Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Phúc Âm Nhật Ký
THIÊN TÍNH

Ngày 13.08.2006

Ga 6:41-51

Thế giới đang trải qua một cuộc khủng hoảng lớn về đức tin.  Trận chiến ác liệt đang diễn ra ở Trung Ðông là một dẫn chứng hùng hồn.  Đức tin đang phân rẽ nhân loại về nhiều mặt.  Giữa những đụng chạm dữ dội như thế, làm sao có thể đứng vững trong đức tin của mình ?  Ðó là điều Chúa Giêsu muốn mạc khải cho chúng ta hôm nay.

Đức tin có một chiều sâu vô cùng huyền nhiệm, huyền nhiệm như chính Thiên Chúa.  Bởi đó, nếu không được Chúa Cha lôi cuốn mãnh liệt và ngấm ngầm tự bên trong, không ai có thể đến với Chúa Giêsu.[1] Đức tin không lệ thuộc vào con người. Nguồn gốc siêu nhiên đó xác định rõ vị thế và sức mạnh của đức tin.  Không thể kiếm tìm đức tin nơi những thực tại và động lực trần thế.  Đức tin thực sự dựa trên nền tảng và bắt nguồn từ thiên tính của Chúa Giêsu.  Vì chỉ mình Người mới có thể nuôi sống, dạy dỗ và ban sự sống vĩnh hằng cho nhân loại.[2]  Không ai có thể đòi hỏi cho mình một vị thế cao cường đó.  Chính Thiên tính nơi Chúa Giêsu là suối nguồn phát sinh mọi thiện hảo trong vũ trụ, nhất là thiên chức “con Thiên Chúa” nơi Kitô hữu.  Nhưng ngày nay, người ta đang bị cám dỗ chối bỏ hay xa rời nguồn gốc đó.

Tuy “thực sự chúng ta là con Thiên Chúa,”[3] nhưng vẫn không thể chiếm được vị thế như Chúa Giêsu, Con chí ái và độc nhất của Chúa Cha. Cùng lắm, “chúng ta sẽ nên giống như Người”[4] mà thôi. Nói khác, chúng ta được tham dự vào tước vị và bán tính Con Thiên Chúa.  Ðiều này càng xác quyết chúng ta là con Thiên Chúa theo nghĩa loại suy. Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu “được sinh ra mà không phải được tạo thành.” Còn chúng ta được tạo thành, chứ không phải được sinh ra bởi Thiên Chúa. Ðó là điểm khác biệt căn bản và quyết liệt nhất giữa Chúa Giêsu và chúng ta.  Nhưng không phải vì được tạo thành mà chúng ta không được hưởng tình yêu trọn vẹn và đích thực của Thiên Chúa. Theo thánh Têrêsa, tình yêu cũng như nước Thiên Chúa rót vào các bình khác nhau. Tùy hình dạng và kích thước mỗi bình, nước có nhiều kiểu hiện hữu .

Bởi vậy, nếu nói trong kitô hữu có Thiên tính cũng không sai.  Nhưng nên phân biệt.  Nếu không, có thể không còn thấy biên giới giữa Chúa Giêsu là Thiên Chúa và chúng ta là tạo vật nữa.  Thiên tính trong Chúa Giêsu khác hẳn với Thiên tính trong Kitô hữu.  Thiên tính trong Chúa Giêsu chính là bản tính của Người.  Nhưng trong Kitô hữu, Thiên tính không thay thế nhân tính, khiến nhân tính trở thành Thiên tính.  Nếu nhân tính trở nên thiên tính, chúng ta có thể tự cứu độ, không cần Chúa Giêsu nữa.

Chắc chắn khi chịu phép rửa, chúng ta được gìm vào cái chết của Chúa Kitô và được phục sinh với Người để trở thành con Thiên Chúa .  Từ đó, chúng ta được gia nhập gia đình Thiên Chúa .  Chúng ta trở nên "đồng hình đồng dạng", chứ không phải y hệt Chúa Giêsu.  Thiên Chúa thực sự là Cha chúng ta, vì Người đã tạo dựng nên chúng ta.   Nhưng nếu Chúa Giêsu không chết, không bao giờ chúng ta được vinh dự đó.  Chúng ta bất lực vì không thể tự mình giải thoát mình khỏi tội lỗi và sự chết.  Chúa Giêsu không giống chúng ta ở điểm đó.  Người vô tội và có thể quyền năng của chính mình mà tự sống lại  và còn phục sinh chúng ta nữa.

Vả lại, Kinh Thánh quả quyết Thiên Chúa ngự trong chúng ta,[5] như trong đền thờ của Người.[6]  Thiên Chúa ngự trong đền thờ không thể làm cho đền thờ trở thành Thiên Chúa.  Thiên tính trong Kitô hữu không làm cho họ có bản tính Thiên Chúa như Chúa Giêsu.  Trong Thiên Chúa, tất cả đều là một.  Nhiều danh hiệu khác nhau như Thiên tính, Danh Thiên Chúa, các phẩm tính của Thiên Chúa  cũng chỉ là một.  Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, nhưng mỗi nơi một cách.   Trong vạn vật cũng có Thiên Chúa, nhưng khác hẳn trong chúng ta.  Vượt trên vạn vật, chúng ta là hình ảnh và trở nên (chứ không có quyền đòi làm) con Thiên Chúa. 

Ðể minh họa việc Chúa hiện diện trong Kitô hữu, Chúa Giêsu tự xưng là cây nho và gọi chúng ta là cành.[7]  Cành không phải là và cũng không thể là cây nho.  Cây nho gồm rễ, thân, cành, hoa, lá, trái.  Cành không thể bao trùm toàn thể những thành phần của cây.  Cành chỉ là một bộ phận, chứ không phải là toàn thể cây.  Tuy thế, không dễ gì nhìn thấy mối liên hệ sâu xa giữa Chúa Giêsu và Kitô hữu.  Bởi đó, không dễ đánh giá đức tin của Kitô hữu. 

Cũng thế, chúng ta cũng không thể đánh giá đức tin của người khác và của chính mình.  Thực tế, vì nhiều lý do, nhiều người không thể và không tin nơi Chúa Giêsu.   Như ngôn sứ Êlia, họ dễ bỏ cuộc giữa đường khi gặp gian nan thử thách.  Nhưng nếu vững chí theo đuổi những soi dẫn bên trong và kiên nhẫn thực hiện những đòi hỏi cần thiết của đức tin, họ sẽ thành công trên đường tìm kiếm Chúa.  Không những sẽ gặp, nhưng họ còn có thể đi đến cuộc hiệp nhất sâu xa nhất với Con Chí Ái của Chúa Cha.  Thực tế, chỉ có Chúa Giêsu mới là đích điểm cuối cùng và trọn vẹn nhất, thỏa mãn mọi ước vọng của con người, vì chính Người “đã thấy Chúa Cha,”[8] “là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất.”[9]  Chính nhờ Chúa Giêsu, con người tìm lại được căn tính và phẩm giá của mình nơi Chúa Cha.[10]  Nói khác, họ được phục sinh và nhận làm con trong gia đình Thiên Chúa.  Giữa họ và Chúa Kitô, sự sống quyện chặt vào nhau, đến nỗi “sống là Chúa Kitô”[11] hay như thánh Phaolô : “tôi sống, nhưng không phải là tôi sống, mà là Chúa Kitô sống trong tôi.”[12]  Trong nguồn ân sủng lớn lao đó, họ xác tín: không ai có thể tách họ ra khỏi tình yêu Chúa Kitô.[13]  Từ đó, họ thấy thấm thía tình yêu mạnh hơn sự chết.

Muốn đạt được sức mạnh đó, con người phải biết lắng “nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha,”[14] tức là Tin Mừng Chúa Giêsu mang đến trần gian.  Nhưng làm sao có thể lắng nghe và đón nhận dễ dàng Lời Chúa, nếu con người không biết thinh lặng và chú tâm học hỏi ?   Nếu hết lòng tin tưởng và sốt sắng đón nhận “bánh từ trời,”[15] tức là Lời Chúa và Thánh Thể, chắc chắn họ sẽ đạt tới sự sống vĩnh hằng.  Thật vậy, theo thánh Augustinô, “ai không ở lại trong Chúa Kitô và Chúa Kitô không ở trong họ, thì họ không ăn thịt và uống máu Người một cách thiêng liêng, dù họ có ngấu nghiến nhai nuốt Huyết Nhục huyền nhiệm của Chúa Kitô.”  Bởi thế, vâng giữ Lời Chúa vẫn là điều kiện tiên quyết và tuyệt đối để Chúa hiện diện trong ta.  Nếu không, đức tin thật mong manh, hời hợt và chẳng có giá trị thực sự.

Có Chúa hiện diện diện như thế, ta mới đi vào cuộc hiệp thông sâu xa với Chúa.  Từ đó, ta mới có thể nên giống Chúa và nhìn thấy nguồn gốc vĩnh hằng của Chúa cũng như cứu cánh tuyệt đối của mình.  Một cái nhìn xuyên suốt như thế sẽ giúp ta vượt qua những giới hạn trong kiếp người.  Nhờ vậy, chúng ta tìm ra manh mối và giải quyết những vấn đề phức tạp hôm nay.   

Lạy Chúa, xin cho con kiên cường trong đức tin để  ngày càng  nhận biết Chúa là tất cả trong tất cả mọi sự.  Amen ! 

dzuize@gmail.com


[1] x. Ga 6:44.

[2] x. Ga 6:41.44.45.

[3] 1 Ga 3:1.

[4] 1 Ga 3:2.

[5] x. Ga 17: 23.

[6] x. 1 Cr  3:16.17.19

[7] x. Ga 15:1.5.

[8] Ga 6:46.

[9] Ep 3:15.

[10] x. Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ : Lời Chúa Cho Mọi Người, tr. 838.

[11] Pl 1:21-24.

[12] Gl 2:20.

[13] x. Rm 8:37-39.

[14] Ga 6:45.

[15] Ga 6:50.

Tác giả:  Phúc Âm Nhật Ký, Lm. Đỗ Lực, op.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!