Trần Mỹ Duyệt
Thấm thoát mà đã 2023
lần kỷ niệm ngày Giêsu giáng trần. Mỗi năm mỗi khác, và mỗi nơi cũng mỗi khác.
Có những năm trời mưa, giông bão, tuyết rơi. Có những năm thanh bình, và cũng
có những năm chiến tranh. Riêng tại quê hương Việt Nam tuy hết chiến tranh nhưng
lại chưa có thanh bình! Cái thanh bình, yên tĩnh của lòng người mà ngày ngày
phải đối phó với những biến loạn về luân lý, đạo đức, văn hóa, kinh tế, xã hội,
và cả chính trị nữa.
Nhiều nơi người ta mừng
Giáng Sinh một cách nhộn nhịp, tưng bừng. Nào hang đá, bò lừa, nào cây Noel,
nhạc hòa vang réo rắt… Người ta ăn chơi và tha hồ mua sắm, tặng quà. Ngược lại,
cũng có những nơi, mà phần đông là thế, ở đó cơm không có ăn, áo quần không đủ
mặc. Nhiều người phải co ro, run rẩy lần mò trong đêm tối để đến thánh đường.
Tuần rồi, trong lúc trả
lời những tin nhắn, thì có một lá thư gửi từ miền Tây Nguyên Việt Nam với những
dòng chữ:
“Kính thưa quý vị,
Hậu quả của cơn đại dịch
Covid 19 làm cho kinh tế khó khăn và với chúng con thì lại càng khó khăn hơn.
Vì vậy, con xin quý vị
mở lòng thương cho chúng con 5-7$ như một món quà chia sẻ niềm vui Mừng Sinh
Nhật Hài Đồng Giêsu của quý vị với các em thiếu nhi đồng bào dân tộc J’Rai tại
cánh đồng truyền giáo Tây Nguyên chúng con”.
Đối với những người
nghèo hèn và các em nhỏ đồng bào dân tộc này thì Giêsu kể như lỗ, vì họ và các
em chẳng có gì mà mừng, mà tặng; ngược lại, Maria, Giuse và Giêsu còn phải móc
túi ra để tặng quà cho họ và các em nữa. Đúng ra, Thánh Gia cũng nghèo nên chẳng
có quà cáp gì theo cái nghĩa trần thế, ngoại trừ những ơn phước lành mà các
Đấng tuôn đổ xuống trên những tâm hồn thiện chí như lời thiên sứ đã hát mừng
trong đêm đầu tiên Giêsu giáng trần: “Vinh danh Chúa cả trên trời. Bình an dưới
thế cho người thiện tâm.” (Luc 2:14)
Mỗi lần Giáng Sinh về,
gần đến ngày kỷ niệm, Maria và Giuse thường hay ngồi cùng nhau ôn lại những kỷ
niệm đã qua kể từ ngày ấy tại đồng quê Belem. Nghĩ lại mà thấy xót xa cho Hài
Nhi, sinh xuống để cứu đời, mà đời đối xử với Ngài quá tệ. Giuse còn nhớ rất
kỹ, không một ai, không một nhà trọ nào trong cái thành Giêrusalem đã đón tiếp
ông bà ngoại trừ cái chuồng bò bỏ trống ngoài đồng quê Belem. Đêm đó, cũng may
mà trong cái chuồng bò, còn có cái máng cỏ. Giuse đã phải vất vả lau chùi cho
bớt dơ bẩn, cho bớt mùi tanh hôi. Tội nghiệp cho Giêsu, cái máng cỏ như vậy thì
sao mà ngủ cho được. Vừa tanh, vừa hôi, lại vừa lạnh lẽo nữa. Cũng nhờ mấy con
bò, con lừa và bầy chiên do các mục đồng dẫn tới hà hơi sưởi ấm, nếu không một
trẻ sơ sinh vừa chào đời như vậy cũng phải chết cóng. Gần 2000 năm sau, Nhạc sỹ
Hải Linh đã cảm động ghi lại cảnh tượng này:
“Đêm đông lạnh lẽo Chúa
sinh ra đời.
Chúa sinh ra đời nằm
trong hang đá nơi máng lừa!”
Còn Maria thì hồi tưởng
lại cái cảnh đêm hôm đó. Do linh tính của người mẹ báo cho biết gần đến ngày
sinh, nên trên đường theo Giuse về Belem kiểm kê dân số cũng mang theo được mấy
tấm khăn, vài ba thước vải thô, rẻ tiền làm tã lót. Đó là chăn ấm, nệm êm của
Giêsu. Và đó cũng là cái nôi có một không hai do Giuse quét dọn từ chiếc máng
bò lừa.
Ngoài những kỷ niệm đó,
cả Giuse, Maria, và có lẽ Giêsu nữa vẫn nhớ như in là cũng vào giáng sinh năm
đó, khi các mục đồng đang sắp sửa ra về, còn ba vua cũng đang nói những lời từ
giã với Giuse, thì bỗng nhiên có một bà già từ đâu xuất hiện. Tóc bà bạc phơ,
thân hình bà tiều tụy, nét mặt bà buồn rầu, dáng dấp bà xem ra rất mỏi mệt.
Lưng bà gù gập xuống gần sát đất như thể bà đang mang trên người bà sức nặng
ngàn cân. Bà đến hang đá để làm gì?
Bà là ai? Tại sao lại
đến đây? Hay bà là một phù thủy ở quanh quẩn đâu đó cạnh Giêrusalem muốn đến để
hãm hại Hài Nhi? Trong lúc Maria hồi hộp đưa mắt dõi theo con người kỳ lạ ấy,
thì Giuse đã thủ sẵn chiếc gậy mà ông đã mang theo suốt cuộc hành trình từ
Nazareth về Belem. Nhưng chỉ có Giêsu bé thơ thì vẫn nằm im và không tỏ dấu gì
hoảng sợ. Maria và Giuse đưa mắt nhìn xem và hỏi ý, thì dường như Hài Nhi muốn
được gặp bà.
Thế là bà tiến lại gần
bên máng cỏ. Bà khóc. Bà trút tất cả những nỗi niềm chất chứa có lẽ từ rất xa
xưa lên tấm thân bé bỏng của Giêsu. Trước con mắt lo sợ của Giuse, của Maria bà
thò tay vào túi lấy ra một vật gì như trái táo đưa cho Giêsu. Và như một phép
nhiệm mầu, khi Giêsu vừa đưa tay đón lấy nó, bà bỗng trở nên trẻ, đẹp và hạnh
phúc lạ thường.
Rồi âm thầm như lúc đến,
bà đã ra khỏi hang đá và biến mất trong bóng đêm. Mãi đến sau này, khi Giêsu
chết treo trên thập giá, lúc ấy Maria mới hiểu rõ hơn về vật mà hôm đó người
đàn bà kỳ lạ đã trao cho Người, đó là trái táo, trái táo vườn địa đàng, trái
táo Evà đã hái và đưa cho Adong cùng ăn. Hệ quả của nó là sự chết và tội
lỗi. Sau này, mỗi lần Giáng Sinh về, cũng một Giáng Sinh như mọi khi nhưng
có lẽ lại là một Giáng Sinh rất ý nghĩa thêm vào những kỷ niệm của Maria và
Giuse.
Hình như lịch sử lập
lại. Sau khi Giêsu đã từ giã Mẹ về lại Thiên Quốc, Giuse cũng đã ra đi gặp các
Tổ Phụ, chỉ còn lại một mình Maria nhưng mỗi lần nhớ đến đó, Maria không ngừng
cảm ơn Thiên Chúa, và ghi nhớ mãi giây phút giao hòa đất trời, giây phút con
người được Thiên Chúa thương yêu và tha thứ như thế nào. Đó đích thực là ý
nghĩa của Giáng Sinh. Và đêm nay đây, đêm kỷ niệm Con Chúa giáng trần năm 2023,
với trí tưởng tượng lùi về cảnh đồng quê Belem hơn hai ngàn năm trước, Giêsu,
Maria, Giuse cũng bắt gặp lẫn trong đoàn người đến viếng hang đá một người.
Người này có lẽ đã đến từ rất xa, xa lắm ở một phần đất nào đó trên hành tinh
này. Người này trông rất mệt mỏi, tiều tụy, già nua, và lưng bị gù còng xuống
do những gánh nặng của cả tâm hồn lẫn thể xác! Có cái gì đó như một trái đắng
lúc nào cũng đốt nóng và làm quặn đau trong lòng, như một khối đá cứ mãi làm
cho lòng nặng nề và chùng xuống. Vầng trán nhăn nheo chứng tỏ người này từng đã
bị dày vò cả tâm lý lẫn thể lý. Sức ép của công việc, sức chịu đựng với cuộc
sống, với thời gian qua thân phận con người. Nỗi khổ của người này là không nói
được với ai, và cũng không ai có thể hiểu được những nỗi đau ấy nên không hy
vọng nhận được một lời chia sẻ hay khích lệ. Và vì thế người này đã phải câm
nín, cay đắng!
Người này đến đây để làm
gì? Chắc không phải là vị vua thứ tư đến từ một vương quốc xa lạ? Hay người này
đến để trút bỏ những khối nặng nề có đó trong cuộc đời, trong tâm hồn lên Giêsu
bé nhỏ? Hoặc cũng có thể người này đến để kể lể và đổ lỗi cho cuộc đời, cho
thân phận kiếp người với Giêsu?! Nếu vậy thì làm phiền giấc ngủ của Hài
Nhi quá. Những kẻ đến rồi đi tấp nập như vậy chỉ gây ồn ào và đánh thức giấc
ngủ của Ngài. Tuy nghĩ là nghĩ như vậy, nhưng dường như ánh mắt của Maria đã
bắt gặp ánh nhìn của người này. Người này đến để gặp Hài Nhi thật lòng. Không
đến để phiền hà, nhưng đến để tìm nơi Hài Nhi niềm hy vọng với đức tin đơn sơ,
mặc dù vẫn đang mang trong lòng những ưu tư chồng chất. Trước mặt Hài Nhi
Giêsu, người này vẫn chỉ trầm lặng, và rất suy tư.
Nhưng rồi cùng lúc Hài
Nhi Giêsu mở mắt mỉm cười với người này.
Như Evà trong đêm Giáng
Sinh đầu tiên đã run run dâng Chúa Hài Nhi trái táo mà bà đã hái từ cây táo
giữa vườn địa đàng, trái táo oan kiên cho bà, cho Adong, và cho toàn thể nhân
loại. Người này cũng rút ra từ trong túi áo của mình và dâng lên Ngài một trái
táo: Trái táo cuộc đời. Trái táo mà người này đã hái trong khu vườn diệu quang
của cuộc đời đã được Thượng Đế ban tặng. Thời gian ban đầu, khi ăn trái táo ấy
người này cảm thấy ngọt lịm bờ môi, chất ngất và xôn xao cõi lòng. Nhưng với
năm tháng trôi qua, nó đã trở thành trái đắng tiết ra nhiều độc tố khiến người
này bị ngộ độc, và không còn khả năng tiêu hóa những vấn đề trong cuộc sống. Hệ
thống hô hấp và tuần hoàn bị tắc nghẽn khiến cho hơi thở nhiều lúc nặng nề, hổn
hển không còn mang được những dòng máu nóng của tình yêu chuyển vào trái tim
đang ngày càng trở nên cằn cỗi, khô héo. Nó cũng chặn lại những dòng oxy tinh
tuyền dẫn đến não, kết quả là những suy nghĩ của người này trở nên hoang tưởng
với thế giới bên ngoài và lạc lối trên đường về vĩnh cửu.
Rồi sau khi ngỏ lời cảm
ơn Giuse, Maria, và Hài Nhi, người này đã lặng lẽ, lầm lũi đi vào màn đêm âm u
như đi vào cuộc đời, trong lòng cảm thấy nhẹ nhõm và bình an, vì đã đặt vào tay
Giêsu trái táo của đời mình, của kiếp người. Và người khách lạ ấy chính là bạn,
là tôi, là chúng ta, con cháu Adong, Evà.
__________
*Hiệu đính từ bài viết
đã được phổ biến năm 2019