Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
VĂN HOÁ HAY NGHỆ THUẬT?

TRUYỀN GIÁO TRONG MÔI TRƯỜNG (Bài 2)

Câu hỏi này được đặt ra có vẻ như dư thừa. Văn hoá là cái tinh tuý nhất của một cộng đồng người, là cái còn lại sau khi nhiều giá trị phụ thuộc đã qua đi, là cái làm nên bản chất của một cộng đồng. Nhưng hiểu như thế thì e rằng lại không giải thích được từ “văn hoá” trong bối cảnh Việt nam. Chuyện kể có một Việt kiều về thăm quê, đến một làng có tấm bảng rất ư là to lớn ở đầu làng: “KHU PHỐ VĂN HOÁ”. Chàng Việt kiều hỏi đường đến thăm trưởng khu phố. Gặp một đám trẻ đang nô đùa, chàng hỏi: “Này em, vui lòng chỉ giùm anh đường đến nhà trưởng khu phố được không ạ”. Câu hỏi rất lịch sự ấy được đáp lại: “Đ. biết”! Chàng lại hỏi một nhóm thanh niên đang uống café gần đó, và câu trả lời là “Biết nhưng đ. có chỉ”! Quá nản lòng, chàng tự đi tìm và khi gặp trưởng khu phố, chàng phàn nàn về thái độ của lớp trẻ, vị trưởng lão khả kính phán ngay: “Thế đấy, đây bảo hoài mà chúng nó đ. nghe theo!”. Cô con gái trưởng khu vốn là cô giáo, nghe chuyện bèn góp lời: “Thì bộ giáo dục cũng có ý kiến mà đ. đứa nào để ý”. Chuyện “nghe không cười nổi” này có thể định một nghĩa cho từ văn hoá ở Việt nam, nơi mà “khu phố văn hoá”, làng xã “văn hoá” nổi lên khắp nơi. Từ “văn hoá” còn được hiểu theo nghĩa “học vấn”, chẳng hạn khi đọc lý lịch một số người, ta thấy ghi: “Trình độ văn hoá: lớp 6 bổ túc văn hoá”! Đến nghĩa thứ ba như trong “văn hoá phẩm độc hại” thì hết hiểu nổi. (Văn hoá là cái đẹp mà cũng có văn hoá độc hại thì quả là không tài nào lý giải được).

Do đó, khi nói “văn hoá và truyền giáo”, chúng ta sợ rằng giới trẻ Việt nam, lớn lên giữa thời đại mà từ ngữ và các khái niệm được áp đặt các nội hàm xa lạ với chính từ ngữ và khái niệm sẽ hiểu khác và thậm chí dị ứng với ngôn từ. Người viết xin giới hạn “Nghệ thuật và truyền giáo” một phần cũng vì ý nghĩa đó. Vậy nghệ thuật là gì? Wikipedia viết: "Nghệ thuật, đấy là ngữ cảnh địa phương của cá nhân và cộng đồng. Đây là quan điểm đương đại về nghệ thuật và được đa số học giả chấp nhận.” Cũng theo Wikipedia, “Theo phân loại của Hegel, 7 nghệ thuật là kiến trúc, điêu khắc, hội họa, âm nhạc, múa, thi ca và điện ảnh”. Vậy thì truyền giáo bằng nghệ thuật, trong dòng văn hoá đương đại là như thế nào?

Trong giờ dạy ngôn ngữ ở đại học dân lập Lạc Hồng (Biên hoà), chúng tôi muốn sinh viên hiểu sâu về động từ To Be, nên lấy ví dụ và cắt nghĩa câu Chúa mạc khải cho Maisen về chính Ngài “I am Who I Am”. Sau đó một số sinh viên phàn nàn “thầy này giảng đạo trong lớp”! Dĩ nhiên các vị “giáo sư khả kính” lãnh đạo nhà trường đã phản đối cách dạy học này! .Cái nhìn thiển cận và hẹp hòi của một số sinh viên và cả những người phụ trách giáo dục cho thấy cách giáo dục rất khô cứng và một chiều của những người đã giáo dục họ từ lâu trước khi và trong khi họ vào đại học. Trong khi đó, ở đại học Mở (Sài gòn) có một cô giáo theo đạo Tin Lành, luôn đem theo tài liệu Thánh Kinh để phát cho sinh viên và một số giảng viên khác. Ở trường này không ai có ý kiến gì vì vị trưởng khoa, lúc bấy giờ là TS Đinh Quang Kim, đã đưa Kinh Thánh vào làm một phần của môn Reading.

Một chuyện khác cũng liên quan tới văn hóa – nghệ thuật. Khoảng cuối học kỳ 1 năm học 2007 – 2008 vừa qua, trường Đại Học Sư Phạm Sài gòn xôn xao về tin một cô giáo khoa Nga của trường này tuyệt thực. Tưởng có chuyện gì nghiêm trọng lắm, không ngờ khi hỏi ra chúng tôi mới biết: thầy trưởng khoa Nga đã quyết định đưa vào giảng dạy bộ giáo trình ngôn ngữ mới của Nga, trong đó có một số bài viết về Giáo Hội Chính Thống Nga, mà cô giáo Châu này thì lại ghét nước Nga, ghét những giáo trình nói về tôn giáo. Cô chỉ thích sách giáo khoa của Liên Xô cũ. Cô phản đối thầy trưởng khoa không được, thế là cô tuyệt thực. Không bàn chuyện quan điểm đúng sai, chúng tôi nhận thấy rằng cô giáo này hiểu được ảnh hưởng của việc giảng dạy những gì liên quan đến văn hóa sẽ có tác động lớn lao.

Những câu chuyện rời rạc vừa được kể trên đây có thể chứng minh rằng văn hóa -nghệ thuật có tầm ảnh hưởng sâu rộng và hữu hiệu trong việc quảng bá một ý tưởng, một lý tưởng hay một đường hướng. Không phải ngẫu nhiên mà khoa học quảng cáo hiện đại nhắm đến văn hóa như một môi trường để trình bày ý tưởng quảng cáo. Người ta dễ dàng nhận ra một mẩu quảng cáo “vô duyên” không phải ví ý tưởng hay thiết kế tồi, mà chỉ vì nó được trình chiếu trong một nền văn hóa khác biệt. Các nhà tư tưởng, những người muốn chiếm hữu và những nhà kinh doanh đang nhắm đến việc nắm lấy các nét văn hóa đặc trưng của xã hội Việt nam ngày nay để “nhúng” tư tưởng họ vào xã hội đó. Thành ra nếu đứng ngoài nền văn hóa thì Giáo Hội sẽ không thực hiện được sứ mạng truyền giáo của mình.

Tuy nhiên, một quan ngại lớn lao như chúng tôi đã đề cập ở bài trước, là liệu khi dấn quá sâu vào trong  một nền văn hóa, Giáo Hội có đánh mất chính mình không. Một câu hỏi khác: những nét diễn tả một nền văn hóa lắm khi không phải là chính nền văn hóa. Khi chọn một nét văn hóa cá biệt, có thể Giáo Hội sẽ xa rời các nét văn hóa thật sự. Chẳng hạn khi xây nhà thờ giống y như ngôi chùa, thì liệu có đánh mất việc quảng bá văn hóa kiến trúc của Giáo Hội, đồng thời lại làm cho người bản địa có cảm giác mị dân. Trong lãnh vực nghệ thuật cũng vậy. Những bản thánh ca thấm đẫm chất dân ca nhiều khi cũng lay động nhiều tâm hồn. Nhưng nếu thánh ca chỉ lo chăm chú làm sao cho cổ nhạc chiếm phần lớn âm điệu, thì e rằng giới trẻ, những người lớn lên trong một nền văn hóa mà pop rock có ảnh hưởng mạnh mẽ, thì những bản thánh ca “rên rỉ” liệu có lôi kéo họ.

Phần này cũng xin được kết lại bằng câu hỏi mở: văn hóa nghệ thuật là con đường duy nhất đưa đức tin Ky tô giáo vào trong một cộng đồng người và quyết định sự thành công của công cuộc truyền giáo, hay nó chỉ là một yếu tố mà chỉ khi biết cách vận dụng cụ thể thì nó mới hữu ích? Vấn đề của các nhà truyền giáo cũng như các giáo lý viên là áp dụng văn hóa như thế nào, ở mức độ nào và đâu là thước đo thành công của công việc truyền giáo trên nền tảng văn hóa.

                                                                                                (còn tiếp)

                                                                                                  G.L.Q.V.

 

Tác giả:  Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!