Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
LÒNG THƯƠNG XÓT VÀ CÔNG LÝ CỦA THIÊN CHÚA KHÔNG ĐỐI KHÁNG NHAU

 

Chuyên mục:

TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN 

Tác giả: Nicholas Senz, www.aleteia.org

Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3Rnna2O

 

 

Thánh Tôma lưu ý rằng trong mọi hành động của Thiên Chúa, cả lòng thương xót và công lý đều hoạt động.

Có phải Thiên Chúa có một nhân cách phân lập không? Đôi khi chúng ta nghe người ta nói về Ngài cứ như thể Ngài là như thế. Thật vậy, một linh mục ở thế kỷ thứ hai tên là Marcion đã thực sự cho rằng điều này là đúng. Marcion đã viết một cuốn sách có tên là Antitheses - Phản đề - trong đó ông đặt cạnh nhau những đoạn trong Cựu Uớc và Tân Ước mà ông thấy mâu thuẫn.

Nhiều điểm khác biệt tập trung vào tuyên bố của Marcion rằng Thiên Chúa của Cựu Ước yêu thích công lý, trong khi Thiên Chúa của Tân Ước yêu thích lòng thương xót. Chẳng hạn, ông trích dẫn sách Xuất hành 21 - “mắt đền mắt, răng đền răng” - và đối lập với Luca 6 - “giơ má bên kia”. Marcion cố gắng chứng minh rằng “Thiên Chúa Tạo Hóa thì công bằng, khắc nghiệt và quyền năng trong chiến tranh” trong khi “Thiên Chúa Tối Cao thì dịu dàng, đơn thuần là tốt lành và tuyệt vời”.

Mặc dù chúng ta biết chỉ có một Thiên Chúa, nhưng đôi khi chúng ta vẫn nghe người ta nói về “Thiên Chúa của Cựu Ước” và “Thiên Chúa của Tân Ước,” như thể là hai Đấng khác nhau. Làm thế nào chúng ta dung hòa những hình ảnh đôi khi khác nhau mà chúng ta thấy về Thiên Chúa?

 

Thiên Chúa thuần nhất một cách trọn vẹn

Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng Cha trên trời là “Đấng hoàn thiện” (Mátthêu 5:48). Thiên Chúa sẽ không là Chúa nếu Ngài không bao hàm mọi sự hoàn hảo. Bất cứ điều tốt lành nào mà chúng ta có thể quan niệm được, Thiên Chúa hoàn toàn sở hữu điều đó. Vì vậy, Thiên Chúa hoàn toàn tốt lành, hoàn toàn yêu thương, hoàn toàn quyền năng và thông biết tất cả, và còn nhiều hơn nữa. Và vì Thiên Chúa thuần nhất một cách trọn vẹn - nghĩa là Thiên Chúa không có thành phần hay bộ phận - nên mọi sự hoàn hảo đều là một trong Thiên Chúa. Sự hiểu biết và quyền năng của Thiên Chúa là một, cũng như sự thiện hảo và sự hiện diện của Ngài là một.

Tuy nhiên, có một số điều tốt lành, chẳng hạn như công lý và lòng thương xót, mà chúng ta khó hình dung chúng có thể sánh đôi cùng với nhau. Công bằng là một điều tốt lành. Đó là đức tính trả lại cho người khác những gì chúng ta mắc nợ họ, những gì họ đáng được hưởng. Lòng thương xót cũng là một điều tốt lành. Chúng ta thường nghĩ về lòng thương xót như là khoan dung trước hình phạt, hoặc tha thứ cho người khác về hậu quả hành động của họ.

Không phải hai điều này xung đột sao? Nếu chúng ta hành động một cách công bằng đối với một người đã làm điều sai trái, chẳng phải chúng ta cần bắt họ phải trả giá cho hành động của họ, như một sự trừng phạt sao? Nếu chúng ta hành động nhân từ đối với một kẻ làm điều sai trái, ta thả họ ra quá sớm trước khi họ bị kết tội, hoặc thậm chí hoàn toàn bỏ qua điều sai trái đó sao? Lòng thương xót và công lý dường như đối nghịch nhau. Tuy nhiên, cả hai đều là điều tốt lành theo đúng nghĩa của chúng. Làm sao Thiên Chúa có thể vừa hoàn toàn thương xót vừa hoàn toàn công bằng?

 

Câu trả lời là gì?

Câu trả lời cho câu hỏi này nằm trong Thập Giá, và Thánh Tôma Aquinô giúp chúng ta hiểu được điều đó.

Trong bộ Tổng Luận Thần Học (III, q. 46, a. 1, ad.3), Thánh Tôma khẳng định rằng Thiên Chúa có thể cứu chúng ta bằng một cách khác hơn là bằng sự hy sinh của Con Ngài. Mặc dù Thiên Chúa có thể khôi phục nhân loại trở về với  ân sủng của Ngài chỉ bằng một lời nói, nhưng Thánh Tôma nói rằng Thập giá là phù hợp nhất, bởi vì “Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô phù hợp với cả lòng thương xót và công lý của Ngài.” Cuộc Khổ nạn phù hợp với công lý của Thiên Chúa vì “sự đền bù đã được thực hiện cho tội lỗi của loài người.” Hậu quả của tội lỗi là đau khổ và sự chết. Nhờ cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài, Chúa Kitô đã cứu chúng ta khỏi tội lỗi bằng cách gánh lấy hậu quả của tội lỗi chúng ta. Chúa Kitô không chỉ rũ bỏ tội lỗi của chúng ta, mà còn trả giá cho chúng. Sự đền bù món nợ cho tội lỗi của chúng ta được thực hiện, và do đó công lý được thực hiện.

Cuộc Thương Khó cũng phù hợp với lòng thương xót của Thiên Chúa, vì “tự thân con người không thể đền nổi tội lỗi của toàn thể nhân loại”, nên chính Con Thiên Chúa đã đến hiến mình để cứu độ chúng ta. Bởi vì chúng ta mắc nợ mà chúng ta không thể trả, nên Thiên Chúa đã trả nợ thay cho chúng ta, qua đó bày tỏ lòng thương xót của Ngài cho chúng ta. Điều đó giống như một vị thẩm phán xét xử con trai riêng của mình trước tòa. Vị thẩm phán ra án phạt con trai ông ta vì hành vi phạm tội của nó, nhưng sau đó ông ta cởi bỏ áo choàng thẩm phán, bước xuống khỏi băng ghế và trả tiền phạt cho con trai mình.

Vị thẩm phán công bằng vì ông ta yêu cầu phải thực hiện việc xét xử thỏa đáng hành vi phạm tội, và ông ta cũng nhân từ vì ông ta tự thực hiện việc đền bù thỏa đáng đó. Đây là một hành vi lớn lao hơn là chỉ đơn thuần bác bỏ hành vi phạm tội và món tiền phạt. Cũng vậy, Thiên Chúa bày tỏ lòng thương xót của Ngài cho chúng ta bằng cách trả món nợ cho tội lỗi của chúng ta, thay vì để chúng ta mắc nợ mãi mãi.Thiên Chúa cứu chúng ta không phải bằng một mệnh lệnh đơn thuần mà bằng một hành động hy sinh chính mình, nên Ngài hành động với lòng thương xót lớn lao hơn. Như Thánh Tôma nói:

“Thiên Chúa hành động nhân từ, thực ra không phải bằng cách đi ngược lại công lý của Ngài, mà bằng cách làm điều gì đó nhiều hơn cả công lý; như thế, một người trả cho người khác hai trăm đồng tiền, mặc dù chỉ nợ một trăm, không làm gì trái với công lý, mà hành động một cách hào phóng hoặc nhân từ. Tương tự như vậy đối với trường hợp một người tha thứ cho một hành vi xúc phạm đến mình, bởi vì khi tha thứ cho sự xúc phạm đó, người ấy có thể được coi là đã trao ban một ân huệ. (ST I, q. 21, a. 3, ad. 2)

 

Sự hiện hữu của chúng ta là lòng thương xót

Thập Giá là sự minh chứng của Thiên Chúa cho chúng ta thấy rằng lòng thương xót không đối lập với công lý. Hai điều này không trái ngược nhau. Chúng ở cùng một bên của sổ nợ. Lòng thương xót không ở phía đối lập với công lý, mà là một hình thức lớn lao hơn của công lý. Lòng thương xót không gạt bỏ công lý, nhưng vượt qua công lý đó.

Thánh Tôma lưu ý rằng trong mọi hành động của Thiên Chúa, cả lòng thương xót và công lý đều hoạt động. Chính sự hiện hữu của chúng ta theo một nghĩa nào đó là một hành động của lòng thương xót, bởi vì chúng ta không phải là chủ nợ của Thiên Chúa về sự hiện hữu mà Ngài thương ban cho chúng ta. Thiên Chúa tạo dựng chúng ta từ sự tuôn đổ lòng tốt của Ngài - vào trong chính con người chúng ta, Thiên Chúa ban cho chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta có quyền đòi hỏi. Khi tha thứ tội lỗi cho chúng ta, Ngài ban cho chúng ta không kém hơn. Đức Thánh Cha Phanxicô đã gói gọn sự thật này một cách khéo léo khi ngài viết: “Lòng Thương Xót là sự viên mãn của Công Lý và là biểu hiện rạng rỡ nhất của Sự Thật về Thiên Chúa.” (Tông huấn Amoris Laetitia, số 311)

Phêrô Phạm Văn Trung,

Hẹn gặp lại

  

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!