích rõ.

4. Hãy kể ra các ví dụ mô tả giàu tính tưởng tượng về thiên đàng và hoả ngục trong văn chương và kịch nghệ. Chúng có nắm bắt được thực tại của giai đoạn hai không?

5. Hãy thêm vào các ý tưởng của chính bạn trong việc mô tả giai đoạn hai.

 

Trầm Tĩnh Nguyện trích dịch từ nguyên tác: YOUR FUTURE, trong  tác phẩm THE CHURCH OF CHRIST - GOING TOGETHER của JAMES DIGIACOMO và JOHN WALSH.

Tác giả:  Trầm Tĩnh Nguyện (trích dịch)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!