Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
CHUYỆN MỖI TUẦN VỚI CHỦ ĐỀ : HÃY TÌM KIẾM CHÚA GIÊ-SU VÀ NGƯỜI LUÔN TRẢ LỜI CHÚNG TA – BÀI GIÁO LÝ VII VỀ PHÂN ĐỊNH…

 

Thứ tư tuần này – ngày 16/11/2022 – trong buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tục bài giáo lý của Ngài về chủ đề Phân Định…Và chúng ta đánh số là bài thứ VII…

Ngài vào đề với suy tư : Cảm giác về sự bất an nội tâm – đọc được từ những chuyển động trong tâm hồn và do trải nghiệm về sự sầu khổ thiêng liêng, sự không hài lòng trong nội tâmcó thể là động lực giúp phát triển đời sống thiêng liêng…Và Ngài khuyên chúng ta hãy biết đón nhận kinh nghiệm về nỗi bất an nội tâm  này như một lời mời gọi chúng ta cầu nguyện có chiều sâu hơn, kết hợp chặt chẽ hơn với Chúa Kitô tin tưởng vững chắc vào những lời hứa của Người

Chúng ta đi vào từng  điểm dừng của bài giáo lý tuần này :

· Điểm ừng 1 :Tầm quan trọng của sự sầu khổ thiêng liêng

Đức Thánh Cha cho biết : Hiểu theo nghĩa “sự bất an nội tâm…có thể là động lực giúp phát triển đời sống thiêng liêng”…thì  “ngay cả trạng thái tâm hồn mà chúng ta gọi là sầu khổ - khi mà tâm hồn chìm ngập trong bóng tối, buồn sầu – cũng có thể là cơ hội cho sự phát triển”…Một cách rất trải nghiệm, Đức Thánh Cha chia sẻ : “Nếu không có một chút không hài lòng, một tí nỗi buồn lành mạnh, một khả năng lành mạnh để sống trong cô tịch, đối diện với bản thân…mà không tìm cách để lẩn tránh, thì chúng ta có nguy cơ luôn ở trên bề mặt của sự vật không bao giờ có thể có được sự tiếp xúc với tâm điểm cuộc sống của chúng ta”…Cho nên – theo Ngài – thì sự “sự sầu khổ” gây nên điều mà Ngài gọi là sự “khấy động tâm hồn”…Nó làm cho “ tâm hồn như bị lay động”,  “giúp tỉnh táo”, “giúp luôn trong tình trạng  sự cảnh giác và khiêm tốn”, “ bảo vệ chúng ta khỏi những cơn giông của sự hão huyền” : và đấy là “ những điều kiện không thể thiếu để có thể có được sự tiến bộ cả trong cuộc sống con người thường ngày cũng như cuộc sống thiêng liêng nữa”…Và Ngài cảnh giác chúng ta rằng “một sự thanh thản hoàn hảo nhưng “vô trùng” – nghĩa là “không bị điều gì khuấy động, không tình cảm”…thì – “khi trở thành tiêu chuẩn cho các quyết định và hành vinó khiến chúng ta trở nên thiều nhân văn, dửng dưng trước những đau khổ của người kháckhông có khả năng chấp nhận đau khổ của chính mình”…

· Điểm dừng 2 : Động lực quyết định để thay đổi cuộc sống

Đức Thánh Cha giúp chúng ta đôi ba suy nghĩ qua các “trải nghiệm” của những Vị Thánh về “tình trạng cảm nhận sự khuấy động tâm hồn” này…Ngài nói : “Sự bồn chồn là một động lực quyết định để thay đổi cuộc sống” của các Ngài...Một cách rất kinh nghiệm, Đức Thánh Cha dạy : “Sự thanh thản giả tạo…thì…không tốt. Nhưng sự bồn chồn cách lành mạnh, trái tim thao thức, trái tim cố tìm ra con đường…là những điều tốt”…Ngài nêu lên những cái tên điển hình như thánh Augustinô Hippô, Edith Stein, Joseph Benedict Cottolengo, Charles Foucauld…Cuối cùng Ngài kết luận : “Những lựa chọn quan trọng đều có giá của nó là cuộc sống một mức giá mà tất cả mọi người đếu phải trả”…Ngài nhấn mạnh rằng : “ Những lựa chọn quan trọng không đến từ xổ số -  không ! Chúng có giábạn chính là người phải trả cái giá đó”… Và thưa bạn – Đức Thánh Cha cho biết – “ Đầy là cái giá mả bạn phải trả bằng trái tim mình, đó là cái giá của quyết định, cái giá cần được thực hiện với một chút nỗ lực… vừa tầm với mọi người”…

· Điểm dừng 3 : Đi vào tương quan với Thiên Chúa Hằng Sống

Và Đức Thánh Cha tiếp tục bài giáo lý của Ngài…Ngài dạy rằng  sự sầu khổ cũng là lời mời gọi chúng ta có cho mình một “thái độ sống vô vị lợi”, nó giúp mang lại cho chúng ta “khả năng lởn lên”, và – từ đó – nó giúp mỗi chúng ta có được những mối quan hệ trưởng thành hơn, đẹp đẽ hơn với Chúa và với những người thân yêu của chúng ta  – mối quan hệ “không bị giản lược thành một sự trao đổi đơn thuần giữa cho và nhận”…

Đức Thánh Cha cổ xúy và mong đợi nơi chúng ta một nỗ lực trong việc đạt tới tình trạng “ở với Chúa” và “chỉ ở với Chúa vì yêu” chứ không vì “bất cứ một động lực nào khác”…

Đức Thánh Cha bảo rằng “ khi còn nhỏ, việc tìm kiếm cha mẹ thường không thuần túy vì yêu cha yêu mẹ, nhưng là để có thể có được một món quà chi đấy…Nghĩa là việc tìm kiếm cha mẹ mình không phải vì họ là cha, là mẹ của mỉnh, nhưng là vì một lợi ích nào đó…Tuy nhiên chúng ta biết rằng món qua lớn nhất cha mẹ có thể cho chúng ta chính là tình cha, tình mẹ của các ngài dành cho chúng, là chính bản thân họ…Và ngày càng lớn lên, dần dần chúng ta sẽ hiểu ra được điều đó…

Một cách rất dễ thương, Đức Thánh Cha nhắc chúng ta rằng có thể - với Chúa – chúng ta cũng sống như thế : không mấy quan tâm đến Người, nhưng chỉ đến với Người…vì một nhu cầu hay một lợi ích nào đó…Người luôn bị đám đông xô đẩy, nhưng lại vô cùng cô đơn…Sự xô đầy chẳng qua là do mong ước được chữa lành hay một lợi ích thuần vật chất nào đấy từ Người…chứ không đơn giản chỉ là vì Người, vì muốn được ở gần, ở với Người…Và câu hỏi dễ thương và nhẹ nhàng  chúng ta hỏi khi đến với Chúa mỗi cuối ngày “ Hôm nay Chúa thế nào?”…nghe thì có vẻ như không thực tế, nhưng lại là “một cách tốt đẹp để bước vào một mối quan hệ thực sự, chân thành…với nhân tính của Người, với sự đau khổ của Người, với Người, với Chúa – Đấng muốn chia sẻ sự sống của Người với chúng ta một cách trọn vẹn”…

Và Đức Thánh Cha nhẹ nhàng : “Thật tốt cho chúng ta khi học cách ở với Người mà không có và không vì bất cứ thứ  động cơ nào khác”…Nó cũng giống như sự quan tâm hoàn toàn vô vị lợi của chúng ta đối với những người thân thương, bởi chỉ có một cảm nhận, đấy là cảm nhận nỗi niềm hạnh phúc khi được ở bên họ

· Điểm dừng 4 : Trong sầu khổ, hãy cố gắng tìm đến với trái tim của Chúa Kitô

Đức Thánh Cha giúp chúng ta hiểu sâu hơn về đời sống thiêng liêng…Ngài nói: “Đời sống thiêng liêng không phải là một kỹ thuật mà chúng ta tùy ý sử dụng, nó không phải là một chương trình cho “sự an lạc” nội tâm mà chúng ta tùy ý hoạch định. Không ! Đời sống thiêng liêng là mối quan hệ với Đấng Hằng Sống, với Thiên Chúa – Đấng không thể bị thu gọn vào các phạm trù của chúng ta”…Do đó – theo Đức Thánh Cha – những ngươi chìm đắm trong sự chuyên tâm cầu nguyện sẽ nhận ra răng kết quả là điều không thể đoán trước được: “những kinh nghiệm và đoạn Kinh Thánh vốn thường làm chúng ta say mê…thì bỗng một ngày nào đó lại không làm chúng ta cảm động”, và ngược lại, “những kinh nghiệm, những gặp gỡ hay những bài đọc chúng ta chưa bao giờ quan tâm tới hoặc muốn lẩn tránh…thì lại mang đến sự bình an vô cùng, chẳng hạn như kinh nghiệm về thập giá…” Và Đức Thánh Cha khuyến khích : “Đừng sợ sự sầu khổ ( hay tình trạng bất an nội tâm), nhưng hãy kiên trì tiến bước…Trong sầu khổ, hãy cố gắng tìm đến với trái tim Chúa Giêsu, tìm ChúaVà chúng ta sẽ có được câu trả lởi cho mìnhvà cho hoàn cảnh lúc ấy của mình…

Và Đức Thánh Cha kết luận : “Vì thế, đứng trước những khó khăn, đừng bao giờ nản lòng, nhưng hãy quyết tâm đương đầu với thử thách…với sự trợ giúp không bao giờ thiếu của Ơn Chúa” …Bởi – Đức Thánh Cha cho biết – khi nghe trong lòng mình có sự nản chán, mỏi mệt việc cầu nguyện…thì hãy hiểu rằng đấy là mưu kế của Thần Cám Dỗ…và “đừng để chúng ta bị ảnh hưởng : chúng ta hãy làm ngược lại những gì Thần Cám Dỗ khêu gợi lên trong lòng mình !

 

Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!