Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
SỰ KIỆN ĐỨC MẸ BẠCH LÂM

 

Là người đã sống gần 10 năm tại Tu hội Tông Đồ Nhỏ, trong giáo xứ Bạch lâm, câu truyện về hiện tượng lạ với tượng Đức Mẹ tại Bạch lâm đem tôi trở về với nhiều ký ức và kỷ niệm khó quên, về vùng đất đã cưu mang nhóm chủng sinh của lớp chúng tôi trong những tháng ngày gian khổ. Danh xưng tu hội Tông Đồ Nhỏ có thể gây ngộ nhận là một dòng tu. Thực tế là một tu hội triều, đúng ra là một đường hướng tu đức dành cho linh mục và chủng sinh mà đức cố giám mục Nguyễn Minh Nhật đã mộ mến và chia sẻ với các chủng sinh và linh mục do ngài linh hướng. Sau biến cố 1975, nhóm anh em chủng sinh lớp Pio X thuộc chủng viện Xuân Lộc truớc 1975 và số nhỏ anh em khác đã về sống tại tu hội TĐN. Qua bao nhiêu gian khổ và thử thách, nhiều anh em đã được hồng ân kiên trì theo bước đường ơn gọi. Do vậy, địa danh Bạch lâm gợi nhớ lại một đoạn đường đời rất đặc biệt của chúng tôi. Qua sự yêu thương và giáo dục của ĐC Nguyễn Minh Nhật, 12 linh mục đã xuất thân từ nhóm ban đầu này. Cám ơn vùng đất Gia tân, Gia kiệm, cám ơn các giáo dân ngoan đạo, nhiệt tình của các xứ đạo trong vùng đã giúp đỡ, củng cố ơn gọi, và cưu mang chúng tôi trong những ngày tháng gian khổ đó!

 

Phép lạ hay sự lạ luôn là điều giật gân, gây chú ý, gây tò mò cho nhiều người. Là người Công giáo trưởng thành, chúng ta nên có thái độ thế nào? Trước hết, phải khẳng định rằng, phép lạ hay sự lạ luôn hiện hữu trong cuộc sống chúng ta. Chính Chúa Giêsu lúc sinh thời đã thực hiện nhiều phép lạ hoặc sự lạ. Có bốn thánh sử viết Phúc âm. Họ kể truyện trực tiếp về đời của Chúa. Các vị đó tên là Mát-thêu, Mar-cô, Lu-ca, và Gio-an. Cả bốn vị đều kể về nhiều phép lạ hoặc sự lạ Chúa đã làm. Ba vị đầu tiên được gọi là các tác giả Nhất lãm vì các ngài có chung cái nhìn về dàn bài, và bằng cách này hay cách khác, chia sẻ chung nguồn tài liệu khi viết Phúc âm. Ba vị này gọi những điều lạ lùng Chúa làm là "phép lạ" (Miracle). Riêng vị thứ tư, thánh Gio-an, gọi các phép lạ hoặc sự lạ là "dấu chỉ" (Sign). Cả bốn vị đều có lý: nếu ta đặt trọng tâm vào hiện tượng của sự kiện lạ thì ta thấy việc lạ lùng của Chúa là "phép lạ". Nếu ta đặt trọng tâm vào ý nghĩa mục đích của việc lạ lùng Chúa làm, thì ta gọi là "dấu chỉ". theo như tinh thần của Gio-an.

 

 

Phép lạ hay dấu lạ vẫn xảy ra trong đời sống con người nói chung và mỗi cá nhân. Ta có nhận thấy hoặc nhìn thấy hay không lại là vấn đề khác. Nếu nhìn vào dấu lạ hoặc phép lạ, rồi chỉ dừng lại ở đó để ngạc nhiên và tò mò thì ta không đạt được mục đích Chúa muốn. Phép lạ hay dấu chỉ luôn chuyển đạt một lời nhắn gửi thầm kín hoặc một thông điệp từ Thiên Chúa, thí dụ: để củng cố và giúp ta vũng tin, để giúp cải thiện thay đổi đời sống, để xoá tan bóng tối mây mù của hoang mang ngờ vực, để thối thúc ta sống hoặc hành động theo sự tốt lành, để giúp ta vượt một khó khăn cụ thể nào đó. Chúa không thực hiện phép lạ để tự phô truơng chính mình, để trục lợi, để biến thị chứng nhân của phép lạ trở thành điên dại, hoặc cuồng tín vô lý. Phép lạ hay dấu chỉ là để xây dựng đức tin con người và hòan chỉnh con người. Phép lạ hoặc dấu lạ giúp con người sống tốt hơn, và cuối cùng tìm về với Chúa.

 

Phép lạ hay dấu chỉ có thể là hiển nhiên khi nhiều người cùng chứng kiến và quả quyết làm chứng; khi lãnh vực y khoa, hoặc khoa học nói chung cũng ngạc nhiên, bó tay không thể giải thích sự kiện; khi giáo quyền sau khi điều tra cầu nguyện suy xét, đã trực tiếp hay gián tiếp nhìn nhận. Phép lạ hay dấu chỉ cũng có thể chỉ hòan tòan mang tính riêng tư hoặc là một mạc khải tư. Chúng ta là con người có xác có hồn. Thái độ lành mạnh của người Ki tô hữu là dùng tinh thần đức tin và lý trí để nhìn nhận sự việc, dĩ nhiên cũng dùng tình cảm để mộ mến: chúng ta tôn trọng những dấu chỉ tốt của sự việc, nhưng không vội vã thêm lời hoặc cố ý gây ngộ nhận, không cứng lòng trước sự đánh động tâm linh. Nếu thực là việc Chúa làm, việc đó sẽ là việc tốt lành, sớm muộn sẽ được sáng tỏ. Người Công giáo truởng thành không nên cường điệu hóa hoặc phóng đại hóa những điều không có thật. Đừng làm gì có tính cuồng tín vô lý. Nhưng cũng đừng cứng lòng để rồi đóng cửa lòng không muốn đón nhận thông điệp của Chúa, qua các dấu chỉ thực sự Chúa muốn gửi tới. Hãy cứ mở tâm hồn cho Chúa để sống đức tin tốt hơn và thay đổi đời sống và đến gần Chúa!

 

Với sự kiện Bạch Lâm, chúng ta hãy nói điều thật, làm chứng điều thật. Chúng ta có thể tò mò ngạc nhiên và muốn tìm hiểu thêm cho rõ sự việc qua chứng nhân, qua truyền thông, qua lý trí suy xét. Chúng ta có thể cầu nguyện tại nhà hoặc đến chính Bạch lâm để cầu nguyện. Điều tích cực phải làm là tìm cho mình ý nghĩa đức tin và hướng đến sự thành tâm cầu nguyện. Đừng dùng những câu chuyện lạ để làm những điều khách quan không lành mạnh, hoặc thành dịp lỗi đức ái, hoặc trục lợi. Cầu xin Chúa qua sự chuyển cầu thần thế của Mẹ Maria giúp đem ta đến gần Chúa, xa tránh tội lỗi, và sống đức tin. Nếu là việc Chúa làm mọi sự sẽ là an bình và tốt lành.  Lời trong kinh cầu Đức bà: Đức Mẹ thông ơn Thiên Chúa, cầu cho chúng con!

 

L.M. Tân Trần, Iowa, USA

Tác giả:  L.M. Tân Trần, Iowa, USA

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!