Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TÔN VINH NHỮNG ANH HÙNG TỬ ĐẠO

 

Khi nói đến các thánh được giáo hội tôn phong để dân chúng chiêm ngưỡng và học hỏi  những gương lành của các ngài thì con số các thánh tử đạo phải nói là đáng kể. Rất nhiều ngày trong tuần, giáo hội đặc biệt hân hoan mừng kính, tôn vinh những vị anh hùng tử đạo, những người đã anh dũng sẵn sàng đổ máu đào bảo vệ đức tin để nói lên lòng trung thành của mình đối với Đấng đã tự nguyện hiến thân mình vì họ.

Với một người đang sống, việc chấp nhận một cái chết thay cho một người khác điều đó không phải là dễ. Hãy thử hỏi có được bao nhiêu người dám chết thay cho những người mình yêu. Lại càng khó hơn biết bao đối với việc dám chấp nhận một cái chết đau đớn, một cái chết nhục hình, một cái chết tủi hổ để dùng chính những giọt máu đào mình nuôi sống và bảo vệ lòng tin của những người tín hữu khác. Vì thế quả thật, họ là những con người thật anh hùng, thật can đảm đáng để chúng ta tôn vinh.

Những Anh Hùng Tử Đạo sở dĩ đã dám chấp nhận cái chết một cách can trường vì họ đã nhận thức được rằng chính cái chết và sự đổ máu của Đức Kitô đã phát sinh ra giáo hội gồm những người tin vào Ngài. Vì thế, sự tử đạo là điều kiện tiên quyết cho những ai muốn theo chân Ngài.

Khác xa với quan niệm các nuớc trần gian, phương cách để bành trướng nước Thiên Chúa không phải là quyền thế mà là phục vụ, không là hận thù mà là tha thứ, không là kiêu căng mà là khiêm tốn, không là văn hóa mà chính là máu. Do đó, tử đạo là một đòi hỏi tuyệt đối không chỉ với Đức Kitô mà còn cho mỗi người chúng ta những kẻ tin theo Ngài.

Thật vậy, không có con đường nào khác để theo Chúa ngoại trừ con đường thập giá mà Ngài đã vạch ra. Ngay từ lúc đầu, các tông đồ cũng đã hy sinh chính mạng sống mình để bảo vệ và phát triển giáo hội. Và rồi cha ông chúng ta cũng đã tiếp tục đi vào con đường đó. Bây giờ đến lược chúng ta, con đường thập giá, con đường tử đạo xem ra có khác đi, nhưng nó chỉ khác về hình thức.

Ngày nay, chúng ta không còn phải đối đầu với những cái chết một cách tàn bạo, dã man như cha ông chúng ta ngày xưa nữa. Nhưng có những cái chết nhẹ nhàng, có những cái chết từ từ nhưng quả thật không phải dễ cho chúng ta những con người đang sống trong thời đại hôm nay. Chính vì thế, chúng ta mới gọi nó là tử đạo. Và đó là con đường mà Thiên Chúa muốn chúng ta phải đi vào trong thế giới hôm nay nếu chúng ta muốn theo chân Ngài. Vậy thì chúng ta phải làm gì để có thể bành trướng nước Thiên Chúa bằng chính con đường tử đạo mà Thiên Chúa cũng như cha ông chúng ta đã đi xưa. Chúng ta không cần phải làm những điều gì khác lạ, phi thường nhưng hãy tập sống cuộc đời tử đạo ngay trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Chẳng hạn, hôm nay chúng ta có thể khởi đầu cuộc sống tử đạo bằng cách từ bỏ đi một chút lối sống phù hoa, xa xỉ để lương tâm chúng ta có được sự an vui, vì sự phù hoa sẽ làm mất đi sự an bình trong tâm hồn nhất là khi chúng ta nhìn thấy những anh em đồng bạn đang đói khổ. Rồi ngày mai sự tử đạo của chúng ta có thể tiến xa hơn bước nữa. Chúng ta có thể nói với chính mình rằng: Đừng biến mình thành thần tượng. Hãy lấy tất cả những thần tượng trong con người chúng ta đi và chỉ còn lại một mình Thiên Chúa là Chúa duy nhất đáng tôn thờ mà thôi. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải từ chối, phải khước từ những ý muốn riêng mình, không chìu theo những dục vọng trong con người chúng ta, nhưng cố gắng thể hiện thánh ý Thiên Chúa và hoàn toàn sống cho Ngài. Cứ như thế tiến trình tử đạo của chúng ta sẽ đi đến vô tận và ngày càng đi sâu vào tận đáy rễ trong con người chúng ta.

Vâng, bằng cách chết đi vì yêu chúng ta sẽ thành công trong việc giải thoát chính mình khỏi con người ích kỷ của chúng ta, khỏi những xiềng xích đam mê dục vọng của con người chúng ta. Chết vì yêu là con đường đi đến tự do, an bình và hạnh phúc.

Nhiều người trong chúng ta muốn biết tại sao có những kẻ vô tội phải chịu nhiều nỗi oan khiên, nhiều điều cay đắng lớn lao như vậy ? Lắm khi chính chúng ta cũng bị khủng hoảng khi nhìn thấy những người thân yêu chúng ta phải trả một giá rất đắt như bị chết oan hay phải chịu hết những tai ương nầy đến những hoạn nạn khác. Và chúng ta cho đó là vô phúc. Nhưng với tôi, đứa trẻ chết trong tình trạng vô tội là người có phúc. Người có phúc là người anh hùng dám chết thay cho những người khác bỡi họ đi chính con đường mà Chúa Giêsu đã đi. Nên ta có thể nói một cách xác tín rằng:

Phúc cho các bạn, hỡi những bạn trẻ thành Bêlem và những vùng phụ cận đã bị chết oan bỡi lệnh vua Hêrôđê.

Phúc cho các bạn, hỡi những bạn trẻ đáng yêu đáng kính. Các bạn đã không dùng lời nói nhưng dùng chính những giòng máu đào để minh chứng sự đến của Đức Kitô trên trần gian.

Phúc cho các bạn, hỡi những vị tử đạo của các thời đại, những người đã chọn lấy tình yêu thập giá và đã dám hiến thân mình cho tình yêu ấy.

Phúc cho các bạn, những người đang bị giam cầm, bắt bớ, hành hạ, sỉ nhục chỉ vì đã đi tìm sự công chính và nuớc Thiên Chúa.

Phúc cho các bạn, những người có tâm hồn trong sạch, những người đã hy sinh lạc thú trần gian để phụng sự Thiên Chúa và phụng sự con người.

Phúc cho các bạn, những người có tinh thần nghèo khó vì nước trời, những người dẫu có dư đầy của cải vật chất nhưng sẵn sàng khước từ để lòng mình nhẹ bỗng bay cao tự do phụng sự Thiên Chúa.

Phúc cho các bạn, những bậc làm cha mẹ, những người đã can đảm chấp nhận những thua thiệt, gian khổ, vất vả suốt đêm ngày để trở nên gương mẫu cho đoàn con thơ.

Và còn biết bao nhiêu lời chúc phúc khác cho những tâm hồn biết chết đi cho chính mình để phụng sự nước trời. Nhưng tại sao, tại sao họ lại đáng được chúc phúc ?

Vì nhờ sự hiện diện của họ, nhờ sự hy sinh cao cả của họ, nhờ giòng máu của họ, nhờ sự tử đạo của họ, họ đã thét lên con đường cứu độ của Đức Kitô cho những con người đang sống trên trần gian chưa nhận ra Ngài.

Nói đến đây tôi nhớ ngay đến câu chuyện anh hùng của cha Maximilian Kolbe. Ngài là một cha dòng Phanxicô, một tông đồ nhiệt thành của Đức Mẹ Vô Nhiễm. Ngài vốn có ước nguyện được trở nên muối đất đèn trời để xây dựng nước Chúa nhờ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Và Chúa đã để cho ước nguyện của ngài được thực hiện. Ngài là tù nhân người Balan mang số 16-670. Mặc dầu trại cấm của ngài được canh chừng rất cẩn mật, một số tù nhân cũng vẫn còn trốn thoát được, nên ban quản huấn đã cho ra một mệnh lệnh rất là nghiêm khắc: Một người trốn đi, mười người khác chết thay. Và rồi, vào một đêm kia, một tù nhân trong số họ đã trốn thoát. Ngay sáng hôm sau, lệnh ấy được thi hành. Mọi tù nhân đều phải rút thăm để lãnh lấy số phận oan nghiệt đó. Đến lượt trung sĩ Gajowrdiezek bị gọi. Anh thất vọng bước ra và kêu lớn: “ Ôi, vợ con tôi, tôi không bao giờ gặp lại nữa”. Cuộc rút thăm kết thúc thì tù nhân mang số 16-670 râu ria xồm xàm bước ra khỏi hàng ngũ và tiến thẳng đến trước viên quản trại. Viên sĩ quan vội vàng rút súng và nói: “Con chó Balan, ngươi muốn gì ?” Tù nhân đó trả lời: “Tôi già rồi và vô dụng… đời tôi không còn ích gì nữa. Tôi tình nguyện chết thay cho người mới la lên, để anh được trở về với vợ con anh”.

“Ông là ai ?” – “Linh mục công giáo”.

Ngày 14 tháng 8 năm 1941 sau mười ngày biệt giam cùng với các bạn tù xấu số đó, cha bị chích một mũi thuốc độc, miệng kêu lên Ave Maria rồi tắt thở. Ngày hôm sau là ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, xác ngài được hỏa táng để trở thành muối đất ướp mặn trần đời.

Ngài được Đức Phaolô VI phong chân phước ngày 17 tháng 10 năm 1971 và được tôn phong hiển thánh ngày 10 tháng 10 năm 1982 do một người đồng hương là Đức Gioan Phaolô II. Trong buổi lễ tôn phong, có sự hiện diện của hai vợ chồng Gajowrdiezek tóc đã bạc phơ, rất cảm động và khóc nức nở. Những giòng nước mắt của họ như muốn nói lên tấm lòng biết ơn sâu xa đối với người đã vì yêu sẵn sàng chết thay cho chính họ.

Thật vậy, chính nhờ sự tử đạo, nhờ những giọt máu đào của họ, họ đã thét lên cho thế giới biết sự bất công, sự bạo tàn, sự độc ác của con người trong xã hội hôm nay.

Chúng ta thường ngưỡng mộ, khâm phục và chúc phúc cho thánh Phanxicô khó khăn vì ngài đã hy sinh cuộc đời quyền quí xa hoa để đi phục vụ những con người phung cùi bất hạnh. Và chúng ta có quyền làm như thế. Nhưng có lẽ chúng ta cũng cần phải nói với những người phung hủi rằng: “Các bạn còn có phúc hơn nhiều bỡi lẽ các bạn đang đi vào con đường tử nạn mà Đức Kitô đã đi xưa”.

 Đến đây, chúng ta đừng lấy làm lạ tự hỏi nữa: Tại sao người lành chết oan, người vô tội cứ bị tai họa mãi ?

Đừng ngạc nhiên nữa khi nhìn thấy nhiều trẻ bị chết oan, những thường dân vô tội phải bị chèn ép, những người theo Chúa phải chịu nhiều nỗi oan khiên. Không có gì là đáng sợ khi phải chịu một chút đau khổ vì nó sẽ mang lại phần thưởng lớn lao cho cuộc đời chúng ta mai ngày như lời Chúa phán:

“Phúc cho các ngươi, những con người đang đau khổ, những người đang bị bách hại vì sự công chính, các ngươi thật có phúc vì nước trời là của các ngươi”. 

Lm.levanquang.  

Tác giả:  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!