CHÚA
NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI
Làm
sao giải thích được Thiên Chúa Ba ngôi? Chỉ một Chúa duy nhất, nhưng lại có Ba
Ngôi phân biệt rõ ràng: Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh thần. Ba Ngôi phân biệt,
tách biệt, khác biệt đến nỗi không hề lẫn lộn, không bao giờ hòa trộn, nhưng
lại chỉ là một Chúa. Làm sao giải thích? Hình như càng giải thích càng khó
hiểu(?)!
Nhưng
dẫu cho cố gắng của loài người có khó khăn đến đâu đi nữa, dẫu cho mầu nhiệm
Thiên Chúa Ba Ngôi vẫn chỉ là huyền nhiệm đối với trí khôn hạn hẹp, suy nghĩ
non nớt của loài người, thì không phải vì thế mà chúng ta hoàn toàn không thể
biết gì về mầu nhiệm cao cả và là mầu nhiệm nền tảng của Kitô giáo này.
Trong
những năm rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu nhiều lần tỏ bày mầu nhiệm Thiên Chúa:
Chúa Giêsu gọi Thiên Chúa là Cha của mình, nhưng đồng thời Chúa cũng cho biết: “Ta
và Cha Ta là một”.
Khi
mạc khải Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu cho thấy Thánh Thần là Tình yêu, là quyền
năng của Thiên Chúa, là mối hiệp thông, là sự sống và sức sống… giữa Cha và Con.
Dựa
trên lời mạc khải của Chúa Giêsu, chúng ta hiểu rằng:
- Nơi
Chúa Giêsu, Đấng hóa thân làm người, ta nhận ra Thiên Chúa cụ thể hơn, dễ hiểu
hơn.
- Thiên
Chúa tỏ mình nơi khuôn mặt của Chúa Giêsu là Thiên Chúa tình yêu, nhân hậu, tha
thứ...
- Thiên
Chúa đau khổ vì tội lỗi nhân loại, đau khổ khi nhân loại đau khổ…
- Đặc
biệt, khuôn mặt đầy lòng thương xót, vị tha của Thiên Chúa được khắc sâu nơi
khuôn mặt thập giá của Chúa Giêsu.
-
Và cũng chính nơi thập giá, Chúa Giêsu khắc sâu khuôn mặt quằn quại, đau khổ
của cả nhân loại một cách tuyệt hảo.
- Trên
hết mọi sự, Thiên Chúa tỏ mình là Thiên Chúa cứu độ, để trong tất cả mọi hành
động, mọi lời mạc khải đều nhằm vào cứu độ con người.
- Nơi
Chúa Giêsu, Thiên Chúa là Cha chúng ta. Ngược lại, Thiên Chúa nhận chúng ta làm
con của Thiên Chúa. Nhưng ta chỉ là con Thiên Chúa trong tương quan với người
Con Một duy nhất là Chúa Giêsu. Tách rời người Con Một này khỏi đời mình, ta đánh
mất Thiên Chúa, mất ơn nghĩa mà qua người Con, Thiên Chúa ban cho ta. Nói tóm
lại: Chúng ta là những người con trong Người Con (filii in Filio).
- Nơi
Chúa Giêsu, Thiên Chúa cho ta biết Thánh Thần của Người. Trước khi bước vào
cuộc tử nạn, Chúa Giêsu hứa ban Thánh Thần là “Đấng Bảo Trợ” từ nơi Chúa
Cha cho các môn đệ (Ga 14, 26). Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra nhiều lần,
thổi hơi ban Thánh Thần, trao nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng cho các môn đệ (Ga
20, 22).
Và
trong ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã hiện đến trên các môn đệ, biến các
ông từ những kẻ nhút nhát trở nên những người mạnh dạn loan báo Tin Mừng.
Đối
diện với Thiên Chúa, con người quá bé bỏng. Mầu nhiệm về Thiên Chúa như bầu
trời mênh mông, trí tuệ con người như cánh chim tung mình trong mênh mông ấy.
Cánh chim không thể che phủ cả bầu trời. Nếu muốn che phủ bầu trời, cánh chim
phải lớn bằng bầu trời. Điều này không thể tưởng tượng.
Thiên
Chúa là huyền nhiệm. Nơi Thiên Chúa thật là khó hiểu. Trí tuệ con người không
thể hiểu tường tận mọi mạc khải về Thiên Chúa. Muốn hiểu Thiên Chúa cách tường
tận, trí tuệ phải bằng Thiên Chúa, điều này không thể tưởng tượng.
Tuy
nhiên, nhờ mạc khải, ta nhận ra rằng, Thiên Chúa nơi từng Ngôi một: là Chúa
Cha, là Chúa Con, là Chúa Thánh Thần. Ta cũng nhận ra Thiên Chúa duy nhất “không phải trong một ngôi đơn độc nhưng
trong Ba Ngôi cùng một bản thể” (Lời Tiền Tụng lễ Chúa Ba Ngôi): Cha-Con-Thánh
Thần.
Con
đã từng đến trong trần gian. Mọi hoạt động nhằm cứu độ trần gian đều có Cha và
Thánh Than cùng hiện diện và hoạt động nơi Con.
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG