Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
MỘT ĐÒI BUỘC VÀ MỘT LỜI HỨA

Chúa nhật 13 thường niên A

Mt 10, 37-42

           
Chúa Giêsu kết thúc bài giảng thừa sai của mình kèm theo một sự đòi buộc được xem là một đòi hỏi “cứng rắn” nhất cho những ai lựa chọn bước theo con đường mà Người đang đi; nhưng đồng thời, Người cũng hứa một lời hứa vốn được xem là “khác thường” cho các vị thừa sai trong tương lai. Một đòi buộc “cứng rắn” và một lời hứa “khác thường” đó là gì?

           
Từ một đòi buộc “cứng rắn”…

           
Độc giả xem qua đoạn Tin mừng hôm nay, chắc hẳn không ít người sẽ “dị ứng” nếu không muốn nói là bất bình và khó chịu thật sự trước lời lẽ mà Chúa Giêsu đưa ra. Theo đó, Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ từ bỏ hết các mối dây liên hệ họ hàng bà con thân thuộc để theo mình. Chưa hết, Người còn yêu cầu các ông vác thập giá mà theo nữa chứ, vì nếu không như thế sẽ chẳng “xứng đáng” với mình! Thật là một đòi buộc “chướng không chịu được”, bởi đi ngược lại hoàn toàn với tâm tư tình cảm mà con người quan niệm! Tuy nhiên, cái “chướng”, cái “nghịch lý” trước mặt con người lại là điều mà Thiên Chúa ưu thích và Người đã dùng để cứu độ thế giới.


Thật ra không chỉ có lần này độc giả mới cảm thấy “nghịch lý” trong lời giáo huấn của Chúa Giêsu mà bàng bạc trong suốt quá trình rao giảng, rất nhiều lần lời giảng dạy của Chúa Giêsu làm cho không ít người khó chịu, chán nản và rút lui không theo Người nữa. Lần này cũng vậy. Thế nhưng, những đòi buộc mà Chúa Giêsu đưa ra hoàn toàn không đi ngược lại giới răn thảo kính cha mẹ- điều đã được ghi trong thập điều có từ thời xa xưa. Theo cách nói và hiểu theo truyền thống Sêmít, lời giáo huấn của Chúa Giêsu chỉ nhằm mục đích là tạo lập một thứ tự ưu tiên trong những chọn lựa mà thôi. Theo đó, tình cảm gia đình, bà con ruột thịt, tuy chính đáng và thiêng liêng thật đấy, nhưng không vì thế mà cản lối đường đến với Thiên Chúa. Mối dây gia đình bà con ruột thịt xét cho cùng cũng chỉ là sự liên hệ thiêng liêng cách tương đối so với mối liên hệ tuyệt đối giữa con người với Thiên Chúa. Và chính vì mối liên hệ tuyệt đối này đòi buộc người môn đệ muốn bước theo Thầy cần phải gắn bó với Thầy cách vô điều kiện vượt quan mọi mối liên hệ thông thường.


…Đến lời hứa “khác thường”


Bài giảng thừa sai được kết thúc với lời hứa dành cho các nhà thừa sai. Tuy nhiên, như đã nói, đây là lời hứa “khác thường”. Bởi chính Đấng sai đi lại đồng hoá với kẻ được sai. Không dừng lại ở đó, Chúa Giêsu còn hứa cho hết những ai tiếp đãi những nhà thừa sai này dù chỉ một ly nước lã thôi, phần thưởng sẽ không bao giờ mất. Một ly nước lã, xét cho cùng, giá trị có đáng là gì hay việc “đón tiếp một em nhỏ” (Mt 18, 5) mà Chúa Giêsu đã từng nhắc đến đâu có làm cho chủ nhân rạng rỡ gì, nhưng trước mặt Chúa, đó lại là điều vô cùng lớn lao, nó mang đến giá trị vô cùng. Đó không phải là sự “khác thường” trong lời hứa của Chúa Giêsu sao?


Không những thế, Chúa Giêsu còn sánh ví các môn đệ của Người –những nhà truyền giáo, như “những kẻ bé nhỏ”. Không phải Người khinh thường, hạ thấp nhân phẩm các ông, nhưng, như chúng ta biết trong Kinh thánh, nói đến kẻ bé nhỏ, nói đến trẻ em không phải vì chúng ngây thơ vô tội hay vì một lý do dựa theo tiêu chuẩn luân thường đạo lý được định sẵn, mà vì đây là thành phần sống lệ thuộc vào người lớn, cụ thể là vào bố mẹ. Thế nên, hơn ai hết, các môn đệ khi đã lựa chọn cho mình con đường đi theo Chúa Giêsu với những đòi hỏi từ bỏ cách triệt để, giờ đây các ông hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa, để Chúa hướng dẫn các ông trong mọi sự. Có thể nói, giá trị cao quý nhất của người môn đệ chính là việc các ông từ bỏ chính mình, sống hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa, trở nên như trẻ thơ nép mình trong lòng mẹ. Đến đây chúng ta mới hiểu được ý nghĩa của lời hứa “khác thường” mà Chúa Giêsu đã hứa cho các môn đệ là gì: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”.

Kytô hữu là những người bước theo Chúa Giêsu và không ngừng cố gắng dõi theo mẫu gương mà Chúa Giêsu đã đi qua. Chấp nhận bước theo Chúa Giêsu, là chúng ta chấp nhận những mất mát, thiệt thòi, chấp nhận sự bách hại, sự gièm pha ghen ghét, nói khác đi là chấp nhận vác thập giá- tức là án tử, như Chúa Giêsu. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta được kiên trung, dù sống trong bất cứ nghịch cảnh nào, cũng hãy cất cao bài ca tình yêu Thiên Chúa, loan truyền hồng ân cứu độ cho nhân trần.

Tác giả:  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!