Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

ThánhVịnhĐápCa (NgọcCẩn)

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bernard Nguyên-Đăng
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
ĐÓN NHẬN TRẺ NÀY LÀ ĐÓN NHẬN THẦY


Trần Mỹ Duyệt

 

Trong Tin Mừng của Marcô, Chúa Giêsu nói một câu mà có lẽ thích hợp với thời đại chúng ta hơn bao giờ hết, đặc biệt với hoàn cảnh tiến bộ của xã hội, và quan niệm phò phá thai như hiện nay: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.” (9:37)

 Hiển nhiên Chúa Giêsu không chỉ nói về thái độ đón tiếp cá nhân Ngài, nhưng ý nghĩa thần học ở đây là trẻ thơ rất đáng yêu, rất có giá trị vì chính Ngài, Ngôi Hai Thiên Chúa đã trở thành một con trẻ. Trong thế giới cổ đại, thí dụ nền văn hóa Aramaic và Hy Lạp, một đứa trẻ cũng giống như một người đầy tớ; giá trị của trẻ em không được nhìn nhận như ngày nay. Như vậy, không có nghĩa là vì trẻ em đẹp, đơn sơ, dễ thương, dễ mến nên Con Thiên Chúa đã nhập thể dưới hình dạng một đứa trẻ. Ngược lại, Ngài đã trở nên một trẻ nhỏ để thánh hóa tuổi thơ và các trẻ em.   

“Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.” (Marcô 9:37). Những lời này đang nhắc nhở thế giới chúng ta về những cái chết của hàng triệu, triệu thai nhi. Những cái chết vô cùng đau đớn, vô cùng tất tưởi do sự độc ác, lòng dạ ích kỷ và hẹp hòi của con người, của chính cha mẹ chúng. Chính vì thế, Chúa Giêsu đã đứng về phía các em, những thai nhi đã bị giết trước khi nhìn thấy ánh sáng mặt trời, cũng như những trẻ em đã may mắn được sinh vào đời.    

Ý nghĩa thần học nơi một em bé là hình ảnh của Chúa Cứu Thế, Con Thiên Chúa giáng trần. Là Thiên Chúa, nhưng Giêsu bé nhỏ chẳng phải là một trẻ thơ dưới sự yêu thương, nâng đỡ, bảo vệ và săn sóc của Mẹ Maria và nghĩa phụ Giuse sao? Mặt khác, Ngài hoàn toàn tùy thuộc bởi vì Ngài rõ ràng nhận mọi sự từ Chúa Cha. Mọi sự Ngài có đều đến từ Chúa Cha – và đó là lý do tại sao tiếp nhận Ngài là tiếp nhận Đấng đã sai Ngài.

Ngoài tính cách lệ thuộc, hình ảnh của Đấng Cứu Thế còn nhắc đến ý nghĩa sát tế khi được nhìn qua việc sát tế những đứa trẻ, một hình thức thông thường trong các nghi thức tế lễ của thế giới cổ xưa. Cũng là hình ảnh sát tế của Ngài sau này hy sinh trên thập giá.

“Khi các ngươi đón tiếp một trẻ trong những trẻ em này, các ngươi đón tiếp Ta.” Điều này còn nhắc nhở những ai khi bước vào đời sống hôn nhân, và qua hành động ân ái mà kết quả là những đứa trẻ được chào đời. Chúng là ân huệ đặc biệt mà Thượng Đế ban cho cha mẹ, và cũng là hoa trái tình yêu mà hai người dành cho nhau. Đón nhận một em nhỏ trong trường hợp này là đón tiếp Chúa Giêsu, là đón tiếp Chúa Cha. Tóm lại là đón tiếp tình yêu mà Thiên Chúa đã chia sẻ với cha mẹ. Và khi cha mẹ đón nhận người con, họ đón nhận Chúa Kitô như Giuse và Maria đã làm khi đón nhận Giêsu.

Tuy vậy, ở một số trường hợp đặc biệt, không phải luôn luôn lúc nào một em bé cũng mang lại những niềm vui và phúc lành cho cha mẹ. Trong những trường hợp như thế, cha mẹ phải đáp lại bằng việc khám phá ra Chúa Giêsu qua con cái của mình. Vì chỉ trong cách này, họ mới đón nhận một người con như đón nhận Chúa Kitô. Nếu không, với tư tưởng cấp tiến, duy vật và hiện sinh của nền văn hóa sự chết hiện nay, điều này sẽ trở nên một thách đố đối với nhiều người, đối với những cha mẹ có con bị khuyết tật, bị mang những hội chứng tâm lý, thể lý và nhất là những đứa con hư hỏng gây đau khổ cho cha mẹ.

Nhưng nếu Chúa Giêsu nhìn những người nghèo khó, rách rưới, bệnh tật kể cả tội lỗi mà Ngài đã gọi họ là “anh chị em hèn mọn nhất” của Ngài (Mat 25:35-40), thì những kẻ làm cha mẹ lại không đón nhận những đứa con dù bất hạnh, và coi chúng như những món quà quý giá mà Ngài ban tặng sao? Nếu đón tiếp một đứa trẻ là đón tiếp Chúa Kitô, vậy nếu trong những trường hợp ấy không đón tiếp một đứa con thì sao? Đây là một câu hỏi quan trọng đối với những người trong văn hóa ủng hộ phá thai. Bằng cách ngăn cản sự xuất hiện một em bé qua những phương pháp ngừa thai, nhưng nếu những phương pháp này thất bại, mà người ta lại tìm cách hủy bỏ những thai nhi đó trước khi chúng chào đời cũng đồng nghĩa với việc, “Không đón rước Đức Kitô!”

Ngừa thai trong văn hóa hiện nay có nghĩa đứa trẻ là một cái gì thuộc về của riêng tôi, như một quyền lợi, và sở hữu của tôi. Phá thai đồng nghĩa là không đón nhận nhưng từ chối hoặc loại bỏ chúng là quyền tự do của tôi. Đây là một quan niệm bệnh hoạn mang tính cách xã hội, kinh tế và chính trị. Nó là một chất độc tinh thần, dùng để giết chết hình ảnh của Thiên Chúa trong chính con cái mình.

Một điều xem như hết sức trái ngược và nghịch lý là khi chúng ta tìm cách giết hại thai nhi, ngăn cản chúng, không cho chúng xuất hiện trên cõi đời này, nhưng lại hết sức quan tâm, lo lắng, và nuông chiều con người chính mình. Chúng ta quên mất mình có mặt ở trần gian này cũng là do tình yêu của Đấng Tạo Hóa, và tình yêu của cha mẹ. Và sự vắng bóng trẻ em, vắng tiếng khóc, tiếng cười trẻ thơ sẽ làm cho thế giới chúng ta trở nên khô cằn, héo úa, và hoang dã. Không có trẻ em là không có tương lại gia đình, tương lai đất nước, và tương lai nhân loại.

Trong một suy tư của ngài về các em nhỏ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói, “Mọi trẻ em, thay vì được ra đời, đã bị từ chối một cách bất công bằng cách phá thai, đều mang khuôn mặt của Chúa Giêsu Cứu Thế, mang khuôn mặt của Chúa, Đấng từ trước khi sinh ra, và sau khi vừa sinh đã cảm nhận được sự từ chối của thế giới”. Những lời mạnh mẽ này có nguồn gốc từ Phúc Âm.

Ai đón tiếp một đứa trẻ như đứa trẻ đây nhân danh Thầy, là tiếp đón Thầy.  Những lời mời gọi các cặp vợ chồng, các bậc làm cha mẹ trong việc sinh sản và duy trì nòi giống. Mở cửa đón tiếp một trẻ em đối với nhiều người có thể là một cuộc chiến nội tâm đòi hỏi một sự tin tưởng mạnh mẽ nơi Tạo Hóa. Sự mở rộng cõi lòng và tín thác là một phép lành. Đón tiếp một đứa trẻ là loan báo người Con của Đấng Toàn Năng được đón tiếp trong lòng chúng ta. 

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!