Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
VÁI TỨ PHƯƠNG

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU

CHÚA NHẬT XX TN (Năm A) (Mt 15, 21 – 28)  

Trong những ngày nầy, tai nạn thảm khốc xảy đến với những bà con hành hương linh địa Thánh Mẫu Carthage làm bàng hoàng tín hữu Công giáo Việt-Nam khắp thế giới nói chung và cách riêng tang tóc bao trùm các cộng đòan Công giáo Việt-Nam ở Hoa Kỳ .Những người nầy không dư thời giờ, tiền bạc để vượt những quảng đường xa xôi, đi “vái tứ phương”, mà chí muốn tỏ bày tâm tình yêu mến, tôn sùng Mẹ. Những ngày nầy trung tâm Thánh Mẫu Lavang cũng đông nghẹt người, tưng bừng không khí lễ hội : Bao nhiêu người đến đó để được nói lên lòng yêu mến tri ân Mẹ? Bao nhiêu người sì sụp vái lạy, nhưng với họ, Lavang, Bạch Lâm,Trà Kiệu, Tà Pao cũng chỉ là những tên trong danh sách dài những “địa danh” mà hằng tháng, hằng năm họ đến “vái tứ phương”, như một thói quen không thể thiếu, như một cách du lịch không thể bỏ, nhất là luôn có bạn bè, người thân đi cùng. Với những người “vái tứ phương”, thì Mẹ phải làm ít nhiều phép lạ, có ít nhiều dấu lạ, được phóng đại và đồn xa, thì mới “linh” !

 

Có bệnh thì vái tứ phương, đã đành, nhưng không bệnh cũng vái tứ phương! Cha ông ta khi hữu sự hay nói : ”đói rau đau thuốc”, vì vậy mà không ít kẻ chẳng ngại ngùng khấn vái tứ phương, ai chỉ cho nơi đâu chữa được bệnh tật, thì tin theo ngay, với cách nghĩ và cách làm “có thờ có thiêng, có kiêng có được”. Tâm lý ấy, cách nghĩ cách làm “bình dân” ấy từ lâu đã lan sang không ít giáo dân Công Giáo Việt-Nam, khiến cho những ai quan tâm đến tiền đồ Giáo Hội Việt-Nam, cũng thấy vừa buồn cười vừa xót xa : mê tín đi đoan bắt đầu gặm nhấm đức tin Công giáo, vì không được hướng dẫn, giảng dạy giáo lý đúng đắn và trong nhiều trường hợp không ít người hữu trách – linh mục, tu sĩ, giáo lý viên - cũng mê tín không kém. Cái “nê” “liên tôn” và bức bình phong “đại kết” được vận dụng khéo léo để ngụy biện cho nền tảng đức tin và giáo lý sa sút, khiến cho “mù dắt mù”, làm hại cho Giáo Hội không nhỏ!

 

Trên Diễn Đàn Phật Việt ngày 05.06.2007, khi đọc một đoạn do tác giả Trịnh-Thanh-Thúy ghi lại lời của một nữ tín hữu Công giáo :”Bản chất tôi là người đa nghi. Vì thế nên tôi không dễ tin, nhất là các tín điều. Tôi là người Công Giáo (chị vừa nói vừa kéo mặt thánh giá đeo trước ngực dấu ra sau lưng như một hành động phạm tội) nhưng vì không tin nên tôi cất công đi tìm hiểu các tôn giáo khác. Tôi cầu đạo và đến với đạo Phật 12 năm nay và tìm được giáo lý Phật giáo giúp ích cho đời sống tinh thần của tôi vì đạo Phật là một triết lý sống rất thực tiễn, một khoa tâm lý học nghiên cứu sâu sắc về bản ngã con người, giúp con người khắc phục được chính mình để mưu cầu hạnh phúc, an lạc”, người ta có thể đặt ngay dấu hỏi về ác cảm và xuyên tạc của tác giả đối với Đạo Công-giáo, nhưng nếu đọc bài viết trong UCA News ( hãng tin Công gíao Á Châu),ngày 28.02.2008, ta sẽ suy nghĩ thế nào?

 

Một số người Công giáo ở miền nam đã cùng các Phật tử tham dự một lễ hội hàng năm cầu xin Bà Đen, một nữ thần Phật giáo được địa phương sùng kính, chúc phúc cho gia đình và công ăn việc làm của mình. Maria Nguyễn Thị Loan, 26 tuổi,đứng khoanh tay cầu nguyện trước tượng Bà Đen làm bằng đồng trong một ngôi chùa lớn trên đỉnh núi Bà Đen, cách thị xã Tây Ninh 10 km. Chị nói : “Mặc dù tôi không làm theo các nghi thức của Phật giáo nhưng tôi vẫn tỏ lòng tôn kính các vị mà họ thờ cúng và tôi nghĩ rằng các vị ấy cũng linh thiêng cho nên mọi người mới đến đây thờ cúng nhiều đến thế”. Maria Phạm Thị Nguyệt dẫn cả gia đình tham quan chùa : “Tôi không vái nhang trước tượng Bà Đen mà chỉ cầu nguyện xin ơn bình an cho gia đình và xin cho con cái học giỏi”. Giáo dân ở tỉnh Đồng Nai nói họ cầu nguyện ở chùa này là chuyện bình thường vì theo họ, nhiều ngoài Công giáo cũng đến viếng và cầu nguyện Đức Mẹ La Vang và Tà Pao, và Đức Mẹ nhậm lời cầu nguyện của họ. Bà Nguyệt hy vọng Bà Đen sẽ giúp lời cầu nguyện của bà thành hiện thực. Một người Công giáo khác, yêu cầu giấu tên, nói rằng bà cầu xin nữ thần cho công việc làm ăn được thuận lợi : “Tôi xem Bà cũng như Đức Mẹ vậy”!

 

Có hai điều có thể nghĩ ngay, khi thấy người đàn bà Ca-na-an xuất hiện và khi nghe bà sử dụng ngón nghề của nữ giới : Trước hết bà nầy cũng thuộc loại “có bệnh thì vái tứ phương”,vì bà chẳng thèm để ý mà cũng chẳng chút mặc cảm khi chung quanh bà là những kẻ không ưa thích những người ngoại đạo như bà. Quan trọng là được “khấn vái” Chúa Giêsu, kể cả chẳng hề ngượng mồm khi hô vang những gì mà không nhiều người Do Thái dám hô : “Lạy Ngài là Con Vua Đavid”, mà chưa chắc bà đã hiểu được chút nào ý nghĩa. Người ta sao, mình vậy, có hề thừa đâu! Kế  đến, Chúa Giêsu biết Người đã thua khi chưa bắt đầu và những câu nói gay gắt, nặng giọng khinh thị, chỉ để vớt vát  trước người đàn bà nầy; hay nói chính xác hơn, trước tất cả những người nữ quyết tâm tìm kiếm và kêu xin Người, dù là những người nữ chỉ thuộc hạng “vái tứ phương”. Trong Kinh Thánh Cựu Ước cũng như Tân Ước, không mấy khi người nữ “ra tay” mà thất bại : Bà Ruth,  Bà Judith, Bà Ester….Chúa Giêsu đã mềm lòng khi nghĩ đến Mẹ Người,  không chỉ khi cho con trai bà góa Naim sống lại (Lc 7, 11 – 17), khi chữa lành người phụ nữ băng huyết lâu năm (Mt 9,20 – 22), khi Người nhìn bà goá nghèo bỏ tiền vào thùng (Mc 12, 41 – 44), khi chữa lành một phụ nữ còng lưng (Lc 13,10 – 13)  khi cứu con gái người đàn bà Ca-na-an hôm nay, vì thương con mà bất chấp tất cả . Dù là một quan toà bất chính như trong dụ ngôn Lc 18, 1 – 8 hoặc với một Vị Quan Tòa vô cùng công thẳng là chính Người, thì hình ảnh một người đàn bà mồm loa mép giải, dai như đỉa đói, không chịu buông tha cho tới khi được nhận lời , luôn hiện ra trong tâm trí của Chúa Giêsu và với không ít hài hước, Người luôn biết mình sẽ thua! Hôm nay, khi nghe Chúa Giêsu dùng hình ảnh “con cún – cún con”, thì với sự bén nhạy và linh lợi của một người như bà, người phụ nữ ngoại đạo biết ngay là bà đã vượt qua được thử tháh vàvChúa Giêsu đã nhận lời cứu giúp con gái bà. Một trong những yếu tố của đức tin – và là yếu tố quan trọng – là sự kiên trì, hoặc nôm na là “phải lì”, mặt dày mày dạn! Kiên trì (“lì”) là cái mà những người “vái tứ phương” hời hợt không có được. Một cách nào đó, Chúa Giêsu (và cả Đức Maria) nóng lòng vì thấy “người ngoài” kiên tâm bền chí (lì) - tất nhiên khó lòng từ chối ban ơn (Lc 18, 8a)- , trong khi con cái hời hợt, ỷ lại và sớm bỏ cuộc, mặc dù được chỉ dạy, nhắc nhở nhiều lần. Từ tư thế cầu xin chính đáng, con cái trở thành những  kẻ chỉ “vái tứ phương”, trong khi những kẻ “vái tứ phương” lại biết lợi dụng để đạt được những gì họ mong muốn. Hãy nghe Chúa Giêsu buồn phiền than thở : ”Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18,8)

 

Bẳng đi một thời gian do sợ bị đặt vấn đề đưa ra pháp luật, chiêu thức “bán hàng đa cấp” lại xuất hiện dưới dạng tinh vi hơn, với danh nghĩa “thực phẩm chức năng” và được quảng cáo rầm rộ, khiến những người nhẹ dạ cả tin lại tìm mua, vì những chuyên gia tiếp thị nắm rất rõ tâm lý và nhu cầu“vái tứ  phương” của nhiều người. Trên bình diện sống đạo, không ít Kitô-hữu cũng bị cám dỗ “vái tứ phương”, khi cho rằng “vái một phương” không ...linh nghiệm! Những biểu hiện và thực hành nầy rất  đáng để các vị hữu trách suy nghĩ: đời sống đức tin của một bộ phận không nhỏ các giáo dân bị biến dạng và lời cầu nguyện bị vật chất hoá.  Phải có nguyên nhân từ lời giảng dạy và từ gương sống. Xatan không bao giờ bỏ qua cơ hội, để gieo vào tâm trí con cái Chúa, rằng “vái một phương” -  Thiên Chúa quyền năng và nhân hậu - sẽ không mấy khi được nhận lời; trong khi “vái tứ phương” - đủ thứ thần thánh dưới đủ hình thức, nhan nhản khắp nơi, bình dân và hấp dẫn - lại lắm phen được như ý. Một đồn mười! Thiên Chúa chỉ còn để thờ, để kính sợ, chứ không hề “làm ơn làm phúc”  Kinh Lạy Cha chỉ để đọc theo thói quen, vì những lời Chúa Giêsu chỉ bày cho dường như không mấy khi  hiện thực!

 

CVK Nguyễn-Thế-Bài    TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 115

Tác giả: 

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!