Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG
ÐỨC KITÔ LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA (CHÚA NHẬT II MÙA THƯỜNG NIÊN, NĂM A)

* Để nghe trên Youtube:

https://youtu.be/7UNPR4iewxc

- Trang Chủ của kênh:

https://youtube.com/@loichualaanhsang

- Quý vị có nhu cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với: Lm Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com

 

Chúa nhật II Mùa Thường Niên, năm A

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (1,29-34)

Khi ấy, ông Gioan thấy Chúa Giêsu tiến về phía mình liền nói: "Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xoá tội trần gian. Này tôi đã nói về Ngài: Một người đến sau tôi, nhưng đã có trước tôi, vì Ngài cao trọng hơn tôi. Và tôi, tôi đã không biết Ngài, nhưng để Ngài được tỏ mình ra với Israel, nên tôi đã đến làm phép rửa trong nước". Và Gioan đã làm chứng rằng: "Tôi đã thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời đáp xuống và ngự trên Ngài. Về phần tôi, tôi đã không biết Ngài. Nhưng Ðấng sai tôi làm phép rửa trong nước phán bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là Ðấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần". Tôi đã thấy và tôi làm chứng: chính Ngài là Con Thiên Chúa".

 ***

Bài chia sẻ Tin Mừng của Linh mục Giuse Vũ Thái Hòa

Ðức Kitô là Chiên Thiên Chúa

“Ðây là Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa bỏ tội trần gian.” Chúng ta thấy từ “chiên” không thông dụng trong ngôn ngữ Việt Nam, ngoại trừ thành ngữ “hiền như con cừu non.” Thịt chiên hoặc cừu non cũng ít sử dụng trong các món ăn việt.

Tuy thế, từ “chiên” rất quan trọng trong Kinh Thánh, vì nó được dùng 162 lần. Dân Do-thái, vốn là dân du mục, thường dùng những hình ảnh quen thuộc của sinh hoạt mục đồng để diễn tả đức tin của mình: mục tử nhân lành, con chiên, chó sói, con chiên lạc, chuồng chiên, v.v...

Từ “chiên” gợi đến những lễ tế của dân Do-thái, trong đó, con chiên thường được dùng trong các nghi thức hiệp thông với Thiên Chúa cũng như trong các nghi thức hòa giải. Con chiên cũng được dùng trong hy lễ hằng ngày tại Ðền Thờ.

Ngày nay, trong thánh lễ, trong khi linh mục bẻ bánh thánh, cộng đoàn hát kinh “Lạy Chiên Thiên Chúa.” Khi giơ Bánh Thánh lên cao, linh mục nhắc lại lời của ông Gio-an Tẩy Giả: “Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian.” Chiên ở đây chính là Ðức Kitô.

Thành ngữ “Chiên Thiên Chúa” cũng ám chỉ đến một thời kỳ quan trọng trong lịch sử thánh, đó là biến cố vượt qua Biển Ðỏ. Trước khi thoát khỏi nơi bị áp bức để đến miền đất tự do, mỗi gia đình con cái Ít-ra-en giết một con chiên, lấy máu chiên bôi lên khung cửa, rồi ăn thịt chiên. Nhờ đó, họ được thoát nạn: khi thấy máu chiên trên khung cửa, Chúa sẽ không để cho Thần Tru Diệt đánh phạt. Từ lễ Vượt Qua đầu tiên này, và cho đến hôm nay, người Do-thái luôn cử hành lễ Vượt Qua bằng việc ăn “chiên vượt qua”.

Khi nói về “Chiên Thiên Chúa”, các Kitô hữu tiên khởi thường quy chiếu về sách ngôn sứ I-sai-a, chương 53, loan báo người tôi trung của Chúa sẽ đến. Ðó là người bị ngược đãi, gánh chịu những đau khổ của chúng ta, là đấng gánh tội lỗi của muôn dân. Ngôn sứ I-sai-a so sánh người tôi trung của Chúa với con chiên bị đem đi làm thịt (Is 53,7). Các Kitô tiên khởi hiểu ngay rằng đó là hình ảnh của Ðức Kitô chết trên thập giá.

Thánh sử Lu-ca nhấn mạnh việc Chúa Giêsu muốn mừng lễ Vượt Qua: “Các anh hãy đi dọn cho chúng ta ăn lễ Vượt Qua” (Lc 22,8). Lu-ca miêu tả Chúa Giêsu ăn lễ Vượt Qua với các Tông Ðồ chỉ có bánh và rượu, mà không nói gì tới thịt chiên. Ai cũng đoán được tại sao. Chúa Giêsu không cần chiên nữa vì Người chính là Con Chiên! Bằng cuộc khổ nạn và cái chết vì tình yêu của Người, Người đã trở thành Con Chiên cứu độ muôn người.

Ông Gio-an Tẩy Giả không nói Chúa Giêsu là Ðấng xóa bỏ những tội trần gian mà là “Ðấng xóa bỏ tội trần gian.” Chiên Thiên Chúa đã đến không chỉ để xóa bỏ những tội cá nhân, mà còn tận diệt thế lực của Tội Lỗi. Bởi vì tội lỗi đến từ con người, ơn cứu độ không thể đến từ một người tội lỗi, mà phải từ một nhân vật hoàn toàn tự do, một Đấng cứu thế hoàn vũ. Ðấng cứu tinh đó hiện hữu và đã được ông Gio-an Tẩy Giả giới thiệu: “Ðây là Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa bỏ tội trần gian.”

Ông Gio-an là chứng nhân đầu tiên của Ðức Kitô, Chiên Thiên Chúa. Ông đã thấy Người. Từ cuộc gặp gỡ đến sự cảm phục. Từ cảm phục đến tin yêu. Từ tin yêu đến tuyên xưng đức tin. Sau khi gặp Ðức Kitô, ông chẳng làm chuyện gì khác ngoài việc làm chứng cho Người.

Đến lượt chúng ta, mỗi người mỗi cách, dù ngôn từ vụng về, chúng ta hãy cố gắng nói với người chung quanh về Chúa Giêsu Kitô là ai. Thần Khí Chúa Kitô được trao ban cho chúng ta khi chúng ta lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy. Từ đó, chúng ta trở thành “Kitô hữu”, nghĩa là chi thể của Chúa Kitô. Nhưng danh xưng “Kitô hữu” không là gì nếu đó không phải là một nhiệm vụ phải hoàn thành, một sứ mệnh phải được thực hiện, một chứng từ phải làm.

Qua lời nói và hành động, mỗi người chúng ta có thể làm chứng và nói như ông Gio-an Tẩy Giả: “Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Con Thiên Chúa.”

Tác giả:  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!