Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CÁI ĐƯỢC – CÁI MẤT!

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU

CHÚA NHẬT XVII TN (Năm A) Mt 13, 44 – 52 

Ngày 15.07, hãng tin AP đưa tin: Một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp ở Massachusetts,Chase Hilgenbrinck, 26 tuổi, hai lần được trao băng đội trưởng thời gian gần đây của đội New England Revolution, đã xin rút lui khỏi thể thao để vào chủng viện Công giáo, cho biết anh đang “tìm tiến tới một điều gì đó vĩ đại hơn”.Anh chia sẻ các động cơ của việc rút lui nầy :”Sau nhiều năm phân tích, tôi cảm thấy một cách mạnh mẽ rằng Đức Chúa đã gọi tôi để trở thành linh mục trong Giáo Hội Công giáo. Chơi bóng đá là đam mê của tôi từ lâu và tôi cảm thấy được chúc phúc vì đã thực hiện trọn vẹn ước mơ nầy của mình. Đam mê của tôi bây giờ là làm theo ý của Thiên Chúa”. Tờ báo International Herald Tribune chạy “tít” về sự kiện nầy: Cái mất của New England lại là cái được của chức linh mục (New England ’s loss is the priesthood’s gain). Hilgenbrinck đã thấy kho báu và chẳng do dự đánh đổi những lợi danh chắc chắn sẽ có được ở trần gian, để mua cho bằng được kho báu “linh mục Chúa” ấy.

Các hãng thông tấn Công giáo đều nhất loạt đưa tin: Hai Ông Bà Louis và Zélie Martin, song thân của Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, sẽ được tôn phong Chân Phước tại Lisieux vào Ngày Thế Giới Truyền Giáo, 19.10. 2008. Hai ông bà được tôn vinh “Đấng đáng kính” năm 1994 . Công trạng và phần thưởng Thiên Chúa ban cho hai Ông Bà, là đã nâng niu gìn giữ và dâng lên Thiên Chúa những viên ngọc là những cô con gái thánh thiện, trinh khiết mà Người ban cho họ, trong đó có viên ngọc qúy giá nhất là cô con gái út mà Giáo Hội đã phong làm Tiến Sĩ Hội Thánh. Hai Ông Bà đã chấp nhận hy sinh tất cả cho những viên ngọc qúy ấy, nhất là cho viên ngọc Têrêxa đã khiến ông như tử vì đạo khi phải dâng cho Chúa, khác nào tổ phụ Abraham khi vâng lời sát tế con một Isaac. 

Như câu nói mà Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI hay lập lại : Đức tin vào Chúa Kitô là một cuộc mạo hiểm, mỗi Kitô-hữu thật sự theo Chúa Kitô và sống theo Tin Mừng đều chấp nhận mạo hiểm, chấp nhận những rủi ro, những bất trắc và rất nhiều hy sinh đau khổ chắc chắn sẽ xảy đến trên con đương thập giá đã chọn, chỉ để đổi lây lời hứa sự sống vĩnh cửu mai sau. Điều họ được – gain – còn ở xa phía trước, trong khi cái mất – loss - lại là điều kiện sine qua non cho lựa chọn của họ, ngay từ đầu : “tiền trao” nhưng “cháo chưa được múc”. Không ai thật sự theo Chúa mà có ý nghĩ “lấy con tép để câu con tôm” hoặc là “thả con săn sắt” để rồi “bắt con cá rô”, vì nếu như thế thì Chúa Giêsu đã không nhiều lần giải thích ý nghĩa thập giá và cho các môn đệ thấy đó là con đường duy nhất để theo Người. Minh chứng hùng hồn nhất, ấy là chính Người cũng đã trải qua con đường thập tự giá ấy.

Càng cao danh vọng, càng dày gian nan (Nguyễn Du). Mùa chuyển nhượng cầu thủ bóng đá được coi là chấm dứt. Và dù giá chuyển nhượng của tất cả cầu thủ mười bốn đội V-league gộp lại (cao nhất là một triệu đô la) vẫn chưa bằng được giá của một cầu thủ như Christiano Ronaldo (một trăm ba mươi sáu triệu đô-la) thì mỗi cầu thủ vẫn phải có sự lựa chọn và sự chọn lựa đó là cái giá bán năng lực, sức khoẻ, thời giờ và nhất là tự do, cho dù bóng đá là đam mê của họ. Tương lai của họ được cụ thể hoá bắng những đồng tiền, đem đến cho họ một thứ quyền lực mà đa số trong bọn họ vẫn mơ từ thuở thiếu thời, khi sinh ra và lớn lên trong những khu nhà ổ chuột và trong cảnh bần hàn bế tắc. Không lạ gì khi rất nhiều cầu thủ đã bù trừ bằng cuộc sống và những sinh hoạt xa hoa trụy lạc, và rất nhiều cầu thủ kết thúc cuộc đời trong sa đoạ, nghiện ngập và nghèo đói. Sự khác biệt là ở đó: những cầu thủ nầy (trừ một số nhỏ ngoại lệ có căn bản giáo dục và đạo đức) biết rõ những gì họ phải đánh đổi để có được những đồng tiền thay đổi cuộc đời họ, nhưng cũng thấy được – dù có thể còn  lờ mờ - hố sâu hay chính xác hơn là huyệt mộ họ đang tự đào cho mình, khi mà cuộc đời cầu thủ rất ngắn, còn những ảnh hưởng do nghề nghiệp vắt cạn kiệt sức họ, thì sẽ theo họ suốt đời. Quả thực họ đã làm ngược lại những gì xảy ra trong bài Tin Mừng hôm nay: họ đem bán viên ngọc quý đời mình, có khi cả xác lẫn hồn, cho những đam mê nhất thời. Kho báu mà Chúa ban –  hoặc đúng hơn là giao – cho họ, nhiều hơn và quảng đại hơn  với người khác, họ đã đem phung phí và vứt cho heo. Sự khác biệt, lần nữa, là ở nền tảng, những bước đầu trong đời : cây có tốt thì mới có thể sinh trái tốt! 

Hãy nhìn vào cuộc đời của cầu thủ Chase Hilgenbrinck: anh được nuôi dạy trong một gia đình đạo hạnh, theo học tại các trường học Công giáo. Anh luôn nghe tiếng gọi thôi thúc dâng mình trở nên linh mục Chúa và cuối cùng, anh đã xác định lập trường : “ Trì hoãn vâng lời cũng chính là bất tuân” (delayed obedience is disobedience). Tư thế nầy, chọn lựa nầy, chàng trai cầu thủ bóng đá nhà nghề Chase Hilgenbrinck khẳng định không do ảnh hưởng hoặc ý kiến của bất kỳ ai, mà “chỉ là chuyện giữa tôi với Thiên Chúa”. Nhưng để có được “chuyện riêng giữa tôi và Chúa”, để không ngần ngại bán hết của cải hầu mua cho bằng được viên ngọc qúy tiềm tàng thôi thúc trong tâm  hồn, mà anh đã tìm kiếm từ tiếng mời gọi  - nên linh mục Chúa – thì chắc chắn không phải tình cờ, không phải bất chợt, mà là “tôi đã chú tâm củng cố quan hệ cá nhân của tôi với Chúa Kitô. Và khi cuộc đời riêng tư của tôi bắt đầu nở hoa, tôi đã không thể quay lưng lại với mối tương quan ấy”. 

Mạo hiểm được định nghĩa là chấp nhận hy sinh, rủi ro để theo đuổi những gì mình chọn lựa. 

Cái được luôn bao hàm cái mất, và ngược lại. Quan trọng là được gì và mất gì!

 

CHIA SẺ & SUY GẪM : Vị Kỷ hoặc Vị Tha sẽ cho ĐƯỢC hay MẤT 

Khổng Miệt là cháu, còn Bật Tử Tiện là học trò Đức Khổng Tử, cùng ra làm quan một lần. Đức Khổng Tử hỏi cả hai : "Từ khi ra làm quan được những điều gì, mất những điều gì?".

Khổng Miệt thưa: " Từ khi ra làm quan tôi chưa được điều gì, mà đã mất ba điều: bận việc quan nên không còn thời giờ học tập ; bổng lộc ít, không đủ chu cấp cho họ hàng; công việc nhiều không thể đi thăm người đau, kẻ  chết ".

Còn Bật Tử Tiện thì  thưa: "Từ khi ra làm quan, tôi chưa mất điều gì, mà đã được ba điều: Những điều trước học nay đem ra thực hành vì thế mà học càng rõ; bổng lộc dù bạc, cũng có thể chu cấp ít nhiều cho họ hàng; việc quan tuy bận, song cũng bớt được ít thời giờ đi thăm người đau, viếng người chết" .

Đức Khổng Tử  khen Tử Tiện thực là người quân tử (Gia Ngữ).

 

CVK Nguyễn-Thế-Bài   TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 112

 

Tác giả: 

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!